Olympics Paris ในรอบ 100 ปี
สะท้อนประวัติศาสตร์ การออกแบบ
ความเท่าเทียมและสิ่งแวดล้อม

การแข่งขันกีฬาระดับโลกสุดยิ่งใหญ่อย่างโอลิมปิกกลับมาแล้วกับสี่ปีที่เรานักกีฬาและคนที่ชื่นชอบกีฬา ลอยคอ…รอคอย หลังจากประเทศฝรั่งเศสได้รับการส่งไม้ต่อจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อสี่ปีก่อน กับการกลับมาจัดการแข่งขันโอลิมปิกอีกครั้งในรอบ 100 ปี ของประเทศฝรั่งเศส จะมีความพิเศษและยิ่งใหญ่ขนาดไหน 

Olympics Paris 2024

วันนี้ Sansiri blog จะมาเล่าถึงต้นกำเนิดของโอลิมปิก การออกแบบที่สะท้อนความเป็นฝรั่งเศส ความเท่าเทียม และการจัดงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมให้ทุกคนฟังกันค่ะ

กรีกต้นกำเนิดโอลิมปิก

โอลิมปิกจัดการแข่งขันขึ้นครั้งแรกในยุคกรีกโบราณ โดยจะเน้นการแข่งขันกีฬาประเภทกรีฑา รวมถึงจะมีการแข่งขันรถม้าและต่อสู้อีกด้วย ในยุคนั้นผู้เข้าแข่งขันกีฬาต้องเปลือยกายและเป็นผู้ชายเท่านั้น ต่อมามีการปรับให้มีกีฬา 5 ประเภท ได้แก่ มวยปล้ำ วิ่ง กระโดด ขว้างจักรและพุ่งแหลน การจัดแข่งขันโอลิมปิกมีต่อเนื่องมาประมาณ 1200 ปี จนกระทั่ง ค.ศ. 393 กีฬาโอลิมปิกถูกยกเลิกไปกว่า 15 ทศวรรษ เพราะเหตุผลทางศาสนา การเล่นพนัน และมีการว่าจ้างนักกีฬาลงแข่งขันโอลิมปิกเพื่อเอาเงินรางวัล ฯลฯ 

ต่อมาการแข่งขันโอลิมปิกกลับมาจัดอีกครั้งในปี ค.ศ. 1896 ที่ประเทศกรีซ กรุงเอเธนส์ นั่นเอง โดยครั้งแรกที่กลับมาจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมีประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเพียง 15 ประเทศ หลังจากนั้นประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้หมุนเวียนเปลี่ยนไปเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกในทุกๆ 4 ปีจวบจนปัจจุบัน

“ฝรั่งเศส” กลับมาจัดโอลิมปิกในรอบ 100 ปี

Olympics 2024 ได้วนมาจากอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 33  ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ทำให้มีอีกชื่อเรียกหนึ่งคือ Paris 2024 การที่ประเทศฝรั่งเศสกลับมาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 

โดยครั้งแรกฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก ในปี ค.ศ. 1900  ในปีนั้นได้มีการให้ผู้หญิงลงแข่งกีฬาโอลิมปิกเป็นครั้งแรกและครั้งที่สองในปี ค.ศ.1924 โดยในปีนั้นได้สร้างหมู่บ้านโอลิมปิกในฝรั่งเศสเป็นครั้งแรก จะเห็นได้ว่าประเทศฝรั่งเศสกลับมาจัดการแข่งขันโอลิมปิกในรอบ 100 ปี การจัดแข่งกีฬาโอลิมปิกจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม 2024 – 11 สิงหาคม 2024 โดยปีนี้มีการแข่งขันกีฬาทั้งหมด 32 ชนิด และมีเหรียญทั้งหมด 329 เหรียญ ที่นักกีฬาผู้ที่ได้รับชัยชนะจะได้ครอบครองนั่นเอง

Paris 2024 นอกจากจะมีการแข่งกีฬาแล้วยังมีการผสมผสานวัฒนธรรมความเป็นปารีสเซียนเข้ากันอีกด้วย โดยคอนเซ็ปต์ของงานในปีนี้ต้องการสื่อให้เห็นถึงอารมณ์ ความรู้สึก ความงดงาม การให้ชุมชนโดยรอบเข้ามามีส่วนร่วมและหลอมรวมอดีตเข้ากับปัจจุบัน เพื่อส่งต่อถึงอนาคตสู่ความยั่งยืนของประเทศฝรั่งเศส ให้ทั่วโลกได้รับรู้อีกด้วย 

การออกแบบที่สะท้อนให้เห็นถึงความเท่าเทียม

โลโก้โอลิมปิกปารีส 2024

โลโก้โอลิมปิกปารีส 2024 ถูกออกแบบโดย มาธิเยอ เลออันเนอร์ (Mathieu Lehanneur) ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส ซึ่งในโลโก้จะประกอบไปด้วย 3 สัญลักษณ์ดังนี้ 

เหรียญทอง หมายถึง ชัยชนะการประสบความสำเร็จ

เปลวไฟ หมายถึง ความมุ่งมั่น ความหวัง ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

มาเรียน (Marianne) หมายถึง สัญลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศส คือ เสรีภาพ ความเท่าเทียมและภราดรภาพ 

โปสเตอร์โอลิมปิกปารีส 2024

โปสเตอร์โอลิมปิกปารีส 2024 ถูกออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ “Games wide open” โดยมีการสื่อถึงเอกลักษณ์ที่เป็นมนต์เสน่ห์ของประเทศฝรั่งเศสไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น หอไอเฟล แม่น้ำแซน ประตูชัย ฯลฯ รวมถึงการมีคนในภาพถึง 40,000 คน โดยมีเพศชายเพศหญิงเท่ากันเพื่อสื่อให้เห็นถึงความเท่าเทียมอีกด้วย 

โดยผู้ออกแบบรังสรรค์โปสเตอร์นี้ มีชื่อว่า Ugo Gatton เป็นนักวาดภาพประกอบชาวฝรั่งเศส ที่มีสไตล์การวาดเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง 

ภาพนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นเมืองปารีสผสมผสานกับการแข่งกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ โดยโปสเตอร์ดังกล่าวจะมีทั้งแบบกลางวันและกลางคืน

“ฟรีจีส”  มาสคอตโอลิมปิกปารีส 2024

มาสคอตโอลิมปิก ปารีส 2024 มีชื่อว่า “ฟรีจีส” (Phryge)   มาสคอตได้รับแรงบันดาลใจมาจากหมวกของชาวฟรีเจียที่สวมใส่ระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศส เป็นสัญลักษณ์แห่งอิสรภาพและประวัติศาสตร์ของประเทศฝรั่งเศส

รวมถึงยังมีมาสคอต“ฟรีจีส”ที่ใส่รันนิ่งเบลดหรือขาเทียมช่วยวิ่ง ถือเป็นสัญลักษณ์ของผู้พิการทางด้านการเคลื่อนไหว สำหรับการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมอีกด้วย 

มาสคอตยังมีคติประจำใจ คือ “ไปคนเดียวไปได้เร็วกว่า แต่ถ้าร่วมมือกันเราจะไปได้ไกลกว่า” ที่สื่อให้เห็นถึงความสามัคคีอีกด้วย

คบเพลิงโอลิมปิกปารีส 2024

คบเพลิงโอลิมปิก 2024 ออกแบบโดยมาธิเยอ เลออันเนอร์ (Mathieu Lehanneur) นักออกแบบชาวฝรั่งเศส โดยมีแนวคิด คือ ความเสมอภาคและความเท่าเทียม น้ำ สันติภาพ ซึ่งสื่อความหมายได้ดังนี้

ความเสมอภาคและความเท่าเทียม คบเพลิงมีรูปทรงสมมาตรกันทั้งแนวตั้งแนวนอนสื่อให้เห็นถึงความเท่าเทียมกันของทุกคน การแข่งขันกีฬาครั้งนี้มีนักกีฬาทั้งชายและหญิงเท่ากันอีกด้วย

น้ำและสันติภาพ  ออกแบบคบเพลิงส่วนล่างโดยใช้แท่งเหล็กให้มีลักษณะคล้ายริ้วคลื่น ของแม่น้ำแซน ซึ่งเป็นแม่น้ำที่มีความสำคัญของฝรั่งเศส 

สันติภาพ ตัวคบเพลิงจะมีลักษณะโค้งมน สื่อให้เห็นถึงสันติภาพ ความสงบสุขและความอ่อนโยน ซึ่งหมายรวมถึงการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และความสามัคคี 

นอกจากนี้ยังมีการออกแบบให้ปลายคบเพลิง เหมือนกับเปลวไฟที่ลุกโชน สื่อให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ความหวัง และพลังนั่นเอง อีกทั้งการทำคบเพลิงยังคำนึงถึงความยั่งยืนเพราะใช้วัสดุจากธรรมชาติมาทำ เช่น เหล็ก หินอ่อน และไม้โอ๊ค ซึ่งเป็นวัสดุที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ โดยคบเพลิงนี้จะผลิตประมาณ 2,000 อัน เพื่อใช้ในการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกปีนี้เท่านั้น โดยถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ออกแบบให้ทั้งโลโก้ โปสเตอร์ มาสคอต คบเพลิง ใช้ร่วมกันทั้งโอลิมปิกเกมและพาราลิมปิกเกมนั่นเอง

ล่องเรือแทนการเดินพาเหรดในพิธีโอลิมปิก

ในอดีตพิธีเปิดกิฬาโอลิมปิกทุกครั้ง จะเป็นการเดินพาเหรดของเหล่านักกีฬาในสนาม แต่โอลิมปิกที่ปารีสครั้งนี้มีความพิเศษที่แตกต่างออกไปจากทุกปี โดยปีนี้เหล่านักกีฬาจะล่องเรือในแม่น้ำแซน ใจกลางกรุงปารีสด้วยระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร จากนั้นค่อยมารวมตัวการในสนามกีฬา “ทรอกาเดโร” เพื่อจุดไฟคบเพลิงโอลิมปิก สำหรับเหตุผลที่เปลี่ยนจากการเดินพาเหรดมาล่องเรือ เพราะอยากให้ทุกคนได้ชมพิธีเปิดอย่างทั่วถึงโดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายนั่นเอง 

โอลิมปิกเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาทางเจ้าภาพต้องการ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศให้มากกว่าครึ่งของการจัดโอลิมปิกครั้งที่แล้ว โดยการลดการก่อสร้าง ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่แล้วหรือการสร้างขึ้นมาชั่วคราว โดยใช้สิ่งก่อสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่แล้วถึง 95% เลยทีเดียว เช่น สนามกีฬา Stade de France ซึ่งเดิมสร้างขึ้นเพื่อการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1998 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งสนามหลักที่ใช้ในการจัดโอลิมปิกครั้งนี้

โดยการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ประเทศฝรั่งเศสได้สร้างสนามกีฬาขึ้นใหม่เพียงแห่งเดียว มีชื่อว่า ศูนย์กีฬาทางน้ำแซ็งต์เดอนี โดยมีส่วนที่ใช้วัสดุก่อสร้างจากธรรมชาติและ ตกแต่งด้วยวัสดุรีไซเคิล อีกทั้งสนามกีฬาแห่งนี้ยังใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์อีกด้วย

โอลิมปิกครั้งนี้ยังมีการสร้างหมู่บ้านนักกีฬาขึ้นใหม่ โดยมุ่งเน้นการสร้างผสมผสานความยั่งยืนกับชุมชนที่อยู่อาศัยโดยรอบ จะเน้นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในหมู่บ้านโอลิมปิกมีการออกแบบสถาปัตยกรรมเป็นพื้นที่เปิดโล่งรับแสงเชื่อมต่อกับพื้นที่ริมแม่น้ำ รวมถึงยังมีพื้นที่สีเขียวภายในหมู่บ้านและมีการใช้ยานพาหนะที่เป็นพลังงานสะอาด รวมถึงหากจบการแข่งขันโอลิมปิก หมู่บ้านนักกีฬาแห่งนี้จะถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นที่อยู่อาศัยและสำนักงานเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

ความพิเศษของการจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ในปีนี้จะให้ได้ว่าทางเจ้าภาพให้ความสำคัญกับความเท่าเทียม การเข้าถึงทุกคนชุมชนโดยรอบ และความยั่งยืนเป็นอย่างมาก และนี่คงเป็นเสน่ห์ของการจัดแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ในครั้งนี้นั่นเองค่ะ


Source

https://olympics.com/ioc/news/new-paris-2024-slogan-games-wide-open-welcomed-by-ioc-president 

https://www.facebook.com/story.php?id=100050368484911&story_fbid=1105913064430966

https://www.bbc.com/sport/articles/cz99g6g8m92o 

https://olympics.com/en/news/the-history-of-the-olympic-games 

https://www.thaipbs.or.th/news/content/341946 

https://www.dezeen.com/2023/07/25/paris-2024-torch-olympic-paralympic-games-mathieu-lehanneur/ 

https://www.bbc.com/thai/articles/cv2jldzm4mmo

https://www.pptvhd36.com/sport/news/228603 

https://www.designboom.com/design/mathieu-lehanneur-paris-2024-torch-steel-seine-river-07-25-2023/ 

https://www.tnnthailand.com/news/tech/169181/ 

https://www.marketingoops.com/campaigns/design/design-logo-paris-2024/ 

https://www.designboom.com/art/paris-2024-intricate-iconic-posters-olympic-paralympic-games-ugo-gattoni-03-06-2024/ 

https://www.reuters.com/sports/paris-2024-unveils-surrealistic-official-posters-2024-03-04/ 

https://olympics.com/en/paris-2024/the-games/the-brand/iconic-posters 

Related Articles

moon-festival

ตำนานวันไหว้พระจันทร์ ความเชื่อ สู่การผสมผสานวัฒนธรรมไทย – จีน

ทุกคนรู้หรือไม่ว่าเทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นเทศกาลที่สำคัญอีกเทศกาลหนึ่งของคนจีนรองจากเทศกาลตรุษจีนเลยก็ว่าได้ แล้วทุกคนเคยสงสัยไหมค่ะว่าทำไมคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนถึงต้องไหว้พระจันทร์  วันนี้ Sansiri Blog จะมาเล่าถึงเหตุผลทำไมคนจีนถึงนิยมไหว้พระจันทร์  ตำนาน “ฉางเอ๋อ” ต้นกำเนิดวันไหว้พระจันทร์ ขนมไหว้พระจันทร์และความหมายของไส้ขนมไหว้พระจันทร์ วิธีการไหว้พระจันทร์ และการไหว้พระจันทร์กับการผสมผสานวัฒนธรรมไทยให้ทุกคนฟังกันค่ะ  ทำไมคนจีนถึงต้องไหว้พระจันทร์  เทศกาลไหว้พระจันทร์จะมีขึ้นในช่วง 15 ค่ำเดือน 8 ของทุกปี ซึ่งแต่ละปีจะอยู่ในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม วันจะไม่ตรงกัน

Paralympic

Paralympic 2024 การก้าวข้ามขีดจำกัดของคนพิการสู่การแข่งขันกีฬาระดับโลก

ทุกคนรู้หรือไม่ว่าคนพิการก็เล่นกีฬาได้นะ หลายปีที่ผ่านมาได้มีการจัดแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้จัดที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส วันนี้ Sansiri blog จะมาเล่าถึงการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก สัญลักษณ์พาราลิมปิก ต้นกำเนิดของพาราลิมปิก กีฬาที่ผู้พิการเล่นได้ การออกแบบหมู่บ้านนักกีฬาและการปรับสถานที่ต่างๆ ในกรุงปารีสให้ตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของนักกีฬาพาราลิมปิกให้ฟังกันค่ะ ทุกคนคงเคยได้ยินการแข่งกีฬาพาราลิมปิกผ่านหูกันบ้างใช่ไหมละคะ และรู้ไหมว่ากีฬาพาราลิมปิกเกมส์คืออะไร? พาราลิมปิกคือการแข่งขันกีฬาสำหรับผู้พิการโดยส่วนมากจะเป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหว ผู้พิการทางสายตา และผู้พิการทางสติปัญญา โดยองค์กรที่จัดแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกมีชื่อว่าพาราลิมปิกสากล (IPC) ในปัจจุบันพาราลิมปิกสากลจะจัดภายหลังจากการแข่งขันโอลิมปิกจบลง

versailles Olympics Paris 2024

พระราชวังแวร์ซายจากตำนานราชวงศ์สู่สนามแข่งระดับโลก

หากพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังที่ถือเป็นไอคอนนิคของประเทศฝรั่งเศส หนึ่งในลิสต์ที่ทุกคนพูดถึงคงหนีไม่พ้นพระราชวังแวร์ซาย และทุกคนรู้ไหมว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่ใช้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ด้วยนะ ซึ่งสนามกีฬาแห่งนี้เป็นสนามกีฬาแข่งม้าที่สวยงามไม่แพ้กับสนามกีฬา Eiffel Tower Stadium หรือ Place de la Concorde ที่สร้างขึ้นมาเพื่อ ใช้ในการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดเลยนะ วันนี้ Sansiri Blog