self care

Self-Care “ดูแลตัวเอง” เรื่องง่ายๆ ที่หลายคนมองข้าม

“ เพราะการดูแลตัวเอง คือ สิ่งสำคัญที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม” คุณดูแลใส่ใจตัวเองครั้งสุดท้ายเมื่อไรกันบ้างคะ? จำได้กันไหมเอ่ย การดูแลตัวเองไม่ใช่เพียงแค่ดูแลสุขภาพร่างกายเพียงอย่างเดียวนะ แต่รวมไปถึงการดูแลทางด้านจิตใจ อารมณ์ สังคม สิ่งแวดล้อม ความคิด ศาสนา การเงิน ซึ่งล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลตัวเองทั้งสิ้น  ใน 5 ปีที่ผ่านมาผลสำรวจจาก Google Trands

happy life

Happy life ความสุขอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

“ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เราทุกคนสมควรที่จะมีความสุขในชีวิต แต่ชีวิตของคนเรานั้นคงต้องมีทั้ง “สุข” และ “ทุกข์” ปะปนกันไป เหมือนดั่งท้องฟ้าที่บางวันก็สวยสดใส บางวันมืดมนเพราะฝนตก บางวันก็มีพายุเข้า แล้วท้ายที่สุดท้องฟ้าก็จะกลับมาสว่างและสดใสดั่งเดิม ตลอดชีวิตเราคงต้องเจอทั้ง “ความสุข” และ “ความทุกข์”วนเวียนกันไปอยู่เช่นนี้ เพราะสิ่งเหล่านี้คือธรรมชาติของชีวิต” เราเชื่อว่าไม่ว่าเราจะเป็นใคร เราทุกคนสมควรที่จะมีความสุขในชีวิต ความสุขของคนเรานั้นมีความแตกต่างกัน บางคนอาจจะบอกว่าความสุข

self esteem

Self Esteem มั่นใจและชื่นชมตัวเองให้เป็น

เรื่องอะไรที่ทุกคนภูมิใจที่สุดในชีวิตบ้าง? คุณเคยตั้งคำถามกับตัวเองไหม บางคนอาจจะประสบความสำเร็จมากมาย แต่กับรู้สึกไม่มีความภูมิใจในตัวเอง มักจะถามกับตัวเองว่า “ฉันดีพอหรือยังนะ” “ฉันรวยพอหรือยัง” หรือ “ฉันสวยหล่อพอหรือยังนะ” ทั้งหมดเกิดจากความคิดของเราทั้งสิ้น  Morris Rosenberg นักจิตวิทยาได้อธิบายเกี่ยวกับ self esteem ความมั่นใจ หรือการนับถือในตัวเองไว้ว่า การเห็นคุณค่าในตัวเองหรือทัศนคติที่มีต่อตัวเอง อยู่ที่ว่าเราจะมองตัวเองดีหรือไม่ดีอย่างไร และ