3 ข้อต้องรู้
กับโอกาสทำกำไรของอสังหาฯ
เมื่ออัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น

เริ่มต้นปี 2022 ท่ามกลางกระแสความสนใจของนักลงทุนที่เฝ้าติดตามประเด็นอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งสาเหตุก็เกิดจากปัจจัยต่างๆ ที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2021 ทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในหลายประเทศ ความตึงเครียดหลายระลอก และการล็อกดาวน์ที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว

แสนสิริ ทำเล คอนโด

สถานการณ์ดูเหมือนจะดีขึ้นเพราะมีวัคซีนเข้ามาช่วยให้ผ่อนคลายลง จากนั้นหลายประเทศเริ่มคลายล็อกดาวน์ทำให้เกิดความต้องการบริโภคสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกันการผลิตกลับยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ทันท่วงที จึงทำให้เกิดเงินเฟ้อตามมา เมื่อแนวโน้มของเงินเฟ้อในหลายประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยก็ย่อมได้รับผลกระทบในเร็ววัน

เข้าใจภาวะเงินเฟ้อ ในช่วงสถานการณ์ของแพง

กาแฟ เงิน แสนสิริ ทำเล คอนโด อสังหา เงินเฟ้อ 2564 2022

ปรากฏการณ์ของแพงที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน ได้รับผลกระทบมาจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะวิกฤตโควิด-19 ที่ทำให้แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น สำหรับความหมายของคำว่า ‘เงินเฟ้อ’ หรือ อธิบายอย่างเข้าใจง่ายๆ ‘เงินเฟ้อ’ (Inflation) คือภาวะที่มูลค่าเงินในมือนั้นลดค่าลง ทำให้เราต้องซื้อของชิ้นเดิมในราคาที่แพงขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ปกติเราเคยซื้อกาแฟแก้วหนึ่งราคา 100 บาท ทีนี้หากเกิดเงินเฟ้อ 10% ก็หมายความว่าจากกาแฟแก้วละ 100 บาท เราต้องใช้เงิน 110 บาทเพื่อซื้อมา

เท่ากับการซื้อกาแฟแก้วโปรด แก้วเดิม ปริมาณเท่าเดิม แต่ต้องเพิ่มเงิน

เงินเฟ้ออ่อนๆ คือสิ่งที่ดีต่อเศรษฐกิจ เพราะจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย แม้ผู้บริโภคอาจมีความรู้สึกว่าข้าวของแพงขึ้น แต่ในแง่ของการลงทุน ทราบไหมว่า?​ คนที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เอาไว้ก่อนหน้าจะได้รับโอกาสที่ดีมากมายเมื่อเข้าสู่ภาวะเงินเฟ้อ ลองมาดู 3 ข้อควรรู้ เพื่อเตรียมพร้อมขยับพอร์ต เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในอสังหาฯ กันได้อย่างทันท่วงที

โอกาสทำกำไรของอสังหาริมทรัพย์ เมื่ออัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น

the base saphanmai เดอะ เบส สะพานใหม่

แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเป็นจังหวะที่ดีที่สุดสำหรับการซื้อที่อยู่อาศัย เพราะมีโอกาสเพิ่มมูลค่าได้สูงขึ้นในอนาคต ในภาวะเงินเฟ้อ มีการลงทุนมากมายที่อาจส่งผลกระทบให้ขาดทุน แต่เพราะอะไรช่วงที่เงินเฟ้อสูงขึ้น นักลงทุนที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ถึงมีข้อได้เปรียบ?

1) กำไรจากราคาอสังหาฯ เพิ่มขึ้นทวีคูณ

เมื่อเกิดเงินเฟ้อ มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ที่เราถืออยู่ก็เพิ่มมูลค่าตาม เช่น ซื้อคอนโดมิเนียมไว้ในราคา 10 ล้านบาท เมื่อเงินเฟ้อ 5% ก็เท่ากับคอนโดมิเนียมห้องเดิมของเรา มีราคาเป็น 10.5 ล้านบาท และในกรณีที่กู้เงิน 80% ใช้เงินตัวเองอีก 20% นั่นเท่ากับว่าเราลงทุน 2 ล้านบาท แต่ได้กำไรจากมูลค่าเพิ่มห้าแสนบาทเลยทีเดียว

นอกจากนี้ มาตรการ LTV ใหม่ ที่เปิดโอกาสให้คนอยากมีบ้านกู้ได้แบบเต็มๆ ทำให้กู้ได้ 100% ก็เท่ากับว่าถ้ากู้ผ่าน จอง จ่าย! เพียงเท่านี้ก็ได้มูลค่าส่วนต่างตามอัตราเงินเฟ้อมาทันที

2) ยอดเงินที่กู้ไว้ก่อนหน้าด้อยค่าลง

เมื่อเกิดภาวะเงินเฟ้อ ยอดเงินกู้ที่ได้กู้ไว้กับธนาคารไม่ได้ถูกปรับให้สูงขึ้นไปด้วย ทำให้เราได้เปรียบกว่า เพราะมูลค่าของเงินกู้จะลดลงตามกาลเวลา อย่างเช่น การกู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์จำนวน 1 ล้านบาท ในภาวะที่อัตราเงินเฟ้อเท่ากับ 5% ต่อปี เมื่อเวลาผ่านไป เกิดเงินเฟ้อขึ้น มูลค่าของเงินกู้จะลดลงไปปีละ 5%

ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆ เช่นจากเงินกู้ 1 ล้านบาท จะมีมูลค่าเพียง 950,000 บาท ในสิ้นปีแรก และลดลงไปเรื่อยๆ ปีละ 5% จากยอดเงินกู้ที่เหลือในปีก่อนหน้านั่นเอง

3) จำนวนเงินจากการปล่อยเช่าอสังหาฯ เพิ่มสูงขึ้น

ในภาวะเงินเฟ้อ รายรับจากค่าเช่าอสังหาฯ จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ในขณะที่ยอดเงินกู้ที่กู้ไว้กับธนาคารไม่ได้สูงขึ้นตาม จึงทำให้มีรายได้ที่คิดเป็นเงินสุทธิแล้วเพิ่มขึ้น ยกตัวอย่าง ถ้าใครซื้อ เอ็กซ์ที เอกมัย โครงการคอนโดมิเนียมทำเลสะดวกใจกลางเมืองเอาไว้ แล้วปล่อยเช่าได้ในราคา 1,8000 บาทต่อเดือน คิดแล้วรวมเป็นรายรับจากค่าเช่าทั้งปีเท่ากับ 216,000 บาท ถ้าเงินเฟ้อสูงขึ้น 5% ต่อปี เราจะได้รับรายได้จากการปล่อยเช่าเพิ่มขึ้นตามข้อมูลด้านล่าง

เอ็กซ์ที เอกมัย 800_xt-ekkamai-sansiri-condominium-project-detail

อสังหาฯ ทำเลดี ลงทุนไว้ปล่อยเช่าโครงการ เอ็กซ์ที เอกมัย

✓ 1 ห้องนอน ราคา 4,500,000 บาท
✓ ปล่อยเช่าได้ 18,000 ต่อเดือน
✓ ผ่อนธนาคาร ล้านละ 3,500 ต่อเดือน (fixed rate 3 ปี)

  ปกติ เงินเฟ้อ 5% ต่อปี
รายได้ค่าเช่า (ต่อปี) 216,000           226,800
ค่างวดเงินกู้ที่ต้องจ่ายธนาคาร (ต่อปี) 189,000                     189,000                      
ต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆในการปล่อยเช่า (ต่อปี)                18,000 18,900
เงินสดสุทธิที่ได้เป็นกำไร 9,000 18,900

.
ช่วงก่อนเงินเฟ้อ รายรับจากการปล่อยเช่าต่อปีจำนวน 216,000 บาท หักจ่ายค่างวดธนาคาร 189,000 บาท หักลบค่าใช้จ่ายต่างๆ 18,000 บาท จะได้รับส่วนต่างที่เป็นกำไรจำนวน 9,000 บาท

– เมื่อเกิดภาวะเงินเฟ้อ รายรับจากการปล่อยเช่าต่อปีจำนวน 226,800 บาท หักจ่ายค่างวดธนาคาร 189,000 บาท หักลบค่าใช้จ่ายต่างๆ 18,900 บาท จะได้รับส่วนต่างที่เป็นกำไรจำนวน 18,900 บาท

เมื่อคำนวณแล้วจะมีเงินสดสุทธิจากการปล่อยเช่า เพิ่มขึ้นเป็น 226,800 บาท ต่อปี ซึ่งสูงขึ้นถึง 18,900 บาท หรือ เพิ่มสูงขึ้นกว่า 105% ของอัตราเงินเฟ้อที่ 5% เลยทีเดียว ด้วยกระแสภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้เป็นโอกาสเหมาะที่ควรเตรียมตัวลงทุนในอสังหาฯ เอาไว้ล่วงหน้าเพื่อรับประโยชน์อย่างเต็มที่

เทคนิคลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อรับประโยชน์จากเงินเฟ้อ

เอดจ์ เซ็นทรัล พัทยา Sansiri-EdgeCentralPattaya-FS-13

จากทั้งหมดที่กล่าวมาทั้งหมด จึงเกิดเป็นคำถามที่ตามมาว่า หากต้องการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อรับประโยชน์จากเงินเฟ้อควรต้องคำนึงถึงปัจจัยอะไรบ้าง เราลิสต์ไว้ให้ตามนี้เลย

1) เลือกดีเวลอปเปอร์ที่มีชื่อเสียงและเชื่อถือได้ : เพราะการเลือกโครงการที่ดีคุณภาพเป็นที่ไว้ใจของผู้บริโภค และมีฟังก์ชันที่น่าอยู่อาศัยซึ่งจะยิ่งเพิ่มโอกาสในการปล่อยเช่าได้ดียิ่งขึ้น

2) ไม่รีรอช้าลงทุน : คำถามยอดฮิตจากนักลงทุนทั้งมือใหม่และมืออาชีพบางคนคือช่วงไหนถึงเหมาะสม ต้องบอกว่าช่วงเวลานี้ ถือเป็น Good Timing เป็นจังหวะที่ดีในการลงทุนอสังหาฯ มากที่สุด ก่อนที่แนวโน้มของอัตราเงินเฟ้อจะเกิดขึ้น และมีผลกระทบรุนแรงมากกว่าเดิม

3) คว้าในราคาที่ถูกต้อง : เพื่อให้มูลค่าเพิ่มขึ้นได้ใกล้เคียงอัตราเงินเฟ้อ หรือให้สูงกว่า จึงจะถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุน เพราะจากข้อมูลในปัจจุบัน ระบุว่า ราคาห้องชุดได้ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องกว่า 6% แต่อัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศอยู่ที่ 3-4% เท่านั้น ทำให้เห็นว่าปีที่ผ่านมาราคาห้องชุดสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ

4) ทำเลดี มีชัยในการลงทุนไปกว่าครึ่ง : เพราะที่อยู่อาศัยที่มีโอกาสขยับราคารับการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อนั้น ควรเป็นทำเลที่อยู่ในโซนที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น รถไฟฟ้า แหล่งงาน ซึ่งทำเลลักษณะนี้จะไม่ได้ปรับราคาลงมากในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว

5) ใช้วิธีการกู้เงินมากกว่าใช้เงินสด : ในการซื้อบ้านในยุคเงินเฟ้อ เพราะมูลค่าของเงินในปัจจุบันสูงกว่าเงินในอนาคต ผู้ซื้อผ่อนค่างวดในอัตราเดิมวันนี้ ถือว่าผ่อนถูกลงในอนาคต อีกทั้งควรใช้สินเชื่นอัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะยาว เพราะในช่วงที่เกิดภาวะเงินเฟ้อ เป็นช่วงดอกเบี้ยขาขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถใช้ประโยชน์จากมาตรการ LTV ใหม่ เพราะจะสามารถกู้ได้เต็มแม็กซ์* ลองเลือกกู้ 100% หรือจะกู้บางส่วนตามความสามารถในการผ่อนดาวน์ ใช้เครดิตเงินกู้จากธนาคารโดยเลือกดอกเบี้ยแบบ Fixed interest rate 3 ปี ทั้งหมดนี้จะทำให้มีโอกาสได้รับประโยชน์จากการลงทุนได้อย่างสูงสุดนั่นเอง

ลงทุนอสังหา แสนสิริ

เพราะการลงทุนต้องรู้จักจังหวะเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งควรทำความเข้าใจปัจจัยรอบด้านเพื่อดูแนวโน้มของการลงทุนอย่างรอบคอบ ในช่วงเวลาที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากไม่สูงนัก ยิ่งถ้าหักลบกับอัตราเงินเฟ้อแล้วก็ยังอาจติดลบ ด้วยปัจจัยเหล่านี้จึงทำให้การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เป็นทางเลือกที่ดี หรือสามารถอ่านบทความ ซื้อคอนโดปล่อยเช่าง่ายๆ ด้วย 10 สเต็ปลงทุนคอนโดให้รวย เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยดีๆ ให้กับคุณได้

สำหรับใครที่สนใจซื้อโครงการของแสนสิริในการลงทุน ตอนนี้แสนสิริเราก็มี โปร-เต-ลู โปรโมชันที่จะเปิดประตูให้คุณได้รับโชคใหญ่ เพื่อทำกำไรในช่วงภาวะเงินเฟ้อแบบนี้พร้อมรับโชคดีตั้งเริ่มจอง

อย่างไรก็ตาม ต้องอย่าลืมว่าควรศึกษาความต้องการของตัวเองให้รอบคอบ เข้าใจในเรื่องของความเสี่ยง รวมทั้งรู้จักเป้าหมายในการลงทุนของตัวเอง เพื่อเลือกจัดสรรการลงทุนในแบบที่ตอบโจทย์ของเราได้ดีที่สุดนั่นเอง 

CONTRIBUTOR

Related Articles

children's day- วันเด็กแห่งชาติ-โครงการแสนสิริ

รวมแหล่งปล่อยพลังซน “แก๊งฟันน้ำนมทรงแบด” ที่แสนสิริ

อยากมีพื้นที่เล็กๆ ให้ยังเป็นเด็กอยู่ได้ไหม? เราเชื่อว่าไม่ว่าเราโตแค่ไหน เราทุกคนมักยังมีความเป็นเด็กอยู่ในตัวเสมอ และจะเห็นได้ชัดเจนเวลาเราเล่นกับเด็ก ลูกหรือหลาน วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ เราจึงขอพาจูงมือน้องๆ วัยรุ่นฟันน้ำนมมาลุยกันที่โครงการแสนสิริ ที่นี่เรามีพื้นที่สำหรับ เหล่าเด็กๆ ได้ทั้ง เล่น เรียนรู้ และซุกซน เพื่อเติบโตอย่างสมวัยไปพร้อมกันกับพ่อแม่ จะมีโครงการไหนบ้าง

xtห้วยขวาง-xt-คอนโด-คอนโดแสนสิริ-condosansiri-xthuaikwang

พาส่อง ‘คอนโดส่วนกลางสวย’ เหมือนหลุดจาก Pinterest

การออกแบบคอนโดแสนสิริ เหมือนคนทุกแห่งต้องมีคาแรกเตอร์เฉพาะตัวเสมอ การเนรมิตพื้นที่ภายนอกที่พักอาศัยแน่นอนว่าต้องสอดคล้องไปกับคอนเซปต์หลัก ลงตัวทั้งดีไซน์และสถาปัตยกรรมที่ได้แรงบันดาลใจมาจากงานศิลปะ มองซ้ายมองขวาก็เต็มไปด้วยความตื่นตาตื่นใจ ไปพร้อมสรรค์สร้างบรรยากาศที่เป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย เราลองไปกันเลยว่า ดีไซน์สุดอลังฯ เหล่านี้มีที่มาจากอะไร และตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกๆ วันของลูกบ้านของเรายังไงบ้าง!? ทุกความผ่อนคลาย ทอประกายผ่านสีทองแชมเปญ ทำไมใครต่อใครต่างหลงใหลในคอนโดของแสนสิริที่พัทยาเสมอ ก็คือความใส่ใจในรายละเอียดของทุกองค์ประกอบที่คิดมาให้อย่างตอบโจทย์และตรงใจ โดยเฉพาะงานดีไซน์ที่สวยสง่าและเพรียบพร้อม อย่าง Sky Lounge เป็นอีกไฮไลท์ชูโรงของที่นี่

คอนโดแสนสิริ สวยยิ่งกว่าหลุดมาจาก Pinterest

อดร้องว้าวจนสุดเสียงไม่ได้ บอกได้เลยว่าดีไซน์นี้คิดมาดีทุก Detail ยิ่งกว่าหลุดออกมาจาก Pinterest! การออกแบบทุกสเปซของการอยู่อาศัยให้สวยงามและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เราไม่เคยมองข้าม คอนโดมิเนียมของแสนสิริทุกโครงการจึงมาพร้อมงานดีไซน์ที่คิดมาอย่างใส่ใจในทุกรายละเอียด เพื่อให้คุณได้เติมเต็มแรงบันดาลใจไปพร้อมกับการใช้ชีวิตท่ามกลางสิ่งดีๆ ในทุกๆ วัน เหมือนกับที่คอนโดมิเนียมทั้ง 5 โครงการนี้ ที่ชวนให้รู้สึกหลงใหลไปกับดีไซน์สวยเป๊ะทุกองศาในทุกๆ ครั้งที่ได้เห็นหรือได้สัมผัส สะกดทุกสายตา ที่เอดจ์ พัทยากลาง “เอดจ์