บ้านไม่ใช่ภาระ! เตรียมตัววันนี้ มีทั้งเงิน มีทั้งบ้าน

ที่ผ่านมาหลายคนเข้าใจว่าการจะมี “บ้าน” เป็นของตัวเองสักหลัง เท่ากับการแบกรับหนี้ก้อนโต ซึ่งนำมาด้วยความกังวลใจและภาระอันหนักอึ้ง เช่น ดอกเบี้ยกู้บ้าน หนี้ที่ต้องจ่ายประจำทุกเดือน ไปจนถึงภาระที่ต้องคอยดูแลไปตลอด และหลังจากเสียชีวิตบ้านจะกลายเป็นภาระของใครต่อไปอีกหรือไม่ ซึ่งในที่สุดความไม่สบายใจเหล่านี้ จะทำให้กังวลจนไม่กล้าตัดสินใจซื้อบ้าน

แต่เราอาจลืมความคิดเดิมๆ เมื่อได้รู้จักกับ Reverse Mortgage สินเชื่อที่ยังไม่ค่อยคุ้นหูคุ้นตาในบ้านเรานัก ที่เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุวัยเกษียณเอา “บ้าน” ที่เป็นเจ้าของ ไปกู้เงินออกมาใช้จ่ายหลังเกษียณ เมื่อเข้าใจในมุมนี้ จะรู้ว่าบ้านไม่ใช่ภาระ แต่คือที่อยู่อาศัยเพื่อความสุขในวันนี้ และยังช่วยในเรื่องความมั่นคงของอนาคต เพราะสามารถแปรเปลี่ยนเป็นเงินเพื่อนำมาใช้จ่ายให้ชีวิตบั้นปลายมีความสุข และยังมีที่อยู่อาศัยด้วยได้พร้อมกัน

Reverse Mortgage คืออะไร? รู้ไว้ใช่ว่า

อีกหนึ่งประเภทสินเชื่อที่ให้คนวัย 60 ปีขึ้นไป นำบ้านที่เราเป็นเจ้าของ มาเปลี่ยนเป็นรายได้หลังเกษียณ หลักการง่ายๆ คือ ต้องเป็นเจ้าของบ้านหลังนั้นโดยไม่มีภาระผูกพันใดๆ คือผ่อนหมดแล้วนั่นเอง โดยได้รับเงินกลับมาใช้จ่ายเป็นรายเดือน แถมยังสามารถพักอาศัยในบ้านหลังนั้นต่อไปจนวันสุดท้าย

 

แต่สำหรับคนวัยทำงานที่เริ่มวางแผนวาดอนาคต มักคิดกังวลว่าการเริ่มกู้ซื้อบ้านที่เป็นภาระผูกพันการผ่อนในระยะยาว ดอกเบี้ยอาจจะสูงจนผ่อนไม่ไหว หรือกลายเป็นภาระกับคนข้างหลังถ้าเกิดปัญหา แต่ถ้าได้เข้าใจกับนวัตกรรมทางการเงินที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ อาจปรับมองมุมใหม่ สลัดความกังวลเก่าๆ ออกไป แล้วลุกออกมากล้าเป็นเจ้าของบ้านของตัวเองอย่างมั่นใจได้

ถ้าภาพเดิมที่วันๆ มัวแต่คิดวนไปวนมา แต่ไม่กล้าตัดสินใจ เลือกดูราคาบ้านในโบร์ชัวร์ อยากจะจอง แต่ยังกลัว เห็นโปรโมชั่นที่คุ้มแค่ไหนก็ไม่กล้า เพราะไม่รู้ว่าจะผ่อนไหวแค่ไหน ยิ่งคิดภาพอนาคต ยิ่งทำให้กังวล ถ้ามัวแต่ไม่สบายใจแบบนี้ ลองอ่านประโยชน์ของนวัตกรรมทางเงิน ที่จะมาช่วยตอบคำถามของคนอยากมีบ้านได้ชัดเจนขึ้น

การมีบ้านสักหลัง ไม่ใช่แค่ความฝัน

ถ้ามีอัตราสินเชื่อที่ต่ำกว่าปกติ และเราสามารถผ่อนชำระต่อเดือนได้น้อยลง ก็จะทำให้การวางแผนอนาคตที่จะมีบ้านของตัวเองสักหลังไม่ไกลเกินกว่าที่ฝัน ใช้ชีวิตอย่างที่คิด สนุกกับทุกความฝันไปพร้อมๆ กับการสร้างครอบครัว สร้างความมั่นคง วางรากฐานให้อนาคตได้ด้วยตัวเอง แล้วยังได้ความภูมิใจอีกด้วย

มีครอบครัวที่อบอุ่น เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา

sansiri blog homeforlife

ปัญหาที่กระทบความมั่นคงของครอบครัว หลักๆ ก็คือเรื่องเงินนั่นเอง หลายคนเลยมีภาพการเป็นหนี้กู้ซี้อบ้าน ว่าจะทำให้กระทบความสัมพันธ์หรือไม่ จึงยิ่งเห็นแต่ปัญหา แต่ภาพเดิมๆ จะเปลี่ยนไป ถ้ามีสินเชื่อที่ทำให้ได้รับวงเงินกู้ที่มากขึ้น และขยายงบประมาณได้ตามต้องการ แค่นี้ก็เริ่มเข้าสู่ความสมบูรณ์แบบของครอบครัวได้ทันที

ไม่ว่าใครก็ต้องแก่ แต่เราจะแก่อย่างมั่นคง

sansiri blog homeforlife

ถ้ารู้ว่าการมีบ้านสักหลัง คือการวางแผนในวัยชราที่ต้องมาถึงเราสักวัน ดังนั้นอย่าปล่อยให้เวลาล่วงเลย ตัดสินใจซื้อบ้านได้อย่างไร้ความลังเล เพราะตอนนี้ เราสามารถนำบ้านที่เป็นเจ้าของ เป็นทรัพย์สินที่เราสู้ผ่อนมาเนิ่นนาน พอถึงวันที่แก่ตัวลง ก็มีโอกาสเอาบ้านไปรับเงินเป็นรายเดือนจากธนาคารเพื่อนำมาเติมเต็มเป็นค่าใช้จ่าย ให้ชีวิตแสนสบายไปจนบั้นปลาย ได้ถึงอายุ 85 ปี ถ้ารู้แบบนี้ จะรอเวลาอีกทำไม

ถึงวันสุดท้าย บ้านก็ไม่ใช่ภาระ

sansiri blog homeforlife

ถ้ากังวลไปว่าภาระจะตกไปถึงใครหรือไม่ ลืมเรื่องแบบนี้ไปได้เลย ถ้าในที่สุด บ้านที่เรานำไปวางเพื่อให้มีเงินมาใช้จ่ายยามเกษียณนั้น จะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของธนาคาร และธนาคารจะทำการขายทอดตลาดเพื่อหักเงินที่จ่ายให้กู้ไปก่อนหน้านี้ แล้วเงินที่เหลือก็จะตกเป็นของทายาท แต่ถ้ามีลูกหลานที่อยากจะมาอาศัยในบ้านหลังนี้ ก็ยังมีโอกาสให้ทายาทไถ่ถอนที่อยู่อาศัยได้ในทุกช่วงสัญญา เรียกได้ว่าเปิดกว้าง และลดภาระที่น่ากังวลทั้งหมดได้เลย

พอสลัดความคิดเก่าและเริ่มเห็นภาพดีๆ ได้ชัดขึ้นแล้ว เรามารู้จักตัวช่วยสำคัญสำหรับการวางแผนทางการเงินให้มีประสิทธิภาพดีกว่า เป็นตัวช่วยทั้งให้เราได้เป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ในอัตราการผ่อนชำระที่ต่ำกว่าปกติ ทำให้ใช้ชีวิตด้านอื่นๆ ได้อย่างคล่องตัวและมีความสุข บรรลุเป้าหมายทางการเงิน และมีอิสระทางการเงินได้ไวขึ้น อีกทั้งยังช่วยนำบ้านที่เราเป็นเจ้าของอยู่แล้ว มาแปรเปลี่ยนเป็นรายได้เพื่อความเป็นอยู่แสนสบายในยามชราอีกด้วย

https://www.facebook.com/sansirifamily/videos/771303676565381/

สลัดภาพเดิม เปลี่ยนภาพใหม่ เมื่อได้รู้จัก HomeForLife

สินเชื่อ HomeForLife คำตอบทั้งหมดของคนมีบ้าน รวมอยู่ในนวัตกรรมทางการเงินรูปแบบที่ยังไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย ด้วยความร่วมมือของแสนสิริ และ ธนาคารออมสิน ผสมผสาน Reverse Mortgage เข้ากับสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยในรูปแบบปกติ สำหรับการซื้อที่อยู่อาศัยทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม โดยมีอัตราการผ่อนที่ต่ำกว่าปกติ โดยเมื่อผู้กู้อายุครบ 60 ปี และที่อยู่อาศัยปลอดภาระหนี้แล้ว ธนาคารจะประเมินมูลค่าที่อยู่อาศัย เพื่อกำหนดวงเงินสินเชื่อย้อนกลับ โดยสามารถเลือกรับเป็นเงินก้อน หรือรายเดือนก็ได้ แต่ถ้าอายุครบ 60 ปี แล้วที่อยู่อาศัยยังไม่หมดภาระหนี้สิน ก็สามารถเลือกขอเบิกเงิน Reverse Mortgage งวดแรก ในอัตรา 10% เพื่อนำมาโปะหนี้ได้อีกด้วย ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-299-8000 ต่อ 211170-72 พร้อมพบโปรโมชันพิเศษจากแสนสิริกับโปรหมดเปลือก ตั้งแต่วันนี้ – 15 มีนาคม พ.ศ. 2562 แล้วจะทำให้การตัดสินใจซื้อบ้านของคุณง่ายมากยิ่งขึ้น siri.ly/nowornever-blog

Related Articles

ค่าใช้จ่ายซื้อบ้าน 2566

อัพเดตล่าสุด! ซื้อบ้าน ปี 2567 ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

เก็บเงินมาได้สักพัก ถึงเวลาทำความฝัน “ซื้อบ้าน-คอนโด” ของตัวเองสักหลังให้เป็นความจริงสักที แต่ๆๆ ก่อนจะไปลุยคว้ามา ต้องมาเช็กความพร้อมเรื่องค่าใช้จ่ายใดๆ ที่เราต้องเตรียมการกันก่อน วันนี้เรามาอัพเดทกันดีกว่า ในปี 2567 นี้ ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และที่สำคัญภาครัฐฯ มีมาตรการช่วยคนซื้ออสังหาริมทรัพย์อะไรหรือไม่อย่างไร พร้อมแล้วไปอัพเดทกันเลย! ค่าจองและทำสัญญา เป็นค่าใช้จ่ายก้อนแรกสำหรับวางมัดจำ ขึ้นอยู่แต่ละโครงการ ส่วนใหญ่บ้านจะแพงกว่าหลักหมื่นขึ้นไป

วางแผนยื่นภาษี ฉบับคนมีคู่...สมรส

วางแผนยื่นภาษี ฉบับคนมีคู่…สมรส

สมัยก่อนอยู่ตัวคนเดียว ทำอะไรคนเดียว ยื่นภาษีก็ทำได้เพียงแบบเดียว แต่ครั้นพอแต่งงานแล้ว มีคนอีกคนเข้ามาเป็นคู่ชีวิต มาแชร์สิ่งต่างๆ ในทุกๆ วัน ซื้อบ้านหลังอบอุ่นด้วยกัน แม้แต่การยื่นภาษีก็มีทางเลือกมากขึ้นด้วยเช่นกัน เดือนแห่งความรักเวียนมาถึงทั้งที แสนสิริเอาใจคนมีคู่(สมรส) ด้วยเรื่องราวที่คู่สมรสทุกคู่จะไม่รู้ไม่ได้! นั่นก็คือการยื่นภาษีในวันที่มีใครอีกคนหนึ่งก้าวเข้ามาเป็นอีกครึ่งชีวิตของคุณแล้วนั่นเอง ยิ่งในช่วงมกราคม – มีนาคมแบบนี้ ยังเป็นช่วงการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีด้วยเช่นกัน ว่าแต่จะ “ยื่นแยกกัน”

credit card-credit score check

5 ขั้นตอน สร้าง “เครดิตดี” ให้กู้ซื้อบ้านง่าย ยังไงก็ผ่านฉลุย

เครดิตทางการเงินที่ดี ย่อมช่วยเพิ่มโอกาสในการกู้ซื้อบ้านให้เป็นไปอย่างราบรื่นและผ่านฉลุย แต่ถ้าใครกำลังกังวลกับเครดิตของตัวเองแล้วนั้น วางใจได้เลย เพราะเครดิต…สร้างได้! อยากซื้อบ้านสักหลังหรือซื้อคอนโดสักยูนิต นอกจากการเลือกบ้านหรือคอนโดที่ถูกใจและตอบโจทย์ชีวิตได้เป็นอย่างดีแล้ว เรื่องการกู้ซื้อบ้านก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน แต่การจะกู้ซื้อบ้านให้ง่ายอย่างใจหวังนั้น แน่นอนว่าผู้กู้ต้องมีเครดิตทางการเงินที่ดี หรือก็คือมีความน่าเชื่อทางการเงินมากพอสำหรับธนาคารหรือสถาบันการเงิน เมื่อมีเครดิตทางการเงินที่ดีแล้ว การกู้สินเชื่อต่างๆ หรือแม้แต่การทำธุรกรรมทางการเงิน ก็มีแต่ราบรื่นและเป็นไปอย่างง่ายดาย แถมต้องเรียกว่ามีชัยไปกว่าครึ่งยิ่งกว่าคนทั่วไปหรือผู้ที่มีประวัติทางการเงินไม่ดี ส่วนวิธีการสร้างเครดิตทางการเงินที่ดีนั้น ก็ไม่ยุ่งยากวุ่นวายอย่างที่หลายคนกลัว แค่ลุย 5