ย้อนไทม์ไลน์ #SansiriPride
ช่วงเวลาแห่งความเท่าเทียม
ที่ไร้ข้อจำกัด

ทำไม…เพศจึงต้องเป็นเรื่องของ ‘ธรรมชาติ’ และการ ‘ผิดธรรมชาติ’ บางอย่าง
ทำไม…ความเท่าเทียมจึงต้องจำกัดอยู่เพียงบางเพศที่เราคุ้นเคย
ทำไม…เราจึงไม่สามารถภูมิใจกับตัวตนภายใต้ความหลากหลายได้โดยไร้ข้อจำกัด
ปี 2020 แล้ว ถึงเวลาหรือยังที่ฟ้าหลังฝน จะปรากฏเป็นรุ้งสีสดใส พร้อมกับการก้าวข้ามกรอบความคิดและคำถามที่ติดอยู่ในใจแบบนั้นกันสักที?

เวียนมาถึงอีกครั้งแล้วสำหรับ Pride Month เดือนที่เรามักจะได้เห็นธงสีรุ้ง ไม่ตามท้องถนนทั่วโลก ก็บนโลกโซเชียล ว่าแต่ Pride Month หรือเทศกาล Pride นั้น แท้จริงคืออะไรกันแน่? จะว่าไปด้วยตัวคำว่า Pride เองก็ได้ส่งผ่านความหมายของคำว่า ‘ความภาคภูมิใจ’ ออกมาอยู่เต็มเปี่ยม เดือนหรือเทศกาลดังกล่าวจึงเป็นช่วงเวลาแห่งความภาคภูมิใจอย่างแท้จริงนั่นเอง

Sansiri Pride Month 2020

แล้วที่ว่าภูมิใจ ภูมิใจเรื่องอะไรกัน? ก็ภูมิใจในตัวตน ภูมิใจในความแตกต่าง และภูมิใจในความเป็นกลุ่มคนที่ได้ชื่อว่า LGBTI (Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender and Intersex) หรือกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศ เดือนมิถุนายนแบบนี้เลยเป็นเดือนที่จะคอยย้ำเตือนอยู่เสมอว่า ไม่ว่าเราหรือคุณจะเป็นเพศไหนๆ หรือพอใจในเพศใดๆ ก็สามารถเปิดเผยตัวตนของตัวเองได้ดังใจอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องถูกผลักไสหรือกดให้อยู่ภายใต้กรอบความคิดสองเพศ หรือการแบ่งแยกด้วยกรอบความคิดเรื่องเพศจากมิติทางวิทยาศาสตร์หรือแม้แต่มิติใดๆ อีกต่อไป

แม้ว่าปีนี้เราอาจไม่ได้เห็น Pride Parade หรือการเดินขบวนของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศตามท้องถนนทั่วโลกอย่างคึกคักเช่นทุกปี แต่สารที่ถูกส่งผ่านตลอดเดือนแห่ง Pride Month นั้น ก็ชัดเจนและทรงพลังไม่เปลี่ยน ที่แสนสิริเองเช่นกัน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เรายังคงเดินหน้า มุ่งส่งอีกพลังเสียง และย้ำเตือนให้เราทุกคน ไม่เว้นแม้แต่ลูกบ้าน คู่ค้า ลูกค้า หรือพนักงาน ได้ตระหนักถึงความภาคภูมิใจและปรับมุมมองให้เราคิดว่าทุกคนคือครอบครัวของเรา

Sansiri Pride Month 2020

แล้วทำไมแสนสิริต้องใส่ใจพื้นที่แห่งความหลากหลายขนาดนี้? นั่นเพราะเราเชื่อว่าทุกหนทุกแห่งบนโลกนี้ล้วนประกอบสร้างไปด้วยผู้คนที่มีลักษณะนิสัย ตัวตน ความต้องการ และความชอบที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป ซึ่งความเท่าเทียมนั้นไม่ใช่เพียงเรื่องของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของมนุษย์ทุกๆ คนซึ่งล้วนมีสิทธิที่จะได้ใช้ชีวิตตามใจต้องการ ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้และควรทำ ไม่ใช่การแบ่งแยกและตราหน้าใครว่าแตกต่าง แต่เป็นการลองเปิดใจให้กว้าง แล้วเรียนรู้ เคารพ และโอบรับความแตกต่างของทุกคนที่เป็นมนุษย์คนหนึ่งเช่นเดียวกันกับเรา

เตรียมธงสีรุ้งในมือแล้วมาย้อนโบกสะบัดไปพร้อมย้อนดูไทม์ไลน์ของช่วงเวลาที่แสนสิริ แสดงออก เพื่อสนับสนุนความภาคภูมิใจและสิทธิเสรีภาพของกลุ่ม LGBTI และของมนุษย์เรากันดีกว่า

ปี 2018 ออกสตาร์ทด้วยโลโก้พิเศษ เสกออฟฟิศเป็นคอมมูนิตี้แห่งความหลากหลาย

Sansiri Pride Month 2018

ปี 2018 เรียกได้ว่าเป็นเป็นปีที่แสนสิริเริ่มออกสตาร์ทอย่างเป็นทางการในการแสดงออกถึงพลังสนับสนุนความเท่าเทียมบนพื้นฐานของการยอมรับความหลากหลายทางเพศ โดยเป็นปีแรกที่เราแสดงออกถึงพลังระดับองค์กร ผ่านการประกาศใช้โลโก้พิเศษสำหรับ Pride Month โดยเฉพาะ

จากเดิมที่คุ้นเคยกันกับโลโก้สีน้ำเงินกรมท่าอันเป็นเอกลักษณ์ของแสนสิริ จึงมีวันที่เราได้เห็นโลโก้ปรับโฉมอันถูกแต่งแต้มด้วยเฉดสีรุ้งสุดสดใส ราวกับการโบกสะบัดธงสีรุ้งกลางขบวน Pride Parade เพื่อสื่อถึงความแตกต่างหลากหลายที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นหนึ่งเดียว

Sansiri Pride Month 2018

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรม #SansiriPride ภายในองค์กร ที่ Co-Working Space แหล่งแฮงเอาท์และพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์สุดล้ำสมัยในบ้านหลังเก่าของแสนสิริ งานนี้ พนักงานต่างร่วมกันแต่งตัวในโทนสีรุ้งมาพบปะสังสรรค์กัน สะท้อนความภาคภูมิใจและการมีอิสระที่จะแสดงออกถึงตัวตนของตนเองอย่างเต็มที่ และยังทำให้สัมผัสได้เลยว่าสีสันที่หลากหลายจากคนอีกคนที่อาจแตกต่างไปจากเรานั้น ได้ทำให้การอยู่ร่วมกันทุกครั้งเต็มไปด้วยสีสันและความสนุกสนาน จนอบอวลไปด้วยความสุขจริงๆ

ปี 2019 เปิดประตูข้ามผ่านสะพานสีรุ้ง แบ่งปันความสดใสในหลากหลายโครงการ

Sansiri Pride Month 2019

แน่นอนว่าโลโก้พิเศษยังคงออกมาส่งพลังและความสดใสตลอดเดือนมิถุนายน แต่ที่พิเศษยิ่งกว่าคือในปี 2019 นี้ แสนสิริได้เปิดประตู ส่งพลังออกสู่สังคมภายนอกมากยิ่งขึ้น โดยมีการจัดงานศิลปะอินสตอลเลชั่น (Installation Art) ทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่ที่สำนักงานใหญ่หลังเก่าย่านพญาไท ที่มีกระจกสีรุ้งตั้งตระหง่านอยู่กลางอาคาร สะท้อนแสงและเงาออกมาในหลากสีสัน ไปจนถึงการแบ่งปันและส่งต่อพลังความสดใสไปยังโครงการต่างๆ ตลอดเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง Pride Month นี้ไม่ว่าจะเป็นที่ เอ็กซ์ที เอกมัย, เดอะ ไลน์ พหลโยธิน พาร์ค และ โอกะ เฮาส์ สุขุมวิท 36

Sansiri Pride Month 2019 at Habito Mall

ไม่เพียงเท่านั้น ที่ Habito Mall คอมมูนิตี้มอลล์ ณ T77 Community ยังมีทางม้าลายสายรุ้ง (Rainbow Crosswalk) สัญลักษณ์ของสะพานสายรุ้ง ที่เปรียบเสมือนการก้าวข้ามข้อจำกัดเดิมๆ สู่การยอมรับความแตกต่างของคนทุกคน พร้อมกับยังเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมให้บรรยากาศตลอดเดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาว LGBTI นั้นสดใสและทรงพลังยิ่งกว่าที่เคย

SIRI HOUSE Sansiri Pride Month 2019

นอกจากนี้ที่ SIRI HOUSE ไลฟ์สไตล์ฮับใจกลางกรุงที่ไม่เคยหลับใหลเอง ก็ยังมีการจับมือกับ Bangkok Screening Room โรงภาพยนตร์นอกกระแส ฉายภาพยนตร์เรื่อง The Gospel According to André บอกเล่าเส้นทางชีวิตของ André Leon Tally ที่เติบโตจากหนุ่มเกย์ผิวสีในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยการแบ่งแยกทางเพศและสีผิว จนประสบความสำเร็จในฐานะ Editor-at-Large ของนิตยสาร Vogue ในที่สุด เพื่อเป็นการตอกย้ำมุมมองและวิสัยทัศน์ในการนอมรับความแตกต่างอย่างไร้ขอบเขตของมนุษย์ทุกๆ คน ติดตามอ่าน 5 Quotes ที่จะเปลี่ยนคุณสู่ “บุคคลแถวหน้า” โดยสารคดี The Gospel According to André ได้ที่แสนสิริ บล็อกแห่งนี้

ปี 2020 ลงนามสัญญา UN เน้นย้ำว่าเราทุกคนคือครอบครัว

เดินทางมาถึงปี 2020 กันแล้ว ปีนี้ Pride Month ที่แสนสิริ ยังคงรับไม้ผลัด พร้อมต่อยอดพลังเสียงที่ยิ่งใหญ่และมีความหมายต่อจากทุกๆ ปีเช่นเคย แต่คราวนี้นอกจากโลโก้พิเศษสีรุ้งนั้น ยังได้ส่งแคมเปญ “Everyone is Family” ออกมารณรงค์ในเรื่องของความเท่าเทียมทางเพศ โดยเป็นแคมเปญที่มองผ่านสังคมและคนรอบๆ ตัวด้วยสายตาใหม่ นั่นคือการมองและรับรู้ว่าทุกคนก็เสมือนเป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวของเรานั่นเอง

Sansiri Pride Month 2020 UN ards commitment signing

สำหรับแคมเปญนี้ นำร่องก่อนสิ่งใดๆ ด้วยการส่งตรงนโยบายความเท่าเทียมในองค์กร เพื่อรับรองสิทธิของพนักงานและคู่ค้า โดยได้มีการลงนามในข้อตกลง United Nations Global Standards of Conduct for Business หรือมาตรฐานข้อปฏิบัติทางธุรกิจขององค์การสหประชาชาติ (UN) เป็นบริษัทแรกของไทย เพื่อลดการแบ่งแยก และความเหลื่อมล้ำในกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศอย่าง LGBTI ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการร่วมมือกับธนาคารพันธมิตรมากมาย เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ในเรื่องการขอสินเชื่อบ้านหรือการกู้ร่วมของกลุ่ม LGBTI พร้อมด้วยข้อเสนอพิเศษ ช่วยผ่อนให้นานกว่า 24 เดือนเลยทีเดียว

ในขณะเดียวกัน ภายในองค์กรเองนั้น ก็ยังมีโปรแกรมฝึกอบรมเรื่องของความหลากหลายและการไม่แบ่งแยกให้กับพนักงานของบริษัท พนักงานระดับบริหาร รวมถึงพนักงานขาย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าทุกคนจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมและไร้ซึ่งการแบ่งแยก รวมทั้งได้รับการพิจารณาจากความสามารถอย่างไร้อคติ เพื่อส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าต่อไป

Sansiri Pride Month 2020

แต่ก็ยังรู้สึกสนุกและสดใสไปกับบรรยากาศสีรุ้งไม่พอใช่ไหม? ที่ Siri Campus บ้านหลังใหม่ของแสนสิริ รวมถึงโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เดอะ ไลน์ พหลฯ-ประดิพัทธ์, สิริ เพลส ราชพฤกษ์ 346 หรือ คาวะ เฮาส์ ก็ถูกเนรมิตเพื่อจัดแสดงงานศิลปะบนฝาผนัง ตลอดจนแนวกำแพง ให้ทุกคนที่ได้ผ่านไปผ่านมาแชะภาพสวยๆ ก่อนลงภาพพร้อมติดแฮชเท็ก #SansiriPride ร่วมสนุกกับกิจกรรมตลอดเดือนนี้ แต่ที่จะพลาดไม่ได้ ต้องยกให้ Sansiri BackyardT77 Community คอมมูนิตี้สีเขียว ที่คราวนี้เค้าได้เตรียมผักผลไม้หลากสีให้คุณได้เลือกซื้อกลับไปปรุงมื้ออร่อย พร้อมยังพาคุณไปเดินสำรวจสายรุ้งบนท้องฟ้าหลังฝน กับงานศิลปะอินสตอลเลชั่นสุดอลังการในแนวคิด “ฟ้าหลังฝนสวยงามเสมอ” เป็นการสื่อและส่งสารมอบกำลังใจให้กับทุกๆ คนในคอมมูนิตี้แห่งนี้ ที่อาจเผชิญเรื่องราวมากมายกันมาตั้งแต่ต้นปี

เพราะมนุษย์ทุกๆ คนควรได้รับสิทธิและโอกาสที่จะใช้ชีวิตตามที่ต้องการ พร้อมแสดงออกถึงตัวตนของตนเองได้อย่างเท่าเทียมกัน ไม่ควรมีใครที่ต้องถูกทอดทิ้งไว้เบื้องหลัง หรือถูกแบ่งแยกและกดไว้ในมุมใดมุมหนึ่งของสังคม จนไม่อาจมีชีวิตอย่างภาคภูมิใจ

ตลอดมาและต่อจากนี้ไป สิ่งที่เราทุกคนสามารถทำได้จึงเป็นการเปิดใจ เข้าใจ ยอมรับ เรียนรู้ซึ่งกันและกัน พร้อมกับโอบกอดตัวตนของคนที่อาจมีเฉดสีแตกต่างจากเรา แต่ก็ยังมองเค้าเป็นเสมือนส่วนหนึ่งในครอบครัวใหญ่บนโลกใบเดียวกันกับเรา และอยู่ร่วมกันได้บนธงสีรุ้งผืนเดียวกันอย่างสวยงามเสมอ

Everyone Is Family Sansiri Pride Month 2020

แสนสิริเองก็จะยังคงมุ่งมั่นแสดงออกเพื่อสนับสนุนความเท่าเทียม ด้วยความหวังอย่างเต็มเปี่ยมว่าธงสีรุ้งทุกผืนที่เราโบกสะบัด สายรุ้งทุกสายที่ถูกวาดให้ทอดผ่าน และมือทุกมือที่จับอยู่กับคนทุกๆ กลุ่มในสังคม จะเป็นการส่งพลังสนับสนุนและทำให้ทุกคนได้ตระหนัก พร้อมยอมรับความหลากหลายอย่างไร้ข้อจำกัดใดๆ มาขวางกั้นในหัวใจ และไร้ที่สิ้นสุดตราบนานเท่านาน

Related Articles

pride month-live equally-สมรมเท่าเทียม

สมรมเท่าเทียม: ไม่ใช่ความสุขของใคร แต่เป็นสุข (ของ) สาธารณะ

เมื่อสังคมโลกเต็มไปด้วยความหลากหลาย เราสามารถมอบโอกาสให้ทุกคนมีสุขอย่างเท่าเทียมได้รึเปล่า? ตลอดเดือนมิถุนายนเป็นเดือนที่เต็มไปด้วยสีสันแห่งสายรุ้ง เป็นเดือนของการเฉลิมฉลอง Pride Month เทศกาลแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) แม้ว่า Pride Month จะมีจุดเริ่มต้นที่ไม่สวยงามเหมือนขบวนพาเหรดที่ถูกจัดขึ้นในหลายๆ ประเทศ แต่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สร้างโอกาสให้กับทุกคนไม่ว่าจะเพศไหน ให้ออกมาแสดงตัวตนและเรียกร้องในสิทธิที่ถูกลดทอนเพียงเพราะตนนั้น “แตกต่าง” สำหรับบางคน “สมรสเท่าเทียม” อาจเป็นสิ่งเล็กๆ ที่ไม่กระทบต่อชีวิต

gay, lgbtq, brokeback mountain, movie

Brokeback Mountain หุบเขาแห่งความปวดร้าว จุดเริ่มต้นความเท่าเทียมของ LGBTQ+

ผ่านมา 17 ปีแล้ว ที่โลกได้รู้จักกับภาพยนต์ LGBTQ+ ระดับตำนานอย่าง ‘Brokeback Mountain’ แม้นานแค่ไหนก็ยังครองตำแหน่งหนังที่นำเสนอประเด็นความหลากหลายทางเพศได้ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง ภาพยนต์ที่ได้พาเราไปพบกับเรื่องราวความรักของคาวบอยหนุ่ม 2 คน ที่ทั้งงดงามแต่ก็เจ็บปวดจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่ นอกจากจะกวาดรางวัลไปมากมาย อีกความสำเร็จของ Brokeback Mountain คือการจุดประเด็นให้ผู้คนในสังคมหันมาเข้าใจและพูดถึงสิทธิของ LGBTQ+ มากขึ้น

คำชั้นสูง, Pride Month, Year Of Inclusion Live Equally, Sansiri, equally, ความเท่าเทียม, แสนสิริ เพศเดียวกัน, lgbtqi+, sansiri lgbtqi+

คำชั้น (ฉัน) สูง: คำนี้ยังจำเป็นอยู่ไหม ลองปรับ-เพื่อเปลี่ยน-ให้เท่าเทียม

“บิ๊ก A บินประชุมด่วน ถกต่างชาติเรื่องน้ำมันแพง” “ส่องคลังรถหรู ไฮโซ B นักธุรกิจพันล้าน” “ดารา C เตรียมสละโสด แต่งงาน ‘สาวหล่อ’ แฟนทอมนอกวงการ” อ่านเผินๆ ก็ดูเป็นประโยคที่ปกติดี แต่เคยรู้สึกเอ๊ะกันมั้ย ทำไมต้องใช้คำแบบนี้ด้วยนะ? เพราะคำเสริมที่คอยบอกยศบอกเพศเหล่านี้ เป็นเรื่องปกติที่เรามักจะเห็นในข่าว