ไอเดียตกแต่งบ้านแบบคนคูล
แถมงบไม่บานปลาย

หลายครั้งการต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิมๆ บรรยากาศเดิมๆ อย่างบ้านของเราเอง ก็อาจก่อให้เกิดความจำเจ เบื่อและไม่ช่วยให้เรารู้สึกเฟรชเอาซะเลย แต่แหม ถ้าจะบอกให้รีโนเวทบ้านทั้งหลัง แปลงโฉมใหม่เอี่ยมทั้งหมด ก็ดูจะใช่ที่ เพราะค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นคงไม่น่ารักและไม่เป็นมิตรต่อเงินในกระเป๋าแน่นอน แต่บางที แค่ลองปรับเปลี่ยนอะไรเล็กๆ น้อยๆ มุมนี้นิด ตรงนั้นหน่อยก็สามารถช่วยให้ดูเหมือนอยู่ในบรรยากาศใหม่ได้เหมือนกันนะ แถมของบางอย่างเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปซื้อให้เสียเงินด้วย วันนี้แสนสิริจึงจะมาชวนทุกคนมา “ตกแต่งบ้าน แบบ DIY” กัน

เพราะการตกแต่งบ้านแบบนี้ นอกจากจะช่วยสร้างความสวยงาม น่าอยู่ แปลกใหม่ให้กับบ้านได้แล้ว ก็ยังเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้โชว์ไอเดียเจ๋งๆ ของเราออกมาได้ด้วย เหมือนได้ทั้งบ้านใหม่ และแกลอรี่โชว์ผลงานใหม่ไปในตัว

แล้วจะต้องทำอย่างไร… มาดูกันเลย

ตกแต่งบ้าน

1. เปลี่ยนผนังธรรมดาเป็นพื้นที่สร้างสรรค์งาน art

อันดับแรก อย่าปล่อยให้พื้นที่ผนัง กำแพงว่างเปล่า เพราะอาจจะทำให้รู้สึกซ้ำซากจำเจ เพราะฉะนั้นลองหาอะไรมาตกแต่งดู ไม่ว่าจะเป็นวอลเปเปอร์ลายใหม่ที่ถูกใจ หรือจะเป็นสติกเกอร์เก๋ๆ ซึ่งอาจเป็นลายการ์ตูน ลายดอกไม้ ลายเส้น หรือลายศิลปะที่คุณชอบ ก็จะช่วยให้รู้สึกเหมือนกับว่าคุณได้บ้านใหม่ได้ไม่ยาก

2. เพิ่มโคมไฟประดับให้รับกับบ้าน(ตกแต่ง)ใหม่

การใช้โคมไฟมาตกแต่งประดับบ้านก็เป็นความคิดที่ดีทีเดียว เพราะนอกจากจะเปิดให้แสงสว่างแล้ว แค่วางเฉยๆ ก็กลายเป็นพรอพตกแต่งได้เหมือนกัน แต่บางทีโคมไฟสวยๆ เก๋ ที่หาซื้อได้ตามร้านเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปก็มักจะมีราคาแพง ยิ่งสวยมากก็ยิ่งเกินเอื้อม

งั้นก็ลองมาประดิษฐ์โคมไฟด้วยตัวเองเลย นอกจากจะประหยัดแล้ว ยังสนุกแถมได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วย เช่น อาจจะทำโคมไฟจากกล่องลัง มาทาสีตกแต่งนิดหน่อย ก็จะได้โคมไฟแบบที่คุณต้องการ หรือถ้าใครไม่มีเวลาจริงๆ จะไปเดินหาซื้อโคมไฟมือสองแบบคลาสสิคสวยๆ เพื่อเอามาเปลี่ยนบรรยากาศในบ้าน ก็ไม่ผิดกฎใดๆ

3. พรมเช็ดเท้าเพิ่มเลเยอร์สวยๆ ให้กับพื้นบ้านเดิมๆ

พรมที่ว่านี้ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นพรมสุดหรูราคาแพงกระเป๋าฉีก แต่คุณสามารถนำผ้าขนสัตว์เทียมและผ้าขนหนูมาเย็บทำพรมเช็ดเท้า วางไว้ตามจุดต่างๆ ของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นประตูทางเข้าบ้าน หน้าห้องน้ำ หน้าห้องนอน หรือปูในห้องนั่งเล่น ก็จะได้ทั้งประโยชน์ใช้สอยและความสวยงามในเวลาเดียวกัน และถ้าหากใครมีสกิลที่แอดวานซ์ จะลองถักพรมเช็ดเท้าจากไหมพรมก็น่าจะเป็นไอเดียที่ดีมากๆ เลยทีเดียว

ตกแต่งบ้าน

4. ใครว่าแจกันต้องเป็นเซรามิกอย่างเดียว

สำหรับแจกันเซรามิก เราคงเห็นกันมาจนชินตา แถมราคาก็อาจจะสูงต่ำตามดีไซน์ เกรดวัสดุ และยี่ห้อตามกันไป แต่ถ้าคุณไม่อยากลงทุนมากล่ะก็ แค่ลองเดินไปในครัวคุณก็อาจจะเจอแจกันดีๆ แล้วก็ได้นะ

เพราะพวกขวดโหลหรือขวดแก้วต่างๆ ที่เราไม่ได้ใช้ (หลังจากที่ล้างเก็บไว้เป็นปีๆ แล้วคิดว่าวันหนึ่งคงจะมีประโยชน์ใช้งานซักอย่าง) ก็สามารถเอามาทำแจกันใส่ดอกไม้ได้ ไม่ว่าจะเป็น ขวดแยม ขวดน้ำพริก หรือขวดน้ำดื่มธรรมดาก็ได้ แถมถ้าใครมีฝีมือก็อาจจะเพนท์ลวดลายลงบนเจ้าขวดเหล่านี้ คุณก็จะได้แจกันสวยงามที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก เอามาประดับตามมุมต่างๆ ได้ตามสบาย 

5. จัดระเบียบบ้านให้น่าอยู่ ด้วยกล่องน่ารักๆ

หลายครั้ง ปัญหาบ้านดูรก มองไปทางไหนก็มีแต่ของเต็มไปหมด ซึ่งอาจสร้างความรู้สึกอึดอัดน่าเบื่อให้ผู้อยู่อาศัย ก็มาจากการที่สิ่งของต่างๆ อยู่ไม่เป็นที่เป็นทาง ดังนั้นหลายคนก็อาจแก้ไขด้วยการซื้อตู้มาเก็บของแนวสูง แต่นั่นก็หมายถึงคุณต้องเสียเงินพอสมควรที่จะซื้อตู้สักหลัง

เรามีวิธีมาแนะนำที่ง่ายกว่านั้นและประหยัดด้วย คือการสร้างกล่องเก็บของขึ้นมา อาจจะเป็นกล่องพลาสติกเหลือใช้ ที่นำมาเพนท์ลวดลายเพิ่มเติม พร้อมป้ายบอกว่ากล่องใบนี้มีไว้สำหรับเก็บอะไร ก็น่าจะเป็นไอเดียที่เจ๋งทีเดียว หรือใครจะทำกล่องจากลังแบบแขวนใส่ของเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่หนักมาก เช่น พวงกุญแจ บิลต่างๆ ก็น่ารักไปอีกแบบ แถมยังปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายง่ายอีกด้วย

6. ตกแต่งบ้าน เปลี่ยนผ้าม่านก็ดีนะ

ผ้าม่านก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้ หากคุณอยากจะตกแต่งบ้านซะใหม่ เพราะลองนึกภาพดูผ้าม่านก็ไม่ต่างอะไรกับวอลเปเปอร์ขนาดใหญ่นะ ดังนั้นเราก็อาจจะไปเลือกซื้อผ้าม่านผืนใหม่ที่ตัวเองถูกใจ แต่ถ้าจะให้ประหยัดงบก็อาจจะหาเศษผ้าที่เหลืออยู่ในบ้านมาทำผ้าม่าน DIY ถูกทั้งสตางค์แถมยังถูกใจด้วย แต่อย่าลืมว่าผ้าม่านก็ต้องเข้ากับเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ภายในบ้านด้วยนะ นอกจากเป็นของตกแต่งขนาดใหญ่ มองเห็นได้ง่าย ถ้าดูขัดกับส่วนอื่นๆ ก็คงจะไม่สบายตา และส่วนมากผ้าม่านที่นิยมก็มักจะเป็นผ้าม่าน

ตกแต่งบ้าน

7. ตกแต่งด้วยกรอบรูป ช่วยเพิ่มความสุขแบบไร้กรอบ

หนึ่งในสิ่งที่ช่วยเก็บความทรงจำได้ดีที่สุดคือรูปถ่าย ไม่ว่าจะถ่ายกับครอบครัว ถ่ายเดี่ยว ถ่ายคู่กับแฟน กลุ่มเพื่อนซี้ หรือคู่กับสัตว์เลี้ยงสุดรัก แต่บางครั้งมันก็มักจะถูกซุกซ่อนเก็บเอาไว้รวมๆ กับฝุ่นในตู้หรือลิ้นชักที่ไหนซักที่ในบ้าน เราจึงจะมาแนะนำให้คุณทำกรอบรูปน่ารักเหล่านี้ไว้สำหรับแขวนโชว์ หรือตั้งโต๊ะ มองไปเมื่อไหร่ก็จะได้ยิ้มได้เมื่อนั้น แถมกรอบรูปพวกนี้ยังสามารถทำเองได้ด้วย อาจจะทำจากเศษไม้เหลือทิ้ง หรือกล่องลัง แต่ถ้าใครเป็นมนุษย์ไม่ถ่ายรูป ก็หาภาพวิวสวยๆ มาแทนก็เพลินตาไปอีกแบบ

ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดลับการแต่งบ้านเก๋ๆ มาฝากทุกคนแบบไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย เพราะเราเน้นประดิษฐ์ของใช้ในบ้านที่ไม่ได้ใช้แล้ว กลับมารีไซเคิลใหม่เพื่อใช้ประโยชน์อีกครั้ง เชื่อว่าบ้านของคุณก็จะออกมาเพอร์เฟคแน่นอน

แต่หลังจากจัดบ้านให้น่าอยู่กันแล้ว เรื่องของความอุ่นใจก็สำคัญเช่นกัน เราก็ควรทำประกันบ้านและทรัพย์สินไว้ก่อน เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับภายในบ้านของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเหตุไฟไหม้ ฟ้าผ่า ลมพายุ ระเบิด ภัยพิบัติจากน้ำ ภัยจากยานพาหนะหรือสัตว์พุ่งชนบ้าน รวมทั้งภัยที่เกิดจากอากาศยานหรือเครื่องบินตกใส่บ้าน และการถูกโจรกรรมงัดแงะบ้านเรือน อย่างน้อยให้ทางประกันเข้ามาช่วยดูแลดีกว่า ไม่ต้องควักเงินในกระเป๋าจ่ายเองด้วย ดังนั้น คนมีบ้านหรืออหังสาริมทรัพย์จึงอุ่นใจแน่นอนถ้ามีประกันเอาไว้

สนับสนุนข้อมูล Living Guides โดย : frank.co.th ประกันที่รวดเร็ว เรียบง่าย และจริงใจกับคุณ

WRITER

Related Articles

BehindTheDesign_Ep02-3

Behind the design EP.2 สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร ?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ วันนี้ Behind

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?