สัมผัสบ้านหลังแรกแห่งสรรพชีวิต เปิดการรับรู้สู่ประสบการณ์นอกจอร่วมกันกับ ‘Aquaria’

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อุปกรณ์สื่อสารพกพาอย่าง Smart Phone และ Tablet กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคนทุกวันนี้ ซึ่งถึงแม้มันจะสามารถเชื่อมโยงเราเข้ากับข้อมูล ประสบการณ์ และความบันเทิงจำนวนมหาศาลในที่ ๆ ห่างไกลได้ในพริบตา แต่มันกลับจำกัดการรับรู้ของผู้คนอยู่เพียงในพื้นที่บนหน้าจอขนาดไม่กี่นิ้วเท่านั้น ทำให้เราพลาดประสบการณ์สดใหม่รอบตัว รวมทั้งงานศิลปะที่อาจมอบความอิ่มเอมใจได้มากกว่าไปอย่างน่าเสียดาย

aquaria_sansiri-blog (3) aquaria_sansiri-blog (4)

ด้วยเหตุนี้ แสนสิริจึงได้ร่วมมือกับทีม Visual Designer ชั้นนำของเมืองไทยอย่าง Eyedropper Fill และ HUBBA-TO นำเสนองานศิลปะติดตั้ง (Installation Art) ในชื่อ Aquaria เพื่อคืนประสาทสัมผัสของเราให้กลับมารับความตื่นเต้นรอบตัวอย่างเต็มที่อีกครั้ง โดยผลงานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในงาน Sansiri Market Fest ณ Habito Mall เมื่อวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

aquaria_sansiri-blog (6) aquaria_sansiri-blog (8)

Aquaria เป็นงานศิลปะรูปแบบ Installation Art ที่ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วม “เล่น” และกลายเป็นส่วนหนึ่งของตัวงานได้ โดยส่งมอบประสบการณ์สู่ผู้ชมบนประสาทสัมผัส 3 ด้าน อันได้แก่ การมอง การฟัง และการสัมผัส ผ่านบรรยากาศของท้องทะเล อันเป็นต้นกำเนิดของสรรพชีวิตบนโลกใบนี้ เปรียบเสมือนการพาเรากลับไปยังจุดกำเนิด และหันมาใช้ประสาทสัมผัสรับรู้ประสบการณ์ตรงหน้าอย่างเต็มที่อีกครั้ง อีกทั้งยังออกแบบอย่างเป็นมิตรกับทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าร่วมได้ทั้งครอบครัว

aquaria_sansiri-blog (10)

ไม่เพียงแต่จำลองบรรยากาศของท้องทะเลในช่วงเวลาต่าง ๆ เท่านั้น ผู้ชมที่เข้าร่วมเล่นกับตัวงานจะได้สวมบทบาทเป็นแมงกะพรุนผ่านหมวกที่ทำขึ้นมาเป็นการเฉพาะ ซึ่งแมงกะพรุนนอกจากจะเป็นสัตว์ชนิดแรก ๆ บนโลกแล้ว ยังมีรูปแบบประสาทสัมผัสไม่เหมือนสิ่งมีชีวิตใดในโลกด้วยดวงตาอยู่รอบตัวมากถึง 24 ดวง ภาพที่มันเห็นจึงมีลักษณะแปลกตาอย่างสวยงาม ซึ่งทีมงาน Eyedropper Fill ก็ได้จำลองภาพดังกล่าวด้วยเทคนิคจัดวางแสงทั่วทั้งห้องอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ อีกทั้งแสงยังฉายผ่านมุ้งซึ่งพลิ้วไหวตามสายลมที่หมุนวนในห้องคล้ายกับเกลียวคลื่นในท้องทะเล ทำให้ภาพที่ออกมาในแต่ละมุมหรือแต่ละรอบที่เข้าชมมีความแตกต่างกันชัดเจน

aquaria_sansiri-blog (5)

นอกจากจัดเต็มด้านภาพแล้ว ผู้ชมยังจะได้ยินเสียงบรรยากาศของมหาสมุทรที่เล่าเรื่องราวสอดคล้องกับภาพได้อย่างลงตัว รวมถึงตัวมุ้งซึ่งนอกจากจะทำหน้าที่รับแสงส่งมุมมองทางสายตาแล้ว ยังปลิวมาสัมผัสร่างกายตามจังหวะของสายลมที่พัดอยู่ในห้อง ถือได้ว่าให้ประสบการณ์สุนทรีเหมือนอยู่ในท้องทะเลทั้งด้านการมอง การฟัง และการสัมผัสอย่างครบถ้วน

Aquaria ไม่เพียงแต่ให้ประสบการณ์กับผู้ชมในแต่ละบุคคลเท่านั้น แต่ยังเปิดให้ผู้ชมได้รับประสบการณ์จากการกระทำของผู้ชมแต่ละคนระหว่างชมผลงานร่วมกันด้วย ซึ่งอาจส่งเสริมหรือรบกวนการชมงานของผู้ชมคนอื่น ๆ อันเป็นการจำลองพื้นที่สาธารณะที่ทุกคนมีส่วนร่วมจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือเสียหายก็ได้

aquaria_sansiri-blog (1)

aquaria_sansiri-blog (12)

แม้จะเป็นผลงานศิลปะที่คิดและนำเสนออย่างลึกซึ้ง แต่ทีมงานก็ได้เลือกใช้วัสดุที่พบเห็นได้ทั่วไปอย่างมุ้งและฝาชีเป็นวัสดุหลักในงานนี้ เรียกได้ว่ามีความคิดสร้างสรรค์ ทั้งยังก่อประโยชน์ด้านความงามและความหมายที่ถ่ายทอดออกมาได้เกินคุ้มมากทีเดียว

aquaria_sansiri-blog (9)

นับได้ว่า Aquaria เป็นงานศิลปะติดตั้งที่ให้ความหมายตอบโจทย์กับสภาพของผู้คนและสังคมในปัจจุบัน ส่งต่อประสบการณ์ล้ำค่าจากการสนใจความงามรอบตัวมากกว่าในจออุปกรณ์สื่อสาร ถ่ายทอดความสนุกสนานจากบรรยากาศที่เปิดให้จินตนาการ และตระหนักถึงความสำคัญของพื้นที่สาธารณะ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขนั่นเอง

คุณสามารถอ่านเรื่องราวเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Sansiri Market Fest ที่นี่