Tree

อยู่กับน้ำ ต้องนอบน้อม
อยู่กับ “ต้นไม้” ต้องได้ “ชีวิต”

สิ่งละอันพันละน้อย ที่งดงามอย่างหนึ่งบนโลกใบนี้ก็คือ เวลามีการใช้สัญลักษณ์ “อะไรสักอย่าง” ในการนำเสนอไอเดียหรือความคิด มนุษย์เราสามารถมองออกมาได้หลายๆ แง่มุม

เช่น ผลแอปเปิ้ลของ สตีฟ จ็อบส์ ก็ต่างไปจากผลแอปเปิ้ลของ “สี่เต่าทอง” และไม่เหมือนกันเลยกับลูกแอปเปิ้ล ที่อดัมกับอีฟ ลักลอบกัดกิน… ทั้งๆ ที่มันก็คือผลไม้เดียวกันนี่แหละ แต่ความหมายต่างกัน จ็อบส์ บอกว่าหนึ่งคำที่แหว่งไปคือ ความรู้ ส่วน อดัมกับอีฟ มันคือแรงเร้าและลักลอบ

“ต้นไม้” และ “สีเขียว”

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่ถูกใช้บ่อยมาก ในแวดวงดีไซน์ การตลาด และภาพยนตร์ รวมทั้งวรรณกรรม ก็คือ “ต้นไม้” และ “สีเขียว” ยูวัล โนอาห์ แฮรารี (Yuval Noah Harrari ) ผู้เขียน Sapiens: A Brief History of Humankind ใช้ต้นไม้นำเสนอเป็นการเติบโตของ “ความรู้” ที่โตไปเรื่อยๆ เขาบอกว่ามนุษย์เราต่างจากสัตว์ เพราะมีต้นไม้แบบนี้ในชีวิต

Chengdu
เฉิงตู เมืองที่อยู่ระหว่างดำเนินการเพิ่มพื้นที่สีเขียว พร้อมยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่ง National Ecological Civilization Demonstration Plot ภาพจาก URBAN GREEN UP

ในนิตยสาร The Escapist เล่มปกสีเหลืองของ Monocle เขานำเสนอสกู๊ป “เฉิงตู” ว่ากำลังประกาศตัวเป็น Environment city หลายพื้นที่ถูกโอบล้อมและห่อหุ้มด้วยพืชพรรณและธรรมชาติ มองไปทางไหน ก็มีต้นไม้เต็มไปหมด …

เหมือนคนกับต้นไม้ เป็น “คู่ชีวิต” กัน เพราะเป็น “คู่หมั้น” มันสั้นไป
การแข่งขันวิ่งมาราธอน Peachtree Road Race ที่ Atlanta ภาพจาก Runningbrina

มีหลายอย่างทั่วโลกตอนนี้ ให้ความสำคัญกับต้นไม้และสีเขียวในเชิงธรรมชาติ แม้แต่หนังสือ Fifty Places to Run before You Die ของ คริส ซานเทลลา (Chris Santella) ยังยกย่องงานวิ่งมาราธอนงานหนึ่งในแอตแลนตาที่ชื่อ Peachtree Road Race ที่วิ่งไปท่ามกลางต้นไม้ใบหญ้า

แสนสิริ” เป็นอีกสำนักหนึ่ง ที่ดูจะ “เคลื่อนไหว” กับเรื่องราวนี้มาเนิ่นนาน… ในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา ถ้ามองไปในสายตาคนนอก เราจะเห็น  Sharing Economy, Urban Farming และตอนนี้ไม่มีอะไรน่าสนใจ เท่ากับงาน Bangkok Design Week 2019 ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 26 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ ในหลายพื้นที่ (สายกิจกรรม TCDC คงไม่ต้องบรรยายมาก)

Sarah Corynen
ผลงาน Cotton Throw ที่ออกแบบโดย Sarah Corynen

งานนี้น่าสนใจมากนะครับ ผมขอ “เนชั่นฯ” ทำงานครึ่งวันเช้า ส่วนบ่ายๆ ทั้ง 9 วันนี้ ก็นัดเพื่อนๆในวงการโฆษณาไปเดินกันตามที่ต่างๆ ไฮไลท์ที่นัดกับเพื่อนจะไปอย่างแรกเลยก็คือ งานศิลปะน่ารักๆ ของ  Sarah Corynen ซึ่งจะจัดบนเรือ พอลองทำการบ้านด้วยการเข้าไปดูใน www.sarahcorynen.com ก็ตื่นเต้นมาก รู้สึกศิลปินท่านนี้ สร้างงานได้จากวัสดุหลายแบบ แต่ทำให้ผลงานสามารถอยู่ใน “ท่วงทำนอง” เดียวกันได้หมด

ผมชอบที่งานส่วนหนึ่งของ Bangkok Design Week จัดที่ย่านเจริญกรุง เพราะนอกจากจะได้ความรู้สึกของ New destination ใหม่ล่าสุดแล้ว (ตามคอนเซปต์ อะไรที่อยู่ริมน้ำ คือเทรนด์) ถิ่นฐานย่านเก่าบนถนนเส้นนี้ จะได้ถือโอกาสถูกพรูฟและตรวจสอบอย่างเป็นทางการว่า เขาพร้อมที่จะเป็น Walkable city แค่ไหน (ส่วน Bikeable city อาจต้องรอสักระยะ เพราะพฤติกรรมคนขับขี่บ้านเรา ยังไม่อยู่ในระดับที่น่าไว้วางใจนัก)

งานนี้มี 9 วัน การเดินจึงเป็น “ตัวละคร” สำคัญ ในการสืบหา เสาะหา และแสวงหา ความสุขร่วมกัน

เรื่องเล่าของต้นไม้ ที่ไม่ใช่แค่ต้นไม้

tree

อีกเสาหลักแห่งความตั้งใจหนึ่งของ “แสนสิริ” ที่เห็นก็คือ ต้นไม้ ปีนี้แสนสิริมี story sharing อย่าง Sansiri Tree Story ซึ่งมี 4 ส่วนใหญ่ๆ เดินคล้องแขน กุมมือ มาด้วยกัน อาทิ Keeping existing tree, Tree selection, Tree plantation และ Tree Caring โดยทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ครอบคลุมในการดูแลต้นไม้ ปลูกต้นไม้ และไม่ตัดย้ายต้นไม้ใหญ่ ซึ่งมีความหมายมากกว่า “ต้นไม้”

สังคมไทยนั้นเป็นสังคมแห่ง “ความเชื่อ” ในหลายระดับ บางคนเชื่อว่าต้นไม้คือเทพเจ้า คือเจ้าที่เจ้าทาง คือมากมายหลายสิ่ง แต่แสนสิริน่าจะเชื่อในระดับวรรณกรรมว่า ต้นไม้คือชีวิต และความสุข

มีพยานเสียงเอกเสียงหนึ่ง ที่ผมสังเกตเอาเองทุกวันก็คือ ในสถานที่วิ่ง 4 แห่งที่ผมมักไปวิ่งทุกเย็นนั้น พื้นที่ที่มีต้นไม้ล้อมรอบ จะมีคนไปวิ่งมากกว่าสนามกีฬา แม้ในเวลาพลบค่ำที่ไม่มีแสงแดดแล้ว

สุขภาพ – ต้นไม้ – อาหาร – การออกกำลังกาย จึงเป็นเทรนด์ชีวิต ที่คนทั่วโลกหันมาใส่ใจจริงจัง ถึงขนาดที่บางองค์กรใหญ่ๆ เสนอไอเดียกับพนักงานเลยว่า สุขภาพใครดี เข้าร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายบ่อยๆ จะมีผลต่อการประเมิน (ซึ่งดูดีกว่า องค์กรที่ประเมินพนักงานจากจำนวน follower)

Tree

ตอนนี้เทรนด์ wellness กำลังมา และชีวิตอาจจะอยากสื่อสารกับเราว่า โลกไม่ได้คลั่งไคล้คนรวย แต่โลกชื่นชมคนที่ดูแลสุขภาพ และจะดีมากขึ้นอีก ถ้าสังคมเรามอง “ต้นไม้” เป็น “เพื่อน”

เพื่อนที่ยืนเคียงกัน

ไม่ใช่ยืนเหยียบเท้ากัน…

Posted by Sansiri PLC on Wednesday, 16 January 2019

 

ร่วมเพลิดเพลินไปกับงานดีไซน์ของคุณ Sarah Corynen ได้ที่งาน “Sansiri Presents the Alphabet of Joy by Sarah Corynen” ส่วนหนึ่งของเทศกาล Bangkok Design Week 2019 ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. – 3 ก.พ. นี้

คลิก ที่นี่พื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

#SansirixSarahCorynen

Related Articles

sansiritreeday-sansiritreestory-sansirisustainability-ต้นไม้-แสนสิริต้นไม้

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลต้นไม้ ฉบับแสนสิริ

เมื่อเรามีสิ่งที่มีคุณค่าอยู่ข้างกาย แต่ไม่ได้ดูแลรักษาไว้อย่างเหมาะสม วันหนึ่งอาจทำให้ต้องสูญเสียสิ่งนั้นไปในที่สุด ต้นไม้เองก็เช่นกัน ต่อให้เราปลูกไว้เป็นอย่างดีแค่ไหน แต่หากขาดการดูแลรักษาเอาใจใส่ ก็ยากที่จะเก็บกอดชีวิตและคุณค่าของต้นไม้เหล่านั้นไว้ได้ ในทุกๆ โครงการของแสนสิริ เราได้ออกแบบพื้นที่สีเขียวเพื่อให้ลูกบ้านของเราได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ทั้งสวนสวยภายในโครงการ รวมถึงสวนผักปลอดสารพิษอย่าง Sansiri Backyard และยังมอบต้นไม้ให้กับบ้านทุกหลัง เปรียบเสมือนของขวัญต้อนรับคุณสู่ครอบครัวสีเขียวของเรา แต่จะทำอย่างไรให้ของขวัญที่แสนมีคุณค่านี้คงอยู่กับเราไปอย่างยาวนาน วันนี้เรามีเคล็ด (ไม่) ลับการดูแลต้นไม้ในบ้านทั้ง

thelinechatuchakmochit2, theline, แสนสิริ, คอนโด, คอนโดแสนสิริ, sansiricondo, condo.jpg

ให้ธรรมชาติอยู่ใกล้ เพื่อความสุขในคอนโด

ไลฟ์สไตล์ของคนกรุงที่แสนจะเร่งรีบนั้นคงเป็นเหตุผลอันดับหนึ่งในการเลือกอยู่คอนโด โดยเน้นการเดินทางสะดวกสบาย แต่ในทางกลับกันก็ทำให้ต้องอยู่ห่างไกลจากธรรมชาติด้วยพื้นที่ที่จำกัดและไม่มีเวลาในการดูแล  แสนสิริเข้าใจและเห็นถึงคุณค่าของธรรมชาติ เราจึงออกแบบพื้นที่สีเขียวให้เหมาะกับพื้นที่จำกัดอย่างคอนโด เพื่อให้ลูกบ้านของเรายังคงได้สัมผัสความสดชื่นจากต้นไม้ ได้หลีกหนีจากความวุ่นวาย และรู้สึกผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานมาตลอดอาทิตย์ จากกระบวนความความใส่ใจทั้ง 4 ข้อ สำหรับโครงการคอนโดมิเนียม เรามุ่งเน้นไปที่การ “เลือก” อย่างพิถีพิถัน ทั้งพันธุ์ไม้ ขนาด ตำแหน่งตามความเหมาะสมของพื้นที่ และประโยชน์ที่จะได้รับ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบสวนในพื้นที่ส่วนกลาง

viabotani-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

Landscape Design งานออกแบบ สะท้อนเรื่องราวของพื้นที่สีเขียว

จะรู้ได้อย่างไรว่าคอนโดโครงการนี้แหละ “ใช่” ที่สุด? ปัจจุบัน ความสะดวกสบายอาจไม่ใช่เหตุผลหนึ่งเดียวในการเลือกอยู่อาศัยในคอนโดอีกต่อไป ยิ่งในยุคนี้ ซึ่งที่พักอาศัยกลายเป็นทุกโมเมนต์ในแต่ละวันของคุณ การมองออกไปรอบๆ แล้วเห็นความเขียวขจีของต้นไม้ ตัดกับสีของท้องฟ้า แซมด้วยงานศิลปะอันโดดเด่นที่แฝงอยู่ในงาน Landscape จึงช่วยเติมพลังและเยียวยาจิตใจจากความเครียดได้เป็นอย่างดี อย่างที่ Sansiri Tree Story มอบให้ลูกบ้านมาโดยตลอด แสนสิริเราเข้าใจวิถีชีวิตยุคใหม่ จึงสะท้อนความใส่ใจออกมาในรูปแบบของการตกแต่งภูมิทัศน์ที่สวยงามโดดเด่น