ART TOYS Story
งานอาร์ตที่เป็นมากกว่าของเล่น

เชื่อว่านาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “labubu” เพราะเขากระแสแรงแซงทางโค้งจริง ๆ ทุกคนรู้หรือไม่ว่า labubu ถือว่าเป็นของสะสมที่จัดอยู่ในประเภทของเล่นที่เรียกกันว่า “Art Toys” ซึ่งกระแสดังกล่าวทำให้คนรู้จัก Art Toys กันมากขึ้นและทำให้ Art Toys กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งหลังจากที่  Art Toys อย่าง “Bearbrick” เคยเป็นที่นิยมอย่างมากอยู่ช่วงหนึ่ง 

ART TOYS storycr pic : shutterstock

Art Toys จากตุ๊กตาธรรมดาที่มีความไม่ธรรมดาในตัวเอง เพราะเป็นของเล่นที่ผสมผสานงานศิลปะเข้ากันได้อย่างลงตัว วันนี้ Sansiri Blog จะมาเล่าถึงต้นกำเนิดและประวัติของ Art Toys สิ่งที่ทำให้ Art Toys แตกต่างจากของเล่นอื่น กระแสในประเทศไทย และชวนทุกคนมาหาคำตอบว่าทำไม Art Toys ถึงเป็นมากกว่าของเล่นกันค่ะ 

Art Toys “ของเล่น”ที่เป็นมากกว่า “ของเล่น”

หลายคนอาจจะสงสัยว่า Art Toys คืออะไร? Art Toys หรือมีอีกชื่อหนึ่งที่หลายคนเรียกว่า Design Toys คือ ของเล่นและของสะสมที่ได้รับการออกแบบโดยศิลปิน โดยมักจะมีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวผสมผสานกับวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ และเทรนด์ในปัจจุบัน โดยจะมีลักษณะคล้ายตัวการ์ตูน ตัวละคร อาจจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ การ์ตูน อนิเมะ หรืออาจเป็นการ์ตูนที่ผู้ออกแบบสร้างขึ้นมาใหม่ ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครซึ่งเป็นตัวตนของนักออกแบบคนนั้น 

ต้นกำเนิดของ Art Toys 

Art Toys จากของเล่นและของสะสมทั่วไปจนกลายมาเป็นของเล่นและของสะสมที่มีมูลค่าที่สามารถอัพราคาได้หลายเท่าตัว ย้อนกลับไปประมาณทศวรรษ 1990 ได้ถือกำเนิด Art Toys ในทวีปเอเชีย โดยเริ่มจากในประเทศฮ่องกงและประเทศญี่ปุ่น แต่ไม่มีข้อมูลระบุที่ชัดเจนว่าประเทศใดเริ่มก่อนกัน 

ในประเทศฮ่องกง Art Toys เริ่มโดยศิลปินชาวฮ่องกงที่ชื่อว่า Raymond Choy (เรย์มอนด์ ชอย) โดยออกแบบผลงานเป็นชุดของสะสมที่มีชื่อว่า Qee ซึ่งจะมีลักษณะรูปร่างคล้ายคนแต่เป็นรูปสัตว์ต่างๆ เช่น กระต่าย หนู ลิง ฯลฯ เขาออกแบบดีไซน์ผลงานของเล่นที่ไม่เหมือนใครในยุคนั้นจนได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อแห่งการดีไซน์ของเล่นนั่นเอง

ต่อมาในช่วง ค.ศ. 1999 Art Toys ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายครั้งแรก โดยศิลปินชาวฮ่องกงที่มีชื่อว่า ไมเคิล หลิว (Michael Lau) จากผลงานชุด“Gardeners” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์  G.I. Joe เป็นการออกแบบที่ผสมผสานวัฒนธรรมฮิปฮอปและสตรีทแฟชั่นเข้ากับการออกแบบของเล่นและดัดแปลงตัวละครให้มีความน่าสนใจด้วยการใช้ลายสัก สเก็ตบอร์ดและการเจาะหู ซึ่งทำให้ Art Toys มีความน่าดึงดูดมากขึ้นและแตกต่างจากของเล่นอื่นในตลาด

ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่น Art Toys เริ่มโดยศิลปินอย่างทาคาชิ มูราคามิ (Takashi Murakami) ได้ออกแบบผลิตของเล่นจากการผสมผสานของศิลปะร่วมสมัยกับวัฒนธรรมป๊อป โดยออกแบบในสไตล์ของตัวเองให้มีความเป็นเอกลักษณ์ คาแรคเตอร์ของตัวละครที่เขาออกแบบโดยส่วนมากจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากอนิเมะ ซึ่งเป็นการ์ตูนของประเทศญี่ปุ่น แต่ Art Toys ที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลกของประเทศญี่ปุ่นคือ “Bearbrick” จะมีรูปร่างลักษณะคล้ายหมีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ผู้คนหลงใหลและชื่นชอบเป็นจำนวนมาก  

ข้ามฝั่งไปที่อเมริกากันบ้าง Art Toys ในอเมริกามีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีความล้ำสมัยไม่เหมือนใคร ผสมผสานวัฒนธรรมของชาวตะวันตก Art Toys ที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย คือคอลเลคชั่น “Dunny” ของบริษัท  Kidrobot นั่นเอง

Art Toys ของเล่นที่แตกต่างจากของเล่นแบบอื่น 

ความแตกต่างของ Art Toys จุดเด่นที่ทำให้มีความแตกต่างจากของเล่นอื่น คือ  

 1. Art Toys เป็นได้ทั้งของเล่นและของสะสม

2. เป็นตุ๊กตากล่องสุ่มที่ทำให้ลุ้นทุกรอบ ว่าจะได้ตัว Secret ไหม 

3. เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในผู้ใหญ่ 

4. ผลิตในจำนวนที่จำกัด 

5.  มีราคาสูง

6. ขายต่อได้

7. ใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูง Art Toys สามารถทำได้จากหลายวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก เรซิน ไม้ ผ้ากำมะหยี่ กาวลาเท็กซ์ แต่ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายคือ พลาสติกและไวนิล

Art Toys ของเล่นของสะสมที่เยียวยาจิตใจ

หลายคนใช้ Art Toys เพื่อเยียวยาจิตใจ หลายคนมักจะมีความสุขกับการได้ Art Toys มาครอบครอง เพราะเราจะรู้สึกสนุกตื่นเต้นและได้ลุ้นที่ตัวหายาก บางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระ แต่สำหรับบางคน Art Toys สามารถช่วยเติมเต็มความสุขของใครบางคนได้ บางคนแค่ได้มอง Art Toys ก็มีความสุขทำให้ลดความเครียด และยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนที่ชอบสิ่งเดียวกัน เช่น การพูดคุยสร้างความสัมพันธ์ใหม่ให้เกิดขึ้น แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น หรือชวนไปสัมผัสประสบการณ์ร่วมกัน เช่น ช่วยกันกดจองคิว Pop Mart ฯลฯ

 Art Toys ช่วยสะท้อนถึงความฝัน ความเป็นตัวตน แรงบันดาลใจที่ผู้ออกแบบ อยากจะส่งต่อความรู้สึกถึงผู้ที่ชื่นชอบผลงานของเขา เช่นผลงาน “Cry baby” ของคุณมอลลี่ หรือ มด นิสา ศรีคำดี ศิลปินนักออกแบบชาวไทยที่ออกแบบตัวการ์ตูนคอลเลคชั่น Cry baby ได้ให้สัมภาษณ์ ในเว็บ The Cloud ว่า “เธอสนใจเกี่ยวกับน้ำตาของมนุษย์ เพราะเธอมองว่า การร้องไห้เป็นอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ ที่คนเรามักพยายามกดทับมันไว้ด้วยความสุข เพราะอยากให้คนอื่นมองว่าเราโอเค” ซึ่งสิ่งที่กล่าวมาจะสะท้อนให้เห็นว่า Art Toys เป็นของเล่นและสะสมที่มีคุณค่าทางจิตใจ ช่วยอยู่ใจ ทำให้รู้สึกมีความสุขในชีวิตได้

Labubu ปลุกกระแส Art Toys ในไทย

ตุ๊กตา Labubu คือสิ่งที่ปลุกกระแส Art Toys ในประเทศไทย จากการที่ลิซ่า ลลิสา มโนบาล หนึ่งในวงเกิร์ลกรุป Backpink ที่มีชื่อเสียงของประเทศเกาหลีใต้และโด่งดังไปทั่วโลก ได้โพสต์รูปตุ๊กตา Labubu ลงโซเชียลมีเดียทำให้เกิดกระแสและผู้คนจำนวนมากไปซื้อและห้อยตามจนตุ๊กตา Labubu ขาดตลาดกันเลยทีเดียว รวมไปถึงตุ๊กตา Labubu ในต่างประเทศด้วย หลังจากนั้นก็มีกระแส Art Toys อื่นๆ ตามมา เช่น Delicious bunny Cry baby พาวเวอร์พัฟเกิร์ล ฯลฯ 

Art Toys จึงไม่ใช่เพียงแค่ของเล่นหรือของสะสมแต่ยังสะท้อนศิลปะการออกแบบที่ผสมผสานกับวัฒนธรรมของแต่ละชาติ รวมถึงสะท้อนความเป็นตัวตนของศิลปินผู้ออกแบบผลงานนั้นๆ เพื่อส่งต่อความสุขความตื่นเต้นและความ ประทับใจให้กับผู้คนที่ชื่นชอบ Art Toys อีกด้วยค่ะ


Source 

https://www.thaipbs.or.th/now/content/1049

https://www.sanook.com/women/241029/ 

https://blog.setdart.com/the-art-toys-revolution/?lang=en 

https://campzzz.com/2023/05/02/the-history-of-designer-toys/ 

https://readthecloud.co/crybaby-molly/#:~:text=Crybaby%20เกิดขึ้นจากความ,ยังไม่เปิดให้เข้า 

 

Related Articles

Paralympic

Paralympic 2024 การก้าวข้ามขีดจำกัดของคนพิการสู่การแข่งขันกีฬาระดับโลก

ทุกคนรู้หรือไม่ว่าคนพิการก็เล่นกีฬาได้นะ หลายปีที่ผ่านมาได้มีการจัดแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้จัดที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส วันนี้ Sansiri blog จะมาเล่าถึงการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก สัญลักษณ์พาราลิมปิก ต้นกำเนิดของพาราลิมปิก กีฬาที่ผู้พิการเล่นได้ การออกแบบหมู่บ้านนักกีฬาและการปรับสถานที่ต่างๆ ในกรุงปารีสให้ตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของนักกีฬาพาราลิมปิกให้ฟังกันค่ะ ทุกคนคงเคยได้ยินการแข่งกีฬาพาราลิมปิกผ่านหูกันบ้างใช่ไหมละคะ และรู้ไหมว่ากีฬาพาราลิมปิกเกมส์คืออะไร? พาราลิมปิกคือการแข่งขันกีฬาสำหรับผู้พิการโดยส่วนมากจะเป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหว ผู้พิการทางสายตา และผู้พิการทางสติปัญญา โดยองค์กรที่จัดแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกมีชื่อว่าพาราลิมปิกสากล (IPC) ในปัจจุบันพาราลิมปิกสากลจะจัดภายหลังจากการแข่งขันโอลิมปิกจบลง

versailles Olympics Paris 2024

พระราชวังแวร์ซายจากตำนานราชวงศ์สู่สนามแข่งระดับโลก

หากพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังที่ถือเป็นไอคอนนิคของประเทศฝรั่งเศส หนึ่งในลิสต์ที่ทุกคนพูดถึงคงหนีไม่พ้นพระราชวังแวร์ซาย และทุกคนรู้ไหมว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่ใช้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ด้วยนะ ซึ่งสนามกีฬาแห่งนี้เป็นสนามกีฬาแข่งม้าที่สวยงามไม่แพ้กับสนามกีฬา Eiffel Tower Stadium หรือ Place de la Concorde ที่สร้างขึ้นมาเพื่อ ใช้ในการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดเลยนะ วันนี้ Sansiri Blog

Olympics

OLYMPIC GAMES Paris 2024 เล่าเรื่องราวของการดีไซน์ในเมืองศิลปะ ผ่านการจัดงานแข่งกีฬาระดับโลก

Paris2024 ที่นี่ “ปารีส” มหานครแห่งศิลปะ สถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ครั้งที่ 33 หรือ “Paris 2024”  การกลับมาในฐานะเจ้าภาพโอลิมปิกอีกครั้ง หลังผ่านไป 100 ปี งานนี้ทางฝรั่งเศสนั้นเรียกได้ว่าทุ่มสุดตัวจริงๆ ทำให้มีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่างผ่านการออกแบบด้วยคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน“เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ” คำขวัญประจำชาติของฝรั่งเศสได้ถูกนำมาเรียงร้อยไปในการออกแบบและจัดงานอย่างกลมกล่อม ไม่ว่าจะเป็น