โบซาร์

รู้จักศิลปะเหนือกาลเวลา ผ่านคำว่า ‘Beaux Arts-โบซาร์’

          ศิลปะนั้นถือกำเนิดขึ้นจากสุนทรียะของมนุษย์ที่มีต่อสิ่งรอบตัว ศิลปะบางรูปแบบก่อกำเนิดขึ้นใหม่ตามกาลเวลา ในขณะที่ศิลปะจำนวนหนึ่งเกิดขึ้นและกลายเป็นแรงบันดาลใจของมนุษย์เรื่อยมา โดยเฉพาะในโลกตะวันตก สถาปัตยกรรมแบบกรีก-โรมันเปรียบเสมือนผลงานชิ้นเอกที่ถูกนำมารื้อฟื้นครั้งแล้วครั้งเล่า แม้กระทั่งช่วงเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคศิลปะสมัยใหม่ มนต์เสน่ห์ของมันได้กลับมาปกคลุมโลกตะวันตกอีกครั้งหนึ่งภายใต้ชื่อ Beaux Arts (โบซาร์)

– ความหรูหราทรงพลังของโบซาร์กลายเป็นแบบแผนในการสร้างสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น อาคารรัฐสภา ศาล ธนาคาร ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ เป็นต้น –

 

ภาพของ Grand Palais des Champs-Élysées ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สถานที่จัดงานนิทรรศการโลกในปีค.ศ.1900 มักถูกใช้เป็นตัวอย่างของสถาปัตยกรรมแบบโบซาร์ที่มีชื่อเสียง

Beaux Arts_Grand Palais des Champ Elysees_Paris_Sansiri Blog (1)

Beaux Arts_Grand Palais des Champ Elysees_Paris_Sansiri Blog (2)

beaux-arts_sansiri-blog (7)

            Beaux Arts คือ สถาปัตยกรรมแบบโบซาร์หรือวิจิตรศิลป์ มีจุดเริ่มต้น ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ช่วงปลายศตวรรษที่ 18 เมื่อสถาบันวิจิตรศิลป์แห่งกรุงปารีส (École des Beaux-Arts in Paris) มุ่งฝึกนักศึกษาให้เรียนรู้และฝึกฝนจากตัวอย่างสถาปัตยกรรมกรีก-โรมัน อิตาเลียนเรเนอซองส์ และบาโรกฝรั่งเศส ด้วยวิธีการเรียนที่มุ่งเน้นให้เข้าใจศิลปะคลาสสิกอย่างลึกซึ้ง ตั้งแต่ปรัชญาสู่การสร้างสรรค์ การเรียนรู้และฝึกฝนของเหล่าศิลปินรุ่นใหม่ได้หลอมศิลปะยุคคลาสสิกผนวกเข้ากับโลกสมัยใหม่ได้อย่างงดงาม กลายเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมโบซาร์ ซึ่งมาจากชื่อของสถาบันวิจิตรศิลป์นั่นเอง

beaux-arts_sansiri-blog (5)
Paris Museum of Fine Arts หรือ Small Palace กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส อีกหนึ่งสถานที่จัดงานนิทรรศการโลกปี 1990

 

ขณะนั้นกรุงปารีสกลายเป็นจุดหมายสำคัญของนักศึกษาศิลปะจากหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งภายหลังพวกเขาได้มีบทบาทสำคัญทางสถาปัตยกรรมในอเมริกา โดยการก่อตั้งกลุ่มสถาปนิกโบซาร์ (The Society of Beaux Arts Architects) ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาเพื่อถ่ายทอดความรู้สู่สถาปนิกรุ่นใหม่ ทั้งยังจัดการประกวดด้านสถาปัตยกรรมเพื่อเฟ้นหาผู้มีความสามารถไปศึกษาต่อ ณ สถาบันวิจิตรศิลป์แห่งกรุงปารีสโดยตรง ด้วยเหตุนี้โบซาร์จึงมีอิทธิพลอย่างมากต่อสถาปัตยกรรมอเมริกัน ระหว่างปี ค.ศ. 1880 – 1920 ความหรูหราทรงพลังของโบซาร์กลายเป็นแบบแผนในการสร้างสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น อาคารรัฐสภา ศาล ธนาคาร ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ เป็นต้น

– สถาปนิกโบซาร์จะพิถีพิถันในการเลือกวัสดุอย่างมาก วัสดุส่วนใหญ่ถูกคัดสรรจากแหล่งผลิตที่ดีที่สุดในโลก ตัวอาคารส่วนใหญ่ประกอบด้วยหินอ่อนสีสันสว่างมีริ้วลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์ –

beaux-arts_sansiri-blog (9)
อาคาร Metropolis ใจกลางกรุงมาดริด ประเทศสเปน อีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่มีชื่อเสียง ซึ่งได้รับการออกแบบด้วยสไตล์ Beaux Arts

         

          ในด้านรูปแบบ โบซาร์ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมแบบกรีก-โรมัน จึงเน้นความสมดุลลงตัวขององค์ประกอบต่างๆ แผนผังอาคารมีลักษณะสมมาตร ชั้นล่างยกพื้นสูงขึ้นโดยมีบันไดขนาดใหญ่พาเข้าสู่ห้องโถงขนาดใหญ่ให้ความรู้สึกโอ่อ่าอลังการ นอกจากนี้โบซาร์ยังมีจุดเด่นในด้านการตกแต่งที่วิจิตรตระการตา หัวเสา คอลัมน์ หน้าบัน ซุ้มประตูและหน้าต่างโค้ง เฉลียง ล้วนประดับประดาด้วยประติมากรรมรูปเทพเจ้ากรีกและลวดลายพรรณพฤกษา ช่วยให้อาคารดูงดงามอ่อนช้อยในทุกรายละเอียด

Detail of Beaux Arts_Sansiri Blog (2)
ลักษณะสมมาตรของหน้าบัน ซุ้มประตู ที่มาพร้อมรายละเอียดอันวิจิตรบรรจงของหัวเสาแบบโรมัน คือองค์ประกอบอันโดดเด่นของโบซาร์
Detail of Beaux Arts_Sansiri Blog (3)
หัวเสาแบบโครินเธียนที่ตกแต่งเป็นรูปใบไม้ ช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับสถาปัตยกรรมแบบโบซาร์
Detail of Beaux Arts_Sansiri Blog (1)
รูปปั้นของเทพเจ้ากรีก – เทพเมอร์คิวรี่ – ที่ถือว่าเป็นลักษณะสำคัญของสถาปัตยกรรมแบบโบซาร์

  

          สถาปนิกโบซาร์จะพิถีพิถันในการเลือกวัสดุอย่างมาก วัสดุส่วนใหญ่ถูกคัดสรรจากแหล่งผลิตที่ดีที่สุดในโลก ตัวอาคารส่วนใหญ่ประกอบด้วยหินอ่อนสีสันสว่างมีริ้วลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ส่วนรายละเอียดต่างๆ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์จะตกแต่งด้วยไม้ขัดมันสีเข้ม ทองเหลือง บรอนซ์ และทองคำเพื่อเพิ่มความหรูหราคลาสสิค นอกจากนี้บางอาคารอาจมีจิตรกรรมฝาผนังซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากจิตรกรรมเขียนสีบนปูนเปียก หรืออันเป็นภูมิปัญญาเก่าแก่ของชาวกรีก-โรมัน

          ทุกวันนี้ โบซาร์ซ่อนอยู่ในทุกย่างก้าวของกรุงปารีสและมหานครหลายแห่งของสหรัฐอเมริกา เช่น โรงอุปรากรปาแลการ์นิเย กรุงปารีส (Palais Garnier) เลื่องชื่อในการตกแต่งอย่างวิจิตรตระการตาทั้งภายในและภายนอกอาคาร จนได้รับการยกย่องให้เป็นสถาปัตยกรรมเอกแห่งยุคสมัย หอสมุดรัฐสภาโทมัส เจฟเฟอร์สัน กรุงวอชิงตันดีซี (The Library of Congress, Thomas Jefferson Building) หนึ่งในสามหอสมุดรัฐสภาที่เก่าแก่และงดงามที่สุดในสหรัฐอเมริกา

beaux-arts_sansiri-blog (2)
โรงอุปรากรปาแลการ์นิเย แลนด์มาร์คอีกหนี่งแห่งของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
beaux-arts_sansiri-blog (12)
ภาพถ่ายทางอากาศของ Capitol Hill ในปีค.ศ. 1932 ซึ่งสามารถมองเห็นหอสมุดรัฐสภาโทมัส เจฟเฟอร์สัน ณ กรุงวอชิงตันดีซี
beaux-arts_sansiri-blog (3)
หอสมุดรัฐสภาโทมัส เจฟเฟอร์สัน กรุงวอชิงตันดีซี (The Library of Congress, Thomas Jefferson Building)

            

นอกจากนี้ ในกรุงนิวยอร์ก สถานที่ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีอย่าง The New York Public Library ที่สร้างเสร็จเมื่อปีค.ศ.1911 และ Grand Central Terminal ยังถือเป็นผลผลิตจากวิวัฒนาการของสถาปัตยกรรมแบบโบซาร์ที่มีบริบทแวดล้อมผู้คนในชีวิตประจำวันอีกด้วย

  • The New York  Public Library หรือหอสมุดประชาชนนิวยอร์กซึ่งตั้งอยู่บนถนนฟิฟท์อเวนิว ให้บริการหนังสือกว่า 53 ล้านเล่ม มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สองของสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันอาคารมีอายุมากกว่า 100 ปีแล้ว

Beaux Arts_New York_Sansiri Blog (5) Beaux Arts_New York_Sansiri Blog (6) Beaux Arts_New York_Sansiri Blog (7)

  • Grand Central Terminal หรือที่คนไทยคุ้นหูกันในชื่อ แกรนด์ เซ็นทรัล สเตชั่น เป็นการออกแบบและสร้างขึ้นใหม่แทนอาคารเดิม เมื่อปีค.ศ.1903 บนถนนสายที่ 42 และพาร์คอเวนิว ในย่านมิดทาวน์แมนฮัตตัน นอกจากจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมแล้ว Grand Central Terminal ยังจัดเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาถ่ายภาพปีละหลายล้านคน

    Grandcentral_terminal_ny
    ภาพโดย Simonfieldhouse

    Beaux Arts_New York_Sansiri Blog (3) Beaux Arts_New York_Sansiri Blog (4)Beaux Arts_New York_Sansiri Blog (2)

 นอกจากอาคารสาธารณะทั้งสองแห่งนี้ที่ได้รับอิทธิพลจากสถาปัตยกรรมแบบโบซาร์แล้ว ยังมีอาคารเชิงพาณิชย์ที่มีชื่อเสียงอย่างอาคาร Flatiron (แฟลตไอออน) ที่มีรูปทรงสามเหลี่ยม สูง 22 ชั้น และ Carnegie Hall (คาร์เนกี้ ฮอลล์) คอนเสิร์ตฮอลล์ ย่านมิดทาวน์ แมนฮัตตัน ที่ได้รับการออกแบบโดยมีแรงบันดาลใจจากศิลปะแบบโบซาร์

Flatiron Beaux Arts Sansiri Blog
นอกจากจะเคยได้ชื่อว่าเป็นอาคารที่สูงที่สุดในกรุงนิวยอร์กแล้ว ยังกล่าวกันว่า Flatiron เป็นหนึ่งในอาคารที่ถูกถ่ายรูปมากที่สุดในโลกอีกด้วย
Carnegie Hall Beaux Arts Sansiri Blog
Carnegie Hall หนึ่งในอาคารที่ทรงคุณค่าด้านดนตรีแห่งหนึ่งของโลก บรรดานักดนตรีมืออาชีพทั่วโลกต่างใฝ่ฝันว่าจะได้มาแสดงในคอนเสิร์ต ฮอลล์ แห่งนี้

กล่าวได้ว่าสถาปัตยกรรมแบบโบซาร์ คือ ส่วนผสมระหว่างอารยธรรมคลาสสิกเหนือกาลเวลาที่ได้รับการคัดสรรผ่านรสนิยมอันหรูหราเฉพาะตัวของชาวฝรั่งเศส ผนวกเข้ากับความสามารถในการประยุกต์ของสถาปนิกชาวอเมริกัน จนเกิดเป็นสถาปัตยกรรมคลาสสิกเหนือกาลเวลา ตอบโจทย์ทั้งในด้านสุนทรียะ และรองรับวิถีชีวิตเหนือระดับทั้งในปัจจุบันและอนาคต และสิ่งเหล่านี้คือเหตุผลที่ทำให้โครงการ 98 Wireless ของแสนสิริเลือกใช้รูปแบบสถาปัตยกรรมชนิดนี้ในการรังสรรค์อาคารให้กลายเป็นโครงการที่อยู่อาศัยที่โดดเด่นที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

Related Articles

BehindTheDesign_Ep02-3

Behind the design EP.2 สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร ?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ วันนี้ Behind

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?