ตามติดชีวิต 1 วัน
ของ 'น้ำ' 1 หยด

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน หลายคนคงจะเคยได้ยินประโยคที่ว่า “น้ำเป็นแหล่งกำเนิดโลก”

แต่ทุกคนเคยสงสัยกันไหมว่าทำไม? และชีวิตของน้ำหนึ่งหยดที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน มีการเดินทางผญจภัยไปที่ไหน นอกจากจะสร้างประโยชน์ให้กับสรรพสิ่งแล้ว น้ำมีความสำคัญต่อโลกนี้อย่างไร หากในวันข้างหน้าไม่มีทรัพยากรน้ำแล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับเรา

22 มีนาคมนี้ ในโอกาส “วันน้ำโลก” หรือ World Water Day แสนสิริ บล็อกจะพาทุกคนเดินทางออกไปหาคำตอบของชีวิต 1 วัน เพื่อตระหนักถึงความสำคัญของน้ำแม้แต่เพียง 1 หยดไปด้วยกัน

จุดเริ่มต้นของการเดินทาง
จากฝนบนฟากฟ้า ร่วงสู่พสุธา ก่อกำเนิดสิ่งมีชีวิต

worldwaterday-วันน้ำโลก

ชีวิตของน้ำหนึ่งหยดมีจุดเริ่มต้นการเดินทางจากบนฟากฟ้า ก้าวผ่านการกลั่นกรองมาเป็นหยาดน้ำ หรือสิ่งที่เรียกกันว่า “ฝน” เพื่อเริ่มต้นการให้กำเนิด และชุบชีวิตสิ่งที่อยู่บนโลก หยดฝนที่รวมตัวกันก่อให้เกิดการเติมเต็มแหล่งน้ำจืดให้สมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นบ่อน้ำ ทะเลสาบ แม่น้ำ หรือลำธาร เพื่อให้สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนโลกได้ใช้ให้เกิดประโยชน์

จึงเป็นที่มาของวลีที่ว่า สายน้ำกำเนิดชีวิต

การรวมกันของหยดน้ำ
สู่มวลน้ำมหาศาล หล่อเลี้ยงทั้งคน สัตว์ พืช

worldwaterday-วันน้ำโลก

เม็ดฝนหนึ่งหยดที่กลั่นมาจากฟากฟ้ามารวมตัวทีละหยด ก่อให้เกิดมวลน้ำมหาศาล จนเกิดเป็นแหล่งน้ำจืดที่สำคัญต่อชีวิตทั้งคน และสัตว์ ทั้งในการดำรงชีวิตประจำวัน การประกอบอาชีพ และอีกมากมาย นอกจากนั้นยังรวมถึงพืชที่ต้องอาศัยการเจริญเติบโตจากน้ำเป็นส่วนสำคัญ

ยิ่งตอกย้ำได้ว่าการเดินทางมารวมตัวของหยดน้ำในแต่ละวัน สร้างประโยชน์ต่อโลกนี้ได้มหาศาลเลย

หนึ่งหยดกลั่น
ผันเปลี่ยนเป็นน้ำดื่ม พื้นฐานของร่างกาย

นอกจากน้ำจะเป็นแหล่งกำเนิดธรรมชาติที่หลากหลายแล้ว มนุนย์ยังนำน้ำไปแปรรูปเป็นน้ำดื่ม ที่ใช้ดำรงชีวิตพื้นฐาน เพราะร่างกายของมนุษย์มีน้ำเป็นส่วนประกอบประมาณร้อยละ 70 กระจายไปยังส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเลือด หรือสมอง และหากร่างกายขาดน้ำเกิน 2 สัปดาห์ ก็จะหยุดทำงานในที่สุด

น้ำจึงมีความสำคัญเป็นอันดับทั้งกับโลก และต่อมนุษย์ ช่วยสร้างความสมดุลเพื่อเอื้อให้มนุษย์ดำรงชีวิตต่อไปได้ เพราะถ้าหากขาดน้ำมนุษย์ก็ไม่สามารถดำรงชีวิตได้เช่น ดังนั้นทรัพยากรน้ำเป็นสิ่งที่ควรอนุรักษ์และใช้ให้ก่อเกิดประโยชน์สูงที่สุด

หยดน้ำสละร่าง
ระเหยเป็นไอ เพื่อสร้างอากาศให้ทุกคนได้หายใจ

worldwaterday-วันน้ำโลก

และเมื่อหยดน้ำเดินทางสู่ธรรมชาติอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการตกลงบนใบไม้ หรือต้นไม้ ก็จะถูกดูดซับผ่านราก และกลับคืนสู่ชั้นบรรยากาศ หรือที่เรียกกันว่า การระเหย โดยการระเหยเป็นไอนี้ ก็เพื่อต่อชีวิตสร้างอากาศให้ทุกคนได้หายใจ ก่อนจะสละร่างขึ้นไปสู่ชั้นบรรยากาศ และเดินทางกลับไปสู่จุดเริ่มต้น

เพื่อเฝ้ารอที่จะกลั่นตัวจากฟากฟ้ากลับมาเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างความชุ่มชื้นให้กับโลกใบนี้ และหล่อเลี้ยงทุกสิ่งมีชีวิตบนโลกได้ดำเนินชีวิตอีกครั้ง

World Water Day วันอนุรักษ์น้ำโลก
ทุกหยดมีคุณค่า เปลี่ยนความคิดว่าใช้น้ำ “แค่นี้” คงไม่เปลือง

worldwaterday-วันน้ำโลก

เพราะน้ำเป็นมากกว่าทรัพยากรธรรมชาติ แต่เป็นผู้ให้กำเนิดสิ่งมีชีวิตนานาชนิดบนโลกใบนี้ แต่ละหยดที่กลั่นออกมาจากฟากฟ้าหลอมรวมเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของโลก และโอบอุ้มสิ่งมีชีวิตให้ดำรงอยู่ต่อไปได้

ต่อจากนี้เราชวนทุกคนมาร่วมตระหนักถึงประโยชน์ของน้ำ ทั้งในการใช้สำหรับการบริโภค และอุปโภค ไม่เพียงแต่ในวันน้ำโลกเท่านั้น แต่มาร่วมเปลี่ยนความคิดที่ว่า “แค่นี้” คงไม่เปลือง กันตั้งแต่วันนี้ เพราะหากยังคิดเช่นนี้ต่อไป ทรัพยากรน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดก็จะหมดไป

เราจะไม่เหลือน้ำให้ลูกหลานใช้ดำรงชีวิตอีกต่อไปได้

Related Articles

จากเศษวัสดุก่อสร้าง สู่กระถางต้นไม้รักษ์โลก

การจัดการของเสียในพื้นที่ก่อสร้างของแสนสิริ เราทำมากกว่าการคัดแยก เพราะเรานำไปจัดการอย่างถูกวิธี เราให้ความสำคัญกับการนำของเสียที่ยังสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำหรือทำประโยชน์ต่อได้ อย่างเศษคอนกรีตมวลเบา (Q-CON) แสนสิริร่วมมือกับ SCG นำเศษคอนกรีตมวลเบาเหลือทิ้งจากการก่อสร้าง ส่งต่อไปยังชุมชนบางกระสั้น อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับการอบรมเรื่องการแปรรูปผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะ ใส่ความคิดสร้างสรรค์ ผลิตเป็นสินค้าดีไซน์สวยงามอย่างกระถางต้นไม้ นอกจากจะช่วยลดขยะในพื้นที่ก่อสร้างของแสนสิริเองแล้ว ยังสามารถนำกระถางต้นไม้แปรรูปนี้ กลับมาใช้เป็นวัสดุตกแต่งภายในโครงการได้อีกด้วย รวมถึงช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้เสริมให้กับชุมชนไปอีกทาง

world environment day

3 เทรนด์ตามกระแส ที่เราทำร้ายสิ่งแวดล้อมแบบไม่รู้ตัว

แค่จะตามเทรนด์ เพราะของมันต้องมี แต่เรากลับทำร้ายโลกไม่รู้ตัว? รู้ไหมว่าเทรนด์ตามกระแสที่เกิดขึ้นบางอย่างเป็นเรื่องน่าสนใจ และหลายคนก็มักจะทำตาม และอยากลองกัน แต่ในทางกลับกันบางเทรนด์ก็สามารถส่งผลกระทบต่อตัวเรา ต่อสังคม หรือกับสิ่งแวดล้อมได้เช่นเดียวกัน จนเรากลายเป็นผู้ร้ายต่อโลกแบบไม่รู้ตัว ในวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปีนั้นเป็น วันสิ่งแวดล้อมโลก หรือ WorldEnvironmentDay แสนสิริเลยขอยก 3 เทรนด์ตามกระแสมาแรงไม่มีตก ที่คนไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาฮิตกัน

จากแสงตะวัน สู่แผงโซลาร์ แสงอาทิตย์เพื่อโลก

อะไรคือคำตอบเพื่อก้าวเข้าไปสู่อนาคตของการรักษ์โลก? แสงจากดวงตะวันคำตอบของพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อโลก เป้าหมายของแสนสิริไม่ใช่เพียงลดการใช้พลังงานไฟฟ้าและค่าไฟเพียงอย่างเดียว แต่ยังมุ่งส่งเสริมไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั้งภายในบ้านและนอกบ้าน ดังนั้นนอกจากการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์แล้ว แสนสิริยังมีนวัตกรรมบ้านเย็น หรือจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และลงทุนกับนวัตกรรมอื่นๆ ที่เป็นพลังงานทางเลือกให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น แม้ว่าสิ่งนี้อาจดูเป็นเพียงพลังเล็กๆ แต่เราก็หวังให้คอมมูนิตี้ของแสนสิริ เป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่ช่วยขับเคลื่อนและส่งต่อไลฟ์สไตล์ของผู้คนในการช่วยรักษา และดูแลโลกใบนี้ อีกทั้งพร้อมส่งต่อเจตนาเหล่านี้สู่รุ่นต่อไป เพื่อให้โลกอยู่กับมนุษย์เราได้อย่างยืนยาว นำแผงพลังงานแสงอาทิตย์ มาใช้ในพื้นที่ ด้วยคุณค่าอันมหาศาลของแสงตะวันนี้เอง ทำให้แสนสิริที่หมายมั่นและมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้สร้างจุดเปลี่ยนด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ตระหนักถึงการนำพลังงานจากแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นพลังงานทดแทนที่สะอาดและปราศจากการก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม