ระวังใจ…เมื่อประสบภัยน้ำท่วม

น้ำท่วมอาจทดสอบกาย แต่จิตใจเราแกร่งกว่า
ผ่านมรสุม ผ่านสายฝน ขอให้เข้มแข็งและอดทน
เราจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้

น้ำท่วมเป็นภัยธรรมชาติที่คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่คงเป็นเรื่องยากที่เราจะควบคุมฝน ฟ้า อากาศ ในช่วงนี้เกิดน้ำท่วมในหลากหลายจังหวัดในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น เชียงราย พะเยา หนองคาย ฯลฯ ซึ่งอาจจะทำให้หลายคนท้อแท้ สิ้นหวังหรือหมดกำลังใจ สภาพจิตใจย่ำแย่ หลายคนอาจจะเกิดความเครียด เสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคซึมเศร้า แต่เราเชื่อว่าคุณมีจิตใจที่เข้มแข็ง อดทน สามารถผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้แน่นอนค่ะ เราขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้คุณนะคะ

จากการรายงานข้อมูลของกรุงเทพธุรกิจและกรมสุขภาพจิตพบว่า ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2567 – 13 กันยายน 2567 มีผู้คนประสบภัยน้ำท่วมมากกว่า 21,000 คน มีภาวะความเครียดสูงประมาณ 521 คน เสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า 73 คน และเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย ถึง 13 คน ซึ่งเราคาดว่าปัจจุบันอาจมีจำนวนมากกว่านั้น

เหตุการณ์น้ำท่วมในปีนี้ ถือได้ว่าเป็นที่หนักหน่วงมากและมีแนวโน้มว่าจะขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจทำให้บ้านเรือนที่อยู่อาศัยและทรัพย์สินเสียหาย รวมถึงคร่าชีวิตผู้คนไปหลายคนเลยทีเดียวค่ะ 

วันนี้ Mental Life by Chanisara ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมและเราจะมาบอกถึงเคล็ด (ไม่) ลับวิธีดูแลจิตใจตัวเองและคนรอบข้างเมื่อประสบภัยน้ำท่วมและหลังประสบภัยน้ำท่วม รวมถึงการเฝ้าระวังโรค PTSD หลังจากภัยน้ำท่วมด้วยค่ะ

flood

ถึงจะเจอวิกฤตน้ำท่วม…แต่น้ำใจคนไทยหลั่งใหลเสมอ

ในช่วงนี้เกิดเหตุการณ์อุทกภัยในหลายจังหวัดของบ้านเรา กลุ่มคนที่ประสบภัยอาจจะมีสภาพจิตใจที่ย่ำแย่อย่างมาก แต่เราเชื่อว่าทุกคนจะต้องผ่านช่วงเวลานี้ไปได้อย่างแน่นอน เราขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้คุณผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปให้ได้ค่ะ

ตลอดเวลาหลายวันที่ผ่านมา สิ่งที่เราสังเกตเห็นจากน้ำท่วมครั้งนี้ คือ น้ำใจของคนไทยจำนวนมากที่ช่วยเหลือกัน ไม่ว่าจะเป็นกันพาผู้ประสบภัยออกจากบ้านที่มีน้ำท่วมสูง หรือคอยแจกข้าวสารอาหารแห้งและของใช้จำเป็นอีกมากมาย คอยส่งเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยรวมถึงการให้ที่พักอาศัยกับผู้ประสบภัยน้ำท่วม สะท้อนให้เห็นว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นคนไทยมีน้ำใจและพร้อมช่วยเหลือกันเสมอค่ะ 

ช่วยกันสอดส่องเช็กปฎิกิริยาตัวเองและคนรอบตัว เมื่อต้องเผชิญกับน้ำท่วม

น้ำท่วมอาจจะส่งผลต่อสภาพจิตใจของเราเป็นอย่างมาก เกิดอาการเครียดและอาจจะมีอาการดังต่อไปนี้

มีอาการหงุดหงิดง่าย ไม่มีสมาธิอยู่กับตัว มึนงง สับสน ช็อกกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โมโห หรือ เกิดอาการสิ้นหวังในชีวิต หวาดกลัว ตื่นตระหนก เศร้า เสียใจ โทษตัวเอง ว่าตัวเอง เกิดอาการวิตกกังวล ปวด หัว คอ ท้ายทอย นอนไม่หลับ ใจสั่น ตกใจง่า แยกตัวออกจากผู้คน

อาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้ เมื่อมีเหตุการณ์อะไรมากระทบจิตใจ หรือเมื่อต้องเผชิญเหตุการณ์น้ำท่วมแบบที่หลายคนกำลังเผชิญอยู่ตอนนี้ แต่หลังจากนั้นจะต้องลดลงและหายไป หากมีอาการที่กล่าวไปข้างต้นครอบครัวและคนใกล้ชิดควรติดตามอาการในช่วงเวลา 3 เดือน เพื่อป้องกันปัญหาเกี่ยวกับสภาพจิตใจที่จะเกิดขึ้นในระยะยาวค่ะ 

10 วิธีดูแลสภาพจิตใจ สู้ภัยน้ำท่วม

1. ตั้งสติ ค่อยๆ หาทางแก้ปัญหา

2.ให้กำลังใจตัวเอง พยายามหาข้อดีในปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไร คนไทยก็พร้อมช่วยกัน

3. ฝึกหายใจคลายเครียด

4. นอนให้เพียงพอ

5. พูดคุยกับคนสนิท

6. หาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ

7. คอยช่วยเหลือผู้อื่นเท่าที่จะทำได้

8. พยายามคิดในแง่บวก

9. ค่อยๆ จัดลำดับความสำคัญของปัญหาและค่อยๆจัดการปัญหาตามขั้นตอน

10. หลีกเลี่ยงสิ่งมึนเมา

ระวังโรค PTSD หลังประสบภัยอย่างรุนแรง…โรคที่ส่งผลต่อจิตใจ

ผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วมอย่างรุนแรงมีโอกาสที่จะเป็นโรค PTSD หรือ Post-traumatic Stress Disorder ความผิดปกติทางจิตใจ เมื่อเกิดเรื่องกระทบกระเทือนจิตใจอย่างรุนแรง อาจเกิดขึ้นเมื่อเราเผชิญเหตุการณ์นั้นโดยตรง เห็นเหตุการณ์สะเทือนใจหรือได้รับรู้รายละเอียดเหตุการณ์จากบุคคลใกล้ชิดหรือญาติพี่น้องที่ได้เผชิญเหตุการณ์เหล่านั้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อจิตใจของเรา ทำให้เกิดความเครียดและส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรานั่นเองค่ะ

อาการของโรค PTSD คือ รู้สึกว่าเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นซ้ำ เช่น ฝันร้ายหรือฝันถึงเหตุการณ์เดิมซ้ำๆ หรือพยายามไม่พูดถึงเหตุการณ์นั้น เกิดอารมณ์ในด้านลบ ไม่สามารถคิดในแง่บวกได้ มีอาการนอนไม่หลับ กลัวและตกใจง่ายกว่าปกติ โรค PTSD อาจจะเกิดโรคอื่นร่วมด้วยได้นั่นเองค่ะ

โรคนี้มีด้วยกัน 2 ระยะ ระยะแรกจะเกิดขึ้นในช่วงเวลา 1 เดือน แต่หากภายในหนึ่งเดือนไม่หาย จะเข้าสู่ระยะที่ 2 ซึ่งจะเรียกว่าโรค PTSD นั่นเองค่ะ ดังนั้นเราจึงต้องดูแลตัวเองและคนรอบข้างให้ดีนั่นเองค่ะ สภาพจิตใจของเราและคนรอบข้าง สำคัญที่สุดนะคะ

เราขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมทุกคน ไม่ว่าเราหมดกำลังใจ ท้อแท้ หรือสิ้นหวังแค่ไหน เราเชื่อว่าหากผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ คุณจะกลายเป็นคนที่แกร่งและเข้มแข็งมากขึ้นค่ะ


Source 

https://www.bangkokbiznews.com/health/well-being/1144917 

https://www.thaipbs.or.th/news/content/344268 https://th.rajanukul.go.th/ 

https://www.phyathai.com/th/article/ 

https://chulalongkornhospital.go.th/ 

Related Articles

Altruistic love

Altruistic love ความรัก ความช่วยเหลือ ด้วยหัวใจจะสามารถเยียวยาจิตใจได้

การทำดีช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจ จะทำให้เรารู้สึกใจฟูและมีความสุข เวลาที่มีใครสักคนมาทำดีกับเรา ด้วยหัวใจโดยที่เขาไม่ได้ต้องการสิ่งใดตอบแทน เรามักจะรู้สึกดีและรู้สึกใจฟูใช่ไหมละค่ะ การพูดคุยให้กำลังใจ การช่วยเหลือ แบ่งปัน ด้วยความเต็มใจจะสร้างความสุขให้กับผู้รับและผู้ให้เสมอ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการแสดงความรักให้กับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อนคนรัก คนรู้จัก หรือแม้กระทั่งคนที่เราไม่รู้จักก็ตาม อาจเป็นคนที่เขากำลังเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือ เช่น คนแก่ที่เดินข้ามถนนหรือคนที่เขาเดือดร้อนจากน้ำท่วม ฯลฯ การกระทำเหล่านี้อาจเป็นเพียงการกระทำเล็กๆ น้อย

 First Love : เมื่อหัวใจที่ว่างเปล่า…ถูกเติมเต็มด้วยความรู้สึกรัก

The essence of “First Love” “รักแรก” มักเป็นความทรงจำที่แสนพิเศษและเป็นบทเรียนล้ำค่าให้เราเสมอ นั่นคงเป็นเหตุผลที่ใครหลายคนไม่เคยลืม “รักแรก” หากพูดถึงรักแรกคุณนึกถึงใคร? คนที่เราตกหลุมรักครั้งแรก แม่ผู้ให้กำเนิดผู้หญิงที่เรารักตั้งแต่ยังไม่รู้จักคำว่ารักด้วยซ้ำ หรือศิลปินคนโปรดที่แค่ได้เห็นหน้าก็สามารถทำให้เราตกหลุมรักและยิ้มตามได้ทั้งวัน ฯลฯ แต่ไม่ว่ารักแรกของคุณจะเป็นใคร ความรักก็เป็นสิ่งที่สวยงามเสมอใช่ไหมล่ะคะ  แต่หากพูดถึง “ความรัก” ในความสัมพันธ์แบบคู่รัก ไม่ว่าจะเป็นคู่รักชาย-หญิง

Chronic Stress

Chronic Stress เครียดไม่รู้ตัว ภัยใกล้ตัวที่เราไม่ควรมองข้าม

ไม่ว่าเราจะเจอกับปัญหาอะไรในชีวิต ขอให้ตั้งสติและค่อยๆ คิดหาหนทางแก้ไข เพราะทุกปัญหามีทางออกเสมอ ในทุกวันนี้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย อาจจะทำให้เราเกิดความเครียด ความกดดัน  เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น บางสถานการณ์เป็นเรื่องที่เราไม่คาดคิดหรือควบคุมไม่ได้ เช่น ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาสุขภาพ หรือปัญหาอะไรก็ตามที่เราเผชิญอยู่ในชีวิตประจำวัน เช่น ปัญหาการเงิน ปัญหาการงาน หรือปัญหาส่วนตัว ฯลฯ ซึ่งอาจจะทำให้เราเครียดไม่รู้ตัวจนอาจเกิดภาวะเครียดสะสม  แต่ไม่ว่าคุณกำลังเครียดกับปัญหาอะไรอยู่