3 สี 3 มุม ครอบคลุมพัฒนาการเด็ก

สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่กำลังวางแผนจะมีลูกน้อยเข้ามาเป็นสมาชิกในครอบครัว คงต้องเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมมากกว่าแค่ของเล่นและของใช้ แต่ควรมองไกลไปถึงอนาคตที่เด็กๆ จะต้องมีพื้นที่เฉพาะเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการในแต่ละด้าน ตั้งแต่การพักผ่อน การเรียนรู้ ไปจนถึงการเล่นสนุกสนาน ซึ่งการเลือกใช้สีสันที่เหมาะเข้ามาร่วมด้วยก็เป็นตัวช่วยสำคัญที่จะดึงดูดพัฒนาการของเด็กออกมาได้ดี แล้วจะใช้สีไหนกับพื้นที่อะไร? วันนี้เรามีคำตอบ

Pastel Colour – สีโทนอ่อน

pastel

โทนสีนี้จัดอยู่ในกลุ่มสีที่ถูกผสมด้วยสีขาวซึ่งเหมาะกับพื้นที่พักผ่อนอย่างมุมห้องนอนที่ควรให้ความผ่อนคลายสบายตา ให้เด็กๆ นอนหลับได้สนิทเพื่อพัฒนาเซลล์สมองและเสริมสร้างจินตนาการระหว่างการนอนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งไม่จำเป็นว่าเด็กผู้ชายจะต้องสีฟ้า หรือเด็กผู้หญิงจะต้องเฉพาะสีชมพู เพราะความหลากหลายของสีสันสามารถดึงดูดพัฒนาการได้หลายด้านตามได้ด้วย โดยเฉพาะเด็กเล็กที่อาจจะยังไม่สามารถจำแนกเรื่องของสีได้

gallery-singlehouse-Habitia-bond-ratchapreuk-11-afcbdcb5-b487-4df4-885f-f682abd4e2a8

1

ภาพจากโครงการ : ฮาบิเทีย บอนด์ ราชพฤกษ์

Ideas Tips : เติมเต็มโลกจินตนาการด้วยการตกแต่งผนังเป็นรูปทรงลายสัตว์ต่างๆ อาจจะใช้การบุผ้าให้รู้สึกนุ่มนิ่ม หรือจะใช้เป็นสติ๊กเกอร์ที่สามารถลอกเปลี่ยนให้เด็กๆ ได้เซอร์ไพร์สไม่น่าเบื่อ

Natural Colour – สีโทนธรรมชาติ

nature

แน่นอนว่าการเรียนรู้จากโทนสีธรรมชาติที่เด็กสามารถมองเห็นและสัมผัสได้จากโทนสีเขียว สีน้ำเงิน สีเหลือง ไปจนถึงสีเอิร์ธโทนซึ่งอยู่ระหว่างความผ่อนคลายและความสดใสก็ช่วยเสริมสร้างให้พัฒนาการของเด็กเดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งโทนสีธรรมชาตินี้แนะนำให้ใช้กับมุมห้องนั่งเล่นสำหรับกิจกรรมอเนกประสงค์ต่างๆ ตั้งแต่วาดภาพระบายสี เล่นดนตรี หรือจะทำการบ้าน ซึ่งช่วยให้เด็กสามารถเรียนรู้และลดความเครียดกับกิจกรรมต่างๆ ได้

Untitled

2

Ideas Tips: เพิ่มความสนุกและน่าสนใจด้วยการตัดกระดาษเป็นรูปทรงใบไม้ตกแต่งร่วมกับต้นไม้จริงให้รู้สึกสดชื่น เสมือนกำลังนั่งเล่นหรือให้เด็กๆ ได้จินตนาการว่ากำลังผจญภัยในป่าเขียวขจี

Full Colour – สีโทนสดใส

full

สีสันสดใสเป็นตัวกระตุ้นพัฒนาการที่ดีระหว่างที่เด็กๆ กำลังวิ่งเล่นหรือทำกิจกรรมสนุกสนาน ซึ่งจะเห็นได้ตามสนามเด็กเล่นที่มักใช้เครื่องเล่นสีสดๆ เป็นตัวดึงดูด โดยสามารถนำเทคนิคนี้มาปรับใช้กับมุมของเล่นสำหรับลูกๆ ด้วยการเลือกตกแต่งเฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็กที่มีสีสัน อาจให้เขาเข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกว่าอยากได้ชิ้นไหนมาไว้ในพื้นที่นั้นๆ ด้วยได้ ซึ่งเด็กจะเริ่มมีการค่อยๆ เรียนรู้และจดจำเรื่องสีจากสิ่งของรอบๆ ไปในตัว

19894573_1464588736935830_180001214050393238_n_Fotor

3

ภาพจากโครงการ : คณาสิริ รังสิต คลอง 2

Ideas Tips : สอดแทรกเรื่องสีไว้กับของเล่นแต่ละชนิดที่ไม่ซ้ำกัน ให้เด็กๆ จดจำว่าของเล่นในแต่ละอันเป็นสีอะไร รวมถึงการเลือกใช้วัสดุที่มีผิวสัมผัสที่ต่างกันไปก็ช่วยให้การจดจำนั้นเร็วตามไปด้วย

หากคุณสนใจไอเดียการตกแต่งบ้านหลากหลายสไตล์

สามารถหาแรงบันดาลใจได้ที่ Design & Living

Related Articles

BehindTheDesign_Ep02-3

Behind the design EP.2 สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร ?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ วันนี้ Behind

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?