Home Care Tips:
10 วิธีดูแลบ้านรับหน้าฝน

 เมื่อฤดูฝนหรือฤดูมรสุมเดินทางมาถึง สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังไม่แพ้สิ่งอื่น คงเป็นเรื่องของ “ที่อยู่อาศัย” เพราะถ้าหากไม่ดูแลบ้านในฤดูที่ฝนโหมกระหน่ำแบบนี้ คงมีปัญหาไม่น้อยเกิดขึ้นตามมากับบ้านของคุณ

แล้วในช่วงที่ฝนตกแทบจะทุกวันแบบนี้ เราจะดูแลบ้านอย่างไรล่ะ? แสนสิริ บล็อก มีทิปส์ดูแลรักษาบ้านง่ายๆ ต้อนรับหน้าฝนมาฝากกัน

1. ตรวจเช็ครอยรั่วซึมของหลังคา ฝ้า และผนัง

การรั่วซึมของทั้ง 3 ส่วนดังกล่าวเกิดจากหลากหลายสาเหตุ และส่วนใหญ่มักจะทราบกันต่อเมื่อปัญหาได้เกิดขึ้นแล้ว สำหรับวิธีตรวจสอบปัญหาการรั่วซึมของหลังคา ฝ้า และผนังอย่างง่ายๆ นั้น คือ การหมั่นสังเกตรอยแตกร้าว หรือรอยต่อของวัสดุต่างๆ ว่ามีคราบรอยน้ำหรือไม่ หากพบรอยแตกร้าวหรือรั่วซึม ควรรีบติดต่อช่างเพื่อซ่อมแชมให้เร็วที่สุด อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะอาจจะทำให้ส่วนอื่นๆ ของบ้านเสียหายตามไปด้วยได้

2. ทำความสะอาดรางน้ำฝน

ในช่วงฤดูฝนหรือฤดูมรสุมแบบนี้ การหมั่นทำความสะอาดรางน้ำฝนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะถ้าหากมีเศษใบไม้หรือขยะไปสะสมจนทำให้เกิดการอุดตันบริเวณรางน้ำฝนแล้ว เวลาที่ฝนตกหนัก ๆ อาจจะทำให้น้ำไหลย้อนเข้าไปภายในบ้านได้

3. ล้างท่อระบายน้ำ

ท่อระบายน้ำอุดตัน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำฝนที่ตกลงมาเกิดการเอ่อล้น ดังนั้น จึงควรหมั่นทำความสะอาดท่อระบายน้ำในทุกบริเวณของบ้าน โดยการนำเศษใบไม้ เศษดิน และโคลนออกจากบ่อหรือท่อเพื่อเป็นทางเดินระบายน้ำ รวมทั้งล้างบริเวณระเบียง หรือเฉลียงเพื่อป้องกันไม่ให้ท่อระบายน้ำอุดตันด้วย

4. ขัดพื้นล้างคราบตะไคร่

ความเปียกชื้นและการท่วมขังของน้ำฝนอาจนำมาซึ่งคราบดิน คราบรา และตะไคร่ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้พื้นเกิดความลึ่น และถ้าหากเราไม่ระมัดระวัง อาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น ในฤดูฝน การหมั่นขัดพื้นบ่อยๆ จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็น เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

5. ย้ายเฟอร์นิเจอร์หลบฝน

แม้จะเป็นชุดเฟอร์นิเจอร์สนามที่สามารถโดนแดดโดนฝนได้ แต่การปล่อยให้เฟอร์นิเจอร์ตากฝนบ่อยๆ ก็อาจจะทำให้ความสวยงามและอายุการใช้งานสั้นลง ดังนั้น ในช่วงนี้จึงควรย้ายชุดเฟอร์นิเจอร์สนามเอาไปไว้ในที่ที่ปลอดภัยจากสายฝนก่อน หรืออาจจะใช้ผ้าใบคลุมเอาไว้ตอนฝนตกก็ได้

6. ต่อเติมกันสาดหรือชายคา

ในส่วนของประตู หน้าต่าง หรือผนังบ้าน หากมีส่วนใดที่น้ำฝนสามารถสาดเข้าไปถึงได้ ควรต่อเติมกันสาดหรือชายคา เพื่อเป็นการป้องกันการผุพัง คราบเชื้อรา และคราบตะไคร่น้ำไปจับเกาะบริเวณดังกล่าว

7. ตัดกิ่งไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ตัวบ้าน

อีกสิ่งหนึ่งที่อาจจะไม่ทันสังเกต คือ ต้นไม้ใหญ่หรือกิ่งไม้ใหญ่ที่อยู่ในรัศมีใกล้บ้านของคุณ เพราะถ้าหากเกิดพายุหรือลมแรง กิ่งไม้นั้นอาจจะฟาดหรือหักลงมาทับตัวบ้านของคุณ ทำให้บ้านเกิดการเสียหายหรือเป็นอันตรายได้ ดังนั้นหากมีกิ่งไม้ใหญ่อยู่ใกล้ตัวบ้านก็ควรตัดออกด้วย

8. กำจัดสัตว์-แมลงกวนใจ

พอฝนตกสิ่งที่อพยพตามมาคงหนีไม่พ้น มด แมลงสาบ ตะขาบ และสัตว์ต่างๆ การกำจัดตั้งแต่ต้นก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าหากทำไม่ได้จริงๆ เราก็เปลี่ยนมาป้องกันแทน

วิธีป้องการงู,หนู – โดยใช้วิธีการโรยผงกำมะถัน น้ำมันก๊าซ แต่ต้องใช้อย่างระมัดระวังและควรอยู่ห่างสัตว์เลี้ยงของเรา
วิธีป้องกันตะขาบ – ใช้ปูนขาวโรยตามทาง วางสบู่ก้อนบริเวณท่อ
วิธีไล่มด – โรยแป้งเด็ก หรือใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่าฉีดพ่นที่มดอยู่

9. ทำไม้ค้ำยันให้ต้นไม้

สำหรับต้นไม้ใหญ่ที่พึ่งนำมาปลูกไว้ใหม่ เนี่องจากรากอาจจะยังไม่ยิดติดกับดินแน่นดีนัก เมี่อมีลมพัดมาแรงๆ อาจจะทำให้ลำต้นเกิดการเอนเอียงหรือโค่นล้มได้ การทำไม้คํ้ายันเอาไว้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับต้นไม้ ยังช่วยป้องกันอันตรายที่อาจจะเปิดขึ้นหากต้นไม้เกิดการล้ม

10. คว่ำภาชนะขังน้ำฝน

ในบริเวณรอบตัวบ้าน อาจมีภาชนะบางชิ้นที่เป็นแหล่งเก็บกักน้ำฝนชั้นดี และอาจชะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายได้ในช่วงฤดูฝน ดังนั้น จึงควรสังเกตภาชนะทุกชิ้นในบริเวณบ้าน และคว่ำไว้ทั้งหมด เพื่อป้องกันทุกคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากยุงลายและโรคไข้เลือดออก

เพราะบ้านเป็นสิ่งที่เราจะใช้อยู่อาศัยไปแทบจะตลอดชีวิต การดูแลใส่ใจเล็กๆ น้อยๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญ และไม่ควรมองข้าม เพราะจริงๆ แล้วการดูแลบ้านนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด แค่ทำตาม 10 วิธีง่ายๆ นี้ก็ช่วยดูแลและปกป้องบ้านของคุณจากภัยต่างๆ ที่มากับหน้าฝนได้แล้ว 

ขอบคุณข้อมูลจาก คอลัมน์ เก็บมาฝาก หนังสือตลาดบ้าน

Related Articles

Sansiri Home care

เคล็ดลับดูแลบ้านหน้าฝน จากใจคนแคร์

อากาศครึ้มฟ้าครึ้ม ฝนมาอีกแล้ว ช่วงเข้าหน้าฝนแบบนี้ ต้องดูแลสุขภาพกายให้ดี แต่ก็ต้องไม่ลืมใส่ใจสุขภาพบ้านกันด้วย มาเตรียมตัวให้พร้อม ด้วยการตรวจเช็กจุดต้องระวังเมื่อฝนเทลงมา Sansiri Home Care แคร์ทุกเรื่องบ้าน ขอมาแชร์เคล็ดลับ 5 จุดสำคัญที่ต้องโฟกัส เช็กให้ชัวร์ ตรวจสอบให้อุ่นใจ ก่อนหน้าฝนจะมา เช็กให้ชัวร์: ขอบเฟรม ประตูหน้าต่าง

Burasiri Krungthepkreeta-บุราสิริกรุงเทพกรีฑา

5 ทริคง่ายๆ จัดบ้านให้ดูกว้างขวาง อยู่สบายทั้งครอบครัว

ใครกำลังจะปรับเปลี่ยน หรือเพิ่มเติมมุมต่างๆ ภายในบ้านยกมือขึ้น ใครๆก็อยากจะมีบ้านกว้างขวางกันทั้งนั้น บ่อยครั้งที่การตัดสินใจในการที่จะตกแต่งห้องต้องเสียเวลาไปไม่น้อยกับการคิดว่าจะจัดสรรพื้นที่อย่างไรให้ไม่อึดอัด แต่สมัยนี้การจะเป็นเจ้าของบ้านกว้างๆ สักหลังหนึ่ง หรือพื้นที่ในคอนโดให้ดูเยอะๆ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ทั้งด้วยราคาบ้านและพื้นที่ในปัจจุบันที่เริ่มมีอยู่จำกัด ยิ่งห้องเล็กเท่าไหร่ยิ่งทำให้การตัดสินใจในการตกแต่งยากขึ้นไปมากเท่านั้น แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเทคนิค หรือวิธีที่จะมาช่วยจัดการ วันนี้ Sansiri Blog มี 5 ทริคดีๆ ที่ช่วยปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในบ้าน-คอนโดของคุณ

sansirihomecare-แสนสิริโฮมแคร์-sansiriservice-บริการแสนสิริ

Sansiri Home Care รักษ์บ้าน อย่างคนรัก

เพราะแสนสิริเข้าใจทุกความต้องการและการใช้ชีวิตของคุณ เราจึงคิดและมอบบริการที่ดีที่สุดทั้งก่อนและหลังการขาย รวมไปถึงในช่วงของการอยู่อาศัย เพื่อทำให้ทุกเรื่องการอยู่อาศัยของคุณเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้นและเติมเต็มประสบการณ์การใช้ชีวิต เพราะบ้านของใครๆ ก็รัก การดูแลเอาใจใส่บ้านอย่างสม่ำเสมอไม่ต่างอะไรจากคนรัก ก็เหมือนเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญของคนรักบ้านอย่างเราๆ สำหรับลูกบ้านของแสนสิริ คุณจะมีผู้ช่วยอย่างบริการ Sansiri Home Care อีกหนึ่งบริการช่วยดูแลบ้านที่เรามอบให้กับลูกบ้านของเรา ครอบคลุมทั้งการดูแลป้องกัน (Preventive Care) และการซ่อมบำรุง (Maintenance Care)