Carrara Marble วัสดุธรรมชาติ ล้ำค่าสู่ผลงานศิลปะระดับโลก

ด้วยเอกลักษณ์ในลวดลายหินตามธรรมชาติ ความงดงามทนทานเหนือกาลเวลา และขั้นตอนซับซ้อนในการนำมาใช้ หินอ่อนจึงกลายเป็นวัสดุที่นักออกแบบใช้สร้างสรรค์สถาปัตยกรรมชั้นสูง

แหล่งหินอ่อนที่ดีที่สุดของโลกอยู่ที่ เมือง Carrara ประเทศอิตาลี ซึ่งมีหินอ่อนคุณภาพสูงสีขาวส่องสว่าง ผสานลายเส้นสีเทาอันงดงาม มีเอกลักษณ์ของลวดลายแตกต่างกันไปตามธรรมชาติต้นกำเนิดและตามแต่ละเนื้อหิน โดยนอกจากใช้ตกแต่งสถาปัตยกรรมแล้ว เมื่อมองย้อนไปในอดีต หินอ่อนจากเมือง Carrara นี้เองที่ศิลปินเอกของโลกหลายยุคสมัยเลือกใช้เพื่อรังสรรค์ผลงานศิลปะมาสเตอร์พีซอันยิ่งใหญ่

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

หินอ่อนจากเมือง Carrara ถูกใช้เป็นองค์ประกอบของวิหาร Pantheon อันโด่งดังในกรุงโรม เป็นวัสดุในการรังสรรค์ Marble Arch ในกรุงลอนดอน และที่สำคัญถูกเลือกโดยศิลปินเอกชื่อก้องโลก Michelangelo ในการสร้างสรรค์รูปปั้นแกะสลัก David  และรูปปั้นแกะสลัก Pieta ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นประติมากรรมมาสเตอร์พีซแห่งยุคเรเนสซองส์ และต่อมาก็ได้กลายมาเป็นผลงานมาสเตอร์พีซของโลก

Michelangelo-pieta-index-new
Pieta สลักจากหินอ่อนเป็นรูปพระแม่มารี ในอ้อมแขนมีพระศพพระเยซูถูกตรึงไม้กางเขน เป็นผลงานที่โดดเด่นทั้งลักษณะกายวิภาคไปจนถึงเสื้อผ้าที่มีรายละเอียดอ่อนช้อย และด้วยวัสดุที่เป็นหินอ่อนชั้นดีเมื่อโดนแสงจะทำให้ความงดงามยิ่งเด่นชัด ผลงานแห่งความภาคภูมิใจชิ้นนี้
เป็นเพียงชิ้นเดียวที่ Michelangelo สลักชื่อตัวเองไว้

Photo credit : cdn.accademia.org
Photo credit : cdn.accademia.org

รูปแกะสลัก David ที่มีชื่อเสียง ถูกสร้างสรรค์ไว้เมื่อปี ค.ศ.1501-1504 มีความงดงามในหลายแง่มุม ทั้งการถ่ายทอดความแข็งแกร่งของมนุษย์ และความพิถีพิถันในรายละเอียดอย่างเส้นเลือด ผม กล้ามเนื้อ และแม้ล่วงเลยมาแล้วกว่า 500 ปี ประติมากรรม David ที่ตั้งตระหง่านอยู่ที่ Accademia Gallery ในเมืองฟลอเรนซ์ ก็ยังคงทนถาวร สะท้อนความงามที่เหนือกาลเวลา

IMG_8779

สำหรับ 98 Wireless หินอ่อนได้ถูกนำมาใช้ตกแต่งทั้งห้องน้ำ ห้องครัว โดยนำมาต่อลายอย่างมีเอกลักษณ์ ซึ่งการต่อลายนั้นเป็นศิลปะที่ต้องใช้ความละเมียดละไม เพราะลายหินถูกรังสรรค์มาโดยธรรมชาติ ยากที่จะคาดเดา โดยขั้นตอนการคัดสรรหินไปจนถึงการนำมาต่อลายให้ลงตัวที่
98 Wireless ใช้ระยะเวลาถึง 7 ปี

คุณเศรษฐา ทวีสิน เดินทางไปเลือกหินอ่อนด้วยตัวเอง ณ เมืองคาร์ราร่า ประเทศอิตาลี
คุณเศรษฐา ทวีสิน เดินทางไปเลือกหินอ่อนด้วยตัวเอง ณ เมืองคาร์ราร่า ประเทศอิตาลี

Low-res Sansiri 98W Interior Shot 1
Master Bathroom โครงการ 98 Wireless

Low-res Sansiri 98W Interior Shot 9

98 Wireless ได้ถูกบรรจงตกแต่งห้องที่พักอาศัยด้วยหินอ่อนคุณภาพสูงหลากลวดลายจากเมือง Carrara รวมถึงหินอ่อนสีขาวบริสุทธิ์ที่หายากที่สุดในโลกอย่าง Statuario

อีกทั้งยังไม่ได้เลือกจากภูเขา แต่เป็นการเฟ้นหาหินอ่อนจากแผ่นหินหลายร้อยแผ่นในประเทศอิตาลี ถึงแม้จะมีราคาที่สูงกว่า แต่เพื่อการคัดสรรอย่างละเมียดละไมให้ได้มาซึ่งหินอ่อนอันมีเส้นสายลวดลายตามธรรมชาติที่ลงตัวเหมาะเจาะกับแต่ละห้อง เพื่อให้เกิดเอกลักษณ์และความงดงามและยังสะท้อนคุณค่าของวัสดุที่ดีที่สุดในโลกที่จะคงอยู่เหนือกาลเวลาที่ 98 Wireless เพราะที่นี่

‘THE BEST COMES AS STANDARD’

WWW.98WIRELESS.COM

Related Articles

BehindTheDesign_Ep02-3

Behind the design EP.2 สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร ?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ วันนี้ Behind

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?