Pet-Friendly Home
บ้านแบบนี้ดี๊ดีต่อสัตว์เลี้ยง

เพราะสัตว์เลี้ยงตัวน้อย ไม่ใช่เพียงสัตว์เลี้ยง! แต่เป็นครอบครัวและเพื่อนแสนดีที่ทำให้เรายิ้มได้เสมอ สายรักสัตว์อย่างเราๆ เลยยิ่งต้องดูแลน้องอย่างดีที่สุด

แน่นอนว่าอย่างหนึ่งที่จะลืมไปไม่ได้ ก็คือการเตรียมบ้าน หรือแม้แต่เลือกคอนโดให้เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงนั่นเอง เพื่อให้พื้นที่อันอบอุ่นนี้เป็นทั้งพื้นที่แห่งความรัก พื้นที่ปลอดภัย และพื้นที่เล่นสนุกที่โดนใจน้องๆสัตว์เลี้ยง 100% ว่าแต่บ้านดีไซน์ไหน ถึงจะเหมาะกับน้องกันนะ? ตามมาดูกันเลย

เลือกพื้นที่เซฟตี้ เป็นพื้นที่ปลอดภัยให้น้องๆ

petfriendlyhome-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง

เรื่องพื้น…จะเลือกแบบพื้นๆ ไม่ได้! เพราะพื้นบ้านที่ปลอดภัย น้องหมา น้องแมว หรือน้องสัตว์เลี้ยงไม่ว่าตัวไหน ก็ได้พื้นที่ปลอดภัยในการใช้ชีวิตเช่นกัน

พื้นบ้านที่พื้นผิวลื่นเกินไปหรือไม่มีการเว้นร่องให้เดินได้สะดวก อาจส่งผลเสียกับสุขภาพกายและสุขภาพใจของสัตว์เลี้ยงได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการลื่นล้มจนทำให้ขาหลังไม่แข็งแรง หรือแม้แต่นำไปสู่ปัญหากระดูกสะโพกเสื่อม ยิ่งถ้าน้องเคยลื่นแล้ว อาจยิ่งกลัวจนเกร็งและไม่อยากเดินได้ พื้นที่ดีต่อสัตว์เลี้ยงจึงต้องทำให้เท้าของพวกเขายึดเกาะได้ดี และจะยิ่งดีขึ้นไปอีกหากทำความสะอาดได้ง่าย เพื่อสุขอนามัยที่ดีของน้องๆ เช่น

• พื้นไม้เว้นร่อง เป็นพื้นที่มีความยืดหยุ่นและสบายต่ออุ้งเท้าของน้อง โดยหากไม่เคลือบเงา จะทำให้มีความฝืดกำลังดี หรืออาจเพิ่มความฝืดด้วยการปูแบบก้างปลาก็ได้เช่นกัน
• พื้นกระเบื้องผิวหยาบ เป็นกระเบื้องที่มีความด้าน ไม่ลื่น แถมยังทนต่อรอยขีดข่วนได้ดี เจ้าสัตว์เลี้ยงซนแค่ไหน ก็เอาอยู่
• พื้นปูนขัดมัน เป็นพื้นที่มีความฝืดในตัวเอง ไม่ลื่นจนเกินไปสำหรับสัตว์เลี้ยง พร้อมยังป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี เย็นสบาย และทำความสะอาดง่าย
• พื้นกระเบื้องยาง เป็นพื้นที่รองรับแรงกระแทกได้ดีสำหรับสัตว์เลี้ยงจอมพลัง รวมทั้งยังทำความสะอาดได้ง่าย ทนต่อความชื่น แต่ต้องเลือกให้มีความหนืดและความหยาบกำลังดี

นุดเผลอเป็นมุดออก! ทำประตู 2 ชั้น กันน้องหลุด

petfriendlyhome-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง

สัตว์เลี้ยงตัวน้อยเรียกได้ว่าเผลอเป็นไม่ได้ เปิดประตูทีไร เป็นใช้วิชามุดแทรกตัว พุ่งออกไปสู่โลกภายนอกตลอด!

เหล่ามนุษย์เจ้าของจึงควรออกแบบประตูเข้า – ออกให้เหมาะสมกับน้องๆ โดยอาจเลือกเป็นการกั้นโซนต่างๆ อย่างชัดเจนด้วยประตูหรือรั้ว รวมทั้งออกแบบประตูบ้านเป็นบานเปิด 2 ชั้น เพื่อยกระดับความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้น้องๆ หลุดออกไปนอกบ้านจนเกิดอันตราย

ทาสแมวห้ามลืมที่ปีนป่าย ให้เหล่าเจ้านายได้ปล่อยจอย

petfriendlyhome-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง

การเตรียมอาณาจักรที่ถูกใจ รวมทั้งเหมาะสมกับชนิด สายพันธุ์ ขนาดตัว ช่วงอายุ และพฤติกรรมการเล่นของสัตว์เลี้ยงตัวโปรด เป็นอีกสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้

ยิ่งถ้าใครเป็นสายทาสแมวแล้ว ต้องเอาใจเจ้านายกันหน่อย โดยอาจตกแต่งมุมต่างๆ ของบ้าน หรือปรับเปลี่ยนห้องอเนกประสงค์ชั้นล่าง ให้มีที่ปีนป่ายแนวสูงและของเล่นของเจ้าเหมียว เช่น คอนโดแมว อุโมงค์แมว ไม้ตกแมว กล่องฝนเล็บ และทางเดินแบบพอดีตัวที่ทำให้น้องแมวเดินทอดน่องสวยๆ ได้อย่างสบายใจ

ส่วนคนรักน้องหมาเอง อย่าลืมจัดมุมสงบและเป็นส่วนตัวให้น้องสักมุม เพราะน้องหมาใช้เวลานอนเยอะกว่ามนุษย์เรามาก และจะยิ่งมากขึ้นตามอายุอีกด้วย

เลือกเฟอร์ฯ ออกแบบเฉพาะ ดีต่อเจ้าของ ดีต่อน้องสัตว์เลี้ยง

petfriendlyhome-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง

เป็นเรื่องธรรมดาที่สัตว์เลี้ยงตัวน้อยจะปีนป่ายมานอนบนโซฟา เก้าอี้ โต๊ะ หรือตามจุดต่างๆ ในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกมาจัดวางในบ้านจึงควรออกแบบมาโดยเฉพาะ และใช้วัสดุที่เหมาะสม เพื่อให้เจ้าของและน้องสัตว์เลี้ยงใช้ร่วมกันได้

แม้แต่โซฟาที่เป็นจุดยอดฮิต ดึงดูดความซุกซนของน้องๆ ได้ดีสุดๆ ก็ยิ่งต้องเลือกชิ้นที่มีวัสดุหุ้มแบบเนื้อทอแน่น ทนต่อรอยขีดข่วน ไม่ติดขนหรือปัดขนออกได้ง่ายๆ กันน้ำ รวมทั้งทำความสะอาดง่าย ไม่กักเก็บฝุ่น และก่อให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค

เตรียม Pet Space ให้น้องยืดเส้นยืดสาย อยู่สบายทุกมุม

Pet Space หรือพื้นที่รองรับกิจกรรมของสัตว์เลี้ยงเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ต้องมี! เพื่อให้น้องๆ ได้เดินเล่นออกกำลังหรือวิ่งสนุกตามสไตล์สายพลัง สำหรับบ้านไหนที่มีพื้นที่รอบๆ เหลือ อาจปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับสัตว์เลี้ยงยิ่งขึ้น เช่น หากใครเลือกปูหญ้าเทียม อาจเลือกแบบไม่ปูพลาสติกรองใต้พื้นก่อน เพื่อไม่ให้เป็นที่กักเก็บปัสสาวะ หรือหากเลือกเป็นพื้นซีเมนต์ที่ร้อนขึ้นหลังตากแดด อาจสร้างร่มเงา ให้น้องๆ ได้ใช้พื้นที่นั้นสบายๆ ทุกเวลา

ส่วนใครที่ไม่มีพื้นที่รอบบ้านมากนัก อาจเลือกโครงการบ้านหรือคอนโดที่มีพื้นที่ส่วนกลางกว้างขวางและเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง เพียงแค่นี้สัตว์เลี้ยงตัวโปรดก็ยืดเส้นยืดสายได้เต็มที่ ไม่เครียด สุขภาพดี และอยู่กับเราไปได้นานแสนนาน

ใครกำลังหาบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม หรือคอนโด ที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง เพื่อนตัวน้อยของคุณ คลิก! Sansiri.com

CONTRIBUTOR

Related Articles

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

pet friendly-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง-petfriendlysansiri

ชีวิตก่อน-หลัง มี ‘เพื่อนรัก’ เข้ามาในบ้านหลังนี้

ว่ากันว่าเราเปลี่ยนใครไม่ได้…แต่น้องหมา น้องแมว และน้องๆ สัตว์เลี้ยงทั้งหลายทำได้นะ! ในวันที่เพื่อนรักตัวน้อยเข้ามาในหัวใจ โลกทั้งใบของคนรักสัตว์อย่างเราๆ ก็เปลี่ยนไปยิ่งกว่าหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะนอกจากจะมีน้องสัตว์เลี้ยงมาสร้างรอยยิ้มให้ทุกวันและทำให้ทั้งบ้านไม่เคยต้องเหงาอีกต่อไปแล้ว ยังได้ความปั่นป่วนวุ่นวายแบบน่ารักเกินต้านมาเป็นของแถมด้วย ชีวิตก่อนและหลังมีสัตว์เลี้ยงเลยต่างกันสุดๆ บ้านไหนเป็นแบบนี้บ้าง มาแชร์กัน ก่อน : แต่งบ้านตามใจตัวเอง ตอนนี้: แต่งบ้านเอาใจเพื่อนรัก Then: แต่ก่อนเรื่องแต่งบ้าน จัดบ้าน

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?