ต้นไม้

#ThrowbackThursday: ต้นไม้แห่งชีวิต

ต้นไม้แห่งชีวิต

ต้นไม้ ในแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เมื่อต้องการจะเริ่มสร้างโครงการในแต่ละครั้ง เราต่างมองหาและเลือกสรร ที่ดินที่อยู่ในทำเลสวย มีศักยภาพทางธุรกิจ น่าจับจองเป็นเจ้าของ หลายๆ ครั้ง ที่ดินตรงนั้นไม่ใช่ที่รกร้างว่างเปล่า แต่มีต้นไม้ใหญ่ตระหง่านอยู่กลางผืนดินแห่งนั้น บางต้นอายุนับสิบปี และบางต้นอายุนับร้อยปี ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ธรรมชาติให้มา… แต่ แสนสิริ ได้สร้างคอนโดภายใต้แนวคิด Tree of life  ที่เลือกจะเก็บรักษาต้นไม้เหล่านั้นไว้ แม้ว่าค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาจะค่อนข้างสูง หรือต้องปรับผัง โครงการใหม่บางส่วน เพื่อรับกับต้นไม้เหล่านี้ก็ตาม เช่นเดียวกับโครงการเชโลน่า เขาเต่า ที่หัวหิน ก็เป็นหนึ่งในโครงการที่เราตั้งใจเก็บรักษาต้นไม้เดิมเอาไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว

โครงการเชโลน่า เขาเต่า กับต้นไม้เดิมที่ได้รับการเก็บรักษาระหว่างการก่อสร้างซึ่งจะเห็นถึงต้นไม่ที่เรารักษาไว้

sansiri-30years-tree-chelona4

sansiri-30years-tree-chelona3sansiri-30years-tree-chelona2

ปัจจุบันต้นไม้ถูกทำลายไปจำนวนมาก การทำลายต้นไม้นอกจากจะทำให้ปริมาณไม้ที่จะใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจลดลงโดยตรงแล้ว ยังเป็นผลที่ทำให้เกิดความสูญเสียต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรอย่างมากมายอีกด้วย เป็นที่ทราบกันดีว่าต้นไม้ช่วยทำให้อากาศชุมชื้นเพราะต้นไม้จะช่วยเก็บน้ำไว้ได้ ทำให้เกิดต้นน้ำลำธารและกระแสน้ำไหลไปตามปกติ ช่วยป้องกันการพังทลายของหน้าดิน ช่วยทำให้ดินอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ป่าไม้ยังช่วยทำให้เกิดพืชพันธุ์ไม้อื่นอีกด้วย

การเก็บต้นไม้เดิมที่มีขนาดใหญ่ในพื้นที่สร้างคอนโดมิเนียมนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หลายๆฝ่ายต้องร่วมมือช่วยกันดูแล ทั้งความยากในการบริหารจัดการพื้นที่ต่างๆ ต้องระวังกิ่งก้านไม่ให้เสียหายจากการก่อสร้าง ดูแลสังเกตอาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งทางแสนสิริได้มีการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ในการดูแลต้นไม้เพื่อให้ต้นไม้ที่เก็บไว้มีโอกาสรอดสูงที่สุด ทั้งหมดนี้ก็เพราะแสนสิริมองเห็นคุณค่าที่หาซื้อใหม่ไม่ได้ เป็นความงามจากความรักและเคารพในสิ่งสำคัญที่มีอยู่ในพื้นที่เดิม ซึ่งปัจจุบันนี้ หลังการก่อสร้างแล้วเสร็จ ต้นไม้เหล่านั้นก็ยังคงได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

สภาพต้นไม้หลังจากที่โครงการเชโลน่า เขาเต่า เพิ่งก่อสร้างเสร็จใหม่ๆ

sansiri-30years-tree-chelona

สำหรับซัมเมอร์นี้ แสนสิริชวนคุณไปชมความร่มรื่นที่เราตั้งใจรักษาไว้เป็นอย่างดีที่โครงการเชโลน่า เขาเต่า และที่โครงการอื่นๆ ของแสนสิริทั่วเมืองหัวหิน ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ The Joy of Hua Hin

หรือดูตัวอย่างบรรยากาศสบายๆ ของหัวหินได้เลยด้านล่าง

Related Articles

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?

petfriendlyhome-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง

Pet-Friendly Home บ้านแบบนี้ดี๊ดีต่อสัตว์เลี้ยง

เพราะสัตว์เลี้ยงตัวน้อย ไม่ใช่เพียงสัตว์เลี้ยง! แต่เป็นครอบครัวและเพื่อนแสนดีที่ทำให้เรายิ้มได้เสมอ สายรักสัตว์อย่างเราๆ เลยยิ่งต้องดูแลน้องอย่างดีที่สุด แน่นอนว่าอย่างหนึ่งที่จะลืมไปไม่ได้ ก็คือการเตรียมบ้าน หรือแม้แต่เลือกคอนโดให้เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงนั่นเอง เพื่อให้พื้นที่อันอบอุ่นนี้เป็นทั้งพื้นที่แห่งความรัก พื้นที่ปลอดภัย และพื้นที่เล่นสนุกที่โดนใจน้องๆสัตว์เลี้ยง 100% ว่าแต่บ้านดีไซน์ไหน ถึงจะเหมาะกับน้องกันนะ? ตามมาดูกันเลย เลือกพื้นที่เซฟตี้ เป็นพื้นที่ปลอดภัยให้น้องๆ เรื่องพื้น…จะเลือกแบบพื้นๆ ไม่ได้! เพราะพื้นบ้านที่ปลอดภัย