องค์ประกอบที่ทำให้บ้านเป็นส่วนตัว

5 องค์ประกอบที่ทำให้บ้านเป็นพื้นที่ส่วนตัว

5 elements for privacy  องค์ประกอบที่ทำให้บ้านเป็นส่วนตัว 5 วิธีที่คุณก็ทำเองได้ ในปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ ช่วยให้เราได้อัพเดททั้งเรื่องราวของตัวเองและคนอื่นแบบรายนาที

องค์ประกอบที่ทำให้บ้านเป็นส่วนตัว จนดูเหมือนว่าข้อมูลข่าวสารมีล้นไปทั่วทุกที่ คนเมืองแทบไม่มีเวลาเป็นส่วนตัว
ทุกคนโหยหาช่วงเวลาสั้นๆ ที่จะหลบออกมาจากความวุ่นวายของโลกภายนอก
เราต้องการจังหวะที่สามารถเป็นตัวของตัวเองแบบไม่ต้องกังวลต่อสายตาใครๆ
ซึ่งสถานที่ที่ให้ความรู้สึกนี้คงหนีไม่พ้น  ‘บ้าน’ พื้นที่ที่ปล่อยให้เราได้อยู่ในโลกส่วนตัวอย่างแท้จริง

องค์ประกอบที่ทำให้บ้านเป็นส่วนตัว ก็คือ

น้อยกว่า สบายกว่า

narasiri-topiary-privacy_sansiri-blog-15narasiri-topiary-privacy_sansiri-blog-1 narasiri-topiary-privacy_sansiri-blog-14

ไม่จำเป็นต้องมีบ้านหลังใหญ่ หรืออยู่ใจกลางย่านธุรกิจ เพียงเลือกบ้านที่กำลังพอเหมาะพอดี อยู่ในมุมสงบ ปราศจากเสียงรบกวนรอบด้าน บ้านที่มีถนนหน้าบ้านเป็นของตัวเอง หรือเลือกซื้อบ้านในโครงการที่มียูนิตน้อย เพื่อลดปัญหาต่างๆ  เพราะจะได้ไม่ต้องแชร์ Facilities ร่วมกับใครหลายคน ทำให้มีความสะดวกมากขึ้น สามารถใช้ชีวิตที่เป็นส่วนตัวได้อย่างเต็มที่

มุมพัก มุมส่วนตัว

narasiri-topiary-privacy_sansiri-blog-22narasiri-topiary-privacy_sansiri-blog-3 narasiri-topiary-privacy_sansiri-blog-6 narasiri-topiary-privacy_sansiri-blog-7

เมื่อเกิดปัญหาความวุ่นวายที่นำมาซึ่งความเครียดในชีวิต บ้านที่ล้อมรอบด้วยธรรมชาติ มีต้นไม้ใหญ่ มีสวนสวยๆ  ที่ร่มรื่น มีมุมมองเปิดกว้างเห็นท้องฟ้าโปร่งสบายจะช่วยให้จิตใจผ่อนคลายขึ้น เมื่อบ้านเป็นสถานที่ที่เราต้องอยู่อย่างยั่งยืน ดังนั้นควรเลือกบ้านที่มีพื้นที่ให้พักจิตใจในยามเหนื่อยล้า บ้านที่มีพื้นที่ส่วนกลางอยู่ภายในโครงการ มีสวนสวยๆ ให้นั่งพักผ่อน มีมุมออกกำลังกายคลายเครียด ไปจนถึงมีมุมหลบสายตาที่เราสามารถผ่อนคลายได้แบบไม่ต้องกังวลต่อสายตาภายนอก เพื่อให้สามารถสัมผัสความสงบและเป็นส่วนตัวได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

รายล้อมด้วยของรัก

narasiri-topiary-privacy_sansiri-blog-5 narasiri-topiary-privacy_sansiri-blog-10 narasiri-topiary-privacy_sansiri-blog-25narasiri-topiary-privacy_sansiri-blog-31

ความเป็นส่วนตัวคือความรู้สึกจากภายในสู่ภายนอก การได้เป็นตัวของตัวเอง อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยของที่เรารัก ทำให้มีความคุ้นเคยและสามารถเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นบ้านที่นำมาซึ่งความรู้สึกแบบนี้คือบ้านที่รายล้อมไปด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่เราเลือก สร้างด้วยวัสดุที่เราหลงใหล แต่งแต้มสีสันและประดับประดาด้วยสิ่งของสวยงามตามรสนิยมผู้อยู่อาศัย มองมุมไหนก็รู้สึกอิ่มเอมใจว่านี่คือพื้นที่ของเรา ที่เราเป็นคนเลือกเอง

จัดสเปซ จัดความสุข

narasiri-topiary-privacy_sansiri-blog-9 narasiri-topiary-privacy_sansiri-blog-24narasiri-topiary-privacy_sansiri-blog-29

ศิลปะของการจัดสเปซให้ลงตัว คือหัวใจของความเป็นส่วนตัว แค่เพียงรู้จักแบ่งฟังก์ชั่นของบ้านให้เหมาะสมตามการอยู่อาศัย แยกพื้นที่ส่วนกลางออกมาเป็นสัดส่วน หรืออาจมีห้องที่เป็นอิสระเผื่อไว้ให้สามารถปรับและจัดใหม่ได้ รองรับความต้องการในอนาคต เพราะหลังจากได้อยู่อาศัยแล้ว เราจะยิ่งได้คำตอบว่าการแบ่งห้อง แบบไหนที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายและเหมาะกับเรามากที่สุด

ครบ จบในที่เดียว

narasiri-topiary-privacy_sansiri-blog-18 narasiri-topiary-privacy_sansiri-blog-23

ความเป็นส่วนตัว เริ่มจากความสบายใจในทุกด้าน อีกหนึ่งวิธีคือการจัดให้ทุกห้องมีความสะดวกและพร้อมต่อการใช้ชีวิต เช่น ออกแบบห้องนอนที่มาพร้อมห้องน้ำในตัวทุกห้อง แบ่งสัดส่วนห้องนั่งเล่นไว้แต่ละมุมของแต่ละชั้น เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้พื้นที่ได้อย่างไม่เคอะเขิน ใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสบายใจ รวมถึงมีพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้นได้ โดยไม่ต้องเก็บตัวอยู่แต่ในห้องของตัวเอง เพื่อให้ทุกคนในบ้านอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น

องค์ประกอบที่ทำให้บ้านเป็นส่วนตัวภาพจากโครงการ นาราสิริ โทเพียรี่ นวมินทร์

หากคุณสนใจรีวิวสั้นๆ ของโครงการนี้ คลิก นาราสิริ โทเพียรี่ นวมินทร์: ขยายความสุข สู่ชีวิตเหนือระดับ

Related Articles

BehindTheDesign_Ep02-3

Behind the design EP.2 สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร ?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ วันนี้ Behind

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?