มาทำความรู้จัก
Sansiri Precast Factory
ผลิตอะไร ทำไมต้องมี?

จากตอนที่แล้วที่เราพาทัวร์โรงงานแสนสิริ หลายคนอาจจะทราบกันส่วนหนึ่งแล้วว่า ที่ Sansiri Precast Factory คืออะไร แล้วมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง?

แต่ในวันนี้เรายังจะขอพาทุกคนไปดูกันต่อใน EP.2 แบบลงลึกยิ่งกว่าเดิม สำหรับที่นี่ Sansiri Precast Factory เปิดใช้และดำเนินการมาถึง 10 ปี ตั้งอยู่บนพื้นที่ทั้งหมด 107 ไร่ ในจังหวัดปทุมธานี มีทั้งหมด 4 โรงงาน ประกอบด้วยโรงงาน 1, 3 ที่ผลิตผนังพรีคาสท์สำหรับบ้าน และโรงงาน 2, 4 ผลิตพรีคาสท์ชิ้นอื่นๆอย่าง คาน, พื้น, บันได หรือ Facade

ซึ่งถือเป็นโรงงานผลิตแผ่น Precast แห่งแรกของแสนสิริ เพื่อรองรับการก่อสร้างที่อยู่อาศัยครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ พร้อมแล้วไปดูกันเลย!

Semi-automated Carousel System เทคโนโลยีการผลิตสุดทันสมัย จากเยอรมนี

Sansiri Precast Factory-โรงงานแสนสิริ-โรงงานพรีแคสต์-โรงงานพรีคาสต์-SansiriPCF

ทำความรู้จักกันก่อน Precast คือแผ่นผนังคอนกรีตสำเร็จรูปที่ใช้ในการก่อสร้าง ซึ่งจะมีความแข็งแรงทนทาน ออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนักตัวบ้านแทนเสาได้ จุดเด่นอยู่ที่สามารถย่นระยะเวลาการก่อสร้างได้เยอะ เนื่องจากผลิตสำเร็จรูปมาจากโรงงาน และมีมาตรฐานสูง ควบคุมคุณภาพได้ จากที่การก่ออิฐฉาบปูนที่หน้างาน เราจะต้องเน้นฝีมือช่างหรือแรงงานแต่ละคน ซึ่งทำให้เกิดมีข้อผิดพลาดได้ง่ายกว่าแบบ Precast นั่นเอง

สำหรับ Sansiri Precast Factory ดำเนินงานภายใต้เทคโนโลยีการผลิตแบบ Semi-automated Carousel System ซึ่งทันสมัยที่สุดจากประเทศเยอรมนี จุดเด่นอยู่ที่ความแม่นยำในการกำหนดชิ้นงาน ทำงานได้รวดเร็ว ลดระยะเวลาการก่อสร้าง และลดการใช้แรงงาน ทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตให้มีความคล่องตัวสูง เพื่อรองรับการดีไซน์แบบบ้านสไตล์แสนสิริในอนาคต

ผลิต Precast : ผนัง, คาน, พื้น, รั้ว, บันได ฯลฯ กำลังการผลิต 1,700,000 ตร.ม./ปี

Sansiri Precast Factory-โรงงานแสนสิริ-โรงงานพรีแคสต์-โรงงานพรีคาสต์-SansiriPCF

ปัจจุบันโรงงานมีกำลังการผลิต 1,700,000 ตร.ม./ปี และสามารถผลิตแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปที่ใช้ในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 ยูนิต/ปี ทั้งยังสามารถผลิตชิ้นส่วนอื่น ๆ ของยูนิตที่อยู่อาศัย แบ่งพื้นที่เป็น 4 โรงงาน ซึ่งแต่ละโรงงานรับผิดชอบในการผลิตชิ้นส่วนของที่พักอาศัยที่แตกต่างกันออกไป ทั้งบ้าน คอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม

สำหรับโรงงานที่ 1 และโรงงานที่ 3 ผลิตผนังพรีแคสต์สำหรับบ้าน โรงงานที่ 2 และโรงงานที่ 4 ผลิตพรีแคสต์ชิ้นงานอื่น ๆ เช่น คาน, พื้น, รั้ว, บันได, ฟาซาด (Facade) หรือเปลือกอาคาร เป็นต้น

ช่องโปร่งแสง อากาศถ่ายเท กั้นแยกพื้นที่และป้ายเตือน ไม่มีมลพิษทางเสียง

Sansiri Precast Factory-โรงงานแสนสิริ-โรงงานพรีแคสต์-โรงงานพรีคาสต์-SansiriPCF

โรงงานออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้เป็นสัดส่วน และมีความสว่างที่ได้จาก Sky light  หรือช่องโปร่งแสง ทำให้แสงอาทิตย์ส่องลงมาทั่วถึง จึงไม่มีจุดที่ดูมืดอับ หรืออันตราย ในส่วนที่ต้องระมัดระวังพิเศษจะมีการกั้นพื้นที่และป้ายเตือน และโรงงานไม่มีมลพิษทางเสียง และอากาศไม่ร้อน ถ่ายเทสะดวก และที่สำคัญคือเราเอื้อต่อการทำงานของพนักงานภายในโรงงานให้มีความปลอดภัยสูงสุด

แรงงาน AEC ผ่านการอบรมเข้มข้น

Sansiri Precast Factory-โรงงานแสนสิริ-โรงงานพรีแคสต์-โรงงานพรีคาสต์-SansiriPCF

นอกจากนี้ ที่ Sansiri Precast Factory ยังมีการติดตั้งภาษาสำหรับแรงงานอาเซียน (AEC) ด้วย โดยแรงงานข้ามชาติที่นี่เป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย และถูกฝึกอบรมเป็นอย่างดีจนพร้อมที่จะปฏิบัติงานในโรงงาน

ที่สำคัญ ของทุกชิ้นมีการลงบันทึกการเข้าออก เพื่อให้ไม่เกิดการสูญหาย และนำไปใช้ในการผลิตอย่างคุ้มค่าที่สุด ชิ้นส่วนไหนที่อันตราย หรือต้องระมัดระวังเป็นพิเศษจะถูกจัดวางในพื้นที่ที่ปลอดภัย มีฐานรอง หรือการปกปิดเพื่อให้ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

SOLAR PANEL ON THE ROOF กำลังผลิต 670 กิโลวัตต์

Sansiri Precast Factory-โรงงานแสนสิริ-โรงงานพรีแคสต์-โรงงานพรีคาสต์-SansiriPCF

ภายในโรงงานของเรา จะมีการติดตั้ง Solar panel on the roof มีกำลังการผลิตติดตั้ง 670 กิโลวัตต์ เพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตกระแสไฟฟ้าภายในโรงงาน พร้อมวางนโยบายการบริหารจัดการของเสียภายในโรงงานอย่างจริงจัง ที่สำคัญยังช่วยลดขยะภายในโรงงานได้มากถึง 98% เลยทีเดียว

Green Factory ลดของเสียให้น้อยที่สุด Reduce – Reuse – Recycle

Sansiri Precast Factory-โรงงานแสนสิริ-โรงงานพรีแคสต์-โรงงานพรีคาสต์-SansiriPCF

เพราะเราเน้นการก่อของเสียที่น้อยที่สุด ทำให้โรงงานแห่งนี้มีเป้าหมายคือนำสิ่งของกลับมาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น กล่องโฟม หรือเศษพลาสติกจากหีบห่อต่าง ๆ หากสภาพยังดีจะนำกลับมาใช้ใหม่ หรือรวบรวมไปจัดการต่อ ไม่ทิ้งรวมกับชิ้นส่วนอะไหล่อื่น ๆ”

ขณะที่เหล็กเส้นและเหล็กตะแกรง ซึ่งเป็นวัสดุสำคัญอย่างหนึ่งในการผลิต เราจะมีการคำนวณปริมาณการใช้ที่แม่นยำ เพื่อทำให้ไม่มีชิ้นส่วนของเหล็กที่ต้องเหลือทิ้งโดยเปล่าประโยชน์ นอกจากนั้น ยังมีการจัดการปูนเหลือใช้ผ่านกรรมวิธีที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยปูนจะถูกเทผ่านตระแกรงคัดแยกชิ้นส่วนที่เป็นหินกับทรายออกจากกัน เพื่อนำกลับไปเข้าวงจรการผลิตใหม่อีกครั้ง

ส่วนน้ำปูนจะถูกทิ้งแยกลงบ่อพิเศษในโรงงาน ที่มีการกวนเอาซากซีเมนต์และน้ำออกจากกัน โดยน้ำที่แยกออกมา สามารถนำไปใช้ล้างเครื่องจักรต่าง ๆ ซึ่งเป็นการลดปริมาณการใช้น้ำในโรงงานได้มาก ทำให้กากซีเมนต์ที่ทิ้งจริง ๆ มีเพียง 0.15% ของปริมาณปูนเหลือทิ้งทั้งหมด

ขยะจากการอุปโภคบริโภคของพนักงานมีการจัดการที่ดี มีถังแยกขยะตามประเภทกระจายตามจุดสำคัญๆ ในโรงงาน มีถังขยะอันตราย สำหรับทิ้งหน้ากาก ถุงมือ หรืออุปกรณ์ติดเชื้อ หรือสารเคมีอย่างชัดเจน ซึ่งขยะจากถังนี้จะถูกแยกออก และไปรอที่ห้องเก็บขยะ เพื่อรอบริษัทที่มารับไปกำจัด โดยต้องเป็นบริษัทที่เชื่อถือได้ และมีมาตรฐานการจัดการขยะที่รับรองได้เท่านั้น เพื่อให้มั่นใจว่าปลายทางของขยะถูกจัดการหรือทำลายอย่างถูกต้อง ไม่สร้างมลพิษ หรือความเดือดร้อนให้กับชุมชน

ส่วนขยะจากออฟฟิศอย่างกระดาษ จะมีการแยกชัดเจน มีถาดใส่สำหรับกระดาษที่นำไปใช้ซ้ำได้ แผ่นไหนใช้งานต่อไม่ได้ก็หย่อนลงในถังของ SCG Paper ที่จะมารับไปรีไซเคิล แล้วแลกเปลี่ยนกระดาษเปล่าเซตใหม่คืนมาให้ใช้งาน ส่วนขยะเศษอาหารจะมีเครื่องย่อยเป็นปุ๋ยในเวลา 24 ชั่วโมง จากเศษอาหารกลายเป็นปุ๋ยพร้อมใช้ ให้พนักงานนำกลับไปบำรุงต้นไม้ที่บ้านได้

อ่านเรื่องราวเต็มของ ’โรงงานสีเขียว’ การกำจัดขยะและลดของเสียเพิ่มเติม คลิก https://blog.sansiri.com/sansiri-precast-factory

โรงงานพรีแคสต์สีเขียวแห่งแรกของไทย ผ่าน 2 เกณฑ์ ISO

Sansiri Precast Factory-โรงงานแสนสิริ-โรงงานพรีแคสต์-โรงงานพรีคาสต์-SansiriPCF

จากความมุ่งใส่ใจในสิ่งแวดล้อม จึงทำให้ Sansiri Precast Factory เป็นโรงงานพรีแคสต์สีเขียวแห่งแรกของไทยที่ผ่านเกณฑ์รับรอง ISO ถึง 2 ประเภทด้วยกันคือ ISO9001: 2015 และ ISO14001: 2015 ซึ่งเป็นเกณฑ์วัดเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพขององค์กร และระบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กร เพื่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้ากำจัดของเสียให้เป็นศูนย์ และ net-zero ภายในปี 2050

อีกทั้งระบบบริหารงานคุณภาพ และระบบจัดการสิ่งแวดล้อม เป็นรายแรกของอสังหาริมทรัพย์ในไทย จากบริษัท ทูฟ นอร์ด (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นหน่วยงานรับรอง (Certification Body ; CB) ที่ได้รับการรับรองจาก Accreditation Body ประเทศเยอรมนี และได้รับการรับรองจาก Accreditation Body, NAC รวมทั้งได้รับการตรวจประเมินตามหลักเกณฑ์ และได้รับการรับรองฉลากเขียวจากกระทรวงอุตสาหกรรมด้วย

“แผ่น Precast สำเร็จ พร้อมส่งประกอบร่าง ที่โครงการแสนสิริ”

Sansiri Precast Factory-โรงงานแสนสิริ-โรงงานพรีแคสต์-โรงงานพรีคาสต์-SansiriPCF

สำหรับชิ้นส่วนต่างๆ หลังประกอบเสร็จ ก็จะถูกจัดส่งทยอยขนไปส่งที่โครงการ แล้วแต่ละชิ้นส่วน ก็จะถูกทยอยประกอบเข้าด้วยกัน กลายเป็นบ้านและคอนโดมิเนียมจากแสนสิริ  และ Sansiri Precast Factory ของเราเตรียมพร้อมขยายเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในอนาคต เตรียมรอต้อนรับกันได้เลย!

Related Articles

อาสาพาทัวร์โรงงานแสนสิริ ตอนที่ 3 : เซฟโซน เซฟใจ เซฟอะไรได้บ้าง เมื่อเรามีโรงงาน?

อาสาพาทัวร์ EP. ใหม่! เซฟโซน เซฟใจ เซฟอะไรได้บ้าง เมื่อเรามีโรงงานแสนสิริ? ครั้งก่อนเราพาคุณทัวร์โรงงาน เพื่อทำความรู้จักขั้นตอน เครื่องมืออุปกรณ์ และบรรยากาศในโรงงานกันไปแล้ว วันนี้เรามีอีกมุมที่น่าสนใจ ว่าการที่แสนสิริมีโรงงาน Precast Factory แบบนี้ ในฝั่งของผู้อยู่อาศัย หรือลูกบ้านที่น่ารักของเรา จะได้เซฟอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง มาฟังเรื่องราวที่น่าสนใจกัน

อาสาพาทัวร์ EP ฝุ่นโรงงาน-Sansiri Precast Factory-โรงงานแสนสิริ-โรงงานพรีแคสต์-โรงงานพรีคาสต์-SansiriPCF

อาสาพาทัวร์โรงงานแสนสิริ ตอนที่ 2 : พิฆาตฝุ่นจิ๋ว

และที่เธอเห็นแค่ฝุ่นมันเข้าตา ฉันไม่ได้ร้องไห้… ช่วงเวลานี้ของปีทีไร ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เวียนกลับมาให้เป็นกังวลทุกที จะมองไปทางไหนก็ขะมุกขะมัว หายใจไม่เต็มปอดเพราะนอยด์ไปหมด แล้วปัญหาฝุ่นที่โรงงานล่ะ น่าจะหนักกว่าข้างนอกใช่ไหม บอกเลยว่าไม่จ้ะ…เพราะที่โรงงานแสนสิริ เรื่องฝุ่นๆ จัดการได้อยู่หมัด วันนี้พาไปพิสูจน์กับตา ว่าที่ Sansiri Precast Factory โรงงานแสนสิริ

precast factory sansiri

อาสาพาทัวร์โรงงานแสนสิริ มีอะไรในนั้นกันนะ?

หลายคนอาจะยังไม่รู้ว่า แสนสิริมีโรงงานเป็นของตนเอง แล้วทำไมเราต้องมีโรงงานด้วย ? ที่สำคัญในโรงงานผลิตอะไรกันบ้าง ? วันนี้เราจึงขออาสาบุกไปถึงโรงงาน ล้วงลึกเรื่องราวที่น่าสนใจ จากโรงงานแสนสิริ มาบอกเล่าให้ทุกคนได้ฟังกัน โรงงานแสนสิริ หรือในชื่อเต็มๆ คือ Sansiri Precast Factory ตั้งอยู่ที่ลำลูกกา คลอง 11 จ.ปทุมธานี ห่างจากกรุงเทพฯ