เมื่อเราอยากเป็นคนที่ดีกว่า
คนเมื่อวาน

“ไม่ว่าคุณคนเมื่อวานจะเป็นยังไง แต่เราสามารถเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าคนเมื่อวานได้เสมอ
จงทำให้ตัวเองเหมือนดั่งดอกทานตะวันที่ตอนสายดอกจะเหี่ยวเฉา แต่พอเช้าวันใหม่ดอกทานตะวันก็จะบานพร้อมรับแสงอาทิตย์ดังเดิม”

ในวันที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกวันและเราเติบโตขึ้น เราเชื่อว่าหลายคนอยากเป็นคนที่ดีกว่าเดิมเสมอและเรายังเชื่ออีกว่าเราทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ เป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นได้ อาจจะเริ่มจากเลิกคิดลบกับตัวเองและตั้งเป้าหมายกับตัวเอง คนเราอาจจะไม่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองในทันที เริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ หรืออาจจะเปลี่ยนเพียงแค่ 1 % ก็ถือว่าคุณเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าคนเมื่อวานแล้ว

วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนหวนคิดถึงตัวเองว่าจะทำเช่นไรให้ตัวของเราดีกว่าเราคนเมื่อวานกันนะ 

better than person yesterday

เมื่ออยากเป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นกว่าคุณคนเมื่อวาน

เราไม่จำเป็นต้องเหมือนใครหรอก แค่เป็นคนที่พร้อมพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเมื่อวานก็ถือว่าคุณเป็นคนที่ดีขึ้นแล้ว แค่วันละ 1 อย่าง เราเชื่อว่าถ้าคนเราทำเช่นนี้ ไปเรื่อยๆ ในทุกวัน เราจะเปลี่ยนไปแน่นอนค่ะ เราอาจจะลองเปลี่ยนความคิด วิถีชีวิต เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ยิ้มให้เยอะขึ้นหรือแค่ทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ ที่เราไม่เคยทำและดีต่อตัวของเรา และเราเชื่อว่าถ้าทุกคนอยากจะเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้นกว่าคนเมื่อวานจริงๆ คุณต้องทำได้แน่นอนค่ะ 

เปลี่ยนไปแค่ 1% ก็มีความหมาย

คุณรู้หรือไม่ว่าการที่เรานั้นเป็นคนที่ดีขึ้นแม้จะเป็นเพียงแค่ 1%  ในทุกๆ วันฟังดูอาจจะน้อยนิดใช่ไหมล่ะคะ แต่เราเชื่อว่าแค่เราเปลี่ยนไปวันละนิด แต่เราเปลี่ยนไปในทุกๆ วัน ในอนาคต อีก 1-2 ปีข้างหน้า เราอาจจะเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิมและไม่เหมือนคนเดิมเลยก็ได้ค่ะ 

ทำยังไงเราถึงจะดีกว่าคนเมื่อวานนะ

อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ในทุกๆ วัน
ไม่มีใครที่จะรู้ไปหมดทุกอย่าง ต่อให้เราเก่งแค่ไหนก็จะมีสิ่งที่คนเราไม่รู้ เพราะฉะนั้น ควรที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในทุกๆ วัน เพื่อจะทำให้เราเป็นคนที่เก่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการอ่านข่าวสาร การถามคนอื่น ฯลฯ

รับฟังคนอื่นให้มากขึ้น
รับฟังความคิดเห็นของคนอื่นให้มากขึ้น เพราะการฟังความคิดเห็นของคนอื่นทำให้เราอาจจะได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ที่เราไม่เคยรู้และบางทีอาจจะทำให้เราเข้าใจคนอื่นมากขึ้นนั่นเองค่ะ 

กตัญญูกับผู้มีพระคุณของเรา
เราต้องไม่ลืมว่าใครคือคนที่ดีกับเรา ทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น ช่วยเหลือเรา และจริงใจกับเรา 

ออกกำลังกายให้มากขึ้น
สุขภาพกายเราเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เราต้องแข็งแรง ถึงจะมีแรงใจทำสิ่งต่างๆในทุกๆวันค่ะ 

ใจดีกับคนอื่นมากขึ้น
ลองใจดีกับคนอื่นแล้วเราจะมีความสุขมากขึ้นนะ 

ยอมรับความล้มเหลวให้เป็น
หากเราทำสิ่งใดแล้วเราไม่ประสบความสำเร็จ ก็แค่ยอมรับ และเรียนรู้ที่จะทำให้สิ่งนั้นดีขึ้น 

มีสติกับการใช้ชีวิต
ใช้ชีวิตอย่างมีสติในทุกๆวัน สิ่งนี้เป็นอีกเรื่องนึงที่สำคัญมาก ถ้าหากเราทำอะไรอย่างมีสติ เราเชื่อว่าเรื่องนั้นมักจะเป็นเรื่องที่ดีเสมอ

จัดความสำคัญด้านสุขภาพจิต
สุขภาพใจของเราเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากคิดว่าจุดที่ตัวเองอยู่ Toxic ให้พาตัวเองออกมา อย่าทนกับอะไรที่ทำให้สภาพจิตใจเราแย่ลงและไม่มีความสุข

ซื่อสัตย์กับตัวเอง
คุณต้องรู้ว่าตัวเราต้องการอะไร ชอบในสิ่งไหน และพาตัวเองไปอยู่ในจุดนั้น อย่าหลอกตัวเองและทำในสิ่งที่คุณไม่ชอบ เท่านี้คุณก็จะดีกว่าคุณคนเมื่อวานแล้ว 

รักตัวเอง
หากเราทำทุกอย่างด้วยความรักตัวเอง หวังดีกับตัวเอง ไม่ว่าทำอะไรเราก็จะคิดถึงตัวเองเสมอ และนั่นแหละคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าคุณคนเมื่อวานนั่นเองค่ะ

better than person yesterday

เมื่ออยากเป็นคนที่ดีกว่าเมื่อวาน เราจึงควรเปลี่ยนแปลงตัวเองวันละนิด เพียงแค่เล็กๆ น้อยๆ เราเชื่อว่าคุณในอนาคตจะเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิมได้อย่างแน่นอน เพราะเราไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร แค่เป็นเราในเวอร์ชันที่ดีกว่าเมื่อวานก็พอแล้วค่ะ 


Source
https://open.spotify.com/episode/7yAG9tRE7uHfiorfW5Hb98?si=cg3Uu1IAR8Kn1JXdyldmWw&context=spotify%3Ashow%3A0VKhuiEo69GLmasPBJ9AOS 

Related Articles

The worth something in my life

“This is Worth Something in My Life” คุณค่าของสิ่งที่ทุกคนมีอยู่ในชีวิต

“อย่าเสียใจในสิ่งที่เราไม่มีหรือสูญเสียไป แต่จงมองเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ในชีวิต” ชีวิตเราก็เปรียบเหมือนหนังสือเล่มหนึ่ง ที่ทำให้เราเรียนรู้ไปทีละหน้าตั้งแต่วันแรกที่เราเกิดมาจนวันสุดท้ายของชีวิต ชีวิตของคนเราไม่เหมือนกัน ต้นทุนในชีวิตของคนเราก็ไม่เหมือนกัน ในการใช้ชีวิตในแต่ละวันเราเห็นชีวิตของผู้คนมากมาย บางคนอาจจะคิดว่าเราทำไมถึงไม่มีแบบคนอื่นเขาหรือไม่เป็นอย่างคนอื่นเขา เช่น ทำไมถึงไม่รวย ทำไมถึงไม่ประสบความสำเร็จ ฯลฯ จงหลงลืมไปว่าเรามีอะไรในชีวิตที่ดีอยู่แล้วบ้าง บางทีอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่คุณมองข้ามไปก็ได้ค่ะ  วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนมาย้อนกลับไปมองคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่

The end to the start

“From the End to the Start” เพราะบางทีจุดสิ้นสุด คือ โอกาสของการเริ่มต้นใหม่ 

เมื่อเหตุการณ์บางอย่างเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุด อาจไม่ใช่เรื่องที่แย่เสมอไป เพราะอาจเป็น “โอกาสในการเริ่มต้นสิ่งใหม่” ที่ดีกว่า  ในชีวิตนี้เราเชื่อว่าทุกคนต้องเคยเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดของบางเหตุการณ์ เช่น เหตุการณ์ที่ต้องลาจากใครสักคน ไม่ว่าจะเป็น การเลิกรา การต้องจากกันไปอยู่คนละที่ การจบการศึกษา หรือเหตุการณ์อะไรก็ตามที่เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดและบางครั้งเราอาจจะรู้สึกเสียใจ เสียความรู้สึก หรือใจหาย แต่ก็เป็นเรื่องที่มนุษย์อย่างเราต้องประสบพบเจอด้วยกันทั้งสิ้น  ทุกคนรู้หรือไม่ว่าบางครั้งจุดสิ้นสุด อาจจะไม่ใช่สิ่งที่แย่หรือสิ่งที่ไม่ดีเสมอไป แม้ในช่วงแรกเราอาจเสียใจ เจ็บปวด

Pet Humanization

Pet Humanization ทำไมคนรุ่นใหม่ถึงเลี้ยงสัตว์แทนลูก

“เพราะสัตว์เลี้ยงไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยง แต่เป็นอีกหนึ่งสมาชิกในครอบครัว ที่เราพร้อมเลี้ยงดูด้วยความรัก” ทุกคนเลี้ยงสัตว์กันบ้างไหมเอ่ย แล้วทำไมถึงเลี้ยงล่ะ? หลายคนอาจจะมีเหตุผลที่แตกต่างกันไป บางคนอาจจะอยู่คนเดียวเลี้ยงไว้เพื่อเป็นเพื่อน เลี้ยงไว้คลายเหงา บางคนอาจจะเลี้ยงเพราะน้องน่ารักทำให้มีความสุข บางคนอาจจะเลี้ยงน้องไว้เฝ้าบ้านเพื่อความปลอดภัย บางคนอาจจะเลี้ยงน้องไว้เพื่อเยียวยาจิตใจ หรือบางคนอาจจะเลี้ยงเพราะไม่อยากมีลูก แต่ไม่ว่าจะเลี้ยงเขาเพื่ออะไรก็แล้วแต่ เราเชื่อว่าสัตว์ที่เราเลี้ยงส่วนใหญ่จะมีความรักความผูกพันให้เราเสมอค่ะ ในปัจจุบันผู้คนหันมาเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะน้องหมา น้องแมวเพิ่มมากขึ้น คนรุ่นใหม่นิยมเลี้ยงสัตว์ ให้เหมือนสัตว์เลี้ยงเป็นอีกหนึ่งสมาชิกในครอบครัว หรือที่เรียกกันว่า