สวัสดี อารีย์-ประดิพัทธ์!
ได้เวลาตะลุยย่านท้าทาย
ดีไซน์เมืองในฝัน

เห็นความอาร์ตแทรกตัวอยู่ในหลายย่านสุดคูลของกรุงเทพฯ คงไม่ต้องบอกก็รู้ว่า Bangkok Design Week 2020 เริ่มขึ้นแล้ว! คราวนี้ 1 ย่านเจ๋งที่จะขับรถผ่านเลยไปไม่ได้เลย ก็ต้อง อารีย์-ประดิพัทธ์ ที่อุ่นไอเดียสร้างสรรค์ เติมพลังให้เมืองนี้แบบเต็มพิกัด จนกลายเป็นย่านที่คงอยู่เพื่อ ‘ชีวิตที่ดี’ คนเมืองไปแล้ว

ปีที่ 4 สำหรับการกลับมาของเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Design Week แน่นอนว่าไม่ได้มาเปล่าๆ แต่มาพร้อมธีม “Resilience: New Potential for Living ปรับตัว>อยู่รอด>เติบโต” สะท้อนแนวคิดสุดสร้างสรรค์และอนาคตรูปแบบใหม่เมืองกรุง ชวนให้ลุกขึ้นมาปรับตัว พร้อมปรับเมืองนี้ให้อยู่รอดในสภาวะแวดล้อมปัจจุบัน โดยไม่ลืมที่จะผลักดันให้เมืองนี้เติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน

ความพิเศษอย่างหนึ่งของปีนี้ ก็ต้องยกให้การกระจายพลังสร้างสรรค์ ส่งต่อ energy ดีๆ ไปทั่วกรุงเทพฯ ถึง 4 ย่าน! ไม่ว่าจะเป็น เจริญกรุง-ตลาดน้อย, สามย่าน, ทองหล่อ-เอกมัย หรือแม้แต่ย่านที่มาพร้อมปัญหาท้าทายอย่าง “อารีย์-ประดิพัทธ์” แหล่งรวมร้านอาหารดัง คาเฟ่สุดฮิป และของอร่อยในแบบฉบับ street food ที่คอยดึงดูดให้ผู้คนมาเยือนแบบไม่ขาดสาย

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

ท่ามกลางเสน่ห์ของย่านนี้ 1 ในไฮไลท์ที่จะพลาดไปไม่ได้เด็ดขาด ก็อยู่ที่งาน Sansiri Shaping Neighborhoods ที่ เดอะ ไลน์ พหลฯ-ประดิพัทธ์ นี่เลย เพราะตอนนี้กำลังอบอวลด้วยกลิ่นอายความสร้างสรรค์ของผลงานออกแบบจากแสนสิริ และ Tinkering Pot กลุ่มนักออกแบบในย่านอารีย์-ประดิพัทธ์ รวมถึงผลงานจากศิลปินชื่อดังอย่าง SUNTUR ที่ต่างก็พกพาความพิเศษมารออยู่เป็นขบวน

ว่าแล้วก็เตรียมออกสำรวจเมืองในมุมมองใหม่…แล้วมุ่งหน้าตะลุยย่านสร้างสรรค์แห่งนี้ไปพร้อมๆ กันเลย!

STREETFOOD-SCAPE:
ลิ้มรสความอร่อยที่จัดโซนมาอย่างดี

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

อย่างที่บอกว่าพูดถึงย่านนี้แล้ว street food เป็นเสน่ห์และเอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่ไม่นึกถึงไม่ได้ แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าความขึ้นชื่อเรื่องของกินอร่อยๆ ที่เป็นตัวดึงดูดผู้คนจากทั่วทุกสารทิศให้มาที่นี่นั้น คือที่มาของขยะปริมาณมหาศาลกว่า 35 ตัน/วัน! ยิ่งไปกว่านั้นแต่ละร้านค้ารถเข็นก็ไม่ได้มีการจัดการขยะอย่างถูกวิธีหรือถูกหลักอนามัยเท่าไหร่นัก

นี่ล่ะ เลยเกิดเป็น Streetfood-scape เก๋ๆ หน้าโครงการ เดอะ ไลน์ พหลฯ-ประดิพัทธ์ ทิวทัศน์แปลกใหม่ริมฟุตบาทซึ่งพัฒนามาจาก academic workshop ของแสนสิริและ Tinkering Pot ที่ร่วมกันออกแบบเครื่องมือจัดการขยะจากร้านค้าแผงลอยในย่านอารีย์-ประดิพัทธ์ พร้อมกับส่งต่อผลงานต้นแบบนี้ให้ออกมาปักหลักจริงริมถนนกันเลยทีเดียว

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

วันนี้เราก็เลยได้เห็นร้าน street food ที่ถูกจัดโซนอย่างเป็นระเบียบและถูกหลักอนามัย ทั้งพื้นที่ปรุงอาหาร พื้นที่ทานอาหาร พื้นที่ล้างจานชาม และพื้นที่ทิ้งขยะ ได้เห็นร้านค้าแถบนี้มีการแยกเศษอาหารออกมาจากขยะ มีการแยกขยะลงถังที่มีป้ายสัญลักษณ์หนีบติดไว้ชัดเจนและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ มีการผูกมัดปากถุงขยะด้วยเชือกแยกสี ส่งสารไปยังผู้เก็บขยะให้จัดเก็บได้อย่างง่ายดาย ตลอดจนถึงได้เห็นการส่งต่อแนวคิดการจัดการขยะให้กับผู้คนที่รออาหาร ได้ซึมซับแนวคิดนี้ไปพร้อมๆ กัน

ใครเป็นสายกินที่อยากลิ้มรสความอร่อยของ street food ย่านนี้ล่ะก็ 17.00 น. เป็นต้นไป แวะมาชิมกันได้เลยกับ Streetfood-scape ที่ Street Front หรือบริเวณหน้าโครงการ เดอะ ไลน์ พหลฯ-ประดิพัทธ์ แอบกระซิบด้วยว่า ถ้าเป็น Sansiri Family รับฟรีไปเลย! คูปองทานอาหารจาก 14 ร้านสตรีทฟู้ดที่ร่วมโครงการ

HAVE A REST:
พักคอยได้ ไม่มีตาลอย

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

นอกจากเรื่อง street food ชื่อดังแล้ว อารีย์-ประดิพัทธ์ ยังเป็นย่านที่ขึ้นชื่อเรื่องการสัญจรเก่งอันดับต้นๆ ของกรุงเทพฯ เลยก็ว่าได้ ทั้งสำหรับคนทำงาน ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปผ่านมา ไม่ว่าจะด้วยการเดินเท้า การนั่งรถเมล์ การซ้อนมอเตอร์ไซค์ หรือการโดยสารรถแท็กซี่

แต่บ่อยครั้งที่ยืนรอรถทีไร ก็ทำตัวไม่ถูกซะอย่างนั้น เพราะไม่รู้ว่าจะยืนตรงไหน หรือขยับตัวไปจุดใดดี ยืนตรงนี้ก็ขวางทางคนเดิน ยืนตรงนั้นก็โดนคนเบียดเสียด หวิดตกถนนกันวุ่นวายไปหมด

ผลงานต้นแบบจาก workshop ภายใต้ชื่อ Have a Rest เลยได้ทีผุดขึ้นมาเป็นจุดพักคอยริมทางเท้าที่เกิดจากการนำท่อเหล็กกลมมาดัดให้โค้งงอ วางขนานไปกับฟุตบาท ไม่กีดขวางทางเท้าหรือท้องถนน แถมยังใช้พื้นที่น้อยมากๆ แต่กลับช่วยให้ช่วงเวลาที่เราต้องรอรถถึง 5-7 นาทีนี้ เป็นช่วงเวลายืนพักคอยหรือพักพิง ทิ้งความเหนื่อยล้าระหว่างการเดินทางไปได้ไม่น้อยเลย

WASTE-PONSIBILITY SHOWCASE & SANSIRI VENDORS:
สำรวจดีไซน์ตัวอย่างในวันที่ EATS MEET WASTE!

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

เข้ารั้วโครงการมาแล้ว จุดแรกที่เป็นไฮไลท์ของงานนี้ก็อยู่ที่ Co-Living Space ชั้น 1 เลย เพราะที่ตรงนี้เตรียมโมเดลต้นแบบงานดีไซ์สุดชิคของการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมไว้เพียบ เหมือนยกเวิร์คช้อป EATS MEET WASTE ต้นแบบของ Streetfood-scape มาไว้ในร่ม พร้อมกับหาจุดบรรจบที่ลงตัวของอาหารและขยะที่เกิดจากการค้าขายอาหารย่านนี้ได้อย่างลงตัวสุดๆ

ไม่ว่าจะเป็นจุดแยกขยะจัดเต็ม 4 ส่วน ทั้ง Food Waste, General Waste, Recycle Waste และ Hazardous Waste หรือแม้แต่บรรดาร้านของว่าง street food ที่ทุกรถเข็นอยู่ในกรอบพื้นที่ที่จัดสรรไว้อย่างดี มาพร้อมกับป้ายดีไซน์เก๋ ส่งต่อแนวคิดดีๆ ให้สายกินแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว แถมยังแอบชวนหิ้วขวดน้ำส่วนตัวไปทุกที่ทุกเวลา ชวนพกพากล่องข้าวมาหอบของอร่อยกลับบ้าน หรือแม้กระทั่งบอกเล่าว่าร้านค้าเราน่ะ ใช่ธรรมดาที่ไหน มีการจัดการขยะและการทำความสะอาดแบบคูลๆ ด้วย!

ใครตั้งต้นจากตรงนี้ ขอเตือนว่าให้รีบคว้า passport ของงานไว้ให้ดี แล้วมาเตรียมรับสิทธิพิเศษมากมายจากแสนสิริไปได้เลยฟรีๆ

CREATIVE TALKS:
ซึมซับความรู้ เปิดประตูสู่ความยั่งยืน

แน่นอนว่าศาสตร์แห่งการฟังคือจุดเริ่มต้นหนึ่งของไอเดียสร้างสรรค์ ที่ Co-Living Space ชั้น 2 เลยจัดโปรแกรม Creative Talks จากเหล่ากูรูหลากหลายสาขามาให้คนเมืองได้รับฟังแนวคิดเก๋ๆ เปิดมุมมองใหม่ๆ ไม่แน่ว่างานนี้หลายคนอาจจะได้ไอเดียสร้างสรรค์ไปต่อยอดสู่ความยั่งยืนในแบบฉบับของตัวเองก็ได้

สำหรับใครที่อยากเล็งโปรแกรมโดนๆ ไว้ก่อนที่จะมาเจอกันวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2020 นี้ มามุงตรงนี้พร้อมจัดตารางชีวิตให้ลงล็อกด่วน แล้วเลือกหัวข้อที่ชอบจาก 3 หัวข้อนี้ได้เลย แต่ถ้าใครอยากจะเหมารวด ก็ไม่ว่ากัน!

  • – The Future of Public Space in Urban Community
  • – Bin Design for Waste-Sorting: An Economic Experiment
  • – Reasons Why You Should Do Waste Sorting

 

WALL ART BY SUNTUR:
อินงานอาร์ตมากสีสันจากศิลปินสุดแนว

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

มาต่อกันที่จุดห้ามพลาดอย่าง Kid’s Yard หรือ Educational Playground ที่ชั้น 35 ของ เดอะ ไลน์ พหลฯ-ประดิพัทธ์ พื้นที่ที่เหมาะจะย้อนวัยเติมความสดใส พร้อมกับแชะรูปสวยๆ แชร์อวดโลกโซเชียลให้ครบทุกมุมกันไปเลย

เพราะที่ตรงนี้เองไม่ใช่แค่สนามเด็กเล่นสีฟุ้งฝันที่โอบกอดด้วยความเขียวขจีของธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังมี Wall Art by SUNTUR งานอาร์ตสุดสร้างสรรค์ตลอดแนวกำแพงจาก ซันเต๋อ (SUNTUR) ศิลปินนักวาดภาพประกอบสุดมีสไตล์ ที่งานนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ ศิลปะ และความยั่งยืน ชวนให้ทุกคนที่ก้าวเท้าเข้ามาในพื้นที่นี้ ได้สัมผัสกับอีกมุมมองและอีกรูปแบบความสุขของการใช้ชีวิต above “The LINE” ไปด้วยกัน

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

สำหรับคนที่มุ่งมั่นมาและปักหมุดจุดนี้ไว้เรียบร้อย อย่าลืมพกกล้องหรือหยิบโทรศัพท์มือถือคู่ใจมาแชะรูปเก็บความอาร์ต แล้วรับฟรี! สติกเกอร์ Shaping Neighborhoods กลับบ้านไปแต่งสารพัดของรอบตัวให้เก๋ไม่แพ้กำแพงอาร์ตที่นี่กัน

HOMEGROWN SALAD:
ฟินกับความกรีนกลางสวนผักสดลอยฟ้า

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

ใครสงสัยว่าอยู่คอนโดสูงๆ จะเอาพื้นที่ตรงไหนไปปลูกผักออร์แกนิคไว้ทำเมนูโปรดทานกันนะ? ขอให้วาร์ปมาปิดท้ายที่ Homegrown Salad โซนที่ผักสลัดสดๆ กรีนๆ ถูกปลูกไว้ติดดิน แต่ทั้งสวนกลับลอยอยู่บนฟ้า ที่ความสูงชั้น 46 ณ Sky Lounge ของ  เดอะ ไลน์ พหลฯ-ประดิพัทธ์

เรียกว่าตรงกับแนวคิดยุคใหม่ที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็ปลูกผักไว้เติมมื้ออร่อยแบบสุขภาพดีได้จริงๆ ที่สำคัญ สวนผักสลัดผืนนี้ยังช่วยเติมพื้นที่สีเขียวในย่าน อารีย์-ประดิพัทธ์ ให้ค่อยๆ เต็มยิ่งขึ้นไปอีกขั้น แม้ตัวไม่ได้อยู่ติดพื้นดินอย่างใครๆ ก็ไม่ใช่ปัญหาสักนิด

ยิ่งกว่านั้น แค่ประตูลิฟต์เปิดออกมาชั้นนี้ ก็รู้สึกได้ถึงกลิ่นอายความสดชื่นและร่มรื่นขั้นสุดของ community สีเขียวเพื่อการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนแห่งนี้แล้ว สายชิลล์ที่ช่วงนี้หายใจไม่สะดวก หันไปทางไหนก็เจอแต่อากาศพิษ อย่าลืมแวะมาเช็คอินที่แลนด์มาร์คบรรยากาศดีใจกลางกรุงแห่งนี้ แล้วแวะรับฟรี! ผักสลัดสดใหม่จาก Sansiri Backyard กลับบ้านไปสวมบทเชฟ ปรุงมื้ออร่อยได้เลย

Bangkok Design Week 2020 The LINE Phahon-Pradipat เดอะ ไลน์ พหลฯ ประดิพัทธ์

นี่ล่ะ อีกครั้งของภารกิจ “Make a Great Neighborhood” เนรมิตบริเวณโดยรอบโครงการที่แสนสิริไปเยือนให้น่าอยู่ยิ่งกว่าที่เคย รวมถึงช่วยเติมเต็มประสบการณ์การใช้ชีวิตของผู้คนในย่านนั้นไปด้วยพร้อมๆ กับอัปเกรดประสบการณ์การอยู่อาศัยของลูกบ้านแสนสิริให้สมบูรณ์แบบ รวมถึงสานต่อ Sansiri Green Mission ขับเคลื่อนความยั่งยืนให้กับโลกใบนี้ไปด้วยพร้อมๆ กัน

เพียงแค่เราลุกขึ้นมาออกค้นหาไอเดียใหม่ๆ สร้างสรรค์เมืองที่น่าอยู่ด้วยมือตัวเอง หรือแม้แต่ทดลองหาทางแก้ปัญหาที่รายล้อมอยู่รอบตัวท่ามกลางเมืองที่โอบกอดเราอยู่ เมืองที่ว่านั้นก็จะมอบสิ่งที่มีคุณค่ากลับคืนมาให้เราและทุกชีวิตที่อาศัยอยู่ในเมืองได้มี “ชีวิตที่ดี” ตามที่ฝันไว้ในที่สุด

และตอนนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นสายอาร์ต สายรักษ์โลก สายแชะรูปชิคๆ สายแชร์รูปเก๋ๆ หรือสายไหนๆ เมืองที่ถูกร่ายเวทมนต์ครั้งใหม่ โดยเฉพาะในย่าน อารีย์-ประดิพัทธ์ แห่งนี้ ยังคงรอให้คุณไปฟินๆ อินๆ ตะลุยซึมซับความน่าอยู่ทุกซอกทุกมุม พบกันได้ที่งาน Bangkok Design Week: Shaping Neighborhoods “บริบทแห่งความยั่งยืน” วันที่ 1-9 กุมภาพันธ์ 2020 นี้

ร่วมดีไซน์ เติบโต และยั่งยืนอย่างสร้างสรรค์ไปด้วยกัน คลิก ssr.fyi/ffnDFD1

 

CONTRIBUTOR

PHOTOGRAPHER

Related Articles

BELLOW! อย่าง สีเหลือง ... อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

BELLOW! อย่าง สีเหลือง … อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

อย่าง “สีเหลือง” เบลโล่วว!  พร้อมแจกความสดใสไปทั่วเมืองกับเหล่าวายร้ายจอมป่วน “MINION” ที่กลับมาสร้างสีสันความสนุกอีกครั้ง ทำให้ปิ๊ง! ไอเดียและได้แงบันดาลใจจากสีเหลือ เหล่านี้ ถ้านำมาแต่งบ้าน จะนำไปแมตช์ตรงไหนให้ดูสนุกและสดใสได้บ้างนะ มาดูกันเลย สีเหลืองเป็นสีสันแห่งความสุข ความสดใส สร้างความคิดสร้างสรรค์ และเติมแรงบันดาลใจ หากเลือกโทนสีที่ใช่และเลือกใช้ให้ลงตัว เช่น การไล่เฉดสีเข้ม-อ่อน และจัดสรรสัดส่วนให้พอเหมาะ

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN 40 ปีแห่งการดีไซน์ เล่าผ่านยุคสมัยอันรุ่งเรืองทางศิลปะ

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคสมัย “ศิลปะ” ก็ยังคงเป็นสิ่งสร้างความจรรโลงใจ เพลิดเพลิน รื่นรมย์ และผ่อนคลายให้กับมนุษย์ จากความวิจิตรงดงามในด้านต่างๆ ทั้ง สถาปัตยกรรม ประติมากรรม วรรณกรรม จิตรกรรม รวมไปถึงคีตศิลป์ต่างๆ ทั้งหมดทั้งมวลได้รับการรังสรรค์และร้อยเรียงกันด้วย “การดีไซน์” ให้ลงตัว บทบาทของความผู้ด้านดีไซน์ของ แสนสิริ เองนั้นก็เองก็เริ่มจากความเชื่อ…เชื่อในความเป็นไปได้ใหม่ๆ พร้อมสานต่อยุคสมัยแห่งความรุ่งเรืองทางศิลปะให้คงอยู่ไปจนถึงอนาคต

Behind The Design EP3

Behind The Design EP.3: เพราะบ้านคือพื้นที่ของทุกคน? การดีไซน์ ⇆ ความเท่าเทียม

ในการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันเราอาจจะเจอกับหลายเหตุการณ์ที่ยากลำบากไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่แสนยากลำบาก เจอรถติด คนบนรถไฟฟ้าเยอะ เจอแอ่งน้ำตามทางเท้าใวัฝนตก แต่หากเปรียบเทียบกลุ่มคนพิการที่ต้องใช้วีลแชร์ หรือผู้สูงอายุที่เดินเหินได้ไม่คล่องตัวแล้ว ปัญหาที่พวกเขาต้องพบเจอนั้นอาจจะใหญ่กว่าคนทั่วไป  การเข้าใจในการออกแบบที่จะตอบโจทย์ผู้คนทุกกลุ่มหรือที่เรียกว่า “Universal Design” จะเกิดขึ้นได้นั้นต้องเกิดจากการร่วมมือของทุกคนทุกกลุ่ม โดยต้องปรับเปลี่ยนปัจจัยภายนอกให้เกิดความเหมาะสม แต่สิ่งที่น่าจะตอบโจทย์ทุกคนน่าจะต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้น  นั่นก็คือ “บ้าน” วันนี้ Behind The Design อยากชวนทุกคนลองมองในมุมของคนพิการทางการเคลื่อนไหวและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบพื้นที่