อาสาพาทัวร์โรงงานแสนสิริ
มีอะไรในนั้นกันนะ?

หลายคนอาจะยังไม่รู้ว่า แสนสิริมีโรงงานเป็นของตนเอง แล้วทำไมเราต้องมีโรงงานด้วย ? ที่สำคัญในโรงงานผลิตอะไรกันบ้าง ? วันนี้เราจึงขออาสาบุกไปถึงโรงงาน ล้วงลึกเรื่องราวที่น่าสนใจ จากโรงงานแสนสิริ มาบอกเล่าให้ทุกคนได้ฟังกัน

blog sansiri precast factory

โรงงานแสนสิริ หรือในชื่อเต็มๆ คือ Sansiri Precast Factory ตั้งอยู่ที่ลำลูกกา คลอง 11 จ.ปทุมธานี ห่างจากกรุงเทพฯ ด้วยการเดินทางเพียง 40 นาที โรงงานตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 100 ไร่ ประกอบด้วยโรงงานขนาดใหญ่รวมทั้งหมด 4 โรงด้วยกัน แต่ละโรงก็รับผิดชอบในการผลิตชิ้นส่วนของที่พักอาศัยที่แตกต่างกันออกไป ทั้งบ้าน คอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม

คำว่า Precast แปลว่า “สำเร็จรูป” อธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น ก็เหมือนกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่มีการตระเตรียมวัตถุดิบให้พร้อมบางส่วน เส้นที่สุกง่ายเมื่อโดนน้ำร้อนภายในไม่กี่นาที ผงปรุงรสก็ใส่ในซองที่คิดมาแล้วว่าพอทานสำหรับ 1 ชาม เพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปรุง คนทานก็ทานได้ง่ายและไวขึ้นนั่นเอง นอกจากที่โรงงานจะผลิตชิ้นส่วนกึ่งสำเร็จรูปอย่าง คาน เสา พื้น ผนัง ฯลฯ เพื่อร่นเวลาในการก่อสร้าง และให้คนซื้อได้เข้าอยู่อาศัยได้รวดเร็วขึ้นแล้ว กระบวนการผลิตยังช่วยให้ใช้ทรัพยากรต่างๆ ได้อย่างคุ้มค่า และลดการสร้างปริมาณขยะที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่จำเป็นที่ Site ก่อสร้างได้ อาทิ เศษปูน เศษเหล็ก ฯลฯ

blog sansiri precast factory

สิ่งที่น่าภาคภูมิใจของโรงงานแสนสิริ คือเป็น Green Precast Factory แห่งแรกของไทย ที่นี่ผ่านเกณฑ์รับรอง ISO ถึง 2 ประเภทด้วยกัน นั่นคือ ISO9001: 2015 กับ ISO14001: 2015 ซึ่งเป็นเกณฑ์วัดเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพขององค์กร และ ระบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กร เพื่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม โอ้โห! ฟังดูยิ่งใหญ่เชียว แต่ภายในโรงงานจะได้คุณภาพจริงไหม หรือมีอะไรที่เป็นความลับที่ไม่เคยมีใครรู้มาก่อน เราจะพาคุณไปดูกัน

blog sansiri precast factory

ข้างในโรงงาน แบ่งเป็นพื้นที่ 2 ส่วนใหญ่ๆ คือโซนสำหรับจัดเตรียม คล้ายโกดังเก็บของต่างๆ มี Locker สำหรับเก็บของ รวมถึงห้องบังคับการชั้นบน ที่มีทีมงานคอยบังคับการเหมือนในภาพยนตร์ไม่มีผิด และโซนการผลิต ที่มีทั้ง Robot เครื่องจักรขนาดใหญ่ดูไฮเทคมาก แต่ก็มีบางส่วนที่ใช้คนงานที่เป็นมนุษย์ในการทำงานที่ต้องใช้ทักษะพิเศษที่เครื่องจักรไม่สามารถทดแทนได้

ภายในโรงงานสะอาดสะอ้านกว่าที่คิดไว้มาก อาจเป็นเพราะการออกแบบพื้นที่ที่เป็นสัดส่วน และความสว่างที่ได้ช่องโปร่งแสงให้แสงอาทิตย์ส่องลงมาทั่วถึง จึงไม่มีจุดที่ดูมืดอับ หรืออันตราย ในส่วนที่ต้องระมัดระวังพิเศษก็มีการกั้นพื้นที่ และป้ายเตือน แถมมีภาษาสำหรับแรงงาน AEC ด้วย ที่นี่เป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฏหมาย และถูก Train เป็นอย่างดีจนพร้อมที่จะปฏิบัติงานในโรงงาน

blog sansiri precast factory

ตรงนี้คือโซนโกดังเก็บของ ที่การเก็บข้าวของเป็นระเบียบเรียบร้อยมาก ของทุกชิ้นมีการลงบันทึกการเข้าออกทุกชิ้น เพื่อให้ไม่เกิดการสูญหาย และนำไปใช้ในการผลิตอย่างคุ้มค่าที่สุด ชิ้นส่วนไหนที่อันตราย หรือต้องระมัดระวังเป็นพิเศษก็จะถูกจัดวางในพื้นที่ที่ปลอดภัย มีฐานรอง หรือการปกปิดให้ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

blog sansiri precast factory

เรายืนดูพนักงานในโซนโกดังกำลังคัดแยกสิ่งของที่เหลือจากการผลิต น่าทึ่งทีเดียวที่เขาแยกชิ้นส่วนแบบพิถีพิถัน เพื่อนำสิ่งของกลับมาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด อย่างกล่องโฟม ที่หากยังสภาพดีก็นำกลับมาใช้ใหม่ได้ หรือเศษพลาสติกจาก Packaging พนักงานก็ค่อยๆ ฉีกออกมา เพื่อรวบรวมไปจัดการต่อ ไม่ทิ้งรวมกับชิ้นส่วนอะไหล่อื่นๆ

blog sansiri precast factory

แท่งเหล็ก ลวด เป็นวัสดุสำคัญอย่างหนึ่งในการผลิต เราจะเห็นกองแท่งเหล็ก และม้วนโลหะแบบนี้วางอยู่หลายจุดที่โรงงาน แต่เชื่อไหมว่า จากการคำนวณปริมาณการใช้ที่แม่นยำ ทำให้ไม่มีชิ้นส่วนของเหล็กที่ต้องเหลือทิ้งโดยเปล่าประโยชน์เลย ยอดเยี่ยมมากๆ

blog sansiri precast factory

เจ้าเครื่องจักรหัวกลมๆ ที่เห็นนี้เอาไว้ปล่อยปูนที่ผสมเสร็จแล้ว ลงบนโต๊ะหรือเพลทที่ต้องการหล่อขึ้นรูป แล้วปูนที่เหลือจากการใช้งานล่ะ ต้องกลายเป็นขยะเหลือทิ้งไหม? ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ คงมีปริมาณที่มากมายมหาศาล ทั้งจากในโรงงานเอง และจากรถโม่ปูนที่วิ่งไปจัดส่งที่ไซท์ก่อสร้าง แสนสิริเรามีวิธีการจัดการปูนเหลือใช้อย่างไรกัน มาดูกันเลยแล้วคุณจะทึ่ง

blog sansiri precast factory

ปูนที่เหลือใช้ ยังไม่ใช่ขยะนะ เพราะที่นี่มีกรรมวิธีที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ปูนจะถูกนำมาเทผ่านตระแกรงที่ค่อยๆคัดแยกชิ้นส่วนต่างๆ ออกจากกัน

blog sansiri precast factory

นี่ไงล่ะ เมื่อปูนผ่านตระแกรงคัดแยก ชิ้นส่วนที่เป็นหิน กับทราย ก็ถูกแยกออกจากกันมาได้อย่างมหัศจรรย์ แล้วทั้งคู่ก็ถูกนำกลับไปเข้าวงจรการผลิตใหม่ได้อีกครั้ง

blog sansiri precast factory

เมื่อแยกชิ้นส่วนหินกับทรายออกไปได้แล้ว ก็ยังไม่จบเพียงเท่านั้น ยังคงเหลือน้ำปูนที่ต้องนำมาแยกลงในบ่อ ที่มีการกวนเอาซากซีเมนต์ และน้ำออกจากกัน บ่อนี้สีเขียวสวยเชียว ในส่วนของน้ำที่แยกออกมาได้ ถึงแม้จะใช้ในการอุปโภคบริโภคไม่ได้ เนื่องจากมีค่าความด่างสูง แต่ก็สามารถนำไปใช่ในการล้างเครื่องจักรต่างๆ ได้ เป็นการลดปริมาณการใช้น้ำในโรงงานได้อีกมากทีเดียว

blog sansiri precast factory

สุดท้าย สิ่งที่เหลือทิ้งจริงๆ เนื่องจากไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรต่อได้ ก็คือกากซีเมนต์ที่เห็นกองอยู่ที่พื้น ซึ่งมีปริมาณเพียง 0.15% ของปริมาณปูนเหลือทิ้ง นับเป็นจำนวนที่น้อยมากจริงๆ ต้องยกนิ้วให้ทีมโรงงานแสนสิริที่ตั้งใจทำในเรื่องนี้อย่างจริงจัง

blog sansiri precast factory

จากขยะในโรงงาน ที่บริหารจัดการดีจนแทบไม่มีเหลือทิ้งแล้ว มาดูขยะจากการอุปโภคบริโภคของพนักงานคนงานกันบ้าง จุดทิ้งขยะก็เป็นระเบียบเรียบร้อย มีถังแยกขยะตามประเภทกระจายตามจุดสำคัญๆในโรงงาน สำหรับจุดที่มีการทานอาหาร ก็จะมีถังขยะเศษอาหารเตรียมให้เป็นพิเศษด้วยนะ แล้วพนักงานทุกคนต้องทานอาหารในจุดที่กำหนดเท่านั้น ที่สำคัญมีถังขยะอันตราย สำหรับทิ้งหน้ากาก ถุงมือ หรืออุปกรณ์ติดเชื้อหรือสารเคมีอย่างชัดเจน ขยะจากถังนี้จะถูกแยกออก และไปรอที่ห้องเก็บขยะเพื่อรอนำออกจากโรงงานไปฝังกลบอย่างถูกวิธี

blog sansiri precast factory

แอบเข้ามาในส่วนของสำนักงาน ขยะจากออฟฟิสอย่างกระดาษก็มีการแบ่งชัดเจน แผ่นไหนที่ reuse ได้ก็วางในถาด แผ่นไหนใช้งานต่อไม่ได้ก็หย่อนลงในถังของ SCG Paper ที่จะมารับไป Recycle แล้วแลกเปลี่ยนกระดาษเปล่าเซ็ตใหม่คืนมาให้พนักงานใช้งาน ส่วนขยะเศษอาหารก็มีเครื่องย่อยเป็นปุ๋ยในเวลา 10 ชั่วโมง จากเศษอาหารกลายเป็นปุ๋ยพร้อมใช้ ให้พนักงานนำกลับไปปลูกต้นไม้ที่บ้านได้อีกด้วย

blog sansiri precast factory

และนี่คือโฉมหน้าของห้องเก็บขยะขนาดใหญ่ ที่แบ่งเป็นห้องขยะประเภทต่างๆ อย่างชัดเจน จากซ้ายไปขวาของภาพ ขยะทั่วไป / ขยะปนเปื้อนหรือมีพิษ / ขยะอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีรอบการเข้ามาเก็บแตกต่างกันไป โดยบริษัทที่มารับต้องเป็นบริษัทที่เชื่อถือได้ และมีมาตรฐานการจัดการขยะที่รับรองได้เท่านั้น เพื่อให้มั่นใจว่าปลายทางของขยะ ถูกจัดการหรือทำลายอย่างถูกต้องไม่สร้างมลพิษ หรือความเดือดร้อนให้กับชุมชน

blog sansiri precast factory

เมื่อชิ้นส่วนต่างๆ พร้อมแล้ว ก็ถึงเวลาจัดส่ง รถจะทยอยขนไปส่งที่โครงการ แล้วแต่ละชิ้นส่วน ก็จะถูกทยอยประกอบเข้าด้วยกัน กลายเป็นบ้านและคอนโดมิเนียมจากแสนสิริ ที่นอกจากจะดีไซน์สวยงามแล้ว ยังใส่ใจรายละเอียดเพื่อให้คนที่ได้เป็นลูกบ้านของเรามีความสุขมากที่สุด

Sansiri Precast Factory ของเรา เตรียมพร้อมขยายเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในอนาคต รอติดตามกันเร็วๆ นี้!

Related Articles

อาสาพาทัวร์โรงงานแสนสิริ ตอนที่ 3 : เซฟโซน เซฟใจ เซฟอะไรได้บ้าง เมื่อเรามีโรงงาน?

อาสาพาทัวร์ EP. ใหม่! เซฟโซน เซฟใจ เซฟอะไรได้บ้าง เมื่อเรามีโรงงานแสนสิริ? ครั้งก่อนเราพาคุณทัวร์โรงงาน เพื่อทำความรู้จักขั้นตอน เครื่องมืออุปกรณ์ และบรรยากาศในโรงงานกันไปแล้ว วันนี้เรามีอีกมุมที่น่าสนใจ ว่าการที่แสนสิริมีโรงงาน Precast Factory แบบนี้ ในฝั่งของผู้อยู่อาศัย หรือลูกบ้านที่น่ารักของเรา จะได้เซฟอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง มาฟังเรื่องราวที่น่าสนใจกัน

อาสาพาทัวร์ EP ฝุ่นโรงงาน-Sansiri Precast Factory-โรงงานแสนสิริ-โรงงานพรีแคสต์-โรงงานพรีคาสต์-SansiriPCF

อาสาพาทัวร์โรงงานแสนสิริ ตอนที่ 2 : พิฆาตฝุ่นจิ๋ว

และที่เธอเห็นแค่ฝุ่นมันเข้าตา ฉันไม่ได้ร้องไห้… ช่วงเวลานี้ของปีทีไร ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เวียนกลับมาให้เป็นกังวลทุกที จะมองไปทางไหนก็ขะมุกขะมัว หายใจไม่เต็มปอดเพราะนอยด์ไปหมด แล้วปัญหาฝุ่นที่โรงงานล่ะ น่าจะหนักกว่าข้างนอกใช่ไหม บอกเลยว่าไม่จ้ะ…เพราะที่โรงงานแสนสิริ เรื่องฝุ่นๆ จัดการได้อยู่หมัด วันนี้พาไปพิสูจน์กับตา ว่าที่ Sansiri Precast Factory โรงงานแสนสิริ

Sansiri Precast Factory-โรงงานแสนสิริ-โรงงานพรีแคสต์-โรงงานพรีคาสต์-SansiriPCF

มาทำความรู้จัก Sansiri Precast Factory ผลิตอะไร ทำไมต้องมี?

จากตอนที่แล้วที่เราพาทัวร์โรงงานแสนสิริ หลายคนอาจจะทราบกันส่วนหนึ่งแล้วว่า ที่ Sansiri Precast Factory คืออะไร แล้วมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง? แต่ในวันนี้เรายังจะขอพาทุกคนไปดูกันต่อใน EP.2 แบบลงลึกยิ่งกว่าเดิม สำหรับที่นี่ Sansiri Precast Factory เปิดใช้และดำเนินการมาถึง 10 ปี ตั้งอยู่บนพื้นที่ทั้งหมด 107