สวัสดี อารีย์-ประดิพัทธ์!
ได้เวลาตะลุยย่านท้าทาย
ดีไซน์เมืองในฝัน

เห็นความอาร์ตแทรกตัวอยู่ในหลายย่านสุดคูลของกรุงเทพฯ คงไม่ต้องบอกก็รู้ว่า Bangkok Design Week 2020 เริ่มขึ้นแล้ว! คราวนี้ 1 ย่านเจ๋งที่จะขับรถผ่านเลยไปไม่ได้เลย ก็ต้อง อารีย์-ประดิพัทธ์ ที่อุ่นไอเดียสร้างสรรค์ เติมพลังให้เมืองนี้แบบเต็มพิกัด จนกลายเป็นย่านที่คงอยู่เพื่อ ‘ชีวิตที่ดี’ คนเมืองไปแล้ว

ปีที่ 4 สำหรับการกลับมาของเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Design Week แน่นอนว่าไม่ได้มาเปล่าๆ แต่มาพร้อมธีม “Resilience: New Potential for Living ปรับตัว>อยู่รอด>เติบโต” สะท้อนแนวคิดสุดสร้างสรรค์และอนาคตรูปแบบใหม่เมืองกรุง ชวนให้ลุกขึ้นมาปรับตัว พร้อมปรับเมืองนี้ให้อยู่รอดในสภาวะแวดล้อมปัจจุบัน โดยไม่ลืมที่จะผลักดันให้เมืองนี้เติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน

ความพิเศษอย่างหนึ่งของปีนี้ ก็ต้องยกให้การกระจายพลังสร้างสรรค์ ส่งต่อ energy ดีๆ ไปทั่วกรุงเทพฯ ถึง 4 ย่าน! ไม่ว่าจะเป็น เจริญกรุง-ตลาดน้อย, สามย่าน, ทองหล่อ-เอกมัย หรือแม้แต่ย่านที่มาพร้อมปัญหาท้าทายอย่าง “อารีย์-ประดิพัทธ์” แหล่งรวมร้านอาหารดัง คาเฟ่สุดฮิป และของอร่อยในแบบฉบับ street food ที่คอยดึงดูดให้ผู้คนมาเยือนแบบไม่ขาดสาย

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

ท่ามกลางเสน่ห์ของย่านนี้ 1 ในไฮไลท์ที่จะพลาดไปไม่ได้เด็ดขาด ก็อยู่ที่งาน Sansiri Shaping Neighborhoods ที่ เดอะ ไลน์ พหลฯ-ประดิพัทธ์ นี่เลย เพราะตอนนี้กำลังอบอวลด้วยกลิ่นอายความสร้างสรรค์ของผลงานออกแบบจากแสนสิริ และ Tinkering Pot กลุ่มนักออกแบบในย่านอารีย์-ประดิพัทธ์ รวมถึงผลงานจากศิลปินชื่อดังอย่าง SUNTUR ที่ต่างก็พกพาความพิเศษมารออยู่เป็นขบวน

ว่าแล้วก็เตรียมออกสำรวจเมืองในมุมมองใหม่…แล้วมุ่งหน้าตะลุยย่านสร้างสรรค์แห่งนี้ไปพร้อมๆ กันเลย!

STREETFOOD-SCAPE:
ลิ้มรสความอร่อยที่จัดโซนมาอย่างดี

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

อย่างที่บอกว่าพูดถึงย่านนี้แล้ว street food เป็นเสน่ห์และเอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่ไม่นึกถึงไม่ได้ แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าความขึ้นชื่อเรื่องของกินอร่อยๆ ที่เป็นตัวดึงดูดผู้คนจากทั่วทุกสารทิศให้มาที่นี่นั้น คือที่มาของขยะปริมาณมหาศาลกว่า 35 ตัน/วัน! ยิ่งไปกว่านั้นแต่ละร้านค้ารถเข็นก็ไม่ได้มีการจัดการขยะอย่างถูกวิธีหรือถูกหลักอนามัยเท่าไหร่นัก

นี่ล่ะ เลยเกิดเป็น Streetfood-scape เก๋ๆ หน้าโครงการ เดอะ ไลน์ พหลฯ-ประดิพัทธ์ ทิวทัศน์แปลกใหม่ริมฟุตบาทซึ่งพัฒนามาจาก academic workshop ของแสนสิริและ Tinkering Pot ที่ร่วมกันออกแบบเครื่องมือจัดการขยะจากร้านค้าแผงลอยในย่านอารีย์-ประดิพัทธ์ พร้อมกับส่งต่อผลงานต้นแบบนี้ให้ออกมาปักหลักจริงริมถนนกันเลยทีเดียว

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

วันนี้เราก็เลยได้เห็นร้าน street food ที่ถูกจัดโซนอย่างเป็นระเบียบและถูกหลักอนามัย ทั้งพื้นที่ปรุงอาหาร พื้นที่ทานอาหาร พื้นที่ล้างจานชาม และพื้นที่ทิ้งขยะ ได้เห็นร้านค้าแถบนี้มีการแยกเศษอาหารออกมาจากขยะ มีการแยกขยะลงถังที่มีป้ายสัญลักษณ์หนีบติดไว้ชัดเจนและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ มีการผูกมัดปากถุงขยะด้วยเชือกแยกสี ส่งสารไปยังผู้เก็บขยะให้จัดเก็บได้อย่างง่ายดาย ตลอดจนถึงได้เห็นการส่งต่อแนวคิดการจัดการขยะให้กับผู้คนที่รออาหาร ได้ซึมซับแนวคิดนี้ไปพร้อมๆ กัน

ใครเป็นสายกินที่อยากลิ้มรสความอร่อยของ street food ย่านนี้ล่ะก็ 17.00 น. เป็นต้นไป แวะมาชิมกันได้เลยกับ Streetfood-scape ที่ Street Front หรือบริเวณหน้าโครงการ เดอะ ไลน์ พหลฯ-ประดิพัทธ์ แอบกระซิบด้วยว่า ถ้าเป็น Sansiri Family รับฟรีไปเลย! คูปองทานอาหารจาก 14 ร้านสตรีทฟู้ดที่ร่วมโครงการ

HAVE A REST:
พักคอยได้ ไม่มีตาลอย

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

นอกจากเรื่อง street food ชื่อดังแล้ว อารีย์-ประดิพัทธ์ ยังเป็นย่านที่ขึ้นชื่อเรื่องการสัญจรเก่งอันดับต้นๆ ของกรุงเทพฯ เลยก็ว่าได้ ทั้งสำหรับคนทำงาน ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปผ่านมา ไม่ว่าจะด้วยการเดินเท้า การนั่งรถเมล์ การซ้อนมอเตอร์ไซค์ หรือการโดยสารรถแท็กซี่

แต่บ่อยครั้งที่ยืนรอรถทีไร ก็ทำตัวไม่ถูกซะอย่างนั้น เพราะไม่รู้ว่าจะยืนตรงไหน หรือขยับตัวไปจุดใดดี ยืนตรงนี้ก็ขวางทางคนเดิน ยืนตรงนั้นก็โดนคนเบียดเสียด หวิดตกถนนกันวุ่นวายไปหมด

ผลงานต้นแบบจาก workshop ภายใต้ชื่อ Have a Rest เลยได้ทีผุดขึ้นมาเป็นจุดพักคอยริมทางเท้าที่เกิดจากการนำท่อเหล็กกลมมาดัดให้โค้งงอ วางขนานไปกับฟุตบาท ไม่กีดขวางทางเท้าหรือท้องถนน แถมยังใช้พื้นที่น้อยมากๆ แต่กลับช่วยให้ช่วงเวลาที่เราต้องรอรถถึง 5-7 นาทีนี้ เป็นช่วงเวลายืนพักคอยหรือพักพิง ทิ้งความเหนื่อยล้าระหว่างการเดินทางไปได้ไม่น้อยเลย

WASTE-PONSIBILITY SHOWCASE & SANSIRI VENDORS:
สำรวจดีไซน์ตัวอย่างในวันที่ EATS MEET WASTE!

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

เข้ารั้วโครงการมาแล้ว จุดแรกที่เป็นไฮไลท์ของงานนี้ก็อยู่ที่ Co-Living Space ชั้น 1 เลย เพราะที่ตรงนี้เตรียมโมเดลต้นแบบงานดีไซ์สุดชิคของการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมไว้เพียบ เหมือนยกเวิร์คช้อป EATS MEET WASTE ต้นแบบของ Streetfood-scape มาไว้ในร่ม พร้อมกับหาจุดบรรจบที่ลงตัวของอาหารและขยะที่เกิดจากการค้าขายอาหารย่านนี้ได้อย่างลงตัวสุดๆ

ไม่ว่าจะเป็นจุดแยกขยะจัดเต็ม 4 ส่วน ทั้ง Food Waste, General Waste, Recycle Waste และ Hazardous Waste หรือแม้แต่บรรดาร้านของว่าง street food ที่ทุกรถเข็นอยู่ในกรอบพื้นที่ที่จัดสรรไว้อย่างดี มาพร้อมกับป้ายดีไซน์เก๋ ส่งต่อแนวคิดดีๆ ให้สายกินแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว แถมยังแอบชวนหิ้วขวดน้ำส่วนตัวไปทุกที่ทุกเวลา ชวนพกพากล่องข้าวมาหอบของอร่อยกลับบ้าน หรือแม้กระทั่งบอกเล่าว่าร้านค้าเราน่ะ ใช่ธรรมดาที่ไหน มีการจัดการขยะและการทำความสะอาดแบบคูลๆ ด้วย!

ใครตั้งต้นจากตรงนี้ ขอเตือนว่าให้รีบคว้า passport ของงานไว้ให้ดี แล้วมาเตรียมรับสิทธิพิเศษมากมายจากแสนสิริไปได้เลยฟรีๆ

CREATIVE TALKS:
ซึมซับความรู้ เปิดประตูสู่ความยั่งยืน

แน่นอนว่าศาสตร์แห่งการฟังคือจุดเริ่มต้นหนึ่งของไอเดียสร้างสรรค์ ที่ Co-Living Space ชั้น 2 เลยจัดโปรแกรม Creative Talks จากเหล่ากูรูหลากหลายสาขามาให้คนเมืองได้รับฟังแนวคิดเก๋ๆ เปิดมุมมองใหม่ๆ ไม่แน่ว่างานนี้หลายคนอาจจะได้ไอเดียสร้างสรรค์ไปต่อยอดสู่ความยั่งยืนในแบบฉบับของตัวเองก็ได้

สำหรับใครที่อยากเล็งโปรแกรมโดนๆ ไว้ก่อนที่จะมาเจอกันวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2020 นี้ มามุงตรงนี้พร้อมจัดตารางชีวิตให้ลงล็อกด่วน แล้วเลือกหัวข้อที่ชอบจาก 3 หัวข้อนี้ได้เลย แต่ถ้าใครอยากจะเหมารวด ก็ไม่ว่ากัน!

  • – The Future of Public Space in Urban Community
  • – Bin Design for Waste-Sorting: An Economic Experiment
  • – Reasons Why You Should Do Waste Sorting

 

WALL ART BY SUNTUR:
อินงานอาร์ตมากสีสันจากศิลปินสุดแนว

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

มาต่อกันที่จุดห้ามพลาดอย่าง Kid’s Yard หรือ Educational Playground ที่ชั้น 35 ของ เดอะ ไลน์ พหลฯ-ประดิพัทธ์ พื้นที่ที่เหมาะจะย้อนวัยเติมความสดใส พร้อมกับแชะรูปสวยๆ แชร์อวดโลกโซเชียลให้ครบทุกมุมกันไปเลย

เพราะที่ตรงนี้เองไม่ใช่แค่สนามเด็กเล่นสีฟุ้งฝันที่โอบกอดด้วยความเขียวขจีของธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังมี Wall Art by SUNTUR งานอาร์ตสุดสร้างสรรค์ตลอดแนวกำแพงจาก ซันเต๋อ (SUNTUR) ศิลปินนักวาดภาพประกอบสุดมีสไตล์ ที่งานนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ ศิลปะ และความยั่งยืน ชวนให้ทุกคนที่ก้าวเท้าเข้ามาในพื้นที่นี้ ได้สัมผัสกับอีกมุมมองและอีกรูปแบบความสุขของการใช้ชีวิต above “The LINE” ไปด้วยกัน

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

สำหรับคนที่มุ่งมั่นมาและปักหมุดจุดนี้ไว้เรียบร้อย อย่าลืมพกกล้องหรือหยิบโทรศัพท์มือถือคู่ใจมาแชะรูปเก็บความอาร์ต แล้วรับฟรี! สติกเกอร์ Shaping Neighborhoods กลับบ้านไปแต่งสารพัดของรอบตัวให้เก๋ไม่แพ้กำแพงอาร์ตที่นี่กัน

HOMEGROWN SALAD:
ฟินกับความกรีนกลางสวนผักสดลอยฟ้า

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

ใครสงสัยว่าอยู่คอนโดสูงๆ จะเอาพื้นที่ตรงไหนไปปลูกผักออร์แกนิคไว้ทำเมนูโปรดทานกันนะ? ขอให้วาร์ปมาปิดท้ายที่ Homegrown Salad โซนที่ผักสลัดสดๆ กรีนๆ ถูกปลูกไว้ติดดิน แต่ทั้งสวนกลับลอยอยู่บนฟ้า ที่ความสูงชั้น 46 ณ Sky Lounge ของ  เดอะ ไลน์ พหลฯ-ประดิพัทธ์

เรียกว่าตรงกับแนวคิดยุคใหม่ที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็ปลูกผักไว้เติมมื้ออร่อยแบบสุขภาพดีได้จริงๆ ที่สำคัญ สวนผักสลัดผืนนี้ยังช่วยเติมพื้นที่สีเขียวในย่าน อารีย์-ประดิพัทธ์ ให้ค่อยๆ เต็มยิ่งขึ้นไปอีกขั้น แม้ตัวไม่ได้อยู่ติดพื้นดินอย่างใครๆ ก็ไม่ใช่ปัญหาสักนิด

ยิ่งกว่านั้น แค่ประตูลิฟต์เปิดออกมาชั้นนี้ ก็รู้สึกได้ถึงกลิ่นอายความสดชื่นและร่มรื่นขั้นสุดของ community สีเขียวเพื่อการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนแห่งนี้แล้ว สายชิลล์ที่ช่วงนี้หายใจไม่สะดวก หันไปทางไหนก็เจอแต่อากาศพิษ อย่าลืมแวะมาเช็คอินที่แลนด์มาร์คบรรยากาศดีใจกลางกรุงแห่งนี้ แล้วแวะรับฟรี! ผักสลัดสดใหม่จาก Sansiri Backyard กลับบ้านไปสวมบทเชฟ ปรุงมื้ออร่อยได้เลย

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

นี่ล่ะ อีกครั้งของภารกิจ “Make a Great Neighborhood” เนรมิตบริเวณโดยรอบโครงการที่แสนสิริไปเยือนให้น่าอยู่ยิ่งกว่าที่เคย รวมถึงช่วยเติมเต็มประสบการณ์การใช้ชีวิตของผู้คนในย่านนั้นไปด้วยพร้อมๆ กับอัปเกรดประสบการณ์การอยู่อาศัยของลูกบ้านแสนสิริให้สมบูรณ์แบบ รวมถึงสานต่อ Sansiri Green Mission ขับเคลื่อนความยั่งยืนให้กับโลกใบนี้ไปด้วยพร้อมๆ กัน

เพียงแค่เราลุกขึ้นมาออกค้นหาไอเดียใหม่ๆ สร้างสรรค์เมืองที่น่าอยู่ด้วยมือตัวเอง หรือแม้แต่ทดลองหาทางแก้ปัญหาที่รายล้อมอยู่รอบตัวท่ามกลางเมืองที่โอบกอดเราอยู่ เมืองที่ว่านั้นก็จะมอบสิ่งที่มีคุณค่ากลับคืนมาให้เราและทุกชีวิตที่อาศัยอยู่ในเมืองได้มี “ชีวิตที่ดี” ตามที่ฝันไว้ในที่สุด

และตอนนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นสายอาร์ต สายรักษ์โลก สายแชะรูปชิคๆ สายแชร์รูปเก๋ๆ หรือสายไหนๆ เมืองที่ถูกร่ายเวทมนต์ครั้งใหม่ โดยเฉพาะในย่าน อารีย์-ประดิพัทธ์ แห่งนี้ ยังคงรอให้คุณไปฟินๆ อินๆ ตะลุยซึมซับความน่าอยู่ทุกซอกทุกมุม พบกันได้ที่งาน Bangkok Design Week: Shaping Neighborhoods “บริบทแห่งความยั่งยืน” วันที่ 1-9 กุมภาพันธ์ 2020 นี้

ร่วมดีไซน์ เติบโต และยั่งยืนอย่างสร้างสรรค์ไปด้วยกัน คลิก ssr.fyi/ffnDFD1

 

CONTRIBUTOR

PHOTOGRAPHER

Related Articles

Camp Site Story EP. 2 ซูเปอร์ฮีโร่ของแทร่ที่ภารกิจใหญ่กว่าแค่สร้างบ้าน

ซูเปอร์ฮีโร่ของแทร่ ที่ภารกิจใหญ่กว่าแค่สร้างบ้าน นอกจากงานประจำคือการก่อสร้างบ้านให้ออกมาได้คุณภาพ สวยงาม และปลอดภัยแล้ว คนงานในแคมป์ไซต์ของแสนสิรินี่ล่ะ คือหัวใจสำคัญที่ขับเคลื่อนให้เกิดการคัดแยกขยะ และช่วยให้ไซต์งานก่อสร้าง สะอาดสะอ้าน เป็นระเบียบ และไม่มีขยะ เรียกได้ว่าเป็นผู้พิทักษ์โลกกลุ่มหนึ่งเลยก็ว่าได้ แต่ใช่ว่า การพิทักษ์โลกด้วยการจัดการคัดแยกขยะของคนงาน จะเป็นเรื่องน่าเบื่อหน่าย หรือฝืนใจแบบที่ใครหลายคนคิด เพราะที่แคมป์ไซต์ของแสนสิริ เขา Happy และ

BehindTheDesign_Ep02-3

Behind the design EP.2 สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร ?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ วันนี้ Behind

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล