ตำราเซฟอาหารเหลือทิ้ง
จาก 10 ร้านดัง ใน T77 Community

จะไม่มีใครต้องช้ำอีกต่อไป ถ้าเราหยุดการเท!

เราขอชวนคุณและร้านอาหารของคุณ มาเปิดตำราเซฟอาหารเซฟโลก ช่วยฮีลใจเหล่าวัตถุดิบอาหารที่เคยต้องถูกทิ้ง ไม่ให้ต้องเสียเปล่าอีกต่อไป

แสนสิริได้ชวนร้านดังใน T77 Community มาร่วมเปิดตำราเซฟวัตถุดิบอาหาร และดูแลสิ่งแวดล้อม ที่ร้านไหนๆ ก็เอาไปทำตามได้แบบไม่ต้องห่วง เพื่อให้สมกับที่เป็นคอมมูนิตี้สีเขียวกลางเมือง สิ่งไหนควร สิ่งไหนไม่ควรทำ เรารวบรวมมาให้แล้ว

บอกเลยว่านอกจากจะช่วยโลกลดขยะอาหารแล้ว ยังได้เมนูใหม่ๆ มาเพิ่มอีกด้วย

ขอไข่ ในเลาจ์

ขอไข้ในเลาจ์-toogoodtowaste

Don’t : ไม่สั่งซื้อวัตถุดิบจากที่ไกล ไม่พึ่งรถขนส่ง

Do : เลือกซื้อวัตถุดิบจากแหล่งใกล้ อุดหนุนวัตถุดิบจากท้องถิ่น

เทคนิคเซฟอาหารเซฟโลกที่มุ่งเน้นการปรุงอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่น สู่การกระจายรายได้ให้กับผู้ประกอบการรายย่อย ต้องที่ร้านขอไข่ในเล้านจ์ นั่นคือการสั่งซื้อและคัดสรรวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหารจากแหล่งใกล้ เพื่อลดมลภาวะที่เกิดจากการขนส่งเดินทางระยะไกล วิธีนี้นอกจากจะช่วยโลกแล้ว ยังเป็นวิธีที่ดีในการอุดหนุนเกษตรกร และร้านค้าท้องถิ่น ที่มีคุณภาพอัดแน่นไม่แพ้ใครๆ อีกด้วย

Coffee 101

Coffee 101

Don’t : ไม่ใช้แก้ว ฝา หลอด ที่ย่อยสลายตามธรรมชาติไม่ได้

Do : เมล็ดพันธุ์กาแฟที่เลือกใช้ มาจากไร่ของคนไทย

คอกาแฟต้องไม่พลาดรับเทคนิคพลังบวกในการเซฟอาหารเซฟโลก จาก Coffee101 ร้านกาแฟที่มุ่งใส่ใจสิ่งแวดล้อมและ waste management

Coffee101 เลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะแก้ว ฝา หรือหลอด จะต้องย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ นอกจากนี้เมล็ดกาแฟที่ทางร้านเลือกใช้ยังมาจากไร่ของคนไทย ช่วยลดมลภาวะและการใช้พลังงานที่เกิดจากการขนส่งข้ามประเทศ ยิ่งไปกว่านั้นพนักงานส่วนใหญ่ของสาขา ยังอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง จึงช่วยลดการใช้พลังงานน้ำมันและการผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มากเกินความจำเป็นอีกด้วย

Bistro Palette

Bistro Palette

Don’t : ไม่ปรุงอาหารที่มากเกินจนเหลือทิ้ง

Do : ปรุงอาหารจานใหม่จากวัตถุดิบที่ใช้ประโยชน์ได้

รู้หรือไม่ทุกส่วนของวัตถุดิบสามารถเป็นอาหารจานอร่อยได้? Bistro Palette มาพร้อมคอนเสปต์ Zero-Waste Cooking ที่ไม่ปล่อยให้วัตถุดิบอาหารไหนๆ ต้องกลายไปเป็นขยะ อาหารทุกจานในร้านนี้ล้วนแต่เป็นอาหารที่ปรุงสดใหม่ แต่ปริมาณอาหารก็ไม่ได้มากเกินจนทำให้ต้องเหลือทิ้ง ที่สำคัญคือการเปลี่ยนวัตถุดิบที่มีประโยชน์ทุกชนิด ให้กลายเป็นเมนูอร่อยภายในร้าน

eh! Easy Health

Easy Health

Don’t : ไม่ปรุงอาหารจากวัตถุดิบที่ไม่เป็นประโยชน์

Do : เมนูต้องหลากหลาย วัตถุดิบต้องดีต่อสุขภาพ

สุขภาพดีทำได้ง่ายๆ เริ่มต้นจากการทานอาหารที่ดี การมีวัตถุดิบดีๆ จึงสำคัญเป็นอย่างยิ่ง Easy Health เลือกปรุงอาหารจากวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพ และยังเพิ่มความอร่อยด้วยเมนูที่มีให้เลือกหลากหลาย ลูกค้าจึงเลือกอร่อยได้ไม่เบื่อ นอกจากจะเฮลธ์ตี้แล้วยังดีต่อใจ

GREEN GREEK

GREEN GREEK

Don’t : ไม่ใช้วัตถุดิบที่มีส่วนผสมของสารเคมี

Do : เลือกสินค้าที่ดีต่อผู้บริโภค

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ดีต่อใจ แถมยังให้ความเฮลธ์ตี้ได้ไม่น้อย แต่ถ้าจะให้ดี ต้องมาจากกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน เหมือนอย่างเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจาก The Green Geek นั่นเพราะ The Green Geek คัดมาเฉพาะวัตถุดิบที่ปลอดภัย ไร้สารเคมี และดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคเท่านั้น นอกจากจะช่วยดูแลสุขภาพคุณลูกค้าแล้ว ยังเป็นการไม่สนับสนุนผลผลิตและการเกษตรที่ทำร้ายสิ่งแวดล้อมด้วย

Muine

Muine

Don’t : ไม่เสิร์ฟสิ่งที่ลูกค้าไม่ต้องการ เพื่อลดขยะอาหาร

Do : เสริมผักเคียงหรือวัตถุดิบเมื่อลูกค้าต้องการ

นึกถึงอาหารเวียดนาม ก็ต้องมาพร้อมผักเคียง แต่เสิร์ฟมากๆ ก็เสี่ยงต่อการกลายเป็นขยะอาหาร มุ่ยเน่ช่วยรักษ์โลก ช่วยลดขยะจากอาหาร ด้วยการเสิร์ฟผักเคียงหรือวัตุดิบเมื่อลูกค้าต้องการ ความอร่อยบนจานจึงไม่มีเหลือทิ้งเป็นขยะอาหารให้ต้องเสียดายนั่นเอง

MUNCHIES

MUNCHIES

Don’t : ไม่ตักอาหารให้ลูกค้าเยอะเกินความพอดี

Do : สั่งได้ในปริมาณที่ทานได้ ที่ร้านมีการชั่งตามปริมาณที่ลูกค้าอยากทาน

มาเปลี่ยนขยะให้เป็นศูนย์ ไปกับ Munchies By Mini C ที่มาพร้อมนโยบายไม่ตักอาหารให้ลูกค้าเกินความพอดีกันดีกว่า จุดเด่นของร้านนี้คือคุณลูกค้าสามารถสั่งอาหารได้ในปริมาณที่อยากทาน เพราะทางร้านมีบริการชั่งตามปริมาณที่ลูกค้าต้องการ จึงไม่ทำให้ทานเหลือ ไม่ต้องกลายเป็นขยะอาหาร ให้ใครต้องช้ำใจ

PAPA SHABU

PAPA SHABU

Don’t : ไม่ทิ้งวัตถุดิบเหลือใช้

Do : เปลี่ยนผักที่ไม่ได้ใช้ มาต้มน้ำซุป เป็นอาหารจานใหม่

วัตถุดิบที่ไม่ได้ใช้ จะไม่ต้องถูกทิ้งให้เสียดายเสียใจอีกต่อไป เพราะที่ Papa Shabu วัตถุดิบเหล่านั้นจะถูกเปลี่ยนให้เป็นอาหารจานใหม่ โดยการนำมาต้มเป็นน้ำซุปแสนอร่อย ให้ลูกค้าได้ลิ้มลองกัน

RONG SABIANG

RONG SABIANG

Don’t : ไม่ใช้ภาชนะ ถ้วย จาน ช้อน พลาสติก

Do : นำเปลือกผลไม้และผักมาใช้ทำน้ำสต๊อกและซอส

นอกจากเรื่องความอร่อยแล้ว โรงเสบียงก็จัดเต็มเรื่องการเซฟอาหารเซฟโลกแบบไม่มีกั๊  เริ่มตั้งแต่ของที่ใช้ตกแต่งบนจานอาหารก็เป็นของที่ทานได้ทั้งหมด เปลือกผลไม้และผักก็ถูกนำมาปรุงใหม่เป็นน้ำสต๊อกและซอส ถุงกระดาษและพลาสติกที่เลือกใช้จะต้องย่อยสลายตามธรรมชาติได้ เทคนิคสุดท้ายที่นำมาฝากกันจากโรงเสบียง คือการแยกขยะเศษอาหารก่อนนำไปทิ้ง

Chul Farm

Chul Farm

Don’t : ไม่ใช้กล่องและถุงพลาสติก

Do : เปลี่ยนเศษผัก เป็นน้ำหมักชีวภาพและอาหารสัตว์

ถ้าเป็นเรื่องรักษ์โลก ไร่กำนันจุลก็จัดเต็มไม่แพ้ใคร มาพร้อมเทคนิคครบถ้วนในหลายๆ ส่วน บรรจุภัณฑ์จากไร่กำนันจุลจะเป็นกล่องและถุงที่ย่อยสลายได้ ทีเด็ดยังไม่หมดเท่านั้น เพราะเศษผักที่เหลือจากการตัดแต่งจะถูกเปลี่ยนเป็นอาหารของแพะ แกะ เป็ด รวมถึงเป็นน้ำหมักชีวภาพ ที่สำคัญคือยังมีการนำผลไม้ที่ไม่สดมาลดราคาอีกด้วย

สิทธิพิเศษมากมายกับเหล่าพาร์ทเนอร์ที่ร่วมช่วยชีวิตของกินไปด้วยกันตลอดทั้งแคมเปญ วิลล่า มาร์เก็ต, สวนผักโอ้กะจู๋, Yindii และ Chul Farm at Sansiri Backyard
ดูสิทธิพิเศษเพิ่มเติมได้ที่ http://siri.ly/xZiHRhA

CONTRIBUTOR