CAMOU CALLING…แต่งห้องไม่ซ้ำใครด้วยลายทหาร

จากกระแสซีรีย์เกาหลีเรื่อง “Descendants of the sun” ที่คนไทยติดตามกันเป็นจำนวนมาก
เรื่องราวอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับทหารก็ได้รับความสนใจมากขึ้น ดังนั้น นอกเหนือจาก ลายทหาร หรือลายพราง (Camouflage) ที่นิยมนำมาใช้ออกแบบสินค้าแฟชั่นต่างๆ มากมายอยู่แล้ว
แสนสิริ บล็อก จึงเสนออีกหนึ่งไอเดียการนำ ‘ลายทหาร’ มาออกแบบตกแต่ง ผ่านการแต่งบ้านให้เก๋ ชิค และไม่เหมือนใคร

ลายทหาร ในห้องนอน

เริ่มกันที่ห้องนอน เป็นห้องแรก ห้องที่เราใช้ชีวิตอยู่มากกว่าครึ่งหนึ่งของห้องทั้งหมดในบ้าน ถ้าเปรียบง่ายๆ ก็เสมือนหัวใจของบ้านเลยก็ว่าได้ คนส่วนใหญ่มักแต่งห้องนอนตามความชอบของตัวเอง เพราะเป็นห้องที่มีความเป็นส่วนตัวที่สุด แล้วถ้าหากเราชอบ ลายทหาร จะแต่งห้องนอนอย่างไรให้บ่งบอกถึงความเป็นทหารมากที่สุด…

ลายทหาร 1

ไอเดียการแต่งห้องนอนลายทหารนั้นมีมากมาย แล้วในแบบฉบับของแสนสิริ เป็นอย่างไร.. เริ่มจากการเลือกวอลล์เปเปอร์  เนื่องจากห้องนอนนั้นเป็นห้องเพื่อการพักผ่อน จึงแนะนำวอลล์เปเปอร์ที่เป็นสีโทนเบจน้ำตาล ที่นอกจากจะเข้ากับธีมการแต่งห้องแล้ว ยังทำให้บรรยากาศห้องดูสบายตา และถ้าหากเรามองลึกไปถึงดีไซน์ของวอลล์เปเปอร์นั้น การเลือกวอลล์เปเปอร์ที่ไม่มีลาย เป็นสีเบจเรียบๆ ก็แสดงให้เห็นถึงบุคลิกที่เรียบง่ายของผู้อยู่ แต่ถ้าหากเลือกที่มีลายหรือมีดีไซน์เพียงเล็กน้อย แสดงว่าบุคคลนั้นเป็นคนที่มีใจรักในงานศิลปะ และเป็นคนที่มีความแตกต่าง หรือถ้าพูดง่ายๆ คือมีความเป็นของตัวเองสูงนั่นเองลายทหาร 2

ต่อมากับการเลือกของตกแต่งห้อง อย่างกรอบรูป ที่ติดด้านบนของหัวเตียง อย่างแรกที่ต้องคำนึงถึง คือ ควรเลือกให้เข้ากับวอลล์เปเปอร์ด้านหลัง อย่างเช่น จากรูปที่เห็นนั้น วอลล์เปเปอร์ค่อนข้างมีดีไซน์ ดังนั้นรูปที่เลือกมาวางควรจะเป็นรูปที่แตกต่างไม่ธรรมดาเช่นเดียวกัน ในทางกลับกัน ถ้าวอลล์เปเปอร์ของห้องนอนเป็นสีเบจธรรมดา ก็สามารถสร้างความเป็นเอกลักษณ์ด้วยกรอบรูปในสไตล์ของตนเอง หรือยังคงเลือกกรอบรูปที่ยังคงความเรียบง่ายของห้องไว้ก็ได้เช่นกัน นอกจากนั้น อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ mood&tone ของห้อง ควรจะเลือกรูปที่ทิศทางของสีไปในโทนเดียวกัน ไม่โดดเด่นจนเกินไป

ลายทหาร 3

ต่อด้วย การเลือกสีผ้าปูที่นอนและปลอกหมอน ควรเลือกผ้าปูที่นอนที่ไม่มีลาย และเป็นสีโทนอ่อน จะทำให้บรรยากาศดูผ่อนคลาย และสบายตา เหมาะกับการพักผ่อน นอกจากนั้น ถ้าหากเลือกผ้าปูที่นอนที่มีลวดลายซับซ้อน อาจจะทำให้ห้องดูรกได้อย่างง่ายดาย ถ้าหากเราต้องการคงความเป็นธีมลายทหาร สามารถใช้ลวดลายทหารผ่านการเลือกลายของปลอกหมอน ไม่ว่าจะเป็นหมอนรองหัว หมอนอิง หรือหมอนข้างก็ได้ทั้งหมด

ลายทหาร บนโต๊ะทำงาน

มุมอีกมุมหนึ่งที่สำคัญภายในบ้าน และเรามักใช้เวลาส่วนมาก็คือ มุมอ่านหนังสือหรือโต๊ะทำงาน ซึ่งเปรียบเสมือนสมองของบ้าน เป็นที่ที่เรามักจะนั่งคิด หรือสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ในการทำงาน แล้วมุมไหนควรจะเป็นมุมของโต๊ะทำงานของเรา…

ลายทหาร 4

สำหรับมุมอ่านหนังสือหรือทำงาน นั้น ควรจะตั้งอยู่ติดกระจก เพื่อให้เราได้รับจากแสงธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นตอนกลางวันหรือตอนกลางคืน เพราะ แสงนั้นจะช่วยในเรื่องของสายตา ทำให้ผ่อนคลายความเหนื่อยล้าเมื่อต้องจ้องตัวอักษรหรือนั่งทำงานนานๆ นอกจากนั้น การมองออกไปนอกหน้าต่าง ก็เปรียบเสมือนการคิดนอกกรอบ ซึ่งอาจจะเป็นส่วนที่ทำให้เราคิดไอเดียที่แปลกใหม่ แตกต่าง สร้างสรรค์และไม่เหมือนใครได้

ห้องรับแขก

คำที่นิยาม ‘ห้องรับแขก‘ ได้ดีที่สุดคงเป็นคำว่า หน้าตาของบ้าน เพราะนอกจากห้องรับแขกจะเป็นห้องแรกที่บุคคลภายนอกเห็นแล้ว ยังเป็นห้องที่บ่งบอกถึงรสนิยมและความชอบของผู้อยู่อาศัยอีกด้วย แล้วจะแต่งห้องรับแขกอย่างไรให้สวย พร้อมทั้งสร้าง first impression ที่ดีให้กับเพื่อนฝูงที่มาเยี่ยมเยียนอีกด้วย

ลายทหาร 5

การตกแต่งห้องรับแขกนั้น หากใช้สีโทนอ่อนในการตกแต่ง จะทำให้บรรยากาศของห้องดูโปร่งและกว้างขึ้น ในส่วนของวอลล์เปเปอร์และของที่ใช้ตกแต่งภายในห้องนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากให้แขกที่มาเยือนนั้นรับรู้ว่าเราเป็นคนมีบุคลิกอย่างไร เรียบง่ายหรือมีสไตล์ อนุรักษ์นิยมหรือทันสมัย เพราะการแต่งห้องลายทหารนั้นแทบไม่มีขีดจำกัด มีของตกแต่งห้องมากมายที่สามารถสื่อถึงคำว่าทหารได้ ดังนั้นเราควรเลือกสิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวเราที่สุดไว้ในห้องรับแขก

โต๊ะทานอาหาร

โต๊ะทานอาหาร อีกมุมหนึ่งของห้องที่น่าสนใจว่าเราควรแต่งอย่างไรให้ตามธีมลายทหาร รวมถึงแต่งอย่างไรให้มีบรรยากาศน่านั่งพูดคุยสังสรรค์กันได้อย่างยาวนาน

ลายทหาร 6

การตกแต่งมุมรับประทานอาหารในธีมทหารนั้นไม่ยากเลย เพียงแค่เปลี่ยนของตกแต่งบนโต๊ะทานอาหาร จากแจกันดอกไม้สีหวานที่สุดต่างจากธีมของห้อง เป็นของตกแต่งเก๋ๆ ชิ้นหนึ่ง ก็เปลี่ยนห้องให้ดูดีมีระดับ และชิคไม่เหมือนใคร

ลายทหาร 7

ลายทหาร 8

สิ่งที่เป็นตัวละครหลักอีกหนึ่งสิ่งบนโต๊ะอาหาร ก็คือ ของจำพวกจาน แก้ว และผ้ารองจาน ที่เพียงแค่เลือกให้สีเป็นไปในโทนเดียวกับบริเวณห้อง ก็สามารถทำให้มุมนี้ของห้องดูเป็นอีกมุมที่น่านั่งไปทั้งวันได้เช่นเดียวกัน

ห้องน้ำ

สุดท้ายกับการตกแต่งห้องน้ำ ถ้าคิดอย่างง่ายๆ เราอาจจะมองว่าการตกแต่งห้องน้ำนั้นไม่สำคัญอะไร เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ส่วนตัวของเราที่คนอาจจะไม่ค่อยได้เข้าไป แต่ถ้าคิดอย่างถี่ถ้วน ห้องน้ำเป็นอีกห้องที่บุคคลภายนอกเข้าถึงได้ง่าย และบ่งบอกถึงความเป็นตัวเรา ทั้งในเรื่องของการตกแต่งและความสะอาดในบริเวณห้องน้ำอีกด้วย ห้องน้ำจึงเป็นอีกห้องที่เราควรตกแต่งและดูแลเป็นพิเศษ

ลายทหาร 9

การตกแต่งห้องน้ำอย่างง่ายที่สุด คือ การเลือกสีหรือลายของกระเบื้องห้องน้ำ รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องน้ำให้ตรงตามธีมที่เราอยากแต่งห้อง แค่นั้นก็เพียงพอต่อการตกแต่งห้องน้ำ แต่ก็อย่าลืมคำนึงถึงความสะดวกสบายในการใช้งานให้มาเป็นอันดับหนึ่งเสมอ

ภาพทั้งหมดจากห้องตัวอย่างโครงการ EDGE Sukhumvit 23

ยังมีไอเดียการแต่งห้องอีกมากมายที่ แสนสิริ บล็อก ขอแนะนำใน Go Cannes and it can’t go wrong! แต่งห้องสวย สไตล์คานส์ และ เลือกคู่สีคอนโดตากอากาศให้เป๊ะ เหมือนห้องตัวอย่าง

Related Articles

BELLOW! อย่าง สีเหลือง ... อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

BELLOW! อย่าง สีเหลือง … อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

อย่าง “สีเหลือง” เบลโล่วว!  พร้อมแจกความสดใสไปทั่วเมืองกับเหล่าวายร้ายจอมป่วน “MINION” ที่กลับมาสร้างสีสันความสนุกอีกครั้ง ทำให้ปิ๊ง! ไอเดียและได้แงบันดาลใจจากสีเหลือ เหล่านี้ ถ้านำมาแต่งบ้าน จะนำไปแมตช์ตรงไหนให้ดูสนุกและสดใสได้บ้างนะ มาดูกันเลย สีเหลืองเป็นสีสันแห่งความสุข ความสดใส สร้างความคิดสร้างสรรค์ และเติมแรงบันดาลใจ หากเลือกโทนสีที่ใช่และเลือกใช้ให้ลงตัว เช่น การไล่เฉดสีเข้ม-อ่อน และจัดสรรสัดส่วนให้พอเหมาะ

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN 40 ปีแห่งการดีไซน์ เล่าผ่านยุคสมัยอันรุ่งเรืองทางศิลปะ

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคสมัย “ศิลปะ” ก็ยังคงเป็นสิ่งสร้างความจรรโลงใจ เพลิดเพลิน รื่นรมย์ และผ่อนคลายให้กับมนุษย์ จากความวิจิตรงดงามในด้านต่างๆ ทั้ง สถาปัตยกรรม ประติมากรรม วรรณกรรม จิตรกรรม รวมไปถึงคีตศิลป์ต่างๆ ทั้งหมดทั้งมวลได้รับการรังสรรค์และร้อยเรียงกันด้วย “การดีไซน์” ให้ลงตัว บทบาทของความผู้ด้านดีไซน์ของ แสนสิริ เองนั้นก็เองก็เริ่มจากความเชื่อ…เชื่อในความเป็นไปได้ใหม่ๆ พร้อมสานต่อยุคสมัยแห่งความรุ่งเรืองทางศิลปะให้คงอยู่ไปจนถึงอนาคต

Behind The Design EP3

Behind The Design EP.3: เพราะบ้านคือพื้นที่ของทุกคน? การดีไซน์ ⇆ ความเท่าเทียม

ในการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันเราอาจจะเจอกับหลายเหตุการณ์ที่ยากลำบากไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่แสนยากลำบาก เจอรถติด คนบนรถไฟฟ้าเยอะ เจอแอ่งน้ำตามทางเท้าใวัฝนตก แต่หากเปรียบเทียบกลุ่มคนพิการที่ต้องใช้วีลแชร์ หรือผู้สูงอายุที่เดินเหินได้ไม่คล่องตัวแล้ว ปัญหาที่พวกเขาต้องพบเจอนั้นอาจจะใหญ่กว่าคนทั่วไป  การเข้าใจในการออกแบบที่จะตอบโจทย์ผู้คนทุกกลุ่มหรือที่เรียกว่า “Universal Design” จะเกิดขึ้นได้นั้นต้องเกิดจากการร่วมมือของทุกคนทุกกลุ่ม โดยต้องปรับเปลี่ยนปัจจัยภายนอกให้เกิดความเหมาะสม แต่สิ่งที่น่าจะตอบโจทย์ทุกคนน่าจะต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้น  นั่นก็คือ “บ้าน” วันนี้ Behind The Design อยากชวนทุกคนลองมองในมุมของคนพิการทางการเคลื่อนไหวและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบพื้นที่