วิธีการนอน เคล็ดลับกระตุ้นฟอร์มของนักกีฬา

ในโลกของวงการกีฬาระดับมืออาชีพ องค์ประกอบหลายอย่างเหลือเกินที่จะเข้ามามีส่วนช่วยในการขับศักยภาพของนักกีฬาให้สามารถใช้ร่างกายได้เต็มที่มากที่สุดเมื่อเวลาการแข่งขันมาถึง

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกินที่มีหลายสูตรที่นักโภชนาการมืออาชีพต้องปรับให้เข้ากับประเภทของกีฬาและการใช้กล้ามเนื้อในแต่ละส่วน รวมถึงการรักษาอาการบาดเจ็บที่ต้องพึ่งนักกายภาพระดับเทพไปพร้อมๆ กับนักโภชนาการที่สามารถแนะนำได้ว่าอาหารประเภทใดที่นำเข้าไปในร่างกายแล้วจะช่วยให้การฟื้นฟูอาการบาดเจ็บทำได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสภาวะจิตใจที่บางครั้งนักจิตวิทยาต้องเข้ามามีส่วนช่วยกรณีบาดเจ็บเรื้อรังนานๆ จะส่งผลให้หดหู่และการฟื้นตัวยิ่งทำได้ยาก หรือผู้เชี่ยวชาญด้านอารมณ์และประสาทที่จะมีส่วนช่วยบริหารให้สมองสามารถสั่งงานได้อย่างรวดเร็วและฉับไวกว่าปกติ ส่งผลให้ปฏิกิริยาในการตอบรับกับเกมกีฬาที่ใช้การเคลื่อนไหวและตัดสินใจแบบฉับพลันทำได้ดีกว่าคู่แข่งเยอะแยะมากมายครับ ยิ่งนับวันวิทยาศาสตร์ก้าวหน้าขึ้นไปเรื่อยๆ รับรองได้ว่าเราจะได้เห็นอาชีพผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านประเภทแบบต่างๆ เพิ่มขึ้นอีกเยอะ

สำหรับวันนี้ผมก็มีเรื่องของผู้เชี่ยวชาญประเภทหนึ่งที่มีส่วนช่วยให้สมรรถนะ ศักยภาพของนักกีฬาระดับโลกหลายคนและหลายทีมมีภาษีเหนือกว่าคนอื่นที่ไม่ได้ใช้บริการ และเป็นผู้เชี่ยวชาญอีกรูปแบบหนึ่งที่ผมคิดว่าน่าสนใจมากทีเดียว นั่นคือ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องของการนอนนั่นเอง

shutterstock_356581328

หนึ่งในนักกีฬาระดับท็อปที่ใช้บริการก็คือ คริสเตียโน โรนัลโด้ ซึ่งโรนัลโด้มีคนที่ทำหน้าเรียกว่า Sleep Coach ให้กับเค้า โดยเป็นชาวอังกฤษชื่อ Littlehales ซึ่งเคยประกอบอาชีพอยู่ในวงการของสินค้าประเภทที่นอนมาก่อน โดยเค้ามีพื้นฐานเป็นด้านการออกแบบและการตลาดของที่นอนยี่ห้อ Slumberlands ซึ่งในเมืองไทยก็มีขายอยู่ทั่วไป โดยโรนัลโด้ค้นพบนาย Littlehales ขณะที่เค้ากำลังยืนคุยอยู่ข้างสนามกับทีมงานสโมสร Real  Madrid เรื่องของไอเดียการปรับเวลาและพฤติกรรมการนอนของนักฟุตบอลเพื่อให้ได้ผลดีที่สุดกับร่างกาย

โดยแทนที่โรนัลโด้จะวิ่งเข้าห้องแต่งตัวทันทีหลังจากซ้อมเสร็จ เค้ากลับขอคุยด้วยต่อเพราะว่าเค้ามองหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับร่างกายของตัวเองมากและยอมที่จะลงทุนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและหลายๆ อย่างเพื่อให้ร่างกายและจิตใจสามารถคงสมรรถนะสูงสุดให้นานที่สุด และสุดท้ายนาย Littlehales ก็ได้ร่วมงานกับโรนัลโด้และสโมสร Real Madrid ในสมัย Ancelotti คุมทีม

สิ่งหนึ่งที่นาย Littlehales สนใจในเรื่องดังกล่าวก็คือในขณะที่บรรดาสโมสรและโค้ชกีฬาระดับโลกทั้งหลายทุ่มทุนกับการวิเคราะห์ ศึกษา และปรับเปลี่ยนอะไรหลายๆ อย่างให้กับนักกีฬา แต่ทุกครั้งที่ซ้อมหรือแข่งเสร็จ เมื่อ Debrief และทำกายภาพพร้อมทั้ง Replenish ในเรื่องอาหารและเครื่องดื่มกันจบแล้ว ทันทีที่นักกีฬาแต่ละคนกระโดดขึ้นรถหรูขับกลับบ้าน นั่นคือเวลาที่ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ไม่สามารถทราบได้แล้วว่าพฤติกรรมการนอนของนักกีฬาเหล่านั้นเป็นอย่างไร ในขณะที่ทุกคนใช้เวลากกว่า 8 ชั่วโมงตามหลักความเชื่อเดิมๆ ว่านอนให้นานไว้ก่อนจะดีกับการฟื้นฟูร่างกาย (สมัยก่อน Essien ของ Chelsea เค้าว่ากันว่านอนคืนละกว่า 10 ชั่วโมงเลยนะครับเพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูเร็วที่สุด)

df215b27026058722e78da33b1fcce29

Littlehales Credit : www.adelaidenow.com.au

แต่นาย Littlehales กลับมองว่าการนอนของนักกีฬาไม่ได้จำเป็นต้องนอนเยอะเสมอไป เค้าเชื่อว่าสถานที่ สภาพแวดล้อม อุปกรณ์ และท่านอนต่างหากที่สำคัญกว่าเวลา โดยเค้าแนะนำว่าท่านอนที่ดีที่สุดสำหรับโรนัลโด้และนักกีฬาอื่นๆ คือท่านนอนตะแคงแบบเหมือนเด็กอยู่ในท้องมารดาก่อนคลอด บนผ้าปูเตียงที่สะอาดเอี่ยม และบนฟูกที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับสรีระและน้ำหนักของแต่ละคน โดยเค้าบอกว่าบางครั้งสำหรับนักกีฬาบางคนนั้น ฟูกที่หนาแค่ 10 ซม. ก็พอแล้ว ไม่ต้องเป็นฟูกหนานุ่มถึง 12 นิ้วอย่างที่บรรดาโรงแรมหรูทั้งหลายเคลมกัน โดยนาย Littlehales บอกว่าบรรดาโรงแรมระดับห้าดาวทั้งหลายนั้นที่นอนส่วนมากถูกออกแบบมาให้เพื่อการพักผ่อนแบบคลายเครียดหรือสำหรับคู่รักเพื่อกิจกรรมพิเศษใต้สะดืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งไม่ใช่ที่นอนสำหรับนักกีฬา

นอกเหนือไปจากเรื่องของที่นอนและท่านอนแล้วนั้น คำแนะนำที่นาย Littlehales ให้กับบรรดาทีมต่างๆ ก็คือเรื่องของอุณหภูมิภายในห้อง ระดับแสงสว่าง ระดับของเสียง รวมทั้ง Pattern การนอนของนักกีฬาแต่ละคนที่อาจจะไม่เหมือนกัน บางคนเป็นคนที่เหมาะกับการนอนดึกด้วยปัจจัยทางเคมีในร่างกายอะไรบางอย่างที่ต่างกับคนที่เหมาะกับนอนเร็วและตื่นเช้าหน่อย แต่ที่สำคัญคือการรักษา Pattern ของแต่ละคนไว้ให้สม่ำเสมอที่สุด

ทีมจักรยาน Sky ก็เป็นอีกทีมกีฬาระดับโลกที่ใช้บริการคำแนะนำของ Littlehales โดยเค้าและทีมจะไปศึกษาเส้นทางการแข่งขัน Tour de France ทุกปีว่าจะให้เข้าพักที่ไหนและเค้าจะออกแบบสิ่งที่เรียกว่า Sleeping Kits ให้กับนักปั่นทุกคนเฉพาะ เตียงของโรงแรมไม่จำเป็นต้องจัดทุกวันเพราะไม่ได้ใช้เลย ผ้าปูเตียงและอื่นๆ ถูกเปลี่ยนทุกวันให้มีกลิ่นสดชื่นเบาๆ เพื่อสร้างความผ่อนคลายสูงสุด การใส่เครื่องกรองอากาศในห้องวัดตามขนาดตารางเมตรของห้อง รวมถึงการแนะนำให้นักกีฬาใส่ปลาสเตอร์แปะจมูกให้หายใจสะดวกเวลานอนเพื่อหลีกเลี่ยงการหายใจทางปากซึ่งไม่ดีต่อระบบหายใจ เห็นไหมครับ เหมือนจะไม่มีอะไรมากมายแต่สิ่งเหล่านี้ถ้ามีผู้เชี่ยวชาญมาจัดการให้ทีมและนักกีฬาก็สบายใจได้ว่าสมรรถนะร่างกายนั้นจะได้รับผลบวกแน่นอน แม้จะเป็นเพียงเสี้ยววินาที แต่นั่นหมายถึงชัยชนะได้เลยทีเดียว

shutterstock_458605333

สิ่งที่นาย Littlehales กล่าวว่าเป็นข้อผิดพลาดมหันต์ของบรรดานักกีฬาอาชีพทั้งหลายก็คือการที่ไม่ให้ความสนสนใจในเรื่องดังกล่าวและส่งภรรยาหรือแฟนสาว ญาติพี่น้อง เอเจนต์ ตัวเองจัดการเรื่องของห้องหับที่นอนให้ โดยที่ไม่รู้ว่าอาการบาดเจ็บเรื้อรังทั้งหลายบางทีก็มาจากเวลากว่า 8 ชั่วโมงของตัวเองที่ไม่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมนั่นเอง

และสุดท้าย นาย Littlehales ก็บอกว่าสิ่งที่น่ากลัวที่สุดตอนนี้ก็บรรดา tablet มือถือ และโทรทัศน์จอยักษ์ใหญ่ที่บรรดานักกีฬาทั้งหลายถือติดมือเข้าไปในห้องนอนและติดตั้งไว้ในห้องนอนนั่นเอง โดยเค้ากระซิบครับว่าสำหรับนักเตะระดับเทพอย่างโรนัลโด้นั้น 90 นาทีก่อนที่เค้าจะล้มตัวลงนอนจะปิดอุปกรณ์เหล่านี้ทั้งหมดเพื่อไม่ให้รบกวนสายตาและจิตใจ เป็นเคล็ดลับที่ใครอยากลองทำตามดูก็ได้นะครับ ไม่หวงห้าม

บทความนี้ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์สยามกีฬา ฉบับวันที่  8 กันยายน 2560

ติดตามมุมมองสบายๆ ของเศรษฐา ทวีสิน เกี่ยวกับกีฬาและสังคมได้ที่ Social & Culture

Related Articles

The-Beach

The Beach บทเรียนที่สำคัญที่ต้องไม่ซ้ำรอย

อ่านข่าวช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว ก็น่ายินดีที่ประเทศไทยเรามีนโยบายการสนับสนุนส่งเสริมการสร้างภาพยนตร์ต่างประเทศในราชอาณาจักร โดยเป็นโอกาสหนึ่งในการดึงเงินลงทุนและสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนด้านการท่องเที่ยวได้หลายพันล้านบาท อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้แรงงานในวงการภาพยนตร์ไทยมีโอกาสได้รับการว่าจ้างจากผู้สร้างภาพยนตร์เหล่านี้ไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องนี้ถูกพูดถึงขึ้นมาก็อดนึกไปถึงกรณีของภาพยนตร์เรื่อง The Beach ที่มีการยกกองมาถ่ายทำที่หาดมาหยา บนเกาะพีพีเล จังหวัดกระบี่ เมื่อปี 2541 ไม่ได้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว กับสภาพแวดล้อมของหาดมาหยา และผลกระทบที่เกิดกับระบบนิเวศในบริเวณนั้น เป็นบทเรียนสำคัญเรื่องหนึ่งของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตื้นที่เปราะบาง การขุดขยายหาดให้กว้างขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับบทของภาพยนตร์

ai-Artificial intelligence

AI ปัญญาประดิษฐ์ นวัตกรรมเปลี่ยนโลก

เทคโนโลยีตัวหนึ่งที่ถูกพูดถึงกันมากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา คือ ตัวปัญญาประดิษฐ์ที่ชื่อว่า ChatGPT (Chat + GPT ตัวย่อของคำว่า “generative pre-trainedtransformer” ซึ่งเป็นโมเดลประมวลผลทางภาษาประเภทหนึ่ง) ที่ถูกปล่อยออกให้คนทั่วไปได้ลองใช้ในโลกออนไลน์ อันนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ผมว่าเราทุกคนต้องทำความเข้าใจให้ดีๆ เพราะผมมองว่าเจ้าปัญญาประดิษฐ์มีโอกาสที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง องค์ประกอบหลายๆ อย่างทางเศรษฐกิจอย่างพลิกฝ่ามือได้เลยทีเดียว มองย้อนกลับไปในอดีต

ทรงอย่างแบด

ปรากฏการณ์ “ทรงอย่างแบด” : ความซับซ้อนของพฤติกรรมผู้บริโภคยุคปัจจุบัน

ปรากฏการณ์ “ทรงอย่างแบด” เป็นเรื่องที่ผมทึ่งกับวิถีสังคมของเด็กรุ่น Gen Millennials และ Alpha ที่ส่งอิทธิพลต่อมาถึงคนรุ่น Boomer และ X Y ได้อย่างน่าสนใจ ถ้าเราไม่ได้คุยกับเด็กรุ่นใหม่ หรือเอาตัวเข้าไปอยู่ในสื่อโซเชียลที่เด็กยุคใหม่คุยกัน ก็คงจะงงกันว่าประโยคนี้คืออะไร แล้วคำขวัญของผู้ว่าฯ มาจากไหน ถือเป็นตัวอย่างของช่องว่างทางความคิด สังคม