Sansiri Blog New Year Resolution 00

วาง New Year’s Resolutions ต้อนรับปีใหม่ แล้วทำให้เกิดขึ้นจริง

เมื่อถึงช่วงสิ้นปี นอกจากวางแผนฉลอง “ปีใหม่ ” และใช้เวลาพักผ่อนอยู่กับครอบครัวแล้ว
ช่วงเวลานี้ยังเป็นโอกาสที่ดีให้เราทบทวนตัวเองว่า
ปีที่ผ่านมาเราใช้ชีวิตอย่างไรและทำอะไรให้สำเร็จลุล่วงไปแล้วบ้าง
นอกจากนี้ ช่วงเวลานี้ยังเป็นเวลาที่เหมาะสมกับการเริ่มคิดถึงเป้าหมาย
เพื่อพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้นในปีถัดไป แ
ต่สำหรับใครที่ยังนึกไม่ออกว่า ปีหน้าจะเริ่มต้นใหม่อย่างไรดี ใ
นบทความนี้ เรามีเป้าหมายรับปีใหม่หรือ New Year’s Resolutions ดีๆ มาแนะนำ

1) อ่านหนังสือให้มากขึ้น
การอ่านหนังสือให้ประโยชน์แก่เรามากมายกว่าที่คิด ได้มีการวิจัยมาแล้วว่า การอ่านหนังสือเพียงระยะเวลาสั้นๆ แค่ 15 นาทีต่อวันเป็นการช่วยสร้างคลังคำในสมองและช่วยพัฒนาทักษะความจำและการสื่อสารซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานและชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี (1) ยิ่งไปกว่านั้น การอ่านหนังสือยังส่งผลดีต่อชีวิตในระยะยาวเพราะเป็นสิ่งที่ช่วยชะลอภาวะสมองเสื่อม (Dementia) และโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s) เพราะการอ่านคือสิ่งที่ช่วยกระตุ้นสมองให้ยังตื่นตัวอยู่เสมอนั้นเอง (2) ดังนั้น ในปีหน้า หากใครมีแผนว่า อยากจะเริ่มหรือหันกลับมาอ่านหนังสืออีกครั้ง ลองเริ่มด้วยการอ่านวันละนิดหน่อยราว 15-20 นาทีดูก่อนก็ได้ หากทำได้อย่างต่อเนื่อง การบรรลุเป้าหมายนี้ใน ปีใหม่ ก็คงไม่ยากอย่างที่คิด
 Sansiri Blog New Year Resolution 01
2) ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอขึ้น
ทุกคนต่างรู้ดีว่า การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกาย และหากเรารู้จักแบ่งเวลาให้พอเหมาะ ใครๆ ก็สามารถออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอได้ การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ภูมิคุ้มกันของเราแข็งแรงและช่วยป้องกันโรคภัยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคความดันสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วน ฯลฯ นอกจากนี้ สารเอ็นโดฟินหรือ “ฮอร์โมนความสุข” ที่หลั่งออกมาเมื่อออกกำลังกายยังช่วยลดโอกาสเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าและทำให้เราควบคุมภาวะทางอารมณ์ได้ขึ้นด้วย (3) ดังนั้น เพื่อชีวิตที่ดีกว่าในปีหน้า ลองตั้งเป้าหมายออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์สำหรับการออกกำลังกายแบบปานกลาง หรืออย่างน้อย 75 นาทีต่อสัปดาห์สำหรับการออกกำลังกายแบบหนัก (4) เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นกันเถอะ
Sansiri Blog New Year Resolution 02
3) รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
การรับประทานอาหารดีๆ เป็นสิ่งที่ทุกคนต่างรู้ดีเช่นกันว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างไรก็ดี ความเครียดและความไม่มีเวลาคือปัจจัยหลักที่ทำให้เราเลือกรับประทานอาหารตามใจปากจนสุขภาพย่ำแย่ อันที่จริงแล้ว การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่พอเหมาะนั้นส่งผลต่อการลดหรือควบคุมน้ำหนักยิ่งกว่าการออกกำลังกายเสียอีก (5) ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า นอกจากจะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอในปีหน้าแล้ว เราควรหันมาใส่ใจอาหารการกินมากขึ้น ลดเค็ม ลดหวาน ลดอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว เช่น ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ เนย ผลิตภัณฑ์เนื้อแปรรูป ไส้กรอก แฮม และหันมารับประทานผักและผลไม้และปลาประเภทต่างๆ ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ที่ให้ทั้งโปรตีน แร่ธาตุและวิตามินต่างๆ มากขึ้นด้วย (6)

 Sansiri Blog New Year Resolution 03

4) ออกเดินทางท่องเที่ยว 
ในช่วงปีที่ผ่านมา คุณได้ออกเดินทางเพื่อพักผ่อนและค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้ชีวิตบ้างไหม? หากไม่ อาจถึงเวลาแล้วที่คุณต้องวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวสำหรับปีหน้า การเดินทางไปยังสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยไม่ได้เป็นเพียงการเปิดหูเปิดตา แต่ยังมีผลวิจัยมากมายที่ยืนยันกว่าการเดินทางช่วยพัฒนาสุขภาพจิตของเรา เช่น ช่วยบรรเทาความเครียด ช่วยให้เราเปิดใจ มีความยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวต่อสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคยได้ดีขึ้น นอกจากนี้ การเดินทางยังช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และและสร้างแรงบันดาลใจเมื่อเรากลับมาสู่โลกแห่งการทำงานมากขึ้นด้วย (7) ประโยชน์มากมายขนาดนี้ ได้เวลาวางแผนวันหยุดล่วงหน้าของปีหน้ากันแล้วล่ะ

Sansiri Blog New Year Resolution 04

5) ตกแต่งบ้านใหม่ 
ปีใหม่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งดีๆ ซึ่งรวมไปถึงการปรับปรุงและตกแต่งที่อยู่อาศัยของคุณให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น  การตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ไม่เพียงทำให้แขกไปใครมารู้สึกประทับใจ แต่ยังส่งผลต่อสภาพจิตใจของเจ้าของบ้าน ทำให้ผู้อยู่รู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขกับการอยู่บ้านอีกด้วย (8) แต่เนื่องจากการตกแต่งบ้านเป็นสิ่งที่ค่อนข้างใช้เวลาและใช้เงินไม่น้อย ดังนั้น ผู้อยู่อาศัยควรมีการวางแผนเรื่องการตกแต่งบ้านอย่างรอบคอบ ไม่วาจะเป็นการซื้อสิ่งของเครื่องใช้ รวมไปถึงการออมเงินและวางแผนเรื่องการขอสินเชื่อเพื่อตกแต่งบ้านล่วงหน้าหากจำเป็น เพื่อที่การตกแต่งบ้านใหม่รับปีใหม่จะได้มอบความสุขมากกว่าความทุกข์เพราะรายจ่ายที่บานปลายนั่นเอง

 Sansiri Blog New Year Resolution 05

6) ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ 
หากคุณเคยคิดจะลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์แต่ยังไม่ตัดสินใจในปีที่ผ่านมา ช่วงเวลาต้นปีหน้าอาจเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะคนที่ต้องการซื้อบ้านหลังที่สองไว้เพื่อพักอาศัยเองหรือเพื่อลงทุนปล่อยเช่า สาเหตุก็เพราะในวันที่ 1 เมษายนปีหน้า ทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะเริ่มบังคับใช้มาตรการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อบ้านฉบับใหม่ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านหลังที่สอง โดยหากคุณผ่อนบ้านหลังแรกได้ยังไม่ถึง 3 ปี คุณจะกู้สินเชื่อสำหรับบ้านหลังที่สองที่ราคาไม่เกิน 10 ล้าบ้านได้อย่างมากที่สุด 80% ของราคาบ้าน และจะกู้ได้ 90% หากผ่อนบ้านหลังแรกมาเกิน 3 ปีแล้ว ส่วนถ้าบ้านหลังที่สองที่หมายตาไว้ราคาเกิน 10 ล้านก็จะกู้ได้แค่ 80% ในทุกกรณี ดังนั้น หากคุณตั้งใจจะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ควรรีบทำความเข้าใจเรื่องเกณฑ์สินเชื่อบ้านใหม่ตั้งแต่ตอนนี้  และก่อนที่มาตรการใหม่จะเริ่มใช้  คุณสามารถตรวจสอบวงเงินอนุมัติเบื้องต้นได้สะดวกผ่านโทรศัพท์มือถือ คลิก ที่นี่

Sansiri Blog New Year Resolution 06

แม้ว่าคนเราจะเริ่มต้นใหม่ได้ทุกเมื่อ แต่ ปีใหม่ ก็ถือเป็นฤกษ์งามยามดีที่ช่วยกระตุ้นให้เรามีแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นสิ่งใหม่และพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าเป้าหมายสำหรับปีหน้าของคุณจะเป็นเรื่องใด อย่าลืมมองย้อนถึงปีที่ผ่านมาและนำประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้กับแผนของปีหน้าด้วย เพื่อที่โอกาสให้การทำเป้าหมายให้สำเร็จในปีหน้าจะได้สูงขึ้น ขอให้โชคดีมีชัยรับปีใหม่กันทุกคน!

 

อ้างอิง