Green Cloud Computing
จัดเก็บ เพื่อโลก

ทุกคนรู้จัก Green Cloud Computing กันไหม และสงสัยไหมว่าคืออะไร?

Green Cloud Computing

Green Cloud Computing คือ บริการทางด้านไอทีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลังงานและใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยผ่านการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ต องค์กรทั่วโลกได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจึงต้องการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันบริษัททางด้านซอฟต์แวร์หลายแห่ง ได้หันมาสนใจเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ด้วยการขับเคลื่อนการจัดเก็บข้อมูลจำนวนมหาศาลโดยใช้พลังงานหมุนเวียนทดแทนอย่างพลังงานลมหรือพลังงานแสงอาทิตย์

หากถามว่าการใช้ซอฟต์แวร์ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร? คำตอบคือการใช้ซอฟต์แวร์ไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรง แต่การใช้พลังงานมากเกินไปส่งผลให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์จากการใช้พลังงาน และพลังงานที่จ่ายให้อุปกรณ์ไอทีไม่สามารถเป็นพลังงานหมุนเวียนได้ เช่น เชื้อเพลิงฟอสซิล พลังงานนิวเคลียร์ ก๊าซธรรมชาติ ฯลฯ ทำให้ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้น

จากการศึกษาโดย Google Lawrence Berkeley National Laboratory และ Northwestern University พบว่าหากชาวอเมริกัน 86 ล้านคนใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์บนคลาวด์แทนการจัดเก็บข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ จะช่วยประหยัดพลังงานลงมากถึง 87 เปอร์เซ็นต์ และตั้งแต่ปี 2010-2020 ผู้คนหันมาใช้คลาวด์ในการเก็บข้อมูลกันมากขึ้นทำให้สามารถลดการใช้พลังงานลงกว่า 31 เปอร์เซ็นต์

Green Cloud Computing จึงสามารถที่จะช่วยลดพลังงานและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากจะเป็นการประมวลผลแบบคลาวด์ การจำลองเซิร์ฟเวอร์ เพื่อทำให้เซิร์ฟเวอร์มีขนาดเล็กลงทำให้ใช้ไฟฟ้าลดลง  คลาวด์จะช่วยองค์กรประหยัดการใช้งานทรัพยากรมากขึ้น เพราะใช้อุปกรณ์น้อยลงในการรันเวิร์กโหลด ทำให้สามารถลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังส่งเสริมการใช้วัสดุรีไซเคิล และลดใช้ส่วนประกอบอุปกรณ์ไอทีที่เป็นอันตรายอีกด้วย

เทรนด์นี้เป็นระบบหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะมนุษย์กำลังตกอยู่ในที่นั่งลำบาก เนื่องจากโลกร้อนมากขึ้นทุกปี น้ำแข็งขั้วโลกละลายส่งผลกระทบต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก ทำให้คนทั่วโลกเห็นถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

และหนึ่งในตัวช่วยทางด้านสิ่งแวดล้อมในยุคคอมพิวเตอร์ และ AI เฟื่องฟู ก็คือระบบ Green Cloud Computing นั่นเอง

Related Articles

Mercedes-Benz Places in Miami เมื่อเจ้าแห่งรถหรู ลุยอสังหาฯ

เพื่อนๆ หลายคนคงรู้จักแบรนด์รถยนต์สุดหรูสัญชาติเยอรมันอย่าง Mercedes-Benz กันอยู่แล้วใช่ไหมคะ แต่รู้หรือไม่ว่า Mercedes-Benz เขาไม่ได้ทำแค่รถยนต์เท่านั้น ปัจจุบันยังบุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ทำที่พักอาศัยสุดหรูอีกด้วย ซึ่งเขาว่ากันว่าการดีไซน์อาคารของ Mercedes-Benz มีความเป็นเอกลักษณ์ สวยงามและหรูหราเป็นอย่างมาก วันนี้ Sansiri blog จะมาเล่าให้ฟัง cr. miami.mercedesbenzplaces Mercedes-Benz เปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์แห่งแรก

สำนักงานใหม่ทันสมัยรักษ์โลก บนสถานีรถไฟเก่าแก่ ของ Google

ล่าสุดบริษัท Google ได้เปิดตัวสำนักงานใหม่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา แอบได้ยินมาว่าตึกนี้มีความทันสมัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และยังมีความสำคัญในประวัติศาสตร์อีกด้วย ตึกนี้มีความพิเศษยังไงและประวัติศาสตร์จะน่าสนใจขนาดไหน Sansiri blog จะมาเล่าให้ฟังกัน สำนักงานใหม่ล่าสุดของ Google ตั้งอยู่ในย่านแมนฮัตตัน เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในอดีตสถานที่แห่งนี้เคยเป็นสถานีรถไฟที่เก่าแก่ในช่วงทศวรรษ

กางเกงช้างสร้างเรื่อง บอกเล่า Soft Power ผ่านลวดลาย

ช่วงนี้กระแสแฟชั่น กางเกงช้าง กำลังมากแรงมาก จนเรียกได้ว่าแทบจะเป็นไอเทมที่หลายคนมีติดตู้เสื้อผ้ากันเลย แต่ทั้งที่มีมาก็นานแล้ว ทำไมถึงเพิ่งมีกระแสฮิต? แล้วอะไรที่เป็นจุดเริ่มต้นของ Soft Power นี้ มาหาคำตอบไปพร้อมกันเลยค่ะ จุดเริ่มต้น Soft Power กางเกงช้าง อาจเป็นเพราะ อิทธิพลจากทั้งไอดอลเกาหลี บุคคลที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศ และอินฟลูเอนเซอร์ ทั้งหลายที่ปรากฎในหน้าสื่อและคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย