ทำไมตรุษจีน ใครๆ ก็ไปเยาวราช

ตุ้งแช่ ตุ้งแช่..เสียงตีกลองและฉาบของคณะเชิดสิงโตทำให้รู้ว่าเทศกาลที่เหล่าอาหมวย อาตี๋รอคอยอย่าง “ตรุษจีน” ได้มาถึงแล้ว… และหากว่าด้วยเทศกาลตรุษจีนถนนเส้นที่ครึกครื้นและมีรถติดหนักกว่าที่ไหนๆ ก็คงหนีไม่พ้น “เยาวราช” ที่เหล่าลูกหลานชาวจีนจะต้องพุ่งตัวกันมาที่นี่เพื่อช็อปของไหว้เจ้า หรือมาไหว้พระแก้ชงเสริมสิริมงคล เรียกได้ว่าเยาวราชคือฮับที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ในช่วงตรุษจีนเลยล่ะ

จากอาหมวยเล็กในวันนั้น สู่หมวยใหญ่ในวันนี้ จากคนที่เคยได้รับอั่งเปาทุกปี ต้องกลายมาเป็นคนแจกอั่งเปาเสียเองในวัยที่เริ่มทำงานมีรายได้เป็นของตัวเองแล้ว แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปสำหรับหมวยใหญ่คนนี้ไม่ใช่แค่เรื่องของซองแดง แต่ตอนนี้เราได้ก้าวเข้าสู่วงการใหม่อย่างมูเตลูหรือที่ใครๆ ก็เรียกคนที่อยู่ในวงการนี้ว่า “สายมู” นั่นทำให้เราเริ่มใส่ใจและสังเกตสิ่งที่อาม่า อาโกว หรือหม่าม๊า ทำในช่วงตรุษจีน ทั้งเรื่องการเลือกซื้อของไหว้ วิธีการและลำดับการไหว้ หรือแม้แต่ธรรมเนียมปฏิบัติต่างๆ เพราะไม่ว่าใครก็ต้องการโชคลาภและสิริมงคลทั้งนั้นจริงไหม?

และนั่นเองเป็นที่มาที่ทำให้เราได้ทำความรู้จักจนถึงขั้นสนิทกับย่านชุมชนชาวจีนอย่าง “เยาวราช” แหล่งรวมทุกกิจกรรมวันตรุษจีนทั้ง “จ่าย-ไหว้-เที่ยว” ครบจบในที่เดียว วันนี้เราเลยขออาสาเป็นไกด์พาไปบุกย่านเยาวราชกัน

Sansiri Blog_Chinese New Year008

ซื้อของไหว้ครบตามลิส ชีวิตไม่เคยโดนอาม่าดุ

เรากล้าพนันได้เลยว่าใครที่เกิดมาเป็นลูกหลานชาวจีนคงไม่มีใครไม่รู้จักหรือไม่เคยไปเยาวราชแน่ๆ เพราะที่นี่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน ยิ่งในช่วงตรุษจีนแบบนี้เหล่าอาม่า หม่าม๊า หรืออาโกว ก็ต้องให้ลูกหลานอย่างเราขับรถพามาย่านนี้เพื่อมาซื้อบรรดาของไหว้ตรุษจีน ตั้งแต่ขนมเข่ง ขนมเทียน ผลไม้ เนื้อสัตว์ ยันกระดาษไหว้เจ้า เพราะที่นี่เค้ามีขายครบทุกอย่าง

ยิ่งหม่าม๊าของเราแล้วหล่ะก็ ไม่ยอมน้อยหน้าใครแน่นอน ต้องจัดของไหว้เซ็ตใหญ่ เน้นความอลังการเป็นประจำทุกที แต่ถึงจะตระการตาหรือแปลกใหม่ขนาดไหน ของไหว้ก็จะต้องถูกหลักตามประเพณีที่สืบทอดกันมา อย่างกระดาษไหว้ก็มีหลากหลายรูปแบบและการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ทั้ง กระดาษไหว้เจ้า ที่ก็ตรงๆ ตามชื่อ คือกระดาษที่ใช้สำหรับไหว้เจ้าที่ เทพเจ้าต่างๆ ซึ่งบางชนิดก็สามารถนำไปใช้บรรพบุรุษได้เช่นกัน และ กระดาษไหว้บรรพบุรุษ ที่ใช้สำหรับไหว้อากง อาม่า หรือญาติที่ล่วงลับไปแล้วของเรา ซึ่งกระดาษนี้ไม่สามารถนำไปใช้สำหรับการไหว้เจ้าได้

Sansiri Blog_Chinese New Year012
รูปภาพจาก sangkapan.com

ขอออกตัวแทนคนไทยเชื้อสายจีนหลายๆ บ้านไว้ก่อนนะว่าแต่ละบ้านก็จะมีวิธีการไหว้ และการพับกระดาษที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่ความเชื่อ และความสะดวกของแต่ละบ้าน

ใครที่ว่าดวงชง ก็จงมาที่เยาวราช

เรื่องของไสยศาสตร์ก็เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล แต่สำหรับหมวยใหญ่คนนี้มันคงกลายเป็นเรื่องสำคัญไปแล้ว ก็ไม่ได้เรียกว่า งมงาย แต่หากใครบอกว่าทำแล้วดีเราก็ต้องทำไว้ก่อนล่ะจริงไหม? ยิ่งหลังจากผ่านปีเก่าเข้าสู่ปีใหม่ด้วยแล้ว สิ่งที่แรกที่ต้องทำก็คือการเช็คว่าปีนี้เราตกอยู่ในตารางปีชงช่องไหนรึเปล่า ไม่ว่าจะชงตรง หรือชงร่วมก็ต้องรีบไปแก้ชงกันให้เสร็จก่อนล่วงเลยไปนาน

และแหล่งแก้ชงที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของกรุงเทพจะอยู่ที่ไหนไปไม่ได้นอกจากถนนเส้นเยาวราชนี้ เพราะช่วงต้นปีแบบนี้ทีไรเหล่าสายมูจากทั่วทุกสารทิศก็จะต้องแห่กันมาไหว้แก้ชงที่ “วัดเล่งเนี่ยยี่” หรือวัดมังกร แต่เคยรู้ไหมว่าหลักการไหว้แก้ปีชงที่ถูกต้องควรจะไหว้หลังจากตรุษจีน ที่เราได้ส่งเทพเจ้ากลับขึ้นสวรรค์ไปแล้ว

ซึ่งปี 2563 นี้ วันตรุษจีนจะตรงกับวันที่ 25 มกราคม ถ้าพร้อมแล้วก็…อย่าพึ่งไป! เรามาเตรียมตัวให้พร้อมเพิ่มความรู้กันสักหน่อยว่า “การแก้ชง” ที่ถูกต้องนั้นจะต้องทำอะไรบ้าง

Sansiri Blog_Chinese New Year010

Sansiri Blog_Chinese New Year009

Step 1 : สองมือล้วงกระเป๋า สองเท้าก้าวเข้ามา เตรียมเงินของคุณให้พร้อมแล้วเปย์เหล่าอาโกว อาอี๊ที่ยืนขายเซ็ตของไหว้บริเวณหน้าวัดได้เลย ไม่ต้องเตรียมของมาจากบ้านให้เสียเวลา เพราะที่นี่อาโกวเค้าเตรียมไว้ให้แล้วครบเซ็ต เรียกได้ว่าสะดวกสบายถูกต้องตามหลักแน่นอน

Step 2 : เดินไปยังจุดบริการของวัด ซึ่งจะมีเต้นท์ที่จัดเตรียมกระดาษไหว้แก้ชงไว้ให้เราเขียนชื่อ-สกุล และวัน เดือน ปีเกิด โดยกระดาษนี้เราจะฝากไว้ กับทางวัดทั้งปี คิดง่ายๆ ก็เหมือนการฝากดวงชะตาเอาไว้ ซึ่งทางวัดจะนำกระดาษเหล่านี้มาสวดคุ้มครองดวงชะตาให้ตลอดทั้งปี

Step 3 : นำกระดาษไหว้ที่เราเขียนชื่อไว้แล้ว มาลูปที่ตัวของเราตั้งแต่หัวจรดเท้า เป็นเสมือนการปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีออกจากตัว ซึ่งการลูปเนี่ย จะทำแบบซี้ซั้วมั่วนิ่มไม่ได้นะ เราจะต้องลูปบนลงล่างตามอายุของเราด้วย ซึ่งมีเคล็ดลับมาแนะนำว่า อย่าไปคนเดียว! ควรมีเพื่อนไปด้วยเพราะจะได้ให้เพื่อนช่วยลูปให้ได้

Step 4 : หลังจากเสร็จแล้ว ให้นำกระดาษไหว้แก้ชงไปวางไว้ที่กระจาดของทางวัด ซึ่งจะอยู่บริเวณหน้าองค์ไท้ส่วยเอี๊ย ก่อนจะวางก็อย่าลืมขอพรให้ท่านช่วยคุ้มครองเราตลอดปีด้วยหล่ะ

Step 5 : หลังจากไหว้ปีชงเสร็จแล้ว ก็เริ่มไหว้ตามจุดต่างๆ ของวัดได้เลย ซึ่งทางวัดเค้ามีติดป้ายตัวเลขของลำดับการไหว้ไว้ติดอยู่ที่กระถางธูปแต่ละจุด อย่าลืมไหว้ให้ครบด้วยนะ

กาลเวลาเปลี่ยน เยาวราชก็เปลี่ยน

ในสมัยก่อนหากพูดถึงเยาวราช ใครๆ ก็มักจะจินตนาการเห็นภาพอากง อาม่ามาช็อปจับจ่ายซื้อของ แต่ปัจจุบันถนนเส้นนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว เพราะไม่ว่าจะเจนเนเรชั่นไหนก็ถูกดึงดูดมาที่นี่ ด้วยการเป็นย่านที่มีการผสมผสานไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่เข้าไปมากขึ้น มีร้านเก๋ๆ หรือคาเฟ่เปิดใหม่เกิดขึ้นมากมาย หรือร้านที่ดังอยู่แล้วหลายๆ ร้านก็มีการให้ทายาทรุ่นใหม่ๆ เข้ามาบริหารกิจการแทน เราจึงได้เห็นสีสันของเยาวราชที่แตกต่างออกไปจากเดิม วันนี้เราขอยกตัวอย่าง 2 ร้านดังที่คิวแน่นตลอดเวลามาให้ดูกัน

ร้านขนมจีบแป๊ะเซียะ

ร้านขนมจีบที่อยู่ดีๆ ก็ฮอตขึ้นมา เข้าสู่ตลาดแมสได้อย่างงงๆ แต่ไม่ได้จะอวดนะว่าหมวยใหญ่อย่างเรากินมาตั้งแต่ 6-7 ขวบแล้วล่ะ ทุกวันนี้พอกลับไปซื้อ คนขายก็ยังคงเป็นอาแปะคนเดิม เพิ่มเติมคือลูกค้าที่เยอะขึ้นมาก ต่อคิวยาวเป็นหางว่าว ตกเที่ยงอาแปะก็ขายเกลี้ยงเก็บร้านกลับบ้านได้แล้ว

ร้านขนมจีบของอาแปะเป็นร้านรถเข็นเล็กๆ ที่ตั้งอยู่บริเวณหน้าวัดมงคลสมาคม ที่ด้านในเปิดบริการเป็นที่จอดรถสำหรับคนมาเดินเยาวราช ร้านอาแปะเปิดมานานกว่า 50 ปีแล้ว แต่ฝีมือก็ยังอร่อยคงเส้นคงวาอยู่เลย…ขอซูฮกอาแปะเลย

พิกัด: หน้าวัดมงคลสมาคม

Sansiri Blog_Chinese New Year015
รูปภาพจาก KanomjebPaexia

Sansiri Blog_Chinese New Year017

Ba Hao Tian Mi (ปา เฮ่า เถียน มี่)

แหม! พอพูดชื่อร้านนี้ เหล่าวัยรุ่นคงไม่มีใครไม่รู้จักหรอก ก็ฮอตฮิตติดลมบนเสียขนาดนี้ หลายคนรู้จัก Ba Hao Tian Mi ในชื่อของบ้านหมายเลข 8 ร้านขนมหวานเล็กๆ ที่ตกแต่งสไตล์จีนพร้อมเมนูเด็ดดวงอย่างพุดดิ้งรสชาติต่างๆ ร้านนี้เค้าขายแค่พุดดิ้ง เครื่องดื่ม และขนมปังปิ้งเท่านั้น ซึ่งในแต่ละเมนูเค้าก็มีให้เลือกหลากหลายรสชาติกันเลย

เมนูที่ฮิตถ้าไปต้องสั่งแน่ๆ ก็จะมี Bubble Milk Tea Pudding พุดดิ้งเนื้อนุ่มเด้งผสมชาจีน ราดด้วยน้ำเชื่อมเก๋ากี้สูตรพิเศษของทางร้าน แล้วท็อปอีกชั้นด้วยไข่มุกหนึบๆ เอาใจสายชานมไข่มุกกันสุดๆ Black Sesame Pudding พุดดิ้งที่โรยผงงาดำเคลือบไว้จนมิด มาพร้อมกับน้ำเชื่อมงาดำที่ทานคู่กันแล้วมันเข้ากันอย่างบอกไม่ถูก และ Pork Floss Toast with Egg Yolk Custard ขนมปังปิ้งใส้ครีมคัสตาร์ดไข่แดงเค็ม โรยหน้าด้วยหมูหยอง กินแล้วได้รสชาติหวาน มัน เค็มเข้ากันอย่างลงตัวเลยล่ะ

พิกัด: ซอยถนนแปลงนาม อยู่ขาวมือ จากทางเข้าถนนเยาวราช

Sansiri Blog_Chinese New Year013
รูปภาพจาก Wegocafe x journey
Sansiri Blog_Chinese New Year014
รูปภาพจาก bahaotienmi

 

ไม่ได้มีดีแค่เรื่องกิน แต่ยังเป็นศูนย์กลางธุรกิจที่ไม่เคยหลับไหล

เห็นไหมว่าที่เยาวราชมีครบจบทุกความต้องการของทุกเจนเนอเรชั่นจริงๆ ย่านนี้ไม่ได้ครึกครื้นเฉพาะในช่วงของตรุษจีน เพราะที่นี่ถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญสำหรับธุรกิจการค้าขายอีกด้วย จะว่าไปแล้วเยาวราชก็ถือเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจแห่งแรกของไทยเลยก็ว่าได้ อีกตอนนี้การเดินทางก็สะดวกมากขึ้นด้วยรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน สถานีวัดมังกร

ซึ่งย่านธุรกิจสำคัญของเยาวราชก็คงต้องยกให้ “เสือป่า” อีกทั้งย่านนี้ยังอยู่บริเวณท้องมังกร ซึ่งตามความเชื่อแล้วเป็นทำเลแห่งความมั่งคั่งและเจริญรุ่งเรืองอันจะนำพาโชคลาภเข้ามาสู่ชีวิต ย่านนี้จึงเป็นทำเลทองที่หายาก มีมูลค่าสูง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะได้ครอบครอง เพราะแสนสิริมีทางเลือกที่หาได้ยากเพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีมูลค่าเพิ่มในขุมทรัพย์ย่านเสือป่า-เยาวราชแห่งนี้ได้อย่างลงตัว กับโครงการ ไทเกอร์ เลน ลักซ์ชัวรี่โฮมออฟฟิศ ที่เป็นเจ้าของได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยการขายรูปแบบใหม่แบบเช่า-ซื้อ ราคาต่อเดือนเพียง 49,000 บาท ถือเป็นตัวเลือกที่หาได้ยาก เหมาะแก่การลงทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าที่มากกว่าให้กับชีวิต

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ พิเศษ! สำหรับช่วงเทศกาลตรุษจีน แสนสิริใจดีขอแจกอั่งเปาให้กับลูกค้าด้วยข้อเสนอสุดพิเศษที่แต่ละโครงการเค้าเตรียมใส่ซองสีแดงไว้ให้คุณในช่วงตรุษจีนระหว่างวันที่ 24-26 มกราคมนี้เท่านั้น แล้วมารับอั่งเปาได้ที่โครงการบ้านเดี่ยว คอนโด และทาวน์โฮมของแสนสิริกันนะ

Sansiri Blog_Chinese New Year004_Red Envelop

 

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก : www.gsbgen.com

Related Articles

สุนทรียภาพกับมูลค่าเพิ่มของชีวิต ที่ ไทเกอร์ เลน ใจกลางย่านเสือป่า-เยาวราช

แสงแดดยามเช้าค่อยๆ ทอแสงเปล่งประกายสาดส่องให้ตึกแถวที่ตั้งเรียงรายอยู่ค่อยเห็นชัดเจนขึ้น เสียงของแผงเหล็กกระทบกันดังขึ้นเพื่อเปิดต้อนรับเช้าวันใหม่ ตามมาด้วยกลิ่นของอาหารที่ผสมผสานคลุกเคล้าปรุงแต่งให้เข้ากันโชยมากับลมกระทบปลายจมูก ถนนสายมังกรทั้งเส้นตั้งแต่หัวมังกรบริเวณวงเวียนโอเดียน- ท้องมังกรบริเวณถนนเสือป่า – ไปจนถึงหางมังกรบริเวณปลายสุดของถนน ค่อยๆ ตื่นขึ้นหลังจากหลับใหลไปในค่ำคืนอันแสนยาวนาน ย่านเสือป่า-เยาวราชแห่งนี้กลับมามีชีวิตขึ้นอีกครั้งพร้อมมอบสีสันวันใหม่ให้กับผู้คนที่กำลังหลั่งไหลเข้ามาในย่านที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน เสือป่า-เยาวราช ย่านแห่งชีวิตกับธุรกิจที่ไม่เคยหลับใหล เยาวราช ย่านสำคัญของไทยที่มีความเป็นมายาวนานและเติบโตไปพร้อมๆ กับกระแสวัฒนธรรมสมัยใหม่ในปัจจุบัน ที่ได้กลายเมาป็นสถานที่แห่งความสำเร็จของบรรพบุรุษที่ดำเนินชีวิตอยู่บนเส้นทางสายธุรกิจมาอย่างไม่มีวันยั้งหยุด แท้จริงแล้วเยาวราชถือเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจแห่งแรกของไทยเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นแหล่งศูนย์รวมการค้าขายมากมายที่ทำเงินมหาศาลให้กับประเทศ เยาวราชได้ชื่อว่าเป็นถนนสายมังกร

tiger lane ไทเกอร์ เลน เสือป่า เยาวราช

ไทเกอร์ เลน: เรื่องเล่าจากท้องมังกรถึงเสือป่า โดยมุมมองคนอสังหาฯ

เรื่องมันเกิดขึ้นในวันศุกร์ที่อากาศขมุกขมัว เมื่อบริษัทอสังหาริมทรัพย์ย่านพญาไทได้พาสื่อฯ 10 กว่าชีวิต ออกเดินทางไปยังที่ก็ไม่ได้จะไกลเท่าไหร่นัก สู่ท้องที่เขตสัมพันธวงศ์ จังหวัดกรุงเทพมหานคร ย่านประวัติศาสตร์ที่รู้จักกันในนามว่า เยาวราช-เสือป่า แล้วในสถานที่ที่เต็มไปด้วยชุมชนคนจีน แหล่งรวมร้านทอง อาหารสตรีทฟู้ดรสเด็ด ร้านขายของชื่อดัง หรือแม้แต่ศูนย์รวมอุปกรณ์ไอที มีอะไรเกี่ยวอะไรกับแสนสิริล่ะ? ก็ขอบอกแบบไม่อ้อมค้อมแล้วกันว่า ก็เพราะที่นี้จะมีการเปิดตัว ไทเกอร์ เลน (Tiger