ปรับลุคบ้าน Loftให้ตอบโจทย์สาวๆ

ความจริงแล้วสไตล์ลอฟท์ไม่ได้ถูกจำกัดไว้เพียงแค่ความดิบ ความเท่ หรือเฉพาะผู้ชายที่หลงใหลเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงความเรียบง่ายที่ใครก็เข้าถึงได้ แม้กระทั่งสาวๆ เองก็สามารถนำไปใช้เพื่อปรับลุคใหม่ให้บ้านหรือมุมโปรดของตัวเองให้มีเสน่ห์สไตล์ลอฟท์ได้ อาจดึงเอาวัสดุ ลูกเล่น หรือของตกแต่งจากสไตล์อื่นๆ ที่ตัวเองสนใจเข้าไปผสมผสานเพื่อสร้างสไตล์ที่แตกต่างและเป็นตัวเองมากขึ้นก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องผิด

Minimal Style

ภาพจากโครงการ : ทาวน์ อเวนิว ซิกซ์ตี้ วิภาวดี 60
ภาพจากโครงการ : ทาวน์ อเวนิว ซิกซ์ตี้ วิภาวดี 60

สำหรับสาวๆ คนไหนที่ต้องการเน้นความอบอุ่นและเรียบง่าย งานไม้ก็ถือเป็นตัวช่วยสำคัญในการสร้างบรรยากาศผ่อนคลายด้วยโทนสีน้ำตาล อาจเริ่มจากการปูพื้นไม้ให้รู้สึกสบายเท้าเวลาเดิน ไปจนถึงการเปลี่ยนประตูหน้าต่างให้ดูเข้ากันมากขึ้น  เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่มีรูปทรงเรียบง่ายไม่ต้องมากชิ้นจนดูอึดอัดเพื่อสะท้อนความมินิมอลให้ชัดเจนตามที่ต้องการ และสามารถเข้ากับสไตล์ลอฟท์จากของตกแต่งชื้นอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟเพดานหรือชั้นวางของที่นำท่อเหล็กมาเป็นส่วนประกอบได้อย่างโดดเด่นและน่าสนใจ ซึ่งนอกจากงานไม้แล้วการนำพรมหรือผ้ามาร่วมตกแต่งก็ยังช่วยให้ภาพรวมของห้องมีความอ่อนโยนไม่แข็งทื่อจนเกินไป

เฟอร์นิเจอร์สรูปทรงเรียบง่ายไตล์มินิมอลที่สามารถเข้าได้กับการตกแต่งทุกๆ สไตล์ Credit : www.walesandwales.com, emmas.blogg.se 

Pattern Gimmick

ภาพจากโครงการ : ทาวน์ อเวนิว ซิกซ์ตี้ วิภาวดี 60
ภาพจากโครงการ : ทาวน์ อเวนิว ซิกซ์ตี้ วิภาวดี 60

ขยับลูกเล่นขึ้นมาด้วยการใช้กิมมิคของลวดลายมาเพิ่มความหลากหลายให้สไตล์ลอฟท์ดูน่าสนใจให้มากขึ้น ซึ่งก็แล้วแต่ความชอบของสาวๆ ว่าอยากได้ลวดลายสไตล์ไหน จะเป็นเรโทร คลาสสิค หรือกราฟฟิกทันสมัย โดยเริ่มต้นจากลวดลายบนเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งซึ่งเมื่อเบื่อขึ้นมาก็สามารถเคลื่อนย้ายหรือเปลี่ยนใหม่ได้ง่าย เช่นมุมนั่งเล่นตัวอย่างที่เลือกใช้พรมลายก้างปลามาปูบนพื้นกระเบื้องเพื่อเพิ่มเลเยอร์อีกชั้น อีกทั้งยังเลือกโซฟาลายหินอ่อนสีดำที่มีสัดส่วนของสีพื้นมากขึ้น ช่วยให้ไม่ลายตาจนเกินไปและได้ความเท่ทันสมัยดูไม่น่าเบื่อ ตกแต่งผนังด้วยรูปภาพที่มีการเว้นขาวเพื่อพักสายตาบ้างแต่ยังคงความต่อเนื่องกันของลวดลายให้บ้านลอฟท์ดูมีสไตล์ลงตัว

studioart-milan-design-week-2017-43122-11307032 (1)

หากไม่ต้องการลวดลายที่เด่นชัดอาจเลือกใช้เป็นวัสดุหรือของตกแต่งที่มีเท็กซ์เจอร์เล่นแสงและเงาก็เท่ไปอีกแบบ Credit : trends.archiexpo.com

Make it Fun

 ภาพจากโครงการ : สิริ สแควร์ เจริญกรุง 80
ภาพจากโครงการ : สิริ สแควร์ เจริญกรุง 80

หลุดจากกรอบของเฟอร์นิเจอร์แบบเดิมๆ ที่บางทีก็ชวนให้น่าเบื่อด้วยรูปทรงธรรมดาทั่วไป ลองเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ที่ดูแปลกตามากขึ้น เช่นการเลือกใช้สตูลทรงกลมหลากหลายขนาดมาวางแบบ Random บนพื้นให้ได้นั่งเล่นชิลๆ กับฟิลบรรยากาศแบบแคมป์ปิ้ง ซึ่งมีการนำเอากระโจมชนเผ่ามาวางเป็นไฮไลท์ให้น่าตื่นเต้นร่วมกับเฟอร์นิเจอร์สไตล์ลอฟท์ที่มีอยู่แล้วอย่างเตียงโครงเหล็ก และนอกจากของตกแต่งลอยตัวแล้วยังมีการเพิ่มดีไซน์ให้กับผนังหัวเตียงด้วยการกรุแผ่นไม้รูปทรงสามเหลี่ยมเพื่อความสอดคล้องและต่อเนื่องกับตัวกระโจม พร้อมการคุมโทนสีที่ชวนให้สไตล์ลอฟท์สนุกสนานห้องนี้มีความน่าค้นหาพร้อมกันไปด้วย

verner-panton-pantonic-chair-1966-1435572792 

เพิ่มความสนุกสนานด้วยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งรูปทรงแปลกตา หรือจะเป็นงานศิลปะก็สามารถนำมาตั้งโชว์ให้โดดเด่นได้เช่นกัน Credit : www.italianbark.com, patternity.org

Feminine Loft

ภาพจากโครงการ : ทาวน์ อเวนิว ซิกซ์ตี้ วิภาวดี 60
ภาพจากโครงการ : ทาวน์ อเวนิว ซิกซ์ตี้ วิภาวดี 60

ขาดไม่ได้คงเป็นสไตล์ที่มีความอ่อนหวานของสาวๆ แฝงอยู่ กับบรรดา Item กระจุกกระจิกที่สามารถนำออกมาใช้ตกแต่งเพื่อเพิ่มสีสันให้กับห้องสไตล์ลอฟท์ได้ ด้วยการนำไอเดียของตู้ดิสเพลย์ในช็อปเสื้อผ้ามาปรับใช้กับตู้เสื้อผ้าของคุณเอง โดยเปลี่ยนจากบานตู้ที่เป็นบานทึบให้กลายเป็นบานกระจกใสเพื่อให้มองเห็นได้ง่าย รวมถึงการดีไซน์โต๊ะตรงกลางสำหรับวางเครื่องประดับด้วยการใช้โครงเหล็กประกอบกับตะแกรงเหล็กฉีกให้มองเห็นข้าวของภายในและได้ความนุ่มนวลมาลดความดิบแข็งของสไตล์ลอฟท์ไปในตัว และนอกจากนั้นยังมีฟังก์ชั่นของการแบ่งกั้นพื้นที่ระหว่างเตียงด้วยการติดตั้งม่านให้สามารถเปิดปิดเพื่อความเป็นส่วนตัว ชวนให้นึกถึงห้องแต่งตัวตามช็อปต่างๆ ที่สาวๆ คุ้นเคย

7c221b7c3e0208193d2419c9de17de9b

สำหรับห้องที่มีพื้นที่จำกัดและไม่อยากเพิ่มความอึดอัดด้วยตู้เสื้อผ้า สามารถทำแค่ราวแขวนก็ช่วยให้ห้องดูโปร่งมากขึ้นได้ Credit : www.pinterest.com

หากคุณสนใจไอเดียการตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ สามารถหาแรงบันดาลใจได้ที่

DLYDesign Loft -Style Yourself : ไอเดียแต่งบ้านง่ายสไตล์ลอฟท์

Work Style X Loft Design : อาชีพมีสไตล์ กับบ้านดีไซน์ลอฟท์

5 คาแรกเตอร์ แต่งห้องสไตล์ New York Loft

หรือย้อนไปดูเรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ ใน Design & Living

Related Articles

BELLOW! อย่าง สีเหลือง ... อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

BELLOW! อย่าง สีเหลือง … อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

อย่าง “สีเหลือง” เบลโล่วว!  พร้อมแจกความสดใสไปทั่วเมืองกับเหล่าวายร้ายจอมป่วน “MINION” ที่กลับมาสร้างสีสันความสนุกอีกครั้ง ทำให้ปิ๊ง! ไอเดียและได้แงบันดาลใจจากสีเหลือ เหล่านี้ ถ้านำมาแต่งบ้าน จะนำไปแมตช์ตรงไหนให้ดูสนุกและสดใสได้บ้างนะ มาดูกันเลย สีเหลืองเป็นสีสันแห่งความสุข ความสดใส สร้างความคิดสร้างสรรค์ และเติมแรงบันดาลใจ หากเลือกโทนสีที่ใช่และเลือกใช้ให้ลงตัว เช่น การไล่เฉดสีเข้ม-อ่อน และจัดสรรสัดส่วนให้พอเหมาะ

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN 40 ปีแห่งการดีไซน์ เล่าผ่านยุคสมัยอันรุ่งเรืองทางศิลปะ

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคสมัย “ศิลปะ” ก็ยังคงเป็นสิ่งสร้างความจรรโลงใจ เพลิดเพลิน รื่นรมย์ และผ่อนคลายให้กับมนุษย์ จากความวิจิตรงดงามในด้านต่างๆ ทั้ง สถาปัตยกรรม ประติมากรรม วรรณกรรม จิตรกรรม รวมไปถึงคีตศิลป์ต่างๆ ทั้งหมดทั้งมวลได้รับการรังสรรค์และร้อยเรียงกันด้วย “การดีไซน์” ให้ลงตัว บทบาทของความผู้ด้านดีไซน์ของ แสนสิริ เองนั้นก็เองก็เริ่มจากความเชื่อ…เชื่อในความเป็นไปได้ใหม่ๆ พร้อมสานต่อยุคสมัยแห่งความรุ่งเรืองทางศิลปะให้คงอยู่ไปจนถึงอนาคต

Behind The Design EP3

Behind The Design EP.3: เพราะบ้านคือพื้นที่ของทุกคน? การดีไซน์ ⇆ ความเท่าเทียม

ในการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันเราอาจจะเจอกับหลายเหตุการณ์ที่ยากลำบากไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่แสนยากลำบาก เจอรถติด คนบนรถไฟฟ้าเยอะ เจอแอ่งน้ำตามทางเท้าใวัฝนตก แต่หากเปรียบเทียบกลุ่มคนพิการที่ต้องใช้วีลแชร์ หรือผู้สูงอายุที่เดินเหินได้ไม่คล่องตัวแล้ว ปัญหาที่พวกเขาต้องพบเจอนั้นอาจจะใหญ่กว่าคนทั่วไป  การเข้าใจในการออกแบบที่จะตอบโจทย์ผู้คนทุกกลุ่มหรือที่เรียกว่า “Universal Design” จะเกิดขึ้นได้นั้นต้องเกิดจากการร่วมมือของทุกคนทุกกลุ่ม โดยต้องปรับเปลี่ยนปัจจัยภายนอกให้เกิดความเหมาะสม แต่สิ่งที่น่าจะตอบโจทย์ทุกคนน่าจะต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้น  นั่นก็คือ “บ้าน” วันนี้ Behind The Design อยากชวนทุกคนลองมองในมุมของคนพิการทางการเคลื่อนไหวและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบพื้นที่