ลึกลงไปในงานประติมากรรมอย่าง LOOK | เรามอง หรือถูกมอง

LOOK, 2014

“คุณเห็นอะไรในกระจก?”

คุณเห็นแค่ร่างกายหรือคุณเห็นตัวคุณเอง? นอกจากความรู้สึกที่แสดงออกบนสีหน้าผ่านแววตาแห่งความสงสัย และรูปร่างที่ปกคลุมด้วยเสื้อผ้าตามยุคสมัย  คุณมองเห็นสิ่งอื่นอีกหรือเปล่า? ‘LOOK’ (ลุค) ผลงานประติมากรรมของประติมากรชาวอังกฤษแอนโทนี่ กอร์มลีย์ที่ได้นำมาจัดแสดงครั้งแรกในประเทศไทยและเป็นการเผยแพร่ต่อสาธารณะชนครั้งแรกของโลกจะชวนให้คุณตั้งคำถามกับการมองเห็นตัวคุณเองในแบบที่คุณไม่เคยคิดมาก่อน

หนึ่งในโปรเจ็คของกอร์มลีย์ที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก คือ MASSIVE BLOCKWORKS ซึ่ง ‘LOOK’ เป็นส่วนหนึ่งในโปรเจ็คนี้กอร์มลีย์สรรสร้างประติกรรมโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจาก“ร่างกายมนุษย์”ที่เกิดจากการเอาชิ้นส่วนทางกายภาพหลาย ๆ ชิ้นประกอบเข้าด้วยกันเริ่มจากชิ้นส่วนขนาดเล็กประกอบกันจนเป็นชิ้นส่วนขนาดใหญ่ที่สมบูรณ์แต่ละชิ้นส่วนมีความสัมพันธ์ต่อกัน ‘LOOK’ จึงมีโครงร่างเสมือนรูปร่างมนุษย์ในลักษณะยืนตัวตรงแขนขนาบกับลำตัวมีความสูง 203 เซนติเมตรกว้าง 41.5 เซนติเมตรหนา 30.5 เซนติเมตรมีน้ำหนักถึง 627 กิโลกรัม ผลิตด้วยเหล็กหล่อ (Cast-iron) ซึ่งเป็นเหล็กที่มีคาร์บอนผสมในเนื้อเหล็ก ทำให้ความทนทานต่อแรงอัดและการสึกหรอเป็นพิเศษหากได้ชมผลงานประติมากรรม ‘LOOK’ และได้เข้าใจถึงคอนเซปต์ของการสร้างผลงานของศิลปิน ที่อธิบายถึงบริบทของที่ว่างภายในร่างกายหรือจิตใจ และที่ว่างภายนอกร่างกายมนุษย์ ซึ่งได้อธิบายในบทความก่อนหน้านี้ คำถามที่ตามมา คือ คุณเห็นอะไร คุณกำลังมองงานประติมากรรมหรือถูกมอง?

LOOK

เราเชิญชวนคุณมาค้นหาคำตอบ โดยเปลี่ยนโฉมแสนสิริ เลานจ์ให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะ จัดแสดงผลงานประติมากรรมระดับโลก‘LOOK’ ซึ่งงานในครั้งนี้ได้รับเสียงตอบรับจากผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะมาชมผลงานมากมาย อาทิ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิกร คงคา ประธานสาขาวิชาศิลปกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังคุณจิตต์สิงห์ สมบุญ ศิลปินและแฟชั่นดีไซเนอร์ คุณสิริมา ไชยปรีชาวิทย์ พิธีกร ช่างภาพสตรีทและหนึ่งในผู้บริหาร The Jam Factory รวมถึงศิลปินอย่างคุณ ภาสินี คงเดชะกุล และคุณนวลตอง ประสานทอง

AjDer

ผู้ที่เข้าชมงานล้วนแล้วได้แรงบันดาลใจและความเปรี่ยมด้วยความประทับใจ คุณจิรัฏฐ์ พรพนิตพันธุ์ ผู้ก่อตั้งนิตยสาร Cheeze และบรรณาธิการบริหารหนังสือ Looker หนึ่งในผู้ร่วมชมงานครั้งนี้แสดงความชื่นชมที่เขามีต่อ ‘LOOK’ ว่า “มันไม่ใช่แค่ปั้นดินขึ้นมา ไม่ใช่แค่ตัดเหล็กขึ้นมาอ๊อกกันเฉยๆ ผมมองว่า ‘LOOK’ ก็เหมือนคน ๆ หนึ่ง ที่กำลังมองบางสิ่งอยู่ และถูกผู้ชมมองอยู่ด้วยเช่นกัน เหตุผลที่คนต้องมองอาจเป็นเพราะความแข็งแรงและมั่นคงของงานที่ดูโดดเด่น รูปร่างของงานส่งผลต่อบรรยากาศรอบข้างอย่างมาก คือเสริมให้พื้นที่น่าสนใจยิ่งขึ้น” และนอกจากนี้ อาจารย์เด๋อ – ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิกร คงคา ประธานสาขาวิชาศิลปกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ยังได้กล่าวถึงความรู้สึกประทับจากการเข้าร่วมชมงานว่า “เหมือนเราได้เห็นประติมากรรมสักชิ้นหนึ่งที่มันอยู่กับสิ่งแวดล้อมแล้วมันเวิร์ก พอเราไปดูด้านข้าง เราจะเห็นความรู้สึกที่มันโน้มเอียง เหมือนมันจะอยู่ไม่ได้ แต่มันก็อยู่ได้ ตรงนี้ผมว่าเป็นความเชี่ยวชาญของศิลปินมาก ที่เขารู้ว่าจะกำหนดหรือออกแบบโครงสร้างอย่างไร ซึ่งมันสามารถสร้างความรู้สึกหมิ่นเหม่แบบนี้ให้กับคนดูได้ นอกจากฟังก์ชั่นแล้ว มันมีเรื่องความงามด้วย ผมคิดว่างานของแสนสิริก็เป็นงานที่ตอบสิ่งนั้นเช่นเดียวกับกอร์มลีย์ที่ก่อร่างสร้างผลงานจากชิ้นส่วนเหมือนการสร้างอาคารเช่นกัน”

Look2

‘LOOK’ ได้เสริมเรื่องราวให้กับสิ่งก่อสร้าง สร้างมุมมองใหม่ของสิ่งเล็ก ๆ ที่ซ้อนกันทีละชิ้นจนเป็นประติมากรรมขนาดใหญ่ ทำให้เกิดการรับรู้และมองย้อนมาถึงการมีตัวตนอยู่ของร่างกายมนุษย์

แล้วคุณล่ะ จะตีความเรื่องราวการชมศิลปะชิ้นนี้ออกมาในรูปแบบไหน?

มาร่วมจุดประกายความคิดจากงานศิลปะสร้างเรื่องราวให้กับคุณเองไปกับงานของเซอร์แอนโทนี่ กอร์มลีย์ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันเสาร์ที่ 30 กันยายน

ประติมากรรมระดับโลก ‘LOOK’ โดยเซอร์แอนโทนี่กอร์มลีย์ ในงาน ‘In Between Body and Space’ แสนสิริเลานจ์ (Sansiri Lounge) ชั้น 3 ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันเสาร์ที่ 30 กันยายนตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 02-610-9207-9

#GormleyXSansiri #AntonyGormley #SansiriLounge

ติดตามเรื่องราวที่จะ Fill Your Life With Good ได้ที่ Social Media ทุกช่องทางของแสนสิริ

www.twitter.com/sansiriplc

https://www.facebook.com/sansirifamily/

www.instagram.com/sansiriplc

https://www.sansiri.com/blog/