ฟรีวีซ่า เปิดรับนักท่องเที่ยวจีน

ในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่เป็นหุ้นส่วนของประเทศและมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจได้ผ่านภาวะวิกฤติมาหลายระลอก

หลังจากที่ได้เห็นแผนการกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยว ดีใจที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้ความสำคัญกับจังหวัดรองอย่าง สตูล จันทบุรี ระนอง ตราด จากเดิมมองแค่ ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ กรุงเทพฯ

ผมมองว่าคุณภาพของนักท่องเที่ยวสำคัญ เน้นเรื่องการมาอยู่ยาว หรือลองสเตย์ ที่มาเมดิคัลเวลเนส ทำให้ระยะเวลาในการอยู่เร็วขึ้น ทำให้ใช้จ่ายเงินเยอะขึ้น

จากปีนี้ที่ต้องเป้าไว้ว่าจะได้นักท่องเที่ยว 10 ล้านคน หากระยะเวลาที่เขาอยู่ยาวขึ้น ใช้เงินมากขึ้น แม้จำนวนนักท่องเที่ยวจะไม่ถึง 40 ล้านคนเท่ากับช่วงก่อนโควิด เป็นเรื่องที่น่าสนใจ และการสนับสนุนเมืองรองถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมภาครัฐที่ให้ความสำคัญ

ในฐานะภาคธุรกิจ เชื่อว่า แผนระยะยาวหน่วยงานภาครัฐได้วางแผนไปพอสมควร แต่มันยังมีคอขวด หรือ pain pointในระยะสั้น 2-3 เรื่องนักท่องเที่ยวจีนถือว่าเป็นนักท่องหลักที่เข้ามาในประเทศไทย แต่ประเทศจีนยังไม่ได้เปิดประเทศและล่าสุดมีข่าวลือออกมา ซึ่งบ่งบอกถึงความไม่พอใจในนโยบายซีโร่โควิดจะทำให้เกิดแรงกดดันในการเปิดประเทศในที่สุด

ผมเชื่อว่า การเปิดประเทศจีนไม่ว่าจะเป็นเดือนหน้าหรือต้นปีหน้าอย่างไรก็ต้องเปิดหลีกเลี่ยงไม่ได้ ประเทศไทย ถือเป็นเดสติเนชั่นสำคัญที่สุด เดสติเนชั่นของนักท่องเที่ยวชาวจีน จึงอยากวิงวอนให้ภาครัฐมองล่วงหน้าว่า ถ้าประเทศจีนเปิดแล้วจะทำอย่างไร เรื่องของวีซ่าเป็นเรื่องสำคัญ ควรจะเปิดฟรีวีซ่าให้กับคนจีน แต่ฝ่ายความมั่นคงอาจมองว่าจะเป็นปัญหาด้านความมั่นคง

ในฐานะที่อยู่ในภาคเอกชน ไม่เข้าใจว่า ความไม่มั่นคงจะเกิดขึ้นได้อย่างไรเมื่อคนจีนเข้ามา เพราะการเข้ามาของคนจีนน่าจะทำให้เกิดความมั่งคั่งมากกว่า จึงอยากเรียกร้องให้ดำเนินการเรื่องออกฟรีวีซ่าให้คนจีนเข้ามา แต่ถ้ากลัวเรื่องความมั่นคง พบกันครึ่งทางให้คนที่เคยได้รับอนุมัติวีซ่าสามารถเดินทางเข้ามาเปิดให้เข้ามาได้ไหม จะได้ไม่ต้องเสียเวลาจากอนุมัติ 5 ปีแล้วสามารถเดินทางเข้ามาได้เลยเพราะโควิด 3 ปีมาแล้ว

ในส่วนของประเทศไทยเข้าสู่ช่วงไฮซีซันในเดือนตุลาคมนี้แล้ว ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี เหมือนมีแสงสว่าง ให้กับการท่องเที่ยวไทย ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องยนต์ในระยะสั้นที่สำคัญที่สุด แต่สิ่งสำคัญไปกว่านั้น คือการนำนักท่องเที่ยวให้กลับเข้ามา

ผมไปอังกฤษเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วค่าเครื่องบินชั้นประหยัด 1 แสนบาท ไป-กลับบิสสิเนสคลาส 3 แสนบาท ผมว่าต่อให้อั้นขนาดไหนถ้าราคาเครื่องบินแพงขนาดนี้ คนต้องคิดหนัก แต่เราต้องพยายามเพิ่มซัพพลายของฟีดเดอร์เข้ามาโดยเร็ว

ในฐานะเอกชน อยากเห็นรัฐบาลทำให้ได้ ถ้าหากเครื่องบินไทยไม่สามารถบินได้ด้วยเหตุผลนานัปการ ถ้าทำได้ก็ไปเช่าเครื่องบินมาแล้วไปรับนักท่องเที่ยวต่างๆ ตามคีย์เดสติเนชั่น อย่างประเทศเมืองหนาวค่าแก๊สค่าฮีตแพง ถ้ามีฟีดเดอร์เข้ามาจริงแล้วเชื่อว่า การท่องเที่ยวไทยน่าจะไปได้อีกจำนวนนักท่องเที่ยวน่าจะเกิน 10 ล้านคน

แต่วันนี้ในระยะสั้นเอาฟีดเดอร์มาก่อนแล้วกัน ส่วนระยะกลาง ยาวก็เป็นเรื่องของจีนว่าจะเปิดประเทศเมื่อไร ส่วนแผนงานของภาครัฐเรื่องลองสเตย์ คุณภาพนักท่องเที่ยวผมเห็นด้วย

20% ของจีดีพีมาจากการท่องเที่ยว รัฐบาล หน่วยงานรัฐให้ความสำคัญ โควิดหมดแล้ว เป็นช่วงขาขึ้นของการท่องเที่ยวที่กำลังจะกลับมา ทำอย่างไรที่ใส่ “ตัวเร่ง” เข้าไปเพื่อให้การท่องเที่ยวฟื้นกลับมาขจัดปัญหาอุปสรรคทั้งหลายให้หมดไป

CEO OF SANSIRI PLC

Related Articles

The-Beach

The Beach บทเรียนที่สำคัญที่ต้องไม่ซ้ำรอย

อ่านข่าวช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว ก็น่ายินดีที่ประเทศไทยเรามีนโยบายการสนับสนุนส่งเสริมการสร้างภาพยนตร์ต่างประเทศในราชอาณาจักร โดยเป็นโอกาสหนึ่งในการดึงเงินลงทุนและสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนด้านการท่องเที่ยวได้หลายพันล้านบาท อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้แรงงานในวงการภาพยนตร์ไทยมีโอกาสได้รับการว่าจ้างจากผู้สร้างภาพยนตร์เหล่านี้ไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องนี้ถูกพูดถึงขึ้นมาก็อดนึกไปถึงกรณีของภาพยนตร์เรื่อง The Beach ที่มีการยกกองมาถ่ายทำที่หาดมาหยา บนเกาะพีพีเล จังหวัดกระบี่ เมื่อปี 2541 ไม่ได้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว กับสภาพแวดล้อมของหาดมาหยา และผลกระทบที่เกิดกับระบบนิเวศในบริเวณนั้น เป็นบทเรียนสำคัญเรื่องหนึ่งของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตื้นที่เปราะบาง การขุดขยายหาดให้กว้างขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับบทของภาพยนตร์

ai-Artificial intelligence

AI ปัญญาประดิษฐ์ นวัตกรรมเปลี่ยนโลก

เทคโนโลยีตัวหนึ่งที่ถูกพูดถึงกันมากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา คือ ตัวปัญญาประดิษฐ์ที่ชื่อว่า ChatGPT (Chat + GPT ตัวย่อของคำว่า “generative pre-trainedtransformer” ซึ่งเป็นโมเดลประมวลผลทางภาษาประเภทหนึ่ง) ที่ถูกปล่อยออกให้คนทั่วไปได้ลองใช้ในโลกออนไลน์ อันนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ผมว่าเราทุกคนต้องทำความเข้าใจให้ดีๆ เพราะผมมองว่าเจ้าปัญญาประดิษฐ์มีโอกาสที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง องค์ประกอบหลายๆ อย่างทางเศรษฐกิจอย่างพลิกฝ่ามือได้เลยทีเดียว มองย้อนกลับไปในอดีต

ทรงอย่างแบด

ปรากฏการณ์ “ทรงอย่างแบด” : ความซับซ้อนของพฤติกรรมผู้บริโภคยุคปัจจุบัน

ปรากฏการณ์ “ทรงอย่างแบด” เป็นเรื่องที่ผมทึ่งกับวิถีสังคมของเด็กรุ่น Gen Millennials และ Alpha ที่ส่งอิทธิพลต่อมาถึงคนรุ่น Boomer และ X Y ได้อย่างน่าสนใจ ถ้าเราไม่ได้คุยกับเด็กรุ่นใหม่ หรือเอาตัวเข้าไปอยู่ในสื่อโซเชียลที่เด็กยุคใหม่คุยกัน ก็คงจะงงกันว่าประโยคนี้คืออะไร แล้วคำขวัญของผู้ว่าฯ มาจากไหน ถือเป็นตัวอย่างของช่องว่างทางความคิด สังคม