'Ojo' ห้องอาหารใหม่
บน The Standard Mahanakhon
ที่คุณจะลืมภาพจำ Mexican Food แบบเดิมๆ

“Ojo, เชฟปาโก, The Standard” 3 สิ่งนี้เมื่อมาบรรจบกัน จะเกิดอันใดขึ้น? มิอาจคาดเดาได้…

Ojo-The Standard Mahanakhon

• ห้องอาหาร Ojo (โอโฮ) ที่พร้อมรังสรรค์อาหารเม็กซิกัน รสชาติอันมีเอกลักษณ์เสมือนต้นตำรับ ที่อาจไม่เคยได้ลิ้มรสที่ไหนมาก่อน

• สุดยอดเชฟมากประสบการณ์จากประเทศเม็กซิโก อย่างเชฟ Francisco “Paco” Ruano (ฟรานซิสโก ปาโก รูอาโน)

• โรงแรมไลฟ์สไตล์สุดชิคแบรนด์ดังสัญชาติอเมริกันอย่าง The Standard กับการสร้างโรงแรมแฟลกชิพแห่งแรกในเอเชีย ใจกลางกรุงเทพฯ บนทำเลโดดเด่นย่านสีลมในตึก คิง เพาเวอร์ มหานคร “The Standard, Bangkok Mahanakhon”

บนตึกสูงกระหง่าชั้น 76 ของตึกคิงพาวเวอร์ มหานคร นอกจาก The Standard, Bangkok Mahanakhon แล้ว ยังเป็นที่ตั้งของ ห้องอาหาร Ojo ซึ่งคำนี้ Ojo (โอโฮ) ในภาษาสเปน หมายถึง “ดวงตา” มาจากการได้รับแรงบันดาลใจในการตกแต่งที่มีเสน่ห์น่าค้นหา รายล้อมไปด้วยวิวกรุงเทพฯ แบบทอดยาวสุดสายตา อีกทั้งเมนูอาหารทั้งหมดยังถูกปรุงแต่งอย่างพิถีพิถันโดยเชฟ ปาโก ที่พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบฉบับเม็กซิกันแท้ๆ ผสมผสานความดั้งเดิมและเทคนิคการรังสรรค์แบบสมัยใหม่เข้าด้วยกันจวบจนเกิดเป็นอาหารเม็กซิกันที่ยกระดับคุณค่า ที่ต้องห้ามพลาดแก่การลิ้มลอง ทั้งเย้ายวนในทุกๆ องค์ประกอบ ตั้งแต่การตกแต่งร้าน ไปจนถึงหน้าตาของจานอาหารที่ออกมาดูดีจนไม่อาจละสายตาได้ในทุกเมนู  

ก่อนจะมาเป็น Ojo

Ojo-The Standard Mahanakhon

เล่าย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นของการถ่ายทอดเมนูอาหารเม็กซิกันสู่ชาวไทยเป็นไอเดียจาก อมาร์ ลัลวานี่ ประธานกรรมการบริหาร ของ The Standard International ที่เห็นว่าในทวีปเอเชียอาหารเม็กซิกัน หลายๆคน เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับอาหารชาตินี้ คนมักจะมีภาพจำที่คุ้นชินกับ ทาโก้ เบอริโต้ หรือนาโช่

ความจริงแล้วเมนูเหล่านั้นเรียกว่า Tex-Mex เป็นอาหารที่มาจากพื้นที่ติดกันระหว่างรัฐ Texas และประเทศ Mexico จึงเกิดเป็นการผสานสไตล์อาหารให้เป็นอเมริกันมากขึ้น เช่นนั้นคุณอมาร์จึงอยากนำเสนอแก่นแท้ของอาหารเม็กซิกันอย่างถูกต้องทั้งในเรื่องของรสชาติ วัตถุดิบที่เลือกสรร และความงดงามของอาหาร นอกจากนี้คุณอมาร์เองได้คัดเลือกเชฟปาโก มาร่วมงานในคิดค้นเมนูอาหารที่โอโฮ โดยเชื่อว่าเชฟปาโก จะทำให้ไม่เพียงแค่ชาวไทย แต่เป็นทุกๆ คนที่ได้ลิ้มรสเมนูสักจาน ณ ที่แห่งนี้ จะได้สัมผัสและเข้าใจถึงอาหารเม็กซิกันอย่างแท้จริงที่ไม่เคยมีมาก่อน

โอโฮ หมายถึง ดวงตาของพระเจ้า หรือ Ojo de Dios (Eye of the God) ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ในสมัยก่อนที่ผู้คนนับถือบูชาและให้ความสำคัญทั้งในทางศาสนาและวัฒนธรรม รวมไปถึงถิ่นกำเนิดจากประเทศเม็กซิโกที่มีความเชื่อมโยงทั้งในเรื่องของประเพณี ความเชื่อ ความศรัทธา และเป็นเครื่องหมายของพลังที่ได้รับการปกป้องจากพระเจ้า

เนรมิตลาตินอเมริกาสู่ชั้นลอยฟ้าใจกลางกรุงเทพ

Ojo-The Standard Mahanakhon

ห้องอาหารแห่งนี้ได้รับการออกแบบและตกแต่งโดยสตูดิโอออกแบบอันเลื่องชื่อระดับโลกอย่าง Ou Baholyodhin Studio (OBS) หรือที่รู้จักกันในนาม อู้ พหลโยธิน ผู้อยู่เบื้องหลังสไตล์และผู้นำเทรนด์ของงานดีไซน์ที่ได้รับการยกย่องอย่างยิ่งในระดับนานาชาติ โดยโอโฮมีคอนเซ็ปต์ที่ถูกสร้างสรรค์ต่อยอดจากการเดินทางของคุณอู้ ซึ่งนึกย้อนไปถึงสมัยที่ได้ไปสัมผัสมนต์เสน่ห์ของภูมิภาคอเมริกากลางที่รายล้อมไปด้วยวัฒนธรรมของชนพื้นเมือง ผสมความเป็นยุโรเปี้ยน แอฟริกัน และเอเชียน เข้าด้วยกันจนบรรจบออกมาเป็นความแปลกใหม่ที่ผสานกันอย่างลงตัว

โอโฮถูกเนรมิตรออกมาสะท้อนความหรูหราในสไตล์ร่วมสมัย จากการเลือกโทนสีทองเข้ามาเพื่อเสริมสร้างความโอ่อ่าโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากโลหะ และหินอัญมณี แสดงถึงความหรูหราของอีกซีกโลกเข้ามาผสมผสานอยู่ในงานดีไซน์ นอกจากนี้ยังมีการนำวัสดุสิ่งทอเข้ามาสอดประสานเพื่อสะท้อนถึงวัฒนธรรมของอเมริกันลาติน โอโฮจึงเป็นห้องอาหารที่เต็มไปด้วยความประณีต หรูหรางดงาม ราวกับเพชรที่เปล่งประกาย ควรค่ากับการมาเปิดประสบการณ์ในการมาเพลิดเพลินรับประทานอาหารชั้นเลิศ

หลากเมนูที่เปลี่ยนภาพจำเก่าๆ แบบไม่เคยลิ้มรสที่ไหนมาก่อน

Esquites, ojo thestandard bangkok

ในส่วนของอาหารนั้น มั่นใจได้ว่าห้องอาหารโอโฮพร้อมมอบสุดยอดประสบการณ์แสนพิเศษในการดื่มด่ำและละเลียดอาหารเม็กซิกันให้กับแขกผู้มาเยือนอย่างที่ไม่เคยได้ลองที่ไหนมาก่อนในประเทศไทย หรือในภูมิภาคนี้แน่นอน ซึ่งเชฟปาโกนั้นมากไปด้วยประสบการณ์ จากการร่วมงานกับห้องอาหารมากมายที่กวาดรางวัลมานับไม่ถ้วน

ก่อนที่เชฟปาโกจะตัดสินใจเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเองที่มีชื่อว่า Alcalde ขึ้นในปี 2013 ที่ได้รับรางวัลการันตีคุณภาพอย่างล้นหลาม รวมไปถึง รางวัล Latin America’s 50 Best Restaurants ซึ่งนั่นทำให้ร้านของเขาสร้างชื่อเสียงให้กับบ้านเกิดที่เมือง Guadalajara จนเป็นจุดกำเนิดของวงการอาหารสไตล์โมเดิร์นขึ้นมาทันที

Francisco “Paco” Ruano ยอดเชฟมากฝีมือ

Chef Francisco Paco Ruano, ojo thestandard

นอกเหนือจากเชฟปาโกที่มาสรรค์สร้างเมนู ก็ได้ เชฟ เดอ คูซีน Alonso Luna Zarate (อลอนโซ ลูนา ซาเรท) มาดำเนินการต่อยอดความและเมนูที่คิดค้นโดยเชฟปาโก ผ่านการจัดหาคัดเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุด ทั้งการทำงานใกล้ชิดกับชาวเกษตรกร ชาวประมง หรือซัพพลายเออร์ในประเทศไทย รวมถึงการดูแลทีมที่ห้องอาหารโอโฮเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ที่ได้มาสัมผัสการลิ้มรสมื้ออาหารในครั้งนี้ จะได้สัมผัสประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด 

ในอาหารทุกจานเชฟปาโกใส่ใจพิถีพิถันทุกขั้นตอนตั้งแต่การคิดเมนู ตลอดจนการเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุดออกมาเป็นอาหารเม็กซิกันสุดพรีเมียม เมนูเรียกน้ำย่อยเริ่มจากอาหารทานเล่นอย่าง

Ojo guacamole with corn tostadas แผ่นตอร์ตียาโฮมเมดบางกรอบกินคู่กับกัวคาโมเลสุดละมุนแบบฉบับโอโฮ

Coconut ceviche, ojo the standard

ต่อกันด้วย Aguachile with fresh tiger prawns อากวาชิเลหรือน้ำพริกแบบเม็กซิกันแท้ๆ ที่ใช้กุ้งลายเสือท็อปด้วยแตงกวาฝาน และพริกเขียว ปิดท้ายจานเรียกน้ำย่อยกับ Coconut ceviche มะพร้าวอ่อนนำมาปรุงสไตล์เซวิชเช่ เสิร์ฟคู่ถั่วเหลืองหมักนมมะพร้าวสูตรเฉพาะมีความเข้มข้นครีมมี่

Fish Zarandeado

มาถึงกันที่เมนูหลัก เริ่มต้นด้วย Chicken and green mole ไก่เสิร์ฟพร้อมซอส Mole สูตรลับต้นตำรับเม็กซิกัน หรือจะเป็นเมนูปลาอย่าง Fish Zarandeado ปลาย่างเตาไม้พิเศษทานกับเลมอนที่นำไปกริลล์ กินคู่อะโวคาโด แตงกวา และพริก ที่รสชาติเข้ากันอย่างลงตัว

Slow-cooked short rib birria, Birria-at-Ojo-Bangkok-768x1024

Slow-cooked short rib birria ซี่โครงย่างรสชาติกลมกล่อมที่เชฟนำไปสโลว์คุกจนเนื้อนุ่มละมุนลิ้น

Arroz Con Leche ข้าวครีมวานิลลา

ไม่เพียงเท่านี้เมนูของหวานอย่าง Arroz Con Leche ข้าวครีมวานิลลา เสิร์ฟพร้อมไอศกรีมซินนามอน ท็อปด้วย White Chocolate, Sugar Brulée และ Soy Milk Flake ให้ความรู้สึกได้ถึงความกรุบกรอบ ช่วยเติมเต็มมื้อแสนพิเศษได้อย่างดีเยี่ยม

เชฟปาโกได้มอบความใส่ใจในทุกขั้นตอนการรังสรรค์เมนูอาหารเม็กซิกัน ในหลากหลายโปรแกรมทั้งอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมทั้งการตกแต่งภายในห้องอาหารอันยอดเยี่ยมจากคุณอู้ ตลอดจนสถาปัตยกรรมและวิวเมืองอันตระการตาของ คิง เพาเวอร์ มหานคร อยากให้ทุกคนได้มาพิสูจน์ประสบการณ์เหล่านี้ด้วยตัวเอง

Ojo-The Standard Mahanakhon

Sansiri Blog เชื่อว่าคุณจะไม่ผิดหวังกับทุกๆ องค์ประกอบที่ก่อให้เกิดเป็น “Ojo” ณ The Standard, Bangkok Mahanakhon บนตึก คิง เพาเวอร์ มหานคร

CONTRIBUTOR

Related Articles

The Standard Hurulvalhi Maldives Feature

The Standard, Huruvalhi Maldives โอเอซิสนี้ มีดีมากกว่าการพักผ่อน

“มัลดีฟส์” เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นึกถึงเมื่อไหร่ ภาพวิลล่าเรียงรายกลางน้ำทะเลสีฟ้าใสที่ทอประกายระยิบระยับจากแสงแดดอุ่นๆ และความรู้สึกผ่อนคลายปนโรแมนติกเบาๆ ก็ลอยมาในใจ อดไม่ได้ที่จะคว้าพาสปอร์ต ชวนคนรู้ใจไปฮันนีมูนอีกสักรอบรับสิ้นปี แต่ใครว่านิทานวันพักผ่อนเรื่องนี้ต้องมาแนวนี้แนวเดิมเสมอไป? เราจะขนแก๊งเพื่อนสนิท ไปสนุกสุดๆ กับสีสันของคืนวันที่มัลดีฟส์ได้ไหม? เราจะไปหอบครอบครัวที่เป็นที่สุดของความหลากหลายในโลกนี้ไปสัมผัสอีกมิติความผ่อนคลายที่แปลกใหม่ถึงมัลดีฟส์ได้หรือเปล่า? หรือ…ถ้าหยุดยาวนี้เราจะทดลองเป็นคนโสดสักหน่อย มัลดีฟส์จะยังได้ชื่อว่าเกาะสวรรค์ของเราอยู่ไหมนะ? ลองเปลี่ยนเป็นคำถามว่า ทำไมจะไม่? ดีกว่าไหม หลายคนอาจคุ้นเคยกับมัลดีฟส์ที่เป็นจุดหมายวันฮันนีมูน ปลายทางของทริปที่แม้แต่น้ำทะเลสีฟ้าใส ยังกลายเป็นสีชมพูได้ไม่ยาก

The Standard East Village

ตามเก็บให้ครบ! 7 พิกัดเคาท์ดาวน์ระดับท็อป ที่ชีวิตนี้ต้องไปสักครั้ง

อีกไม่กี่วันก็ได้เวลาบอกลาปีเก่าที่คุ้นเคยกันมาตั้ง 1 ปี หันไปต้อนรับเรื่องราวใหม่ๆ ในปีใหม่แล้ว เท่ากับเป็นสัญญาณว่า เทศกาลเฉลิมฉลองแห่งปีก็มาถึงแล้วด้วย! แค่คิด ก็อยากหายตัวไปอยู่ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความสุขชนิดลืมเศร้าตอนนี้เลย น่าเสียดายที่บางครั้ง ถึงช่วงนี้ของปีทีไร หลายคนกลับจบลงด้วยการนั่งเปื่อยๆ อยู่ที่บ้านเสียอย่างนั้น แต่ช่วงเวลาพิเศษที่ปีนึงมีครั้งเดียว แถมยังเป็นอะไรที่ทั่วทั้งโลกต่างก็อินไปพร้อมๆ กัน จะปล่อยให้ผ่านเลยไปในที่ที่ไม่มีอะไรพิเศษ หรือในที่ที่ไปเก่งและไปบ่อยมาทั้งชีวิต ก็คงจะน่าเบื่อแย่ ลองไปให้สุดกับสถานที่ใหม่ๆ

The Standard

แมทช์ไลฟ์สไตล์ให้คลิกดังกริ๊ก กับ 3 โรงแรม The Standard ที่บอกเลยว่า #ทริปนี้ฉันต้องรอด

พลิกปฏิทินไปๆ มาๆ เผลอแป๊บเดียว ใกล้สิ้นปีซะแล้ว! แบบนี้ก็ได้เวลาเล็งวันลา จัดกระเป๋า คว้าพาสปอร์ตออกเที่ยว เติมความสดชื่นสดใสให้ชีวิตกันหน่อย ว่าแต่คราวนี้จะวาร์ปไปชิลล์ที่ไหนดีนะ? ขอแบบที่เดินเข้าไปแล้วต้องร้อง ว้าว! นี่มันตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ตัวเองสุดอะไรสุด เห็นโรงแรมเหมือนเห็นฝาแฝดตัวเองไปเลย – เปล่าๆ งานนี้ไม่ได้จะชวนหัวหมุนชมโรมแรมเป็นร้อย แต่จะพามาแมทช์ตัวคุณกับ 3 โรงแรม The