แต่งห้องสไตล์ลอฟท์

5 คาแรกเตอร์ แต่งห้องสไตล์ New York Loft

Loft– โกดัง หรือ warehouse ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม นิยมสร้างด้วย เหล็ก อิฐและปูน เนื่องจากเป็นเพียงโรงงาน การก่อสร้างจึงค่อนข้างดิบและหยาบ จนหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งปิดตัวลงและย้ายไปอยู่นอกเมือง จึงทำให้โรงงานในเมืองอย่าง Loft กลายเป็นที่พักอาศัย และที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะของเหล่าศิลปิน และด้วยฟั่งก์ชั่นบ้านที่แตกต่าง ไม่มีการแบ่งสัดส่วนที่ชัดเจน เป็นพื้นที่เปิดโล่ง จึงทำให้ Loft กลายเป็นอีกหนึ่งการออกแบบที่น่าสนใจ และได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน

soho-new-york-loft_sansiri-blog-1 soho-new-york-loft_sansiri-blog-3soho-new-york-loft_sansiri-blog-2

“New York Loft” ถูกใช้เรียกแทนสถาปัตยกรรมแบบลอฟท์ ในย่าน SoHo ของ New York เนื่องจากในศตวรรษที่ 19 นั้น บรรดาศิลปินมากมายได้ดัดแปลงโรงงานเก่าให้กลายเป็นที่พักอาศัย นอกจากนั้น ยังตกแต่งโรงงานเป็นบ้านโดยออกแบบเฟอร์นิเจอร์เอง ยิ่งทำให้งานในแบบของลอฟท์ มีเสน่ห์มากขึ้นด้วยแนวคิดเรื่องการออกแบบ ฟังก์ชั่น และการตกแต่ง

การตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ จึงเป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ตอบโจทย์
สำหรับคนที่ชอบให้ความดิบและเท่
แฝงอยู่ในทุกองค์ประกอบของการตกแต่ง

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ตกหลุมรักในการแต่งบ้านสไตล์นี้
แสนสิริ บล็อก แนะนำ 5 ตัวตนของสไตล์ลอฟท์ให้คุณไป mix and match กับความชอบ
จนกลายเป็น Loft Style ในแบบของคุณ

เหล็ก ไม้ หนัง อิฐ ปูน

loft-siri-series_sansiri-blog-3
ภาพจากโครงการ สิริ อเวนิว เพชรเกษม 81
loft-siri-series_sansiri-blog-14
ภาพจากโครงการ สิริ อเวนิว เพชรเกษม 81
loft-siri-series_sansiri-blog-17
ภาพจากโครงการ สิริ อเวนิว เพชรเกษม 81

วัสดุหลักที่ถูกนำมาใช้ในการออกแบบทุกองค์ประกอบของบ้าน ซึ่งบ่งบอกความเป็นลอฟท์ได้อย่างดี และยังสามารถสื่อถึงอารมณ์ความดิบและเท่ ของสไตล์ New York Loft การตกแต่งด้วยวัสดุเหล่านี้นั้น ไม่จำเป็นต้องเก็บรายละเอียดใดๆ  ไม่ว่าจะเป็นผนังอิฐ ผนังปูนเปลือย เพดานไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์เหล็กก็ตาม แต่ละส่วนสามารถโชว์พื้นผิววัสดุที่แตกต่าง นอกจากจะทำให้เท่แล้ว ยังมีสไตล์มากๆ อีกด้วย นอกจากนั้น วัสดุแต่ละชิ้นยังมีคุณสมบัติบ่งบอกอารมณ์ที่แตกต่างกัน อย่างเช่น ไม้จะสร้างความรู้สึกของความอบอุ่นสบายตา อิฐจะบ่งบอกถึงความดิบผสมกับความเป็นศิลปะ และเหล็กจะทำให้โดดเด่น เท่ และมีความเป็นเอกลักษณ์ ดังนั้น การเลือกวัสดุแต่ละชิ้นแล้วนำมามิกซ์กันให้เป็นห้องในสไตล์คุณนั้นไม่ได้ยากเลย

ดำ เทา ขาว น้ำตาล

loft-siri-series_sansiri-blog-7
ภาพจากโครงการ สิริ อเวนิว เพชรเกษม 81
loft-siri-series_sansiri-blog-16
ภาพจากโครงการ สิริ อเวนิว เพชรเกษม 81

คู่สีที่บ่งบอกความเป็นสไตล์ลอฟท์ ความเท่บนความเรียบง่ายของสีพื้นฐานทั้ง 4 สีนี้ สีที่คุณสามารถนำมาใช้เพื่อเลือกสีทาผนังห้องหรือวอลล์เปเปอร์ เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้อง หรือของประดับห้องต่างๆ ทั้ง 4 สีนี้เป็นสีที่แทน อิฐ ไม้ ปูน เหล็ก และหนัง วัสดุหลักที่ใช้ในการตกแต่งห้อง

Sansiri blog’s tips: ผนังบ้านอาจจะใช้เป็นอิฐแดงก่อ โดยที่ไม่ต้องทาสีทับ แต่ถ้าคุณอยากให้บ้านดูสว่าง โปร่ง และกว้างขวาง อาจจะทาผนังสีขาวทับอิฐแดง แต่ไม่ต้องฉาบให้เรียบ เพื่อให้ยังไว้ซึ่งความเก๋ของพื้นผิววัสดุ ส่วนพวกเฟอร์นิเจอร์อาจจะเลือกที่ทำจากหนังและไม่เป็นหลัก รวมถึงขาเหล็กอาจจะเน้นการทาสีดำทับ เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์สวยเด่นจากผนังห้อง

แขวนเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของจากเพดาน

loft-siri-series_sansiri-blog-9_tn
ภาพจากโครงการ สิริ สแควร์ เจริญกรุง 80
loft-siri-series_sansiri-blog-19
ภาพจากโครงการ สิริ อเวนิว เพชรเกษม 81
loft-siri-series_sansiri-blog-18
ภาพจากโครงการ สิริ อเวนิว เพชรเกษม 81

อีกหนึ่งเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์ของการตกแต่งสไตล์ลอฟท์ คือ การแขวนสิ่งของต่างๆ จากเพดาน คุณอาจจะเลือกตกแต่งตามความชอบและความสนใจ อย่างเช่น ถ้าชอบต้นไม้ อาจจะนำโหลแก้วใส่ต้นไม้แขวนลงมาจากด้านบน  หากอยากแต่งห้องนั่งเล่นให้มีมุมสบายๆ อาจจะนำเชือกมาแขวนกับที่นอนไม้ แต่ไม่ต้องแขวนจากเพดานจริงก็ได้ เพียงแค่ตกแต่งให้เป็นกิมมิคน่ารักๆ ในห้อง หรือแม้กระทั่ง การแขวนหลอดไฟหลายอันระโยงไปมา หรือเป็นโคมไฟเท่ๆ บนโต๊ะอาหาร หรือโต๊ะทำงานก็ดิบและเท่ไปอีกแบบ

เพดานสูง หน้าต่างกว้างยาว

loft-siri-series_sansiri-blog-15
ภาพจากโครงการ สิริ อเวนิว เพชรเกษม 81
loft-siri-series_sansiri-blog-11
ภาพจากโครงการ สิริ สแควร์ เจริญกรุง 80
loft-siri-series_sansiri-blog-8_tn
ภาพจากโครงการ สิริ สแควร์ เจริญกรุง 80

อีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่เห็นได้บ่อยๆ ในการแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ คงไม่พ้นเพดานสูง และหน้าต่างขนาดใหญ่ สองสิ่งที่จะทำให้บรรยากาศของบ้านคุณเปลี่ยนไป ให้คุณได้รับแสงธรรมชาติมากขึ้น ทั้งกว้าง โปร่ง โล่ง สบาย และไม่อึดอัด นอกจากนั้น ยังทำให้เกิดการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานได้อีกด้วย

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว

loft-siri-series_sansiri-blog-4
ภาพจากโครงการ สิริ อเวนิว เพชรเกษม 81
loft-siri-series_sansiri-blog-1_tn
ภาพจากโครงการ สิริ สแควร์ เจริญกรุง 80
loft-siri-series_sansiri-blog-21
ภาพจากโครงการ สิริ อเวนิว เพชรเกษม 81

สไตล์ลอฟท์เน้นเรื่องประโยชน์ของพื้นที่ใช้สอยเป็นสำคัญ ดังนั้น การใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก ปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ตลอดเวลา จึงเป็นอีกองค์ประกอบที่สำคัญที่ทำให้คุณสามารถใช้พื้นที่ได้ตามความต้องการของคุณ

ถ้าคุณสนใจบทความเกี่ยวกับการแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์:  DLY │ Design Loft-style Yourself: ไอเดียแต่งบ้านง่ายสไตล์ลอฟท์ คลิก

Related Articles

BehindTheDesign_Ep02-3

Behind the design EP.2 สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร ?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ วันนี้ Behind

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?