ไทเกอร์ เลน:
เรื่องเล่าจากท้องมังกรถึงเสือป่า
โดยมุมมองคนอสังหาฯ

เรื่องมันเกิดขึ้นในวันศุกร์ที่อากาศขมุกขมัว เมื่อบริษัทอสังหาริมทรัพย์ย่านพญาไทได้พาสื่อฯ 10 กว่าชีวิต ออกเดินทางไปยังที่ก็ไม่ได้จะไกลเท่าไหร่นัก สู่ท้องที่เขตสัมพันธวงศ์ จังหวัดกรุงเทพมหานคร ย่านประวัติศาสตร์ที่รู้จักกันในนามว่า เยาวราช-เสือป่า

แล้วในสถานที่ที่เต็มไปด้วยชุมชนคนจีน แหล่งรวมร้านทอง อาหารสตรีทฟู้ดรสเด็ด ร้านขายของชื่อดัง หรือแม้แต่ศูนย์รวมอุปกรณ์ไอที มีอะไรเกี่ยวอะไรกับแสนสิริล่ะ? ก็ขอบอกแบบไม่อ้อมค้อมแล้วกันว่า ก็เพราะที่นี้จะมีการเปิดตัว ไทเกอร์ เลน (Tiger Lane) โครงการใหม่ของเรา มูลค่ารวมกว่า 500 ล้านบาท จะไม่มาได้อย่างไร

อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับแบรนด์ที่จะมีการพาสื่อฯ มาเยี่ยมชมเวลามีการเปิดตัวโปรเจ็คใหม่ๆ และต้องการประชาสัมพันธ์อะไรบางอย่าง แต่ครั้งนี้กลับเป็นประสบการณ์ที่ต่างออกไป เพราะมันไม่ใช่ Business Trip อย่างที่เคยเห็นทั่วไป หากแต่นี่คืออีกหนึ่งใน One Day Trip ที่ประทับใจมากสุดทริปหนึ่งที่เคยสัมผัส ไม่ใช่เพราะมีอะไรให้ทำโลดโผน กิจกรรมสุดหวือหวา หรือสถานที่สุดตื่นตาตื่นใจใดๆ ทั้งนั้น ก็เพราะแค่ได้เจอความจริงจัง และจริงใจของสื่อมวลชนทุกท่านในทริปนี้ ไม่ว่าจากเฮฮาบทรถตู้ก็เปลี่ยนสู่โหมดจริงจังของการทำงานทันทีที่เท้าแตะลงพื้นของโครงการ

โดยเฉพาะความจริงใจที่พวกเขาได้นิยามถึงโครงการ จนทำให้ผู้เขียนต้องยกขึ้นมาขยายความต่อในครั้งนี้…

ภาพจาก shutterstock

“ตั้งแต่รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน เปิดให้ใช้บริการ ก็พูดได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า ทำเลโดยรอบกลายเป็นทำเลทองกันเลยทีเดียว เยาวราช-เสือป่า นี่จากที่ฮอตอยู่แล้วก็ฮอตปรอทแตกกันเข้าไปอีกทวีคูณ ก็เพราะย่านนี้คราคร่ำไปด้วยผู้คน ทั้งนักท่องเที่ยวและธุรกิจต่างๆ”

 

คอนโดติดดอย

เมื่อพูดถึงทำเลทอง ย้อนกลับไปเกือบสัก 200 ปีที่แล้ว ย่านศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ (CDB: Central Business District) ไม่ใช่ สีลม บางรัก หรืออโศกอย่างใด เพราะพื้นที่ CBD แห่งแรกของไทย เกิดขึ้นที่ย่านถนนเยาวราช ที่คุณมีไว้เดินหาของกินอร่อยๆ ในยามค่ำคืนนี่เอง และนับตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2443 เป็นต้นมา ที่ถนนสายนี้ได้ตัดผ่านและก่อสร้างเสร็จสิ้น พร้อมกับความเป็นย่านที่ชาวจีนอยู่อาศัย ค้าขาย และทำธุรกิจอย่างกว้างขวาง ประกอบกับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน MRT สถานีวัดมังกรเปิดให้บริการ ก็ยิ่งช่วยจุุดประกายความรุ่งเรืองของถนนสายมังกร ให้ฮอตปรอทแตกได้อย่างที่คอนโดติดดอยได้กล่าวไว้จริงๆ

tiger lane ท้องมังกร ฮวงจุ้ยท้องมังกร เยาวราช
ท้องมังกร ภาพแทนคือแม่น้ำหรือถนนที่มีลักษณะเป็นส่วนโค้ง ที่มีการสัญจรไปมา ตามฮวงจุ้ยถือว่าเป็นมงคล เหมาะกับการอยู่อาศัยและค้าขาย ซึ่งเยาวราช-เสือป่ามีความเด่นชัดที่สุด

“เป็นบ้านที่ทำเลที่หายากสุดๆ อีกทำเลนึงในกรุงเทพ ตั้งอยู่เสือป่า ใกล้โรงพยาบาลกลาง เดินไปเยาวราชใช้เวลาแต่ 5 นาที และยังอยู่ห่างจาก MRT วัดมังกรแค่ 500 เมตร”

 

ClubSunday Condo Story

จากข้างบนคุณคงจะมีคำถามว่า ย่านเสือป่าของโครงการ ไทเกอร์ เลน เป็นทำเลที่หายากและราคาแพงขนาดนั้นเชียวหรือ?

1. ย่านเสือป่า เยาวราช ตั้งอยู่ในทำเลที่ถูกเรียกว่า ท้องมังกร
ตามหลักในวิทยาศาสตร์ฮวงจุ้ย ถือเป็นทำเลที่หายาก เป็นที่ปรารถนาจากกลุ่มนักธุรกิจ ตามความเชื่อคือเป็น สถานที่กักเก็บพลังงานมังกร นำความเจริญรุ่งเรือง อุดมสมบูรณ์ และโชคลาภมาให้ในสถานที่นั้น ทำให้ท้องมังกรเป็นผืนที่ดินที่นิยมไว้สำหรับแหล่งทำธุรกิจ จนเป็นที่หนึ่งในทำเลที่มีความต้องการและราคาแพงที่สุด

2. ย่านเสือป่า เยาวราชติดอันดับท็อป 10 ที่ดินแพงสุดในประเทศไทย*
เรายกมาจากศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย Agency for Real Estate Affairs* (AREA) ที่บอกว่าย่านเยาวราชในปัจจุบันติดอันดับท็อป 10 ราคาที่ดินสูงสุดในประเทศไทย ด้วยมูลค่าตารางวาละ 1.3 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตกว่า 4% ต่อปี เท่านี้ก็น่าจะตอบคำถามก่อนหน้าได้กระจ่างไม่น้อย ซึ่งนั่นคือในเหตุผลว่า ทำไม ไทเกอร์ เลน ในทำเลท้องมังกรในย่านเสือป่าและเยาวราช จึงเปรียบเสมือนขุมทรัพย์ที่หาได้ยากมากในยุคปัจจุบัน

tiger lane ไทเกอร์ เลน เสือป่า เยาวราช

“ความน่าสนใจเริ่มตั้งเเต่ก้าวเเรกที่เข้าไปใน Sales Gallery เหมือนได้เดินเข้าไปในบ้านยุคคลาสสิคที่คุ้นเคย แต่งแต้มด้วยสีให้ดูอบอุ่น ดึงดูด เเละซ่อนเร้นไปด้วยความหมายหลายหลาก ของที่อยู่ในนั้นได้รับการคัดสรรค์มาอย่างพิถีพิถัน”

 

Living Sneak Peek – แอบดูคอนโด

ต้องยอมรับว่าไม่เคยมาที่โครงการมาก่อน เพราะทันทีที่ก้าวขาลงจากรถที่มาจอดเทียบริมถนนหน้า Sales Gallery ก็เหมือนตกอยู่ในภวังค์ไปชั่วครู่ขณะ ไม่ต่างจากสื่อฯท่านอื่นๆ ที่เมื่อนึกขึ้นได้ก็ต่างกุลีกุจอยกกล้องขึ้นมาเก็บภาพไว้ทันทีและกว่าจะเดินผ่านเข้าประตูไปได้ก็ลืมเวลากันไปเลย ขณะที่ข้างในก็ทำให้เราทึ่งไม่แพ้กัน เพราะที่นี่ไม่ใช่แค่พื้นที่ไว้สำหรับขายของเพียงอย่างเดียว แต่รายละเอียดทุกอย่างถูกคิดและถ่ายทอดออกมาอย่างพิถีพิถันหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเฟอร์นิเจอร์ ผนังจากจิมป์ ทอมป์สัน หรือแม้แต่สีต่างๆ ทุกอย่างล้วนมีสัญญะ สอดแทรกที่มาที่ไป และจัดองค์ประกอบอย่างลงตัว

tiger lane ไทเกอร์ เลน เสือป่า เยาวราช

“ทันทีที่ได้เห็นบ้านของจริง ต้องบอกเลยว่าภาพลักษณ์ภายนอก ให้ความรู้สึกค่อนข้างแตกต่างจากโครงการอื่น เป็นความแปลกใหม่ ที่ออกแบบมาให้เข้ากับความดั้งเดิมในย่านนี้ได้อย่างลงตัว”

 

Living Pop รู้รอบ ตอบโจทย์ ชีวิตคนเมือง

เราลองละสายตาและกวาดดูโดยรอบข้างๆ มองเห็นถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมและคนพื้นที่ย่านเสือป่า ที่ยังคงให้เห็นภาพขนบความเป็นไทย-จีนดังเช่นอดีต แต่ใครจะไปคิดว่าโฮมออฟฟิศลักซ์ชัวรี ราคาเกือบ 40 ล้านจะกล้าที่จะออกแบบให้คงความโมเดิร์นคลาสสิกจากสถาปัตยกรรมสไตล์ ชิโน-โปรตุกีส ที่ผู้เขียนเชื่อว่า เป็นการช่วยอนุรักษ์เสน่ห์ของย่านอันคลาสสิกอย่างเสือป่า-เยาวราช ผสมผสานกลิ่นอายและบริบทวัฒนธรรมดั้งเดิมของวิถีชีวิตชาวไทยเชื้อสายจีนไว้ดังเดิม แต่ยังเข้ากับงานดีไซน์ของยุคสมัยปัจุจบันได้อย่างกลมกลืนเช่นกัน

 

“รูปแบบโฮมออฟฟิศ 4 ชั้น ในที่ดินขนาดเล็กแบบนี้จะไม่แปลกถ้าอยู่โซนอื่น แต่พอมันไปอยู่ในย่านเมืองเก่าที่แทบจะไม่มีที่ดินว่างเหลืออยู่เลยอย่างเสือป่า ก็เลยทำให้โครงการนี้กลายเป็นตลาด Niche Market แบบ Rare Item ไปโดยปริยาย”

 

Yusabuy.com

เคยลองคิดกันเล่นๆ ไหมว่าถ้าอยากซื้อที่เปิดร้านที่ย่านเสือป่า-เยาวชนจะไปหาจากที่ไหน ไม่แปลกใจว่าทำไม ไทเกอร์ เลน ถึงถูกเรียกว่าเป็น Niche Market แบบ Rare Item ขนาดนั้น ก็เพราะโครงการนี้อยู่บนที่ดิน Freehold ผืนสุดท้ายใจกลางเสือป่าย่านที่ขึ้นชื่อว่ามีความต้องการอยู่อาศัยสูงมากที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีแค่ 5 ครอบครัวเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์ครอบครองพื้นที่แห่งนี้ ประโยคที่ว่า “ขุมทรัพย์ที่อยู่ใจกลางท้องมังกร” จึงเป็นการเปรียบเทียบที่้เหมาะสมกับไทเกอร์ เลนด้วยประการทั้งปวง

tiger lane ไทเกอร์ เลน เสือป่า เยาวราช (4)

สัมผัสขุมทรัพย์แห่งการใช้ชีวิต ไทเกอร์ เลน ลักซ์ชัวรี่โฮมออฟฟิศ ครั้งแรกจากแสนสิริ บนตำแหน่งท้องมังกร ผสานแรงบันดาลใจจากสไตล์ชิโน โปรตุกีส เริ่มเปิดขายอย่างเป็นทางการ พร้อมพบกับพริวิเล็จพิเศษ ได้วันที่ 31 สิงหาคม และ 1 กันยายนนี้

เยี่ยมชมข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ siri.ly/tigerlane-blog

Related Articles

คณาสิริ บางนา Kanasiri Bangna ฉันกลัวที่แคบ

ซื้อบ้านราคาไหน ก็ได้รับ “5 สิ่งที่ใช่” จากแสนสิริ

‘จ่ายเท่าไหร่ คงได้เท่านั้น’ กฎนี้เห็นทีจะเป็นจริงกับอะไรก็ได้ แต่ไม่ใช่กับการซื้อบ้านสักหลัง…ที่นี่ ถ้าพูดถึงความต้องการในใจเวลาซื้ออะไรก็ตาม ก็อยากจะจ่ายให้น้อยที่สุด แต่ได้รับความคุ้มค่ามากที่สุดด้วยเช่นกัน แต่คิดไปก็อดส่ายหัว แอบหลุดขำตัวเองไม่ได้ จะมีจริงหรืออะไรแบบนั้น? ต้องบอกเลยว่ามีจริงๆ! เพราะเข้าใจดีเลยว่าถึงบ้านจะราคาดีแค่ไหน สิ่งที่ได้รับมาพร้อมกับบ้านหลังที่ใช่ก็ต้องคุ้มค่า ได้มาตรฐาน และตรงใจคุณที่สุดเช่นกัน ถึงจะเรียกว่าเป็นสิ่งที่ใช่สำหรับคุณจริงๆ ได้เวลาสลัดความคิดความเชื่อเดิมๆ โยนความคิดที่ว่า “จ่ายเท่าไหร่ ก็ได้เท่านั้น”

4 สิ่งที่กำลังจะเปลี่ยนไปกับ สิริ เพลส 4 โครงการใหม่

ต่อให้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไป วิทยาศาสตร์ก้าวไกลจนมนุษย์สามารถเดินทางไปเที่ยวดาวดวงอื่นได้ หรือโลกทั้งใบถูกย่อลงมาอยู่ในสมาร์ทโฟนเครื่องจิ๋ว ไม่ว่าจะยังไง เชื่อเถอะว่าความต้องการของเราก็ยังคงหนีไม่พ้นอาหาร ยา เสื้อผ้า และที่อยู่อาศัย แต่ในบรรดาปัจจัยพื้นฐานทั้งหมด ดูจะมี “ที่อยู่อาศัย” นี่แหล่ะ ที่จะเลือกซื้อทีก็ต้องดูดีๆ ว่าคุ้มค่ากับเงินจำนวนไม่น้อยที่เสียไปไหม เพราะกว่าจะทำงานเก็บเงินจนซื้อบ้านสักหลังได้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ดังนั้นถ้าเลือกได้ ก็ต้องเลือกที่ชอบ ตอบโจทย์ทุกความใช่ที่สุด จริงไหม

เลือกซื้อบ้านยังไง ให้ง่ายแบบ “ลื่นปรื๊ด” ไม่มีสะดุด

เปิดโปรเจกต์ใหม่ให้ชีวิตทั้งที หลายคนคงมีเกณฑ์ในใจในการเลือกที่อยู่อาศัย หรือ “บ้านในฝัน” ที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็คงจะหนีไม่พ้นการเริ่มว่าจะเลือกอยู่เป็นบ้าน ทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียม ก็แน่ล่ะ ยังไงเราก็ต้องเลือกรูปแบบที่อยู่อาศัยให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเราก่อน แล้วค่อยตามมาติดๆ ด้วยการเลือกขนาดของที่อยู่ให้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิกในครอบครัว ก่อนที่จะไปต่อกับการพิจารณาทุกซอกทุกมุมของการออกแบบว่าเอื้อต่อการใช้งานไหม ยังไม่นับว่าต้องคอยส่องให้ดีว่าวัสดุที่ใช้ก่อร่างสร้างเป็นบ้านดีพอหรือไม่ แต่การเลือกซื้อ “ที่อยู่อาศัย” ที่ถือว่าเป็นสมบัติสุดมีค่าของชีวิต และไม่ใช่อะไรที่จะมาซื้อหากันบ่อยๆ ราวกับออกไปจ่ายตลาด พิจารณาจากปัจจัยเพียงแค่นี้เพียงพอและดีพอแล้วเหรอ?