Passion…ที่ไม่มีวันหมด

passion เข้ามาบทบาทในชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานของพวกเราที่แสนสิริอยู่เสมอ
“หมด passion” จึงไม่เคยวนเวียนอยู่ในสมองและไม่ใช่อะไรที่ผมคุ้นเคยนัก

ผมบอกเพื่อนๆ พนักงานแสนสิริอยู่ตลอดว่า passion คือสิ่งที่จะขับเคลื่อนชีวิตเราให้ก้าวไปข้างหน้า มันคือสิ่งที่เป็นพลังผลักดันให้เกิดแนวความคิด ความสร้างสรรค์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะพาให้เราและสังคมที่เราอยู่ไปสู่โลกที่ดีขึ้นกว่าเดิมในทุกๆ วัน

ล่าสุดผมมีโอกาสได้ชมไซต์ก่อสร้างที่โครงการของแสนสิริ แล้วก็อดชื่นชมไม่ได้เลยครับ เพราะ 90% ของสำนักงานช่างนั้น ล้วนสร้างสรรค์มาจากวัสดุเหลือใช้ ที่ทีมงานช่วยกันเอามาออกแบบและประกอบสร้างขึ้นใหม่ให้เท่และทันสมัยกว่าเดิม

ไอเดียหลักก็ไม่ได้มาจากใครที่ไหน แต่มาจากพนักงานของเรานี่เอง มือกลองท่านนี้เขามีใจรัก อยากให้พื้นที่สำนักงานไม่ใช่เพียงตอบโจทย์การทำงาน แต่สอดรับกับชีวิตของพนักงานและโลกปัจจุบันไปด้วยพร้อมๆ กัน

passion ยังนำพาให้เพื่อนพนักงานแสนสิริ อดไม่ได้ที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการมอบความรู้และความชำนาญคืนสู่ภาคธุรกิจ ร่วมเป็นวิทยากร ร่วมสัมมนา รวมทั้งร่วมผนึกกำลังกับภาคส่วนต่างๆ ในการช่วยพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับเพื่อนมนุษย์ในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งชีวิตของเด็กๆ ที่กำลังเติบโต

และเพราะรากฐานที่ดีเริ่มต้นที่บ้าน อนาคตที่ดีเริ่มที่โรงเรียน การพัฒนาองค์ประกอบต่างๆ ในบ้านและโรงเรียนให้มีคุณภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้

แม้แต่สนามเด็กเล่นที่ไซต์โครงการของแสนสิริ ก็มีจุดเริ่มต้นจาก passion ของเหล่าพนักงานที่อยากสร้างสรรค์พื้นที่ใกล้บ้าน นอกห้องเรียน ที่ปลอดภัยให้กับเด็กๆ ผมเห็นพวกเขาหยิบนู่นผสมนี้ แล้วมาประกอบใหม่ ไม่ปล่อยให้วัสดุเหลือใช้ไร้ประโยชน์ กลายเป็นของขวัญเล็กๆ ที่มีคุณค่าให้เด็กๆ ที่ใช้ชีวิตอยู่ที่ไซต์ได้เพลิน ได้เรียน ได้รู้ ได้เล่นสนุกสมวัย

หรืออย่างที่โรงเรียนบ้านคอกช้างพัฒนา จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทีมงานแสนสิริร่วมแรงร่วมใจ จับมือกับมูลนิธิเสริมกล้า เดินหน้าโครงการสนับสนุนติดตั้งระบบปั๊มน้ำบาดาลและเครื่องกรองน้ำดื่ม ให้เด็กๆ ได้มีน้ำสะอาดไว้ดื่ม

แต่แน่นอนครับ…ไม่ใช่แค่เพื่อนพนักงานแสนสิริเท่านั้น ที่มี passion เป็นตัวขับเคลื่อนในการประสานสร้างสิ่งดีๆ รอบตัว ยังมีคนอีกมากที่เปี่ยมด้วย passion ในหัวใจ และพร้อมปลดปล่อยมันออกมาอย่างสร้างสรรค์

ไม่ว่าจะเป็นเยาวชน ที่มุ่งมั่นอยากฝึกฝนทักษะทางด้านกีฬาของตัวเอง เพราะใฝ่ฝันอยากเป็นนักฟุตบอลที่มีความสามารถ เหมือนที่ Sansiri Academy หรือแม้แต่เหล่าคนศิลป์ ที่มี passion ในงานอาร์ต แบบนี้ล่ะครับ เลยไม่น่าแปลกใจว่าทำไมงานอาร์ตและศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศถึงอยู่คู่กับแสนสิริตลอดมา เพราะไม่ใช่แค่ทุกคนที่นี่จะถูกขับเคลื่อนด้วย passion แต่เรายังพร้อมส่งเสริมและสนับสนุนผลงานเหล่าคนผู้มี passion ในสิ่งที่ทำด้วย

ตลอดระยะเวลา 35 ปีที่ผ่านมาของแสนสิริ จึงเรียกได้เลยว่ามี passion เป็นหัวเรือใหญ่
คอยจัดแจงชี้นำทุกการเดินทาง และในขณะเดียวกัน เราก็พาเหล่าคนผู้เต็มไปด้วย passion
ที่อยากจะสร้างสรรค์สิ่งดีๆ…ขึ้นเรือเดินทางไปข้างหน้าด้วยกันเช่นกันครับ

CEO OF SANSIRI PLC

Related Articles

The-Beach

The Beach บทเรียนที่สำคัญที่ต้องไม่ซ้ำรอย

อ่านข่าวช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว ก็น่ายินดีที่ประเทศไทยเรามีนโยบายการสนับสนุนส่งเสริมการสร้างภาพยนตร์ต่างประเทศในราชอาณาจักร โดยเป็นโอกาสหนึ่งในการดึงเงินลงทุนและสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนด้านการท่องเที่ยวได้หลายพันล้านบาท อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้แรงงานในวงการภาพยนตร์ไทยมีโอกาสได้รับการว่าจ้างจากผู้สร้างภาพยนตร์เหล่านี้ไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องนี้ถูกพูดถึงขึ้นมาก็อดนึกไปถึงกรณีของภาพยนตร์เรื่อง The Beach ที่มีการยกกองมาถ่ายทำที่หาดมาหยา บนเกาะพีพีเล จังหวัดกระบี่ เมื่อปี 2541 ไม่ได้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว กับสภาพแวดล้อมของหาดมาหยา และผลกระทบที่เกิดกับระบบนิเวศในบริเวณนั้น เป็นบทเรียนสำคัญเรื่องหนึ่งของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตื้นที่เปราะบาง การขุดขยายหาดให้กว้างขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับบทของภาพยนตร์

ai-Artificial intelligence

AI ปัญญาประดิษฐ์ นวัตกรรมเปลี่ยนโลก

เทคโนโลยีตัวหนึ่งที่ถูกพูดถึงกันมากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา คือ ตัวปัญญาประดิษฐ์ที่ชื่อว่า ChatGPT (Chat + GPT ตัวย่อของคำว่า “generative pre-trainedtransformer” ซึ่งเป็นโมเดลประมวลผลทางภาษาประเภทหนึ่ง) ที่ถูกปล่อยออกให้คนทั่วไปได้ลองใช้ในโลกออนไลน์ อันนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ผมว่าเราทุกคนต้องทำความเข้าใจให้ดีๆ เพราะผมมองว่าเจ้าปัญญาประดิษฐ์มีโอกาสที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง องค์ประกอบหลายๆ อย่างทางเศรษฐกิจอย่างพลิกฝ่ามือได้เลยทีเดียว มองย้อนกลับไปในอดีต

ทรงอย่างแบด

ปรากฏการณ์ “ทรงอย่างแบด” : ความซับซ้อนของพฤติกรรมผู้บริโภคยุคปัจจุบัน

ปรากฏการณ์ “ทรงอย่างแบด” เป็นเรื่องที่ผมทึ่งกับวิถีสังคมของเด็กรุ่น Gen Millennials และ Alpha ที่ส่งอิทธิพลต่อมาถึงคนรุ่น Boomer และ X Y ได้อย่างน่าสนใจ ถ้าเราไม่ได้คุยกับเด็กรุ่นใหม่ หรือเอาตัวเข้าไปอยู่ในสื่อโซเชียลที่เด็กยุคใหม่คุยกัน ก็คงจะงงกันว่าประโยคนี้คืออะไร แล้วคำขวัญของผู้ว่าฯ มาจากไหน ถือเป็นตัวอย่างของช่องว่างทางความคิด สังคม