เมื่อวันที่เทคโนโลโลยีเปลี่ยนไป แล้ว UI Design จะไม่มีบทบาทจริงหรือ?

เริ่มหัวข้อมาหลายคนอาจจะทำหน้างงว่า “UI” คืออะไร? เรามาทำความเข้าใจกันง่ายๆ ว่า UI ที่ย่อมาจาก User Interface คือสิ่งที่ติดต่อกับผู้ใช้งาน เช่น ปุ่มเมนูต่างๆ บนหน้าจอคอมพิวเตอร์  ที่เราต้องคลิกมันเพื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาใช้งาน หรือการกดเงินจากตู้ ATM ในชีวิตประจำวัน เมนูบนหน้าจอเหล่านั้นก็ถือว่าเป็น UI แบบหนึ่ง แต่เมื่อถึงยุคที่เทคโนโลยีมีมากขึ้น มีเรื่องการสั่งงานด้วยเสียงเข้ามาอำนวยความสะดวก UI ที่มีอยู่ยังจะจำเป็นอยู่หรือไม่ เรามีความคิดเห็นโดยผู้รู้อย่าง คุณกรัณย์ วระพงษ์สิทธิกุล จาก Founder of Pheromone และ คุณลินดา ไกรวณิช จาก Magnetolabs มาให้คำตอบกัน

 

คุณกรัณย์ วระพงษ์สิทธิกุล (Founder of Pheromone) และ คุณลินดา ไกรวณิช (Magnetolabs)

ยุคต่อไปจำเป็นต้องออกแบบ UI ไหม? ดีไซเนอร์จะตกงานหรือไม่?

  • UI ไม่ได้หายไปไหน ในทางกลับกันจะมี Chanel เพิ่มมากขึ้น UI แบบเดิมยังอยู่ UI ที่เป็นเสียงก็จะมีเพิ่มขึ้นหลายรูปแบบ แต่วิธีใช้งานจะต่างกันเพราะ Context of Use ในอนาคต UI จะไม่หายไปและไม่ได้มีแค่เสียง อาจค่อยๆ พัฒนาไปเรื่อยและมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น หรืออาจพัฒนาไปเป็นอย่างอื่นได้อีกโดยที่เราคาดไม่ถึง
  • UI ไม่ได้หายไปไหนมีแต่จะเพิ่มขึ้นและดีไซเนอร์จะไม่ตกงาน ในทางกลับกันมีงานที่ต้องทำเพิ่มขึ้น ต้องดีไซน์เพิ่มขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมมากขึ้น

ดีไซเนอร์ต้องเพิ่ม Skill ด้านไหน เพื่อให้สามารถทำงาน UI ต่อไปได้อีกในอนาคต?

สิ่งที่ดีไซเนอร์ควรโฟกัสคือ Skill การเข้าใจเรื่องคน  คนอื่นอาจมองว่าดีไซเนอร์ทำงานเกี่ยวกับความสวยงามแต่ความจริงแล้วดีไซเนอร์ทำงานเกี่ยวกับการแก้ปัญหา แต่เราจะทำอย่างไรเพื่อส่งต่อความคิดของเราไปสู่ผู้อื่นให้ง่ายขึ้น การตั้งโจทย์ การช่างสังเกตและความเข้าใจเพื่อออกแบบให้เข้าใจได้ง่ายที่สุด ไม่ว่าจะออกแบบอะไรให้ศึกษาข้อจำกัดของสิ่งนั้น ต้องทำความเข้าใจจิตวิทยาของคนซึ่งถือเป็น Skill พื้นฐานของดีไซเนอร์

Application ผ่าน Mobile App ควรทำหน้าที่ได้หลายอย่างหรือแค่อย่างเดียว

          Core Value ของบริษัทมีแค่เพียงอย่างเดียว เราไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างแต่เป็นในสิ่งที่เราเป็นให้ดีที่สุด

ก่อนอื่นเราต้องดูตัวเองว่ารับไหวไหมหรือควรหาคนมาแชร์ เช่น ถ้าเรามีบ้านหลังเล็กแล้วอยากขยายให้ใหญ่ขึ้น เราจะมีภาระเพิ่มขึ้น เราต้องดูว่าเราจะรับไหวไหม ถ้าไม่อย่างนั้นเราควรหาคนมาแชร์ บางอย่างควรให้คนที่ถนัดกว่าเป็นคนทำให้ซึ่งจะทำให้เราประหยัด Resources มากขึ้น เราได้ผลลัพธ์มากขึ้น อีกทั้งเราก็ได้ Value มากขึ้น  ยุคนี้คือยุค Co-operate เพื่อเพิ่ม Core Value เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นดีกว่า ต่างคนต่างทำที่ตัวเองถนัดย่อมดีกว่าทำคนเดียว อีกทั้งลูกค้าได้ประสบการณ์ที่ดีในการซื้อจากการใช้บริการ

แนะนำ Resource เกี่ยวกับ UI ใหม่ๆ

Voice Design Handbook by Amazon

Apple UI Design Resources

ไม่ว่าจะออกแบบอุปกรณ์อะไรก็ตาม เราต้องศึกษาข้อมูลและข้อจำกัดที่มีอยู่แล้ว ยุคนี้ไม่จำเป็นต้อง Invent อะไรใหม่ๆให้ User ปวดหัว  เราต้องมี Skill การเรียนรู้ สามารถที่จะ Develop ตัวเอง ออกแบบแอพลิเคชั่นที่เน้นการใช้งานให้ง่ายที่สุด สิ่งสำคัญคืออยู่ที่การ Learning ระหว่างทางและการปรับตัวให้เร็วให้ทัน รวมถึงเป็นคนที่รู้จัก Communicate กับผู้อื่นได้ดีก็จะสามารถอัพเกรดตัวเราเองให้ไปได้ไกล

สามารถชมวิดีโอย้อนหลังได้ที่ คลิก