ประโยชน์ของขิง-ขิงประโยชน์-ขิง-nooneleftbehind

เผยความลับของ 'ขิง'
มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

จากพืชสมุนไพรราคาสูงที่ทุกคนเรียกหาในวันนั้น ทุกวันนี้ “ขิง” กลับไร้คนสนใจ…

เพราะปัจจุบันขิงราคาตกต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี ส่งผลให้ขิงเป็นพืชที่ถูกมองข้าม และไม่ได้นำไปสร้างประโยชน์อย่างที่ควรจะเป็น เพราะความจริงนอกจากรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ขิงทุกส่วนยังมีสรรพคุณที่สร้างประโยชน์ให้กับมนุษย์อีกมากมาย

ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค และการช่วยอุดหนุนขิงในครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยเกษตกรให้อยู่ดีกินดีขึ้น แต่ยังมีส่วนช่วยโลกอย่างที่แสนสิริได้ทำผ่านแคมเปญ “I AM GOOD สวยน้อยหน่อยอร่อยไม่ต่าง” ช่วยเหลือโลกผ่านการอุดหนุนผลผลิตเกษตรกร เและป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยป้องกันการเกิดขยะอาหารได้มากเลย

ขิงเป็น…อาหาร คาว-หวานหลากเมนู

เพราะขิงมีประโยชน์หลากหลายอย่างมากๆ วันนี้เลยจะพาทุกคนนำขิงไปประกอบอาหารกัน ขิงทำได้ทั้ง ต้ม ผัด แกง และทอด

ในส่วนของคาวก็สามารถทำได้ทั้งกับข้าว และเครื่องเคียง ไม่ว่าจะเป็น ‘ไก่ผัดขิง ด้วยความเผ็ดร้อนที่ออกมาจากตัวขิงทำให้เมนูนี้ครบรส และประโยชน์เพียบ หรือ ‘ขิงดอง’ เครื่องเคียงที่ตัดเลี่ยนกำลังดี และสามารถชูรสชาติของเมนูนั้นๆ ในอร่อยขึ้นอีกด้วย

นอกจากนั้นแล้วขิงยังสามารถประกอบเป็นเมนูของหวาน และของทานเล่นได้อีกด้วย ทั้ง มันต้มขิง เวลาที่ร่างกายสัมผัสอากาศเย็นเกินไปเมื่อได้ทานของ ร้อนๆ อย่างมันต้มขิงจะสามารถสร้างสมดุลให้กับร่างกายได้ หรือบัวลอยงาดำน้ำขิง อีกหนึ่งเมนูของหวานที่รสชาติลงตัว ใครได้ทานเมนูนี้แล้วรับรองว่าได้รับรสชาติ และประโยชน์จากขิงแน่นอน

ขิงเป็น…เครื่องดื่มสดชื่นคลายร้อน

หลายคงเคยทานน้ำขิงกันใช่ไหมล่ะ? เพราะนอกจากจะช่วยดับกระหายคลายความร้อนแล้ว น้ำขิงยังสามารถต้านได้อีกหลายโรค

แต่ด้วยรสชาติที่ค่อนข้างเผ็ดร้อนทำให้ใครหลายคนอาจจะรู้สึกว่าน้ำขิงนั้นทานยากเกินไป ลองหยิบนำสูตรเครื่องดื่มที่แนะนำวันนี้ไปปรับทานกันดู เพราะเมื่อขิงทานคู่กับพืชผลไม้อื่นๆ แล้วจะได้ประโยชน์แบบทวีคูณ

– น้ำขิงมะตูม ช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดบรรเทาอาการท้องอืด และต้านหวัด
– น้ำขิงมะนาว ขับล้างสารพิษที่ตกค้างในร่างกาย บรรเทาอาการเจ็บคอ
– น้ำขิงผสมน้ำกระชาย ลดการสะสมเชื้อโรคในระบบทางเดินหายใจ ขับเหงื่อในร่างกาย และบรรเทาอุณหภูมิความร้อนในร่างกาย

ขิงเป็น…ยา รักษาได้ทั้งร่างกาย

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า ขิงนอกจากจะสามารถนำมาประกอบอาหารได้แล้ว ยังมีสรรพคุณสามารถปรุงเป็นยาให้กับร่างกายได้เกือบครบทุกส่วนเลย

ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพในช่องปากก็สามารถกำจัดเชื้อโรคสาเหตุของเหงือกอักเสบ ในส่วนของระบบช่องท้องใครที่มีปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อขิงก็เป็นตัวช่วยระบายลมในช่องท้องได้เป็นอย่างดี และในเรื่องของการเผาผลาญร่างกายขิงก็เป็นพืชอีกหนึ่งชนิดที่เป็นตัวช่วยทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันได้มากกว่าปกติด้วย

ขิงเป็น…น้ำมัน บำรุงผิวให้สดใส

ประโยชน์ของขิง-ขิงประโยชน์-ขิง-nooneleftbehind

ขิงมีสรรพคุณที่หลากหลายแต่อีกคุณประโยชน์หนึ่งที่น้อยคนจะรู้คือ ขิงสามารถนำไปทำเป็นตัวช่วยบำรุงผิวได้ ทั้งสกินแคร์ และเครื่องสำอาง เพราะในตัวของขิงนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูงจึงเหมาะแก่การนำมาบำรุงผิว เพียงแค่ทำตามวิธีนี้

– ใช้ขิงสด ฝานบางๆ ผสมกับน้ำมันชโลมผิวไว้เป็นประจำ
– ทุบขิงให้แตกพอหยาบ ผสมกับน้ำผลไม้ น้ำมันงา เคี่ยวพออุ่นจะได้น้ำมันขิงทาบำรุง

ขิงเป็น…ตัวช่วยผมสลวย ลดหลุดร่วง

เรื่องผมร่วงขิงก็ช่วยได้ เนื่องจากมีฤทธิ์ร้อนที่จะช่วยกระตุ้นให้เลือดนั่นไหลเวียนได้ดีเมื่อเลือดไหลเวียนดีแล้วผมก็จะแข็งแรงไปด้วย

หลายคนจึงนิยมนำขิงมาบดให้ละเอียด พอกไว้บนศีรษะประมาณ 30 นาที และล้างออก เพื่อให้ความร้อนของขิงนั้นช่วยลดความมันบนหนังศีรษะ เพื่อลดการอุดตันของไขมันบริเวณรากผม และหากใครที่ไม่ได้มีปัญหาผมขาดหลุดร่วง หรือผมมัน การที่พอกขิงไว้นั้นก็สามารถช่วยฟื้นบำรุงผมที่แห้งเสียให้กลับมานุ่มสลวยได้อีกด้วย

แสนสิริขอเป็นอีก 1 กำลังในการช่วยเหลือสังคมของเราที่กำลังเผชิญกับความทุกข์ยากอย่างแสนสาหัส ด้วยการพยุง 4 เสาหลักที่เรายึดมั่นดูแล และขยายไปยังหลากหลายมิติที่ถูกหลงลืม ให้กลับมายืนหยัดได้อีกครั้ง จาก ‘No One Left Behind แสนสิริไม่ทอดทิ้งใคร’ ด้วยจุดเริ่มต้นจากวิสัยทัศน์ของคุณเศรษฐา ทวีสิน โดยเราได้เริ่มช่วยเหลือมาตั้งแต่การเริ่มแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2563 และเราจะยังคงมุ่งมั่นช่วยเหลือต่อไป

มาช่วยกันซื้อขิงจากเกษตรกรกันเยอะๆ และยังได้ช่วยขิงไม่ถูกทิ้งให้กลายเป็นขยะด้วย

CONTRIBUTOR

Related Articles

sansiri for sme

Build For All ช่วยเหลือ SMEs ให้ยืนหยัดอย่างยั่งยืน

หลายปีที่ผ่านมาแสนสิริเราได้ให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs) เสมอมา และคอยสนับสนุนพวกเขาผ่านการอุดหนุน จนได้เป็นคู่ค้ากันจำนวนมาก แต่จากการแพร่ระบาดของโรค เราพบว่ามี SMEs จำนวนมากกำลังเผชิญกับปัญหา เราไม่สามารถปล่อยให้ SMEs ที่เป็นกระดูกสันหลังของประเทศล้มได้ มิเช่นนั้นประเทศของเราก็จะล้มลง ต้นปีที่ผ่านมาแสนสิริจึงจับมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ร่วมกันจัดตั้งแคมเปญ Build For All ขึ้นมา

No One Left Behind แสนสิริไม่ทอดทิ้งใคร

ช่วยชุมชนฝ่าวิกฤต กับโครงการที่ออกแบบการช่วยเหลืออย่างยั่งยืน

ตลอดระยะเวลาเกือบสองปี ที่คนไทยต้องประสบกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยากลำบาก​ ซึ่งมีสาเหตุมาจากโรคระบาดที่แพร่กระจายไปทุกพื้นที่ กว่าหลายปีที่ผ่านมาเช่นกันที่แสนสิริได้ลงมือช่วยเหลือดูแลกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบทั่วประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจที่จะช่วยให้ประเทศของเราฝ่าวิกฤตนี้ไปได้พร้อมกัน แม้เราจะไม่ได้มีการประกาศช่องทางการช่วยเหลืออย่างเป็นทางการ แต่พื้นที่โซเชียลมีเดียของเราก็เต็มไปด้วยข้อความที่ส่งเข้ามาจากพี่น้องที่เดือดร้อน และเมื่อถึงจุดหนึ่งเราก็ได้ทบทวนกันภายในและเกิดข้อสรุปว่าถึงเวลาที่เราจะต้องจัดทำโครงการเพื่อการช่วยเหลือขึ้นอย่างเป็นทางการ “No One Left Behind แสนสิริไม่ทอดทิ้งใคร” จึงเกิดขึ้นมาด้วยจุดประสงค์ดังกล่าว “ในวิกฤติเช่นนี้จะต้องไม่มีใครถูกลืม” คือความตั้งมั่นของเราในการช่วยเหลือผู้คนทุกกลุ่มที่กำลังเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ ทั้งกลุ่มคู่ค้าและพาร์ตเนอร์ของเรา กลุ่มลูกค้าลูกบ้าน กลุ่มผู้ถือหุ้น รวมถึงผู้คนในสังคมด้วย

No One Left Behind แสนสิริไม่ทอดทิ้งใคร

No One Left Behind รวมโครงการที่เราไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง

“ต้องไม่มีใครถูกลืมและทิ้งไว้ข้างหลัง” คือเป้าหมายแรกที่ทำให้เราริเริ่มโครงการ No One Left Behind ขึ้นมา แน่นอนว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สร้างความทุกข์ยากให้กับผู้คนในสังคมเป็นวงกว้าง ทั้ง พนักงานในบริษัท ลูกค้า และผู้ถือหุ้นของเรา ไปจนถึงผู้คนที่ใช้ชีวิตร่วมอยู่ในสังคมอีกมากมาย ที่แสนสิริเรามุ่งหวังที่จะสร้างสังคมที่ดี ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม เพื่อที่ทุกคนจะสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความปลอดภัยในชีวิต เราจึงตั้งเป้าหมายของโครงการไว้ที่ชีวิตของผู้คนทุกคน ไม่ใช่เพียงคนใกล้ตัวของเราเท่านั้น ในส่วนหนึ่งของโครงการ