7 steps to pitch the parents

7 ขั้นตอน ซื้ออสังหาฯ ไม่ขัดใจพ่อแม่

7 steps pitch parents 

สมัยนี้คนรุ่นใหม่ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์เป็นครั้งแรก มักจะขอการสนับสนุนทางการเงินจากพ่อแม่มากขึ้นเรื่อยๆ แต่คำถามคือ จะทำอย่างไรล่ะ เพื่อให้พ่อแม่ตอบตกลง?

แม้จะไม่ใช่ทุกคนที่จะโชคดีมีพ่อแม่ที่พร้อมจะให้การสนับสนุนในเรื่องนี้ แต่พ่อแม่จากยุคเบบี้บูมเมอร์ (Baby Boomer) หลายคนก็มีศักยภาพและพร้อมที่จะให้การสนับสนุนแก่ลูกๆ อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม นอกจากเรื่องเงินแล้ว ก็ยังมีวิธีอื่นๆ อีกที่พวกท่านจะช่วยคุณได้ ทั้งนี้ ท้ายที่สุดแล้ว การที่จะได้ไฟเขียวจากพ่อแม่ ก็มักจะขึ้นอยู่กับวิธีที่คุณใช้เพื่อขอความช่วยเหลือ เราจึงขอเสนอ 7 ขั้นตอนด้านล่าง ที่จะเปลี่ยน “การขอ” เป็น “ข้อเสนอทางธุรกิจ” เพื่อช่วยให้คุณได้ครอบครองบ้านหรือคอนโดสมใจ

1. จัดการเรื่องการเงินของตัวเองให้เรียบร้อย ดูแลและจัดสรรเงินส่วนตัวให้เข้าที่เข้าทาง หมั่นออมเงินสม่ำเสมอ ถ้ามีหนี้บัตรเครดิตก็จัดการเคลียร์ให้เรียบร้อยเสียก่อน เพื่อแสดงให้พ่อแม่เห็นว่าคุณพร้อมที่จะรับผิดชอบและไว้ใจได้

2. เปลี่ยน “คำขอร้อง” เป็น “ข้อเสนอทางธุรกิจ” อย่าเพิ่งเริ่มเอ่ยปากขอ จนกว่าคุณจะมั่นใจว่าได้วางแผนการซื้อและมีข้อเสนอที่ดีพร้อมแล้ว การทำแบบนี้ จะทำให้ระหว่างคุณและพ่อแม่จะไม่ต้องกระอักกระอ่วนใจ และคุณก็จะได้มีเวลาในการจัดสรรการเงินส่วนตัวให้เรียบร้อยก่อนอีกด้วย

3. พูดถึงความสำเร็จให้ชัดเจน หากเป็นเรื่องของการลงทุน ให้มุ่งประเด็นการนำเสนอไปที่รายละเอียดการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และอธิบายให้ชัดเจนว่าความช่วยเหลือทางการเงินจากพ่อและแม่จะช่วยคุณให้คุณสร้างธุรกิจและทรัพย์สินให้งอกเงยได้อย่างไร และหากข้อเสนอของคุณเป็นการขอให้พ่อแม่มาช่วยลงทุนและเป็นเจ้าของทรัพย์สินร่วมกัน ผลประโยชน์ก็จะเกิดขึ้นกับพ่อและแม่ด้วยเช่นเดียวกัน

4. เขียนไอเดียลงกระดาษ ถ้าคำพูดยังไม่หนักแน่นพอ เขียนข้อเสนอของคุณลงในกระดาษพร้อมระบุเป้าหมายและสิ่งที่คุณต้องการในการไปสู่เป้าหมายนั้นให้ชัดเจน ตลอดจนโอกาสต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อทั้งตัวคุณและพ่อแม่ในฐานะผู้ร่วมลงทุน หากท่านมีข้อสงสัยในเรื่องต่างๆ ก็ให้เขียนอธิบายลงไปเช่นกัน เพราะพ่อแม่จะสามารถทบทวนข้อเสนอให้ละเอียดถี่ถ้วนอีกครั้งจากกระดาษแผ่นนี้นั่นเอง

5. ระบุความต้องการพร้อมเสนอความเป็นไปได้ หากคุณต้องการเงินก้อนเพื่อวางเงินมัดจำ อาจลองอธิบายให้พ่อแม่เข้าใจว่าความช่วยเหลือจากพวกท่านในตอนนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณอย่างไร และบางทีการที่พ่อแม่จะพิจารณาจัดสรร “มรดก” ที่ท่านตั้งใจจะมอบให้คุณในภายหลัง เอามาให้คุณ ณ เวลานี้ อาจเป็นโอกาสที่จะช่วยทำให้ทรัพย์สินเหล่านั้นมีมูลค่างอกเงยขึ้นเพื่อความมั่นคงในอนาคตอีกด้วย

6. อย่าหมดหวัง หากพยายามอธิบายเต็มที่แล้ว แต่พ่อแม่ยังคงไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของคุณ ก็อย่าเพิ่งหมดหวัง จงมุ่งมั่นตั้งใจเก็บเงินต่อไป ให้ท่านเห็นว่าคุณมีความตั้งใจจริงแค่ไหน

7. เป็นลูกที่ดี อาจฟังดูตลก แต่การเลิกนิสัยเดิมๆ ที่ทำให้พ่อแม่มองว่าคุณยังเป็นเด็ก เช่น การนอนตื่นสายเพราะเมาค้าง จะ แสดงออกให้ท่านเห็นว่าคุณโตเป็นผู้ใหญ่พอที่พวกท่านจะตอบรับสิ่งที่คุณเสนอมาได้

ที่มา: Smart Property Investment, MyLJHoooker

หากคุณกำลังตัดสินใจซื้อบ้านหรือคอนโด คุณอาจสนใจอ่านข้อดีของบ้านพร้อมอยู่ที่ “บ้านและคอนโดพร้อมอยู่” ผู้ประกอบการ – ผู้บริโภคได้อะไร

 

Related Articles

Rise and shine

Rise and shine: จากท่องเที่ยวถึงอสังหาฯ กับ 4 เหตุผลที่ทำให้ภูเก็ต hot ไม่เลิก

เมื่อไม่นานมานี้ Property Report ได้ออกมาเปิดเผยถึงสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต โดยใช้เมนู “ผัดไทย” ที่ชาวต่างชาติรู้จักกันดี มาเป็นดัชนีชี้วัดค่าครองชีพที่สูงขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อว่า ในบรรดาเมืองท่องเที่ยวอย่างกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต หัวหิน และพัทยา ราคาเฉลี่ย “ผัดไทย” ต่อจานของภูเก็ตอยู่ที่ 55 บาท นับว่าสูงที่สุดเมื่อเทียบกับเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ (ราคา 41 บาทต่อจาน) และเชียงใหม่ (38 บาทต่อจาน) ในระดับครัวเรือน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งนี้สร้างความกังวลให้กับผู้บริโภคทั่วไป แต่หากมองในมุมของภาคเศรษฐกิจโดยรวม จากผลการสำรวจพบว่าราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นสัมพันธ์อำนาจการจับจ่ายที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยมีอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหลักยังที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูเก็ตอยู่ตลอดเวลา

Condo ใกล้บีทีเอส

แนะนำ! คอนโดทางเลือกสำหรับ คนชอบวิวตึกสูง

#ThrowbackThursday สัปดาห์นี้เรารวบรวมภาพจากมุมสูงจากโครงการต่างๆ ของแสนสิริตามแนวรถไฟฟ้าสายสุขุมวิท ที่ไม่ได้ให้แค่ช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ แต่ด้วยข้อมูลและสถิติที่เราค้นมาเพิ่มเติม วิวจากมุมสูงเหล่านี้ คือตัวแทนของ vision หรือวิสัยทัศน์ที่เรามองเห็นก่อนใคร

คอนโด สาทร

#ThrowbackThursday: ทีล คอนโด สมดุลแห่งความสุข ณ สาทร-ตากสิน

เกือบ 1 ปีที่แล้ว แสนสิริ แฟมิลี่ ต้อนรับสมาชิกใหม่ของครอบครัวอย่างเป็นทางการด้วยงาน Sansiri Family Day ที่โครงการ ทีล สาทร-ตากสิน คอนโดมิเนียมภายใต้แนวคิด ‘Live with Attitude’ ของแสนสิริ เราจึงถือโอกาสใช้วันพฤสบดีนี้ ย้อนไปดูภาพ unseen ว่าสมาชิกใหม่กลุ่มนี้เริ่มต้นการเดินทางที่สมดุลระหว่างชีวิตเมืองและธรรมชาติกันอย่างไร