Burasiri Krungthepkreeta-บุราสิริกรุงเทพกรีฑา

5 ทริคง่ายๆ
จัดบ้านให้ดูกว้างขวาง อยู่สบายทั้งครอบครัว

ใครกำลังจะปรับเปลี่ยน หรือเพิ่มเติมมุมต่างๆ ภายในบ้านยกมือขึ้น

ใครๆก็อยากจะมีบ้านกว้างขวางกันทั้งนั้น บ่อยครั้งที่การตัดสินใจในการที่จะตกแต่งห้องต้องเสียเวลาไปไม่น้อยกับการคิดว่าจะจัดสรรพื้นที่อย่างไรให้ไม่อึดอัด แต่สมัยนี้การจะเป็นเจ้าของบ้านกว้างๆ สักหลังหนึ่ง หรือพื้นที่ในคอนโดให้ดูเยอะๆ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ทั้งด้วยราคาบ้านและพื้นที่ในปัจจุบันที่เริ่มมีอยู่จำกัด ยิ่งห้องเล็กเท่าไหร่ยิ่งทำให้การตัดสินใจในการตกแต่งยากขึ้นไปมากเท่านั้น

แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเทคนิค หรือวิธีที่จะมาช่วยจัดการ วันนี้ Sansiri Blog มี 5 ทริคดีๆ ที่ช่วยปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในบ้าน-คอนโดของคุณ ดูกว้างและดูสบายยิ่งขึ้น จะมีอะไรกันบ้าง ไปดูกัน

บ้านโล่งโปร่งขึ้น ด้วยโทนสีอ่อน ​

AnasiriRangsit-อณาสิริรังสิต-บ้าน-บ้านเดี่ยว-บ้านแสนสิริ-sansiri
ภาพจากโครงการ อณาสิริ รังสิต

เคล็ดลับสุดเบสิคที่ช่วยแก้ห้องมืดให้สว่างขึ้นได้ คือ การตกแต่งห้องโทนสีอ่อน โดยเลือกสีทาผนังและเพดานด้วยสีโทนอ่อน เช่น สีขาว สีเหลืองอ่อน สีฟ้าอ่อน สีครีม หรือสีเบจ เพราะสีเหล่านี้จะช่วยให้บรรยากาศในห้องโล่ง โปร่ง สบายตา มากกว่าสีโทนเข้ม แถมสีโทนอ่อนยังช่วยกระจายแสงได้ดีกว่า ทำให้ห้องดูสว่างมากกว่าเดิม และอย่าลืมเลือกแต่งผนังคู่กับพื้นสีอ่อนที่มีลวดลายหรือสีโทนเข้มกว่าเล็กน้อย เพื่อเพิ่มมิติในห้อง

จัดของใช้ให้เรียบร้อย ได้พื้นที่เพิ่มขึ้น​

siriplacepattanakarn-สิริเพลสพัฒนาการ-ทาวน์โฮม-ทาวน์โฮมแสนสิริ
ภาพจากโครงการ สิริ เพลส พัฒนาการ

ใครจะไปคิดว่าการจัดของใช้ต่างๆ ภายในบ้าน จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้บ้านของเราน่าอยู่มากขึ้น เพราะบางครั้งสาเหตุของบ้านมืดอาจเกิดจากการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เหมาะสม ทำให้ห้องมืดหรือแคบลงได้ เคล็ดลับแก้ห้องมืดง่าย ๆ คือ เปลี่ยนมาจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้ชิดกับผนังห้อง เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยมากยิ่งขึ้น

แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังให้ดีเลย คือ อย่าวางเฟอร์นิเจอร์บังทางที่แสงจะเข้าห้อง เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้ห้องสว่างขึ้นแล้ว ยังอาจทำให้ห้องมืดอึดอัดกว่าเดิมอีกด้วย

บ้านกว้างแล้วฮวงจุ้ยต้องดีด้วย อ่านบทความ 13 หลักฮวงจุ้ยบ้าน จัดโฮมออฟฟิศ-บ้านตามหลักฮวงจุ้ยด้วยตัวเอง

เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชัน ของอย่างเดียวมีหลายประโยชน์​​

XTEkkamai-เอ็กซ์ทีเอกมัย-คอนโดแสนสิริ-คอนโด-แสนสิริ-sansiri
ภาพจากโครงการ เอ็กซ์ที เอกมัย

เฟอร์นิเจอร์อย่างโต๊ะ เก้าอี้ หรือโซฟา ควรใช้แบบที่มีขาตั้งข้างล่างโปร่งโล่ง และมีขนาดกะทัดรัด เช่นเดียวกับเตียง หากห้องคอนโด เป็นห้องเดี่ยวสตูดิโอ การเลือกเตียงนอนซึ่งถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ มีผลมากกับความรู้สึกของพื้นที่ในห้อง แนะนำให้ใช้เป็นเตียงที่มีขา ไม่ใช่เตียงที่เป็นฐานทึบ เพราะฐานทึบจะทำให้ภาพรวมห้องดูหนักทึบตัน แต่เตียงที่มีขาข้างใต้โปร่งโล่ง จะให้ความรู้สึกที่ต่างออกไป

ทั้งนี้เราสามารถใช้วางกล่องเก็บของใต้เตียงได้ แต่ต้องไม่ให้กล่องเก็บของเลยออกมานอกเตียง และต้องจัดเรียงให้เป็นระเบียบ ส่วนเฟอร์นิเจอร์ ชิ้นอื่นๆเช่นตู้เสื้อผ้า โต๊ะรับแขก เคาน์เตอร์ครัว ในปัจจุบันก็มีอุปกรณ์เสริมตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมัลติฟังก์ชัน ซึ่งช่วยให้ 1 เฟอร์นิเจอร์สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้มากกว่า 1 อย่าง และยังเป็นการประหยัดพื้นที่

ฟังก์ชันที่หลากหลายภายในบ้านถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะใช้งานได้อย่างคุ้มค่าแล้ว ยังช่วยประหยัดพื้นที่ไปในตัว

กระจกสะท้อน ช่วยให้ห้องยิ่งดูกว้าง

thebasepetchburithonglor-เดอะเบสเพชรบุรีทองหล่อ-คอนโด-แสนสิริ-คอนโดแสนสิริ
ภาพจากโครงการ เดอะ เบส เพชรบุรี – ทองหล่อ

การติดกระจกเพิ่มเข้าไปในห้อง เป็นอีกวิธีที่ช่วยส่งเสริมทริคทั้งในเรื่องสี แสง และการตกแต่งห้องได้เป็นอย่างดี ความโปร่งของกระจกสามารถช่วยทำให้พื้นที่ดูกว้างขึ้นโดยไม่ต้องแต่งเติมอะไรเพิ่มเข้าไปเลย เช่น การวางกระจกไว้ที่สุดทางเดิน ที่จะช่วยหลอกตาทำให้ดูเหมือนว่าทางเดินยาวขึ้น หรือการวางกระจกไว้ในตำแหน่งที่สามารถสะท้อนแสงธรรมชาติให้ลอดเข้ามาในห้องได้ ก็จะยิ่งทำให้ห้องดูสว่างโล่ง ดูโปร่งขึ้นไม่อึดอัด

เพิ่มแสงให้สว่าง ห้องดูกว้างขึ้นอีก

KanasiriBangna-คณาสิริบางนา-แสนสิริ-sansiri-บ้านเดี่ยว-ห้องนอน
ภาพจากโครงการ คณาสิริ บางนา

อีกหนึ่งตัวช่วยคือ การติดตั้งไฟในบริเวณบ้านที่มืดหรือไม่ค่อยมีแสง เพราะแสงสว่างที่เพียงพอจะช่วยให้บ้านดูโปร่ง และกว้างมากยิ่งขึ้นด้วย ควรหมั่นเปิดหน้าต่าง และผ้าม่านให้แสงแดดอ่อนๆ ผ่านเข้ามา หรือจะเพิ่มการติดหลอดไฟให้มากขึ้นก็ได้

เพราะแสงสว่างจะช่วยพรางตาให้ห้องคอนโดดูโปร่งโล่งมากขึ้น ที่สำคัญคือ ควรใช้ผ้าม่านแบบที่พลิ้วไหว และมีสีอ่อน เพราะความพริ้วไหวของผ้าม่านจะทำให้เกิดความรู้สึกบางเบาสบาย และสีอ่อนก็ให้ความรู้สึกสว่างโปร่งโล่ง

Burasiri Krungthepkreeta-บุราสิริกรุงเทพกรีฑา

เห็นไหมว่า การจัดบ้านให้ดูกว้างขวาง อยู่สบายทั้งครอบครัวนั้น ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพียงปรับเปลี่ยนบางส่วนของห้อง หรือตกแต่งห้อง และเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้บรรยากาศในบ้านดูโล่ง โปร่ง สบายตามากยิ่งขึ้น ช่วยให้คนในบ้านอาศัยอยู่ได้ด้วยอย่างมีความสุข

บ้านไหนก็ไม่กว้างเท่าบ้านแสนสิริ อ่านบทความ เปิดบ้านแฝดฟังก์ชันบ้านเดี่ยว สนองความต้องการทุกตารางนิ้ว

CONTRIBUTOR

Related Articles

children's day- วันเด็กแห่งชาติ-โครงการแสนสิริ

รวมแหล่งปล่อยพลังซน “แก๊งฟันน้ำนมทรงแบด” ที่แสนสิริ

อยากมีพื้นที่เล็กๆ ให้ยังเป็นเด็กอยู่ได้ไหม? เราเชื่อว่าไม่ว่าเราโตแค่ไหน เราทุกคนมักยังมีความเป็นเด็กอยู่ในตัวเสมอ และจะเห็นได้ชัดเจนเวลาเราเล่นกับเด็ก ลูกหรือหลาน วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ เราจึงขอพาจูงมือน้องๆ วัยรุ่นฟันน้ำนมมาลุยกันที่โครงการแสนสิริ ที่นี่เรามีพื้นที่สำหรับ เหล่าเด็กๆ ได้ทั้ง เล่น เรียนรู้ และซุกซน เพื่อเติบโตอย่างสมวัยไปพร้อมกันกับพ่อแม่ จะมีโครงการไหนบ้าง

Sansiri Design

เอกลักษณ์งานออกแบบโครงการแสนสิริ ที่มากกว่าความสวยงาม

การออกแบบบ้านสักหลังต้องใส่ใจและลงดีเทลหลายขั้นตอน ดังนั้น “คุณ” จึงเป็นแรงบันดาลใจสำคัญ ในการสร้างสรรค์ดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ “บ้าน” ทุกหลัง แสนสิริทำความเข้าใจความต้องการของผู้อยู่อาศัยอยู่ตลอด ดังนั้น “คุณ” จึงเป็นเหมือนแรงบันดาลใจสำคัญ ในการสร้างบ้านให้มีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การใช้งานของทุกคน รวมไปถึงพื้นที่ส่วนกลางที่ให้คุณรู้สึกอบอุ่นหัวใจทุกครั้งที่อยู่ที่ “บ้าน”​ เพราะแสนสิริไม่ได้สร้างแค่บ้าน แต่เรายังมุ่งมั่นมอบประสบการณ์การใช้ชีวิตที่สมบูรณ์แบบอีกด้วย บ้านทุกหลัง ทุกโครงการ จึงถูกออกแบบขึ้นมาอย่างใส่ใจ ใส่ตัวตนและแนวคิดที่เปี่ยมไปด้วยความหมายลงไป

Sansiri community

Sansiri Community พื้นที่ความสุขของทุกคน

พื้นที่ความสุขของทุกคน ที่ครบสุดในทุกย่าน กับ “8 ทำเลของแสนสิริ” ครอบคลุมทั่วพื้นที่ของกรุงเทพฯ และปริมณฑล ด้วยความตั้งใจพัฒนาพื้นที่ และบ้านโครงการต่างๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย เพื่อสร้างชีวิตและสังคมที่ลงตัวในทุกรูปแบบของแสนสิริ วันนี้เรามาเปิดแนวคิดกับพื้นที่ความสุขของทุกคน “Sansiri Community” ว่าจุดเริ่มต้น และแนวคิดของการสร้างแสนสิริ คอมมูนิตี้นั้นเป็นยังไงไปดูกันเลย! จุดเริ่มต้นของ Sansiri Community