มิลานแฟร์

มิลานแฟร์: ไม่ได้มีดีแค่ในฮอลล์

1 ปีมีแค่ครั้งเดียว กับมหกรรมการจัดแสดงหลากหลายเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องตกแต่งภายในบ้าน
แน่นอนว่า ไม่ใช่เพียงแค่การจัดแสดงสินค้าภายใน Hall ที่ดีไซน์โดดเด่นและแตกต่าง
ภายนอก Hall ยังถูกออกให้สมกับเป็น Milan Design Week 2016 อีกด้วย

– DSD พาไปเก็บภาพบรรยากาศ 2 โซนที่น่าสนใจของเมืองมิลาน –

Tortona Design Week

tortona_sansiri-blog (1)OLYMPUS DIGITAL CAMERA

โซนแรกที่ DSD จะพาไปดูกัน คือ Tortona ซึ่งเป็นโซนที่ผู้คนให้ความสนใจมากที่สุด ด้วยเฟอร์นิเจอร์รูปทรงแปลกตาที่ถูกออกแบบดีไซน์อย่างล้ำสมัย สร้างความตื่นอกตื่นใจให้กับผู้เข้าชมทุกคน จึงทำให้โซน Tortona นั้นถูกเรียกว่าเป็นศูนย์กลางงานออกแบบและแฟชั่นของเมืองมิลานเลยก็ว่าได้

1. Citizen
Exploring the essence of time with citizen

OLYMPUS DIGITAL CAMERAOLYMPUS DIGITAL CAMERAOLYMPUS DIGITAL CAMERA

ในปีนี้ Citizen นำเสนอเรื่องของเวลาผ่านงานจัดแสดงที่ชื่อว่า “time is Time” โดยให้ความหมายของงานจัดแสดงนี้อย่างลึกซึ้งว่า เพราะทุกอย่างรอบตัวของเรา ตั้งแต่จักรวาล โลก สิ่งมีชีวิต มนุษย์ และสังคมของเรา ล้วนสัมพันธ์กับสิ่งที่เรียกว่า “เวลา” โดย citizen นำเราเข้าไปสำรวจความหมายของคำว่า ‘เวลา’ ในหลายๆ แง่มุม โดยเริ่มจากงานจัดแสดง installation การเอาชิ้นส่วนของนาฬิกามาเรียงร้อยอย่างมีมิติ และอธิบายประวัติศาสตร์ของเวลาผ่านรุ่นนาฬิกาจาก Citizen

2. Moooi

tortona-moooi_sansiri-blog (6)OLYMPUS DIGITAL CAMERAOLYMPUS DIGITAL CAMERAOLYMPUS DIGITAL CAMERAOLYMPUS DIGITAL CAMERA

Moooi แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่คุ้นหูคุ้นตาของใครหลายคน ในปีนี้ Moooi ได้สร้างความประทับใจผ่านห้องจัดแสดงขนาดใหญ่ที่โชว์งานศิลปะผ่านเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เก๋ ไม่เหมือนใคร อาทิ เช่น Moooi carpet พรมลายภาพถ่ายและภาพวาดที่ถูกทออย่างละเอียดและประณีตจนไม่เห็น pixel และโคมไฟซีรี่ส์ Perchlight ที่สร้างเรื่องราวให้ตัวโคมเหมือนนกที่มาเกาะราว ซึ่งทั้ง 2 ชิ้นที่กล่าวมานี้สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าชมอย่างมากมายด้วยความละเอียดลออในทุกรายละเอียกของพรม และดีไซน์ที่แตกต่างของโคมไฟ

3. Superdesign Show

tortona-superdesign_sansiri-blog (4)OLYMPUS DIGITAL CAMERAtortona-superdesign_sansiri-blog (6)tortona-superdesign_sansiri-blog (5)

ต่อมาเป็นพื้นที่จัดแสดงงานของ SuperDesign Show ซึ่งในพื้นที่นี้ ล้วนแต่รวบรวมงานดีไซน์แปลกใหม่จนไปถึงงานที่ล้ำสมัย จึงทำให้แต่ละชิ้นงานนนั้นมีความ futuristic และ experimental แต่สิ่งที่สังเกตได้จากทุกชิ้นงาน คือ ทุกการออกแบบทุกงานดีไซน์มาจากการผสมผสานระหว่าง classic กับ avant-garde

Lambrate Design Week

OLYMPUS DIGITAL CAMERAOLYMPUS DIGITAL CAMERA

โซนต่อไป Ventura Lambrate ย่านนี้เป็นย่านที่เหล่าดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่จากทั่วยุโรปมาแสดงไอเดียสดใหม่สุดสร้างสรรค์ ซึ่งผู้เข้าชมสามารถนำไอเดียแปลกใหม่จากผลงานแต่ละชิ้นของศิลปินมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างงานศิลปะใหม่ๆ ในอนาคตได้ โดยเฉพาะงานประเภท experimental และ conceptual ซึ่งสามารถพบเห็นได้ยากจากแบรนด์ใหญ่ๆ นอกจากนั้น ในโซน Ventura Lambrate ยังมีการจัดงานแสดงผลงานของนักออกแบบไทยอีกมากมาย ทำให้โซนนี้เป็นโซนที่น่าสนใจไม่แพ้กับโซนแรกเลยทีเดียว

1. Space Frames by Studio Mieke Meijer

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Studio Mieke Meijer ได้ออกแบบ Space Frames ซึ่งมีโครงสร้างอยู่บนพื้นฐานของ architectural element อย่าง arc, column, truss และ plate โดยวัสดุของงานชิ้นนี้ทำจากโครงไม้เบา หุ้มด้วย textile ที่เล่นกับเรื่องแสงและรูปทรง

2. TAKT PROJECT

OLYMPUS DIGITAL CAMERAOLYMPUS DIGITAL CAMERA

Takt Project คือกลุ่ม research ที่กำลังทำโปรเจคท์เกี่ยวกับเรื่อง Composition ซึ่งพวกเขาพยายามค้นหาวิธีที่สถานะของวัตถุจะเปลี่ยนฟอร์มไปเป็นผลิตภัณฑ์ดีไซเนอร์ได้ด้วยตัวมันเอง โดยใช้ชิ้นส่วนในวงจรไฟฟ้ามาหลอมรวมกับเรซินให้กลายเป็นเนื้อเดียวกัน ซึ่งแตกต่างจากปกติ ที่จะใช้เรซินห่อหุ้มภายนอกเพื่อความปลอดภัยของวงจร นอกจากนั้น สิ่งที่น่าสนใจ คือแม้ชิ้นส่วนวงจรจะกระจัดกระจาย แต่วงจรนั้นก็เชื่อมต่อกัน ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ด้วยการแตะที่ฐาน ไฟข้างในก็จะทำงาน

3. COTTO another perspective4
– around the patch –

ปีนี้ cotto นำเอา collection ใหม่ ที่ชื่อ Patchwork collection designed by Piero Lissoni มาแตกแขนงเป็นงานออกแบบผลิตภัณฑ์ห้องน้ำใน concept ต่างๆ โดยร่วมกับ designer ชั้นนำหลายคน เพื่อการสร้างสรรค์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน

4. DITP

lambrate-DITP_sansiri-blog (2)lambrate-DITP_sansiri-blog (3)lambrate-DITP_sansiri-blog(6)

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศหรือ DITP ได้นำผลงานของนักออกแบบไทย รวมถึงผลงานที่ได้รับรางวัล DEmark award มาจัดแสดงด้วย โดยมีงานของศิลปินหลายคนที่คุ้นเคยอยู่ในแวดวงการออกแบบของไทย ทั้ง Thinkk studio, ease, Anon Pairot และ Tripasai Architect

5. Designer zone

lambrate-designer_sansiri-blog (1)lambrate-designer_sansiri-blog (5)

สำหรับใน designer zone นั้นเป็นการรวบรวมงานออกแบบที่มีดีไซน์ซึ่งค่อนข้างแตกต่าง ทันสมัย และไม่เหมือนใคร โดยจะเห็นได้ว่างานออกแบบในโซนนี้จะมีการเลือกใช้วัสดุที่แปลกใหม่ขึ้น อย่างเช่น การผสมผสานการใช้หนัง ไม้ และเหล็กในการทำเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเดียว นอกจากนั้น งานที่จัดแสดงในโซนนี้ยังถูกคิดออกแบบมาอย่างสร้างสรรค์ เช่น แก้วที่โดยปกติมีรูปทรงค่อนข้างแข็งถูกทำให้มีรูปทรงที่ดูหลอมละลาย

บรรยากาศนอกฮอลล์ที่ว่าน่าเดินแล้ว ภายในฮอลล์ก็มีเฟอร์นิเจอร์และเครื่องตกแต่งบ้านที่น่าสนใจไม่แพ้กัน
ถ้าคุณสนใจ 5 เทรนด์ดีไซน์โลก ส่งตรงจากมิลานแฟร์ 2016 คลิก