SMART Home 2021
เทคโนโลยีเนรมิตบ้าน ให้ล้ำกว่าเดิม

ในยุคที่ทุกอย่างบนโลกล้วนได้รับการจัดการและทำแทนได้ง่ายแสนง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส จากพลังแห่งอินเทอร์เน็ต ชีวิตมนุษย์จึงสะดวกสบายขึ้นกว่าที่เคย IoT หรือ Internet of Things เลยกลายเป็นส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตอย่างที่ขาดไปไม่ได้แม้สักนิด โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันนี้ที่คนอยู่บ้านมากกว่าที่เคย!

sansiri smart home

ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะหันไปทางไหน เราก็จะได้เห็นสิ่งรอบตัวหรืออุปกรณ์ต่างๆ เชื่อมโยงกับโลกแห่งอินเตอร์เน็ต ทำให้มนุษย์เราสามารถควบคุมการทำงานของสิ่งเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย จนแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เคยทำให้เราต้องเสียเวลาทำเองอย่างน่าหงุดหงิด ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ ที่เราอยากได้ใครสักคนมาช่วยทำแทน ก็ได้รับการแบ่งเบาไปไม่ว่าจะเวลาไหนหรืออยู่ที่ใดบนโลก เทคโนโลยี IoT ได้ค่อยๆ ผนวกกับข้าวของเครื่องใช้ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มากขึ้นและมากขึ้น และนี่ล่ะ การมาของผู้ช่วยข้างกายตัวจริง ที่เกิดมาเพื่อมอบความสะดวกสบายให้กับทุกชีวิตในบ้าน หรือที่คุ้นหูกันดีในชื่อ Prop Tech

ก่อนชีวิตจะก้าวเหนือไปอีกขั้นในทุกๆ วินาที รีบมาอัปเดตเทรนด์ Prop Tech แบบล้ำๆ ที่ไม่ว่าเรื่องอะไรก็สั่งการได้เลยแค่เพียงปลายนิ้วแตะ จนชีวิตในบ้านกลายเป็นเรื่องสุดชิลล์และง่ายแสนง่ายเกินคาดได้ตลอดเวลา

Home Automation เรียกคืนเวลา ไม่ให้เสียไปกับเรื่องเล็กน้อย

smart home 2021

เคยคิดกันรึเปล่า ว่าเช้าๆ ตื่นมาเราเสียเวลากับการทำกิจวัตรประจำวันกันไปมากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะชงกาแฟ เปิดไฟ หรือทำความสะอาด ฯลฯ แล้วถ้าสิ่งเหล่านี้ถูกจัดการเสร็จสรรพเรียบร้อยก่อนคุณจะตื่นนอนล่ะ จะดีแค่ไหน? เจ้าเทคโนโลยี Home Automation ถูกพัฒนาขึ้นมาด้วยแนวความคิดที่ไม่อยากให้ผู้อยู่อาศัยต้องเสียเวลาไปกับกิจวัตรเล็กๆ น้อยๆ ภายในบ้านอะไรแบบนี้นี่ล่ะ เพื่อช่วยประหยัดเวลาไปทำอย่างอื่น และเพิ่มความสะดวกสบายในแต่ละขั้นของชีวิตให้มากขึ้น

นั่นเพราะการมีระบบ Home Automation ที่กำลังก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ จะช่วยให้เราตั้งเวลาให้ทุกอย่างถูกจัดเตรียมและเริ่มจัดการได้เองพร้อมกันได้ ในขณะที่ตัวเราเหรอ? ก็เหลือเวลาไปทำอย่างอื่นที่จำเป็นต้องทำมากกว่าซะเลย

Smart Kitchen ครัวอัจฉริยะของคนอยากสวมบทเชฟมือฉมัง

Smart Kitchen ครัวอัจฉริยะ

ห้องครัวนับว่าเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งภายในบ้านที่บ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี และในปี 2020 นี้เอง เราจะได้เห็นระบบห้องครัวอัจฉริยะเพิ่มมากขึ้นไปอีก เพราะบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ภายในครัวเริ่มหันมาลงทุนกับระบบ IoT ในชุดเครื่องครัวกันแล้วไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็นที่มีระบบ AI ควบคุมการทำความเย็น พร้อม touch-pad ที่อยู่ด้านหน้า เพื่อให้เจ้าของสามารถควบคุมอุณหภูมิ หรือตั้งค่าต่างๆ ที่ต้องการได้ หรือจะเป็นชุดเครื่องครัวครบชุดที่มาพร้อมคำสั่งเสียง และจอมอนิเตอร์สำหรับดูวิธีการทำอาหารไปพร้อมๆ กัน

แต่ถ้าอยากล้ำขึ้นไปอีก ก็ต้องแผงเมนูควบคุมที่สามารถสั่งการเตาไฟ ตู้อบ และเครื่องล้างจานเลย นอกจากนี้ แม้แต่การช้อปปิ้งวัตถุดิบออนไลน์ได้ทันทีเพียงแตะหน้าจอ ก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัวแล้วในยุคนี้

Smart Lighting หลับสบายใต้แสงสว่างแบบผ่านการคิดมา

smart home 2021

ความเข้มของแสงระดับไหน นอนหลับสบายที่สุด รู้หรือเปล่า? ถ้าคนธรรมดาอย่างเราก็คงไม่แปลกถ้าจะไม่รู้ แต่ถ้าเป็นเทคโนโลยีในบ้านแบบล้ำสมัยแล้ว เรื่องแค่นี้เด็กๆ แม้ระบบควบคุมแสงไฟอัตโนมัติจะเกิดขึ้นมาได้สักระยะแล้ว แต่เชื่อหรือไม่ว่า ระบบ Smart Lighting เป็นส่วนที่เติบโตเร็วมากที่สุด และก่อนหน้านี้เองเราน่าจะเคยเห็นระบบการสั่งเปิดปิดไฟมาบ้างแล้ว แต่ขณะนี้ที่เหล่าผู้พัฒนากำลังพุ่งเป้ามากที่สุด ก็ต้องเรื่องการควบคุมแสงไฟเพื่อให้นอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะการวิเคราะห์ช่วงเวลานอนหรือเวลาตื่นนอน เพื่อหาแสงที่เหมาะสมสำหรับการพักผ่อนแต่ละช่วงที่สุด เพราะแสงไฟที่สว่างเกินไปจะรบกวนการนอนและทำให้นอนหลับไม่สบายได้

Smart Cameras & Security ชีวิตนี้ปลอดภัยกว่าที่เคย

sansiri-service-sansiri-security-visitor-management-system

เทคโนโลยีกล้องตรวจจับภายในบ้านก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงก่อนหน้านี้ระบบกล้องยังไม่สามารถแยกการเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้ชัดเจนมากนัก ทำให้เวลาติดกล้องแล้วมีสัตว์ แมลง หรือต้นไม้สั่นไหวต่อหน้ากล้อง ก็จะมีสัญญาณแจ้งเตือนโดยอัตโนมัติทันที แต่ในปัจจุบันนี้มีการนำระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ผนวกรวมเข้ากับกล้อง ทำให้ตัวกล้องสามารถแยกการเคลื่อนไหวที่เกิดจากมนุษย์เพียงอย่างเดียวได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทำให้ลดปัญหาการแจ้งเตือนผิดพลาดไปได้ และเจ้าของยังสามารถดูภาพวิดีโอแบบเรียลไทม์ได้ผ่านทางแอปพลิเคชันอีกด้วย

Voice Control สั่งการด้วยเสียง ไม่ต้องลุกเองให้เหนื่อย

smart home 2021

แม้ว่าระบบสั่งการด้วยเสียงจะเกิดขึ้นมาสักพักแล้ว แต่ความใหม่ และความฉลาดของระบบนี้ยังคงถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากอุปกรณ์ควบคุมแสนทันสมัย เช่น Alexa หรือ Amazon Echo ที่สามารถสั่งการฟังก์ชันใช้งานต่างๆ ของบ้านได้ เพียงแค่ออกคำสั่งครั้งเดียว ไม่ว่าจะเป็นการสั่ง เปิด-ปิด ดวงไฟ เปิด-ปิดประตูบ้าน หรือกระทั่งการสั่งเปิดทีวี เปิดเพลง และความบันเทิงต่างๆ ก็เป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้อยู่อาศัยมากขึ้น และในปีนี้ระบบเหล่านี้ยังได้ถูกผสานเข้ากับ Smart Kitchen อย่างเต็มรูปแบบอีกด้วย

Smart Home ฝังฟังก์ชันเจ๋งไว้ตัวในบ้าน ไม่ต้องวุ่นวายเพิ่ม

sansiri Home service application

เทคโนโลยี IoT หลายๆ อย่างในปัจจุบันอาจจำเป็นต้องซื้อแยกหลังจากที่เราได้ซื้อบ้านไปแล้ว ทำให้บางครั้ง เทคโนโลยี หรือระบบบางฟังก์ชันเกิดความไม่ competible หรือทำงานได้ไม่สอดคล้องกัน จนกลายเป็นปัญหาสำหรับเจ้าของบ้านพอสมควร แต่ตอนนี้อสังหาริมทรัพย์หันมาสนใจ Smart Home หรือการสร้างบ้านแบบใหม่ที่ฝังเทคโนโลยีทุกอย่างลงไปในตัวบ้านให้พร้อมใช้งานทันทีที่ย้ายเข้าอยู่มากขึ้น ทำให้ลูกบ้านไม่ต้องซื้อแยกมาติดเพิ่มอีกต่อไป และยังสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัยที่จะใช้งานได้ทุกฟังก์ชันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยไม่ต้องกังวลในเรื่องปัญหาอื่นๆ อีกด้วย

น่าสนใจว่าเทคโนโลยี Smart Home และ IoT ภายในที่อยู่อาศัยจะพัฒนาไปในแนวทางใดบ้าง เพราะแค่ในตอนนี้เราก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ พร้อมใช้กันเกือบครบหมดแล้ว สำหรับแสนสิริเอง เราก็ไม่หยุดยั้งที่จะค้นคว้า และพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกบ้านได้ประโยชน์ และได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด เพราะ “บ้านที่ดีต้องเป็นบ้าน…ที่ได้มากกว่าบ้าน”

sretthasiri tawiwattana เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา

และอีกไม่นาน ลูกบ้านของแสนสิริก็จะพบกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการอยู่อาศัยใหม่ๆ เฉกเช่น Home Service Application แอปฯ ที่ให้คุณจัดการทุกสิ่งเกี่ยวกับเรื่องบ้านได้ง่ายดายด้วยปลายนิ้วของตัวเอง เหมือนมีเลขาส่วนตัวอยู่ข้างกายตลอด 24 ชั่วโมง  Home Automation ควบคุมทุกระบบในบ้านด้วยสมาร์ทโฟน Smart Move แพลตฟอร์มบริการยานพาหนะด้วยรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รวมถึง LIV-24 ระบบรักษาความปลอดภัยจากศูนย์ควบคุมแบบเรียลไทม์เต็มรูปแบบ และอีกมากมาย

CONTRIBUTOR

Related Articles

sansiri home service application

จะกี่ฟีเจอร์ ก็อยู่บนแอปเดียวที่ Sansiri Home Service Application

สงครามครั้งใหม่แบบ ฟังก์ชัน-ชน-ฟังก์ชัน ปลายนิ้ว-ชน-แอป ได้เริ่มขึ้นแล้วที่ Sansiri Home Service Application! คอหนังที่ฝันอยากให้โลกทั้งใบมาอยู่ในมือ(ถือ) ต้องดูเรื่องนี้เลย “Sansiri Home Service Application ฟีเจอร์ ชน ฟีเจอร์” ฉายแล้วที่โรงหนังแสนสิริ งานนี้เราจะพามาแหวกลึกแอปสุดเทพที่เป็นหนึ่งในสิทธิพิเศษจาก Sansiri

oka HAUS

หนึ่งวันแสนสบายด้วยนวัตกรรม Smart Living Transformation ใน oka HAUS

เพราะความบาลานซ์ในชีวิตคือสิ่งที่ทุกคนมองหา แต่ทุกวันนี้มีเรื่องราวมากมายที่น่าสนใจจนแทบจะหยุดนิ่งไม่ได้ ถึงแม้ในวันหยุดก็ยังมีโปรเจ็คที่อยากทำเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ชีวิตอีกเพียบ และยังมีเพื่อนฝูงที่ต้องพบปะกันอยู่เสมอ ตารางแน่นขนาดนี้ ถ้ามีเทคโนโลยีที่ช่วยให้ความสะดวกสบาย แต่ละวันคงผ่านไปอย่างราบรื่น หยุดกังวลกับแพลนแน่นๆ ลองมาตามติดชีวิตในหนึ่งวันที่ oka HAUS สุขุมวิท 36 แล้วจะรู้ว่า ทุกอย่างช่างง่ายดายและราบรื่นแค่ปลายนิ้วคลิก 7.30 AM เริ่มต้นวันด้วยสิ่งดีๆ ออกกำลังกายว่ายน้ำรับแสงอาทิตย์ยามเช้าที่สระระบบ Hydrotherapy เต็มรูปแบบ

Prop Tech อสังหาฯ ยุคใหม่ที่คนอยากมีบ้านต้องรู้จัก

Prop Tech อสังหาฯ ยุคใหม่ที่คนอยากมีบ้านต้องรู้จัก

เมื่อเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล (Digital Tranformation) นวัตกรรมต่างๆ ก็มีการพัฒนาให้เข้ากับระบบดิจิทัลที่สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่นผ่านสื่อกลางอย่างอินเทอร์เน็ต โดยในธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์เอง ได้มีการพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า Prop Tech (Property Technology) ขึ้น ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่จะเข้ามาขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลงธุรกิจอสังหาฯ ให้ก้าวหน้าขึ้น Property Technology เป็นนวัตกรรมที่รวมเอาธุรกิจอสังหาฯ กับเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัยได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากจะนำมาพัฒนากับที่อยู่อาศัยแล้ว ยังรวมไปถึงการนำมาช่วยด้านการขายอสังหาฯ