ต้อนรับเทศกาลอิ่มบุญ
เตรียมตัวให้พร้อมกับการ
ถือศีล กินผัก

“ถือศีล กินเจ” เทศกาลยิ่งใหญ่ของชาวไทยเชื้อสายจีนที่สืบทอดต่อกันมาเป็นประจำทุกปี…

บ้างก็เชื่อว่าอาหารเจนั้นเป็นอาหารชีวจิต การกินเจจึงเป็นการกินเพื่อปรับสมดุลให้กับร่างกาย ให้เวลากับร่างกายได้ขับของเสีย บ้างก็มองอีกมุมหนึ่ง เชื่อว่าการกินเจเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตตัวเองในรูปแบบหนึ่ง ที่ละเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์

นั่นทำให้ ถือศีล กินเจ กลายเป็นเทศกาลหนึ่งของไทย ที่นับปียิ่งมีผู้เข้าร่วมทำบุญในเทศกาลนี้มากขึ้นเรื่อยๆ และด้วยในทุกๆ ปี เหล่าแม่ค้าแม่ขายต่างคิดประยุกต์เมนูเจใหม่ๆ ออกมาอย่างหลากหลาย อย่างที่เราเห็นธงเจปักเรียงรายในแทบทุกร้านอาหาร ยิ่งเป็นเหมือนการสนับสนุนเทศกาลทำบุญนี้ในอยู่คู่คนไทยไปอีกนาน

และในปี 2565 นี้ เทศกาลกินเจจะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 26 กันยายน ถึง 4 ตุลาคม แสนสิริ บล็อกอยากชวนทุกท่านมาเตรียมความพร้อมทั้งร่างกาย และจิตใจเพื่อต้อนรับเทศกาลถือศีล กินผักสำหรับปีนี้

ลดเนื้อ เพิ่มผัก ปรับสมดุลร่างกาย

Vegan Food - J Festival

เริ่มจากการเตรียมตัวในวันแรก ด้วยการค่อยๆ ลดการรับประทานเนื้อสัตว์ หันมารับประทานอาหารจำพวกผักหรือผลไม้ให้มากขึ้น เพื่อเป็นการปรับสมดุลของร่างกายก่อนการเริ่มรับประทานเจ และเพื่อทำให้เราเกิดความเคยชินในการทานผักและผลไม้เป็นประจำ ส่งผลให้เราไม่เกิดการอยากเนื้อสัตว์ในช่วงเทศกาลกินเจ

ชำระล้างศาลเจ้า เสริมความสะอาดให้ชีวิต

j festival thailand phuket ถือศีล กินผัก กินเจ เด็กกวาดวัด

ในทุกๆ ปีก่อนการเริ่มเทศกาลกินเจนั้น จะมี “การล้างศาลเจ้า” โดยจะมีการปัดกวาด ล้างชำระสถานที่ รวมถึงเครื่องใช้ หม้อข้าว ถ้วยชาม และสิ่งของที่จะประกอบพิธีในช่วงเทศกาลกินเจให้สะอาด ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับเทศกาลกินเจ ที่จะมีผู้ร่วมถือศีลกินเจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยการล้างศาลเจ้าหลายแห่งในจังหวัดภูเก็ต เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน ที่ศาลเจ้าสามกอง และ ศาลเจ้าบางเหนียว, 20 กันยายน ศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ย และ 22 กันยายน ที่ ศาลเจ้ากะทู้ เราจึงถือเอาวันนี้เป็นวันสำคัญวันหนึ่งในการทำบุญร่วมกัน ทั้งยังเป็นการร่วมแรงร่วมใจช่วยศาลเจ้าและโรงเจเตรียมพร้อมก่อนเริ่มเทศกาลกินเจอีกด้วย นอกจากนี้อาจจะถือเอาวันนี้เป็นวันที่ได้ทำความสะอาดศาลพระภูมิ หิ้งพระที่บ้าน เพื่อรอรับบุญบริสุทธิ์ในช่วงเทศกาลกินเจได้อีกด้วย

เตรียมวัตถุดิบ สร้างสรรค์เมนูเจสุดโปรด

สิ่งที่จะลืมไม่ได้ก่อนการเริ่มกินเจนั่นก็คือ “การจ่ายตลาดหรือหาซื้อเครื่องปรุงและวัตถุดิบ” สำหรับเทศกาลกินเจนั่นเอง เราควรเริ่มหาซื้อไอเท็มเจเด็ดๆ ที่เราชอบกินก่อนใคร เพราะถ้าหากยิ่งเข้าใกล้ช่วงเทศกาลกินเจเท่าไหร่ แน่นอนว่าชั้นวางของเจในซุปเปอร์มาร์เก็ตรวมถึงร้านสะดวกซื้อจะโล่งมาก เพราะต่างคนต่างออกมาจับจ่ายใช้สอย เลือกซื้อของเจอร่อยๆ ไปเตรียมไว้อย่างแน่นอน ดังนั้น การวางแผนซื้อวัตถุดิบสำหรับเทศกาลกินเจนั้นเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญเลยทีเดียว

เคลียร์ตู้เย็น-ตู้เก็บของ ง่ายต่อการกินเจ

j festival thailand phuket ถือศีล กินผัก กินเจ สมาธิ ภูเก็ต ล้างตู้เย็น NEW

หลังจากที่เราออกไปหาซื้อวัตถุดิบและเครื่องปรุงเจต่างๆ แล้ว สิ่งที่ต้องทำในขั้นตอนต่อไปคงไม่พ้นการจัดและแยกประเภทของของที่เราซื้อมาให้เป็นระเบียบ กล่าวคือ “การจัดตู้เย็นและตู้เก็บของต่างๆโดยจะแยกประเภทของเครื่องปรุงเจและไม่เจออกจากกันให้ชัดเจนอย่างเช่น ซอสน้ำมันหอยกับซอสเห็ดหอมควรจัดแยกส่วนกันหรืออาจจะจัดวางไว้คนละชั้นกัน นอกจากนั้น สำหรับการเคลียร์ตู้เย็น เราควรนำเนื้อสัตว์ต่างๆ หรือเครื่องปรุงที่ทำจากเนื้อสัตว์ไปไว้ชั้นล่างสุดของตู้เย็น และนำเครื่องปรุงเจต่างๆ มาไว้ชั้นบนสุด เพื่อความสะดวกในการนำมาใช้ และทำให้เราไม่เผลอหยิบผิดมาใช้อีกด้วย

ล้างภาชนะ เพิ่มเติมความบริสุทธิ์

j festival thailand phuket ถือศีล กินผัก กินเจ ล้างจาน dishes washing

ต่อกันด้วย ‘ล้าง’ ที่สอง คือ “การล้างภาชนะ” สำหรับคนที่ถือศีลและกินเจอย่างเคร่งครัดนั้น มักจะไม่ใช้ภาชนะร่วมกับคนที่ยังคงรับประทานเนื้อสัตว์อยู่ รวมถึงจะไม่ซื้ออาหารเจจากร้านที่ยังขายเนื้อสัตว์มารับประทานด้วย ดังนั้น คนที่ตั้งใจถือศีลกินเจอย่างจริงจังมักนำภาชนะทั้งหมดในบ้านมาล้าง รวมทั้งยังเปลี่ยนอุปกรณ์ทำความสะอาดภาชนะอันใหม่อีกด้วย

ชำระใจให้พร้อม เริ่มต้นเทศกาลอิ่มบุญ

j festival thailand phuket ถือศีล กินผัก กินเจ สมาธิ

เริ่มต้นด้วยล้างแรก นั่นก็คือ “การล้างใจ” ขึ้นชื่อว่าเทศกาลถือศีล กินเจ สิ่งแรกที่เราควรทำควบคู่การกินเจนั้นคงไม่พ้นการถือศีล ซึ่งหมายถึง การดำรงตนให้อยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์สะอาดงดงามทั้งกาย วาจา และใจ ดังนั้น การกินเจนั้นไม่ใช่เพียงแค่การละเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึง ‘คิดดี’ มองโลกในแง่ดี ไม่คิดร้ายกับผู้อื่น และ ‘พูดดี’ สำรวมวาจา ไม่พูดคำหยาบ ไม่พูดเท็จหรือพูดยุยง เมื่อเราทำทั้งหมดได้แล้วนั้น จึงเรียกว่าเป็นการกินเจที่แท้จริง

ล้างท้อง ขั้นตอนสุดท้ายก่อนเริ่มถือศีล กินเจ

และ การล้างสุดท้ายก่อนการเริ่มกินเจคงไม่พ้น “การล้างท้อง”  ซึ่งการล้างท้องนิยมเริ่มประมาณ 1-2 วันก่อนการเริ่มถือศีล กินเจ โดยส่วนมากจะนิยมล้างท้องโดยงดเว้นเนื้อสัตว์ ผัก และอาหารต้องห้ามทุกชนิดก่อนกินเจจริง ๆ 1 วัน เพื่อชะล้างเนื้อสัตว์ หรืออาหารคาวต่าง ๆ ที่ตกค้างอยู่ในร่างกายออกให้หมดสิ้น เมื่อถึงวันถือศีลกินเจ ร่างกายจะได้สะอาด พร้อมถือศีลกินเจตามประเพณี

และในปี 2565 นี้แสนสิริและธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ของการสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ตที่มีมายาวนานมากกว่าร้อยปีให้คงอยู่สืบไป ซึ่งปีนี้ประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต จะจัดขึ้นตั้งแต่ตั้งแต่ 25 กันยายน ถึง 5 ตุลาคมนี้ มาอิ่มบุญพร้อมสร้างสุขภาพดีๆ กับเทศกาลถือศีลกินผักปีที่ 10 ให้ทุกคนพบแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต

Related Articles

j festival thailand phuket_Boy กินเจ ถือศีลกินผัก ภูเก็ต แสนสิริ ไทยพาณิชย์

กินเจเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือวิถีใหม่

“เมื่อย่างก้าวเข้าไปพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ใดก็ตาม พื้นที่นั้นก็เปรียบเสมือนชุมชนของเรา” จากแนวคิดนี้ แสนสิริจึงให้ความสำคัญกับการร่วมพัฒนาชุมชนและอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงามของของชุมชนนั้นด้วย เช่นเดียวกับที่ภูเก็ตใน “เทศกาลถือศีล กินผัก” หรือ “เจียะฉ่าย” ซึ่งมีเรื่องเล่ากันมาอย่างยาวนานเพื่อขอขมาเทพเจ้าและไล่โรคภัยไข้เจ็บมาเป็นประจำทุกปี ปีนี้เราได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์อย่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมสืบสานเทศกาลกินเจ จังหวัดภูเก็ต ติดต่อกันเป็นปีที่ 9 เช่นเคย และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสฯ ทำให้กิจกรรมบางส่วนจึงลดลง และเราก็ร่วมสนับสนุนมาตรการของสาธารณสุข

“ถือศีลกินผัก” ถึงจะเก่า…แต่ก็เก๋า

ถ้าพูดถึงภูเก็ต … ทุกคนคงคิดถึงทะเลสีฟ้า ร้านอาหารและคาเฟ่น่ารักๆ มากมาย ทั้งที่สืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น หรือที่เพิ่งเปิดกิจการได้ไม่นาน ตึกรามบ้านช่องสไตล์ “ชิโนโปรตุกีส” เป็นเครื่องยืนยันชั้นดีว่าสมัยก่อนพื้นที่แถบนี้มีการค้าขายและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของตะวันตกและตะวันออก นอกจากภาพชินตาเหล่านี้ที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึง ความเป็นภูเก็ต แล้ว วัฒนธรรมและประเพณีของที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งคุณค่าที่มองข้ามไม่ได้ “เทศกาลถือศีลกินผัก” หรือ “เจี๊ยะฉ่าย”(กินผัก) ก็เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่มีชื่อเสียงและเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต เพราะแสนสิริเชื่อว่า เมื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ใด พื้นที่นั้นก็เปรียบเสมือนชุมชนของเรา ด้วยคตินี้เองที่ทำให้แสนสิริและธนาคารไทยพาณิชย์

กินเจ

3 ข้อห้ามการกินเจ จำขึ้นใจในเทศกาลกินเจ

สำหรับใครที่เริ่มรับประทานเจปีนี้เป็นปีแรกอาจยังไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง แสนสิริ บล็อก จึงขอแนะนำ 3 ข้อที่ต้องจำให้ขึ้นใจ เพื่อให้การกินเจนี้ทุกคนได้บุญอย่างเต็มอิ่ม