Behind The Design EP.4
ดีไซน์แบบไหน?
เข้าใจความ PET FRIENDLY 

ทุกคนรู้ไหมว่า จากผลสำรวจปี​​ 2566 พบว่าคนไทยกว่า 49% เลือกเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นลูกกันมากขึ้น ยอมจ่ายค่าดูแลลูกๆ 4 ขาเฉลี่ยสูงถึง 14,200 บาทต่อตัว นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าสัตว์เลี้ยงคือ หนึ่ง ในสมาชิกคนสำคัญของครอบครัวที่เราให้ความสำคัญ

ในปี พ.ศ. 2567 เป็นปีที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แข่งกันสร้างคอนโดที่เลี้ยงสัตว์ได้ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รักสามารถอยู่ร่วมชายคากับมนุษย์หรือเจ้าของได้ แต่จะมีใครรู้บ้างว่าจริงๆ แล้วมีปัจจัยอะไรบ้าง? ที่สัตว์เลี้ยงจะสามารถอาศัยอยู่ในคอนโดเดียวกับมนุษย์ 

วันนี้ Behind The Design อยากชวนทุกคนมามองในมุมของคนรักสัตว์ สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และนักออกแบบบ้าน ที่จะพาทุกคนมาหาคำตอบว่าการออกแบบเช่นไรที่จะตอบโจทย์การอยู่อาศัยกับสัตว์เลี้ยง และ pet friendly หรือการออกแบบเพื่อน้องหมาน้องแมวดีจริงหรือไม่อย่างไร

Behind The Design EP.4 ชวนทุกคนมาคุยกับ “คุณบุ๊ค” วฤทธิ ต่อเทียนชัย เจ้าของเพจ Book bok Tor : บุ๊ค บอก ต่อ “คุณหมอออฟ” สัตวแพทย์หญิง นวพร ชวนปรีชา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ และ “คุณเก๋” อภิรดี สุขเลิศ รองผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์โครงการแนวสูง – Interior Design จากแสนสิริ  

ก่อนจะเลี้ยงสัตว์ต้องดูว่าเราพร้อมแค่ไหน

ในมุมมองของ “คุณเก๋” มองว่า หากอยากจะเลี้ยงสิ่งมีชีวิตสักหนึ่งตัวในบ้าน อย่างแรกต้องดูก่อนเลยว่า มีเวลาให้เขาหรือเปล่า เราพร้อมที่จะดูแลเขาแค่ไหน ปัจจัยที่สอง คือ สภาพแวดล้อมที่เราอยู่อาศัยพร้อมไหม ที่อยู่อาศัยมีพื้นที่คับแคบเกินไปหรือเปล่า หรือมีที่ให้เขาออกกำลังกายไหม ถ้าอยู่แล้วน้องหมาน้องแมวไม่สบายตัวหรือไม่มีพื้นที่ให้เขาก็อาจจะไม่ดีต่อชีวิตพวกเขา 

ในมุมมองของ “คุณหมอออฟ” มองว่า สัตว์เลี้ยงแต่ละประเภทเขามีสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตที่แตกต่างกัน และต้องคำนึงถึงว่าอะไรทำให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด ก่อนที่เราจะเลี้ยงสัตว์ เราต้องศึกษาและทำการบ้านก่อนว่าสัตว์เลี้ยงประเภทนั้นเขาเหมาะไหมกับครอบครัวเราและเราสามารถดูแลน้องได้ไปตลอดอายุขัยของเขาหรือเปล่า

รักในความเป็นตัวของตัวเองของสัตว์เลี้ยง

ในมุมมองของ “คุณบุ๊ค” มองว่า ต้องยอมรับในสิ่งที่สัตว์เลี้ยงเป็น เช่น หากน้องเป็นอย่างไร เราก็ควรรักในธรรมชาติของเขา ไม่ใช่ว่าเราพยายามจะเปลี่ยนเขาให้มาเข้ากับชีวิตของเรา รวมถึงเข้าใจเขาและต้องสร้างพื้นที่ให้เขาสามารถเป็นตัวของเขาได้เต็มที่

อะไรคือความต้องการขั้นพื้นฐานที่”สัตว์เลี้ยง”ควรมี? 

ในมุมมองของ “คุณหมอออฟ” ความต้องการพื้นฐานเลยของสิ่งมีชีวิตทุกประเภท สัตว์เลี้ยงทุกตัวรวมถึงคน เราต้องการความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ความปลอดภัยแบ่งออกเป็น ความปลอดภัยทางร่างกายกับความปลอดภัยทางด้านจิตใจ ความปลอดภัยทางด้านร่างกาย คือปัจจัย 4

ในส่วนของความปลอดภัยทางด้านจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเครียด การดูแลทางด้านพฤติกรรมหรืออารมณ์ เขาอยู่สบายไม่เครียด มีโภชนาการที่ดี มีการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สัตว์เลี้ยงควรได้รับ 

บ้าน – คอนโดที่ต้องออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์สัตว์เลี้ยง

ในมุมมองของ “คุณเก๋” มองว่า เมื่อเราได้ร่วมทำงานกับสัตวแพทย์ เราก็ได้รู้ข้อมูลเชิงลึกที่เราไม่เคยรู้มาก่อนว่าหมาแมวมีข้อจำกัดอะไรบ้าง 

คุณหมอออฟ” กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่เราไม่อยู่ น้องหมาน้องแมวต้องอยู่ตัวเดียวไหม 

คุณเก๋” ยังกล่าวต่ออีกว่า  การออกแบบเราต้องมาดูว่ามีส่วนไหนที่เราสามารถปรับปรุงบ้านหรือคอนโดให้ดีขึ้นเพื่อตอบโจทย์สำหรับการเลี้ยงสัตว์ เช่น ตรงบานประตู โดยส่วนมากเสียงของสัตว์เลี้ยงจะดังผ่านบานประตู เราก็จะเพิ่ม Drop Seal Door เหมือนโรงแรม ที่คนเดินผ่านหน้าห้องไม่ได้ยินเสียง เพราะ Drop Seal Door จะช่วยกันเสียง อีกหนึ่งเรื่อง เรามักจะเห็นข่าว หมาแมวตกคอนโด อาจเป็น เพราะซีกช่องของระเบียงที่กั้นตกใหญ่เกินไปทำให้น้องหมา น้องแมว ตัวเล็กหลุดรอดตกลงไปได้หรือบางครั้งเขาอาจจะตื่นเต้น จะกระโดดจับนก หรืออะไรก็แล้วแต่ เราก็ต้องปรับขนาดลูกกรงให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

ในมุมมองของ “คุณบุ๊ค”มองว่า บ้านที่เราอยู่อาศัยไม่ได้ออกแบบมาเพื่อน้องหมา วัสดุส่วนใหญ่ที่เป็นปัญหาที่เห็นได้ชัดเลยคือ “พื้น” 

พื้นบ้านบางแห่งจะใช้กระเบื้องหรือหินอ่อน ซึ่งสวยก็จริงแต่ว่าบางทีมันลื่น ซึ่งสำหรับน้องหมาที่ธรรมชาติของเขา จะอยู่ตามพื้นหญ้า พื้นดินเป็นพื้นที่ไม่ลื่น แต่เวลาเขาไปอยู่ในพื้นที่ลื่นๆ เขาต้องใช้ขาในการทรงตัว เราจะเห็นว่าน้องหมาบางตัวขาเขาจะแบะออกตลอดเวลา อาจเป็นเพราะตอนเด็กๆ น้องหมาต้องอยู่ในพื้นที่ที่ลื่นมากเกินไปก่อนที่กระดูกจะเซตตัวนั่นเอง

คุณเก๋” ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า พื้นก็เป็นหนึ่งไอเทมที่ทางแสนสิริมีการอัปเกรดให้น้อง เป็นพื้นกันลื่นสำหรับน้องหมา ไม่ได้ดีแค่กับสัตว์เลี้ยงอย่างเดียว แต่ยังดีสำหรับผู้สูงอายุและเด็ก หากหกล้มลงไปก็จะช่วยกันกระแทกได้ดีอีกด้วย ในส่วนของการทำความสะอาด ก็สามารถทำได้ง่าย หากน้องหมาน้องแมวฉี่ไว้ เราก็สามารถมาเช็ดที่หลังได้ พื้นไม่เสีย เพราะเป็นพื้นที่สำหรับกันความชื้น  

อีกทั้ง สีที่ใช้ภายในห้องทั้งหมดจะเป็นสีที่เป็นออแกนิค จะไม่เป็นพิษกับน้องหมาน้องแมว และประโยชน์อีกหนึ่งอย่างคือ ผนังเช็ดล้างทำความสะอาดได้ หากสมมุติน้องหมาเท้าเลอะมา ไปเกี่ยวผนังก็เช็ดได้ รวมถึงอีกหนึ่งเรื่องที่เป็น Inside เราอยากรู้ว่าหมา แมวเห็นสีอะไรบ้าง เราก็เลยถามคุณหมอ

รู้ไหม หมา-แมว เห็นสีอะไรได้ชัดเจน

คุณหมอออฟ” ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า น้องหมาจะเห็นสีฟ้า น้องแมวจะเห็นสีเหลือง เขาจะเห็นสีเป็นเฉดๆ หากเป็นสีที่ใกล้กันมากน้องหมาน้องแมวจะแยกไม่ได้ 

น้องหมาจะเห็นสีฟ้าได้ค่อนข้างดี น้องแมวจะเห็นสีเหลืองได้ค่อนข้างดี ดังนั้นการเลือกใช้สีทางแสนสิริก็จะมีการพัฒนาตรงนี้เพื่อให้ประสาทสัมผัสของน้อง มีการเห็นสีได้ดีขึ้นด้วย

คุณบุ๊ค” กล่าวเสริมอีกว่า ในเมื่อเรารู้ข้อมูลเชิงลึก เราก็จะออกแบบพื้นที่ในส่วนของ pet park ที่น้องหมา น้องแมวไปวิ่งเล่น เราก็อาจจะนำสีที่น้องหมาน้องแมวเห็นเสริมเข้าไปเพื่อให้เขาเห็นมากขึ้น เราจะออกแบบในมุมของสัตว์เห็นอะไร คนเห็นยังไงแต่ยังคงสวยอยู่

การเลี้ยงสัตว์ถือสิ่งที่ทุกคนทำได้ แต่สถานที่การเลี้ยงนั้นไม่ใช่ ในบางสถานที่คนยุคนี้นิยมอยู่อาศัย อาจจะด้วยความสะดวกสบายในการเดินทางและสิ่งอำนวยความสะดวกแล้ว ถ้าคอนโดที่อยู่อาศัยไม่อนุญาตให้เลี้ยงก็ต้องมีการแอบเลี้ยง นอกจากเกิดปัญหาและสร้างความกังวลให้กับเจ้าของแล้ว เรื่องนี้อาจจะส่งผลให้น้องเกิดความเครียดและเบื่อได้ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกก็ไม่ตอบโจทย์การอยู่อาศัย แล้วการที่คอนโดจะเลี้ยงสัตว์ได้ต้องทำยังไง

เมื่ออาศัยอยู่คอนโดจะเลี้ยงสัตว์ได้ต้องทำยังไง   

ในมุมมองของ “คุณบุ๊ค” กล่าวต่อว่า คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัขในคอนโด คือคนชอบคิดว่าน้องหมา ไม่สามารถอยู่ในคอนโดได้เนื่องจากคอนโดมีพื้นที่ที่จำกัด ซึ่งในความเป็นจริง มันไม่ใช่อย่างนั้น คอนโดสำหรับเรา คือสถานที่พักผ่อนสำหรับน้องหมาและสัตว์เลี้ยงทุกตัวที่อยู่ในคอนโดหรืออยู่ในบ้านหรืออยู่ในไหนก็ตาม เขาควรจะได้รับสิทธิในการไปทำกิจกรรมข้างนอก สิ่งที่แย่ที่สุดในการทำกับน้องหมาตัวหนึ่ง คือเลี้ยงเขาในคอนโดที่ไม่ใช่ pet friendly เพราะเราจะไม่สามารถพาเข้าไปข้างนอกได้ หรือบางทีเราต้องเลี้ยงเขาอย่างหลบๆ ซ่อนๆ

การเลี้ยงสัตว์ในคอนโด pet friendly VS คอนโดทั่วไป

ในมุมมองของ “คุณหมอออฟ” การที่น้องหมาน้องแมว อยู่ในคอนโดที่ pets allowed กับคอนโดไม่ pets allowed จากประสบการณ์ของหมอคือแตกต่างกันมากๆ หากคอนโดไม่ให้เลี้ยงสัตว์ เจ้าของจะค่อนข้างลำบากมากๆ ในการพาน้องออกมาพื้นที่ส่วนกลาง สองคือ อาจจะโดนดุหรือทำโทษเมื่อส่งเสียงเพราะว่ากลัวจะโดนจับได้ สามคือ หากน้องป่วย จะไม่สะดวกในการพาน้องออกจากคอนโด เนื่องจากคอนโดไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ 

“เก๋” กล่าวต่อว่า เรื่องของกลิ่นสิ่งปฏิกูลของหมาแมวบางทีเราแอบเลี้ยงเราก็ต้องเอาไปแอบทิ้ง บางทีก็ไม่ได้มีตำแหน่งที่ต้องทิ้งไว้ให้ ซึ่งเราก็ต้องหาถังขยะที่สำหรับทิ้งมูลสัตว์เอง เพราะ มูลสัตว์มีกลิ่นถูกไหม ถ้าการที่มันมีกลิ่นรูปแบบของถังขยะก็เป็นเรื่องหนึ่ง ถ้าเป็นคอนโดที่ให้เลี้ยงสัตว์ก็จะมีการเปลี่ยนขยะบ่อยขึ้น หรือว่ามีรอบในการมาเก็บมากขึ้น เช่น ปกติแม่บ้านอาจจะมาเก็บขยะตอนกลางวันกับตอนเย็น แต่หากมีมูลสัตว์ รอบในการเก็บอาจจะมากขึ้น เพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นที่มีสิ่งความสำคัญมากๆ 

“หมอออฟ” ได้กล่าวต่อว่า สิ่งที่มีความสำคัญอีกหนึ่งเรื่องคือ การทำความสะอาด เพราะว่าน้องหมาน้องแมว เขาเดินกับพื้นเสร็จ แล้วเขาก็ต้องมาแต่งตัวเลียเท้าเลียมือ น้ำยาทำความสะอาดจึงควรเลือกที่เป็นออแกนิค

การมีพื้นที่สวนกลางให้น้องหมาได้ปล่อยพลัง

ในมุมมองของ “คุณเก๋” กล่าวว่า คอนโดจะมีสวนส่วนกลาง ถ้าสมมติในคอนโดที่เป็น pet friendly น้องหมาน้องแมว ก็อยากจะไปเดินในสวนด้วย เป็นการกลับคืนสู่ธรรมชาติ ได้ผ่อนคลายได้วิ่งเล่น ก็เลยต้องมีการดีไซน์พื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยงเข้ามาด้วย

คุณบุ๊ค” กล่าวเสริมว่า การที่เราเลี้ยงสุนัขในคอนโดที่ pet friendly จะมีพื้นที่ส่วนกลาง เราจะสามารถพาเขาไปปลดปล่อยพลังงานได้ พอเขากลับถึงห้อง ห้องก็คือพื้นที่พักผ่อนของเขา เขาไม่ควรจะต้องมาวิ่งเล่นในห้องไม่ควรจะต้องกัดแทะเฟอร์นิเจอร์ในห้องเพื่อปลดปล่อยพลังงาน

คุณเก๋” กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เราทำพื้นที่สำหรับคน ต้องคิดว่านั่งยังไงให้สบาย นอนยังไงดูวิวได้ วันนี้เราจะต้องมาทำดีไซน์สำหรับน้องหมา ต้องคิดว่ามีสิ่งไหนต้องกังวลบ้าง เราก็คุยกับทางโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อก็จะมีเรื่องของความปลอดภัย เช่น ถ้าเราต้องปล่อยหมาเข้าไปใน pet park ความสูงเท่าไหร่ที่เหมาะสมกับรั้ว หรือแม้กระทั่งต้องมี Double Gate หรือเปล่า ในกรณีน้องหมาหลุดมาจากรั้วแล้วยังมีอีกรั้วนึงเพื่อป้องกันไม่ให้เขาหลุดแล้ววิ่งหนีไปไกลนั่นเอง ในขณะเดียวกัน อาจจะมีเนินเล็กๆ ให้หมาได้วิ่ง หรืออุโมงค์ได้รอด หรือแม้กระทั่งใครที่กำลังฝึกหมาอยู่ อาจอยากได้ของเล่นที่วิ่งสลับหรือมุดรอดท่อได้

คุณบุ๊ค” กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การที่มีของเล่นจะช่วยพัฒนาสมองน้องหมาอย่างไม่น่าเชื่อ ยกตัวอย่างเช่น หมาหลายๆ ตัว เขาจะมีความมั่นใจมากขึ้นเวลาเขาได้เล่นของเล่นสำหรับเราของเล่นมันอาจจะเป็นแค่ของเล่น แต่ว่าสำหรับน้องหมา มันคือการก้าวข้ามอุปสรรคแต่ละอย่างในชีวิต แล้วเขาจะรู้สึกว่าเขาเป็นหมาที่มั่นใจในตัวเองมากขึ้น

คุณหมอออฟ” ยังกล่าวเสริมอีกว่า หากเจ้าของต้องพาน้องมาเล่น เพราะน้องจะมาเล่นเองไม่ได้ เป็นเหมือน Mission ร่วมกัน เพราะหมอมองว่า park คือพื้นที่สำหรับครอบครัวที่เจ้าของกับน้องหมาจะมาเล่นด้วยกัน และหากน้องหมามาเจอเพื่อนทุกวันเขาก็จะมี community ของเขา 

คุณเก๋” กล่าวเพิ่มว่า การที่เจ้าของพาน้องหมาน้องแมวมา park ก็อาจจะออกแบบให้มีที่นั่งรอระหว่างนั้น ลูกบ้านอาจจะได้นั่งคุยกันทำให้เกิด community พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับน้องหมา เช่น ซื้อของให้น้องหมาร้านไหน หรือว่ามีไอเทมเด็ดๆ มาแชร์กันนั่นเอง

ต้นไม้ที่ไม่มีพิษเป็นสิ่งสำคัญสำหรับหมา-แมว

ในมุมมองของคุณบุ๊ค ถ้าพื้นที่ส่วนกลางของเราไม่มีพืช ผลไม้ หรือว่าต้นไม้ที่เป็นพิษต่อน้องหมาอันนี้ก็จะช่วยเซฟน้องหมาเราได้ค่อนข้างเยอะ 

คุณเก๋” กล่าวเสริมว่า พืชพันธุ์บางชนิด น้องหมาน้องแมว ไปกินใบหรือดอกแล้วเกิดอาการมึนเมาก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เพราะฉะนั้นเราจะพิจารณาออกแบบพื้นที่ในบริเวณ park ให้เหมาะสม 

คุณหมอออฟ” ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เคสที่เราเคยเจอที่โรงพยาบาลเราเจอน้องหมาน้องแมว กินต้นไม้ที่ทานไม่ได้ ต้นไม้ที่มีพิษ ซึ่งพฤติกรรมของสุนัขและแมวบางตัว ชอบกินอะไรพวกนี้ ดังนั้นใน park จะต้องไม่มีต้นไม้ที่ไม่ปลอดภัย

คุณเก๋” ยังกล่าวต่อว่า น้องหมาน้องแมวพูดไม่ได้ วันนี้ การที่เรามีคนที่เข้าใจหมาแมวในเชิงลึก มาช่วย develop product ฟังก์ชันต่างๆ หรือแม้กระทั่งวัสดุที่มีอะไรบ้างที่ต้องกังวลเป็นเรื่องที่ดี

บริการที่มีร่วมกันระหว่างแสนสิริกับโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ

คุณเก๋” กล่าวว่า ในส่วนของ service ทางแสนสิริก็มีการมีร่วมกันกับโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ 

คุณหมอออฟ” ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับสิทธิประโยชน์สำหรับลูกบ้านของแสนสิริที่มีสัตว์เลี้ยง โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อก็มีสิทธิพิเศษให้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกตรวจสุขภาพในโครงการของแต่ละทั้งหมู่บ้าน คอนโดของแสนสิริ รวมถึงตัวสิทธิประโยชน์ต่างๆ เมื่อลูกบ้าน พาน้องเข้าไปรับบริการที่โรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด หรือว่าเรื่องของการฝากน้องในการรักษา การพาน้องไปอาบน้ำตัดขน หรือว่าสินค้าสัตว์เลี้ยง เราก็มีจัดเต็ม สำหรับลูกบ้านแสนสิริ

การเลี้ยงสัตว์ในคอนโด pet friendly ดียังไง

คุณเก๋” กล่าวว่า ไม่ใช่แค่ต้องดีสำหรับสัตว์เลี้ยง แต่ต้องดีสำหรับผู้อยู่อาศัยเองด้วย คนที่อยู่ก็ต้องได้ประโยชน์ด้วย วันนี้เราพูดว่าหมา แมวได้อะไรบ้างแต่จริงๆ แล้วคนที่ได้ประโยชน์ที่สุดก็คือเจ้าของหมาแมว คือตัวเราเอง 

ความน่ารักของเหล่าสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่สร้างรอยยิ้ม สร้างความสุขให้กับเจ้าของได้อย่างดี เชื่อได้ว่าหลายๆ คนก็อยากจะเลี้ยง อยากจะมีเจ้าเหมียว อยากจะมีเจ้าหมาเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่จะตามมา ในเรื่องของการเลี้ยงดู เวลาและความเป็นอยู่ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการใส่ใจในเรื่องนี้ทำให้พวกเขาอยู่กับเราไปได้นานขึ้น 

Related Articles

Behind The Design EP3

Behind The Design EP.3: เพราะบ้านคือพื้นที่ของทุกคน? การดีไซน์ ⇆ ความเท่าเทียม

ในการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันเราอาจจะเจอกับหลายเหตุการณ์ที่ยากลำบากไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่แสนยากลำบาก เจอรถติด คนบนรถไฟฟ้าเยอะ เจอแอ่งน้ำตามทางเท้าใวัฝนตก แต่หากเปรียบเทียบกลุ่มคนพิการที่ต้องใช้วีลแชร์ หรือผู้สูงอายุที่เดินเหินได้ไม่คล่องตัวแล้ว ปัญหาที่พวกเขาต้องพบเจอนั้นอาจจะใหญ่กว่าคนทั่วไป  การเข้าใจในการออกแบบที่จะตอบโจทย์ผู้คนทุกกลุ่มหรือที่เรียกว่า “Universal Design” จะเกิดขึ้นได้นั้นต้องเกิดจากการร่วมมือของทุกคนทุกกลุ่ม โดยต้องปรับเปลี่ยนปัจจัยภายนอกให้เกิดความเหมาะสม แต่สิ่งที่น่าจะตอบโจทย์ทุกคนน่าจะต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้น  นั่นก็คือ “บ้าน” วันนี้ Behind The Design อยากชวนทุกคนลองมองในมุมของคนพิการทางการเคลื่อนไหวและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบพื้นที่

BehindTheDesign_Ep02-3

Behind the design EP.2 สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร ?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ วันนี้ Behind

pet friendly-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง-petfriendlysansiri

ชีวิตก่อน-หลัง มี ‘เพื่อนรัก’ เข้ามาในบ้านหลังนี้

ว่ากันว่าเราเปลี่ยนใครไม่ได้…แต่น้องหมา น้องแมว และน้องๆ สัตว์เลี้ยงทั้งหลายทำได้นะ! ในวันที่เพื่อนรักตัวน้อยเข้ามาในหัวใจ โลกทั้งใบของคนรักสัตว์อย่างเราๆ ก็เปลี่ยนไปยิ่งกว่าหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะนอกจากจะมีน้องสัตว์เลี้ยงมาสร้างรอยยิ้มให้ทุกวันและทำให้ทั้งบ้านไม่เคยต้องเหงาอีกต่อไปแล้ว ยังได้ความปั่นป่วนวุ่นวายแบบน่ารักเกินต้านมาเป็นของแถมด้วย ชีวิตก่อนและหลังมีสัตว์เลี้ยงเลยต่างกันสุดๆ บ้านไหนเป็นแบบนี้บ้าง มาแชร์กัน ก่อน : แต่งบ้านตามใจตัวเอง ตอนนี้: แต่งบ้านเอาใจเพื่อนรัก Then: แต่ก่อนเรื่องแต่งบ้าน จัดบ้าน

close

วิธีการเลือกสีในการแต่งบ้านให้ดูดี

eBook โดยแสนสิริ