รีโนเวทบ้านให้เป๊ะ และปลอดภัย
ผู้สูงวัยแฮปปี้

อุบัติเหตุหกล้มในกลุ่มผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นภายในบ้าน เราจึงจำเป็นต้องออกแบบบ้านและจัดบ้านให้เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยเป็นหลัก แต่จะต้องออกแบบอย่างไร ตามไปดูกันเลย

6 วิธี ออกแบบบ้านให้เป๊ะเอาใจผู้สูงอายุ

ภาวะหกล้มในผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่แล้วไม่ได้เกิดขึ้นที่ไหนไกลเลย แต่เป็นในบ้านพักอาศัยของผู้สูงอายุเอง ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อผู้สูงอายุอย่างมาก ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องใส่ใจการออกแบบบ้านให้เป็นพิเศษ เพื่อลดปัญหาการหกล้มภายในบ้าน เพราะฉะนั้นเรามีวิธีออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะมาฝาก รับรองได้ว่าปลอดภัย ผู้สูงอายุอยู่แล้วมีความสุขแน่นอน

ประกันผู้สูงอายุ คุ้มครองชีวิตผู้สูงวัย

ออกแบบบ้านให้ปลอดภัย ผู้สูงวัยแฮปปี้

1. แสงไฟสว่างเพียงพอคือสิ่งจำเป็น

แสงสว่างภายในบ้านถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ  เพราะประสิทธิภาพในการมองเห็นของวัยผู้สูงอายุไม่ดีเหมือนกับคนหนุ่มสาว ดังนั้นหากบ้านของคุณมีแสงสว่างไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน ก็อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุหกล้มกับผู้สูงอายุได้

เพราะฉะนั้นจุดต่าง ๆ ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว บันได หรือส่วนไหนก็ตาม ควรจะมีแสงไฟที่เพียงพอ เพื่อให้ผู้สูงอายุมองเห็นได้ง่ายขึ้น

2. พื้นภายในบ้านมองข้ามไม่ได้

พื้นบ้านเป็นส่วนสำคัญในการออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุ เพราะไม่ว่าบ้านของคุณจะเป็นพื้นกระเบื้อง หรือพื้นไม้ก็ตาม ควรที่จะมีพื้นผิวสัมผัส ไม่ควรขัดให้มีความมันวาวมากนัก เพื่อป้องกันการลื่นล้ม

รวมถึงพื้นบ้านไม่ควรมีความต่างระดับกันมากเกินไป เพราะอาจเกิดอันตรายได้ และไม่ควรมีพรมเพราะผู้สูงอายุอาจสะดุดล้ม หรือหากมีพรมก็ควรแปะแผ่นกันลื่นเอาไว้ให้เรียบร้อย

3. ออกแบบการใช้งานห้องครัวต้องเหมาะสม

ห้องครัวถือเป็นห้องที่ผู้สูงอายุมักจะใช้งานอยู่บ่อยครั้ง แต่ห้องครัวส่วนใหญ่มักจะมีตู้ติดผนังที่เอาไว้เก็บของต่าง ๆ ซึ่งตู้เหล่านี้มักจะติดอยู่สูงมาก ๆ บางครั้งผู้สูงอายุก็ต้องเอื้อมหรือหาเก้าอี้มาต่อเพื่อหยิบของ

ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นการเอื้อมหยิบของ หรือต้องต่อเก้าอี้เพื่อหยิบของนั้น ถือเป็นเรื่องอันตรายมาก ๆ เพราะของในตู้อาจหล่นลงมาทับ ทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ หรือหากต่อเก้าอี้ ผู้สูงอายุก็อาจพลาดตกลงมาได้เช่นกัน ทางที่ดีควรวางของไว้ในระดับที่ความสูงพอดี ที่ผู้สูงอายุจะหยิบของได้สบาย ๆ

4. ความปลอดภัยในห้องน้ำสำคัญอย่างยิ่ง

ห้องน้ำนี่แหละตัวปัญหาเลย ส่วนใหญ่แล้วอุบัติเหตุหกล้มในหมู่ผู้สูงอายุ มักจะเกิดขึ้นที่ห้องน้ำ เพราะกระเบื้องและพื้นที่เปียกน้ำทำให้มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะหกล้ม แนะนำว่าควรทำราวจับภายในห้องน้ำ แยกสัดส่วนห้องอาบน้ำ หรือปูพื้นด้วยพรมยางกันลื่นก็จะช่วยลดความเสี่ยงตรงนี้ลงได้

ทำประกันผู้สูงอายุ เพื่อความปลอดภัย

5. เพิ่มความมั่นใจด้วยการติดตั้งราวจับให้ผู้สูงอายุ

ราวจับถือเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเดินไปส่วนไหนของบ้าน หรือส่วนที่มีความเสี่ยงจะเกิดเหตุหกล้ม หากมีราวจับจะช่วยให้การทรงตัวของผู้สูงอายุมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สร้างความมั่นใจให้ทุกก้าวของผู้สูงอายุปลอดภัย

แนะนำว่าควรติดตั้งราวจับในระดับ 80-90 เซนติเมตร ติดตั้งให้มั่นคงเพื่อความปลอดภัย ควรเลือกราวจับที่ยึดติดผนัง และสามารถรองรับน้ำหนักได้ดี

6. ติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ

การติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากผู้สูงอายุเกิดอุบัติเหตุภายในบ้านขึ้นจริง ๆ  เเล้วเรามีปุ่มขอความช่วยเหลือ หรือ Emergency Call Bell อยู่ภายในบ้านละก็ เราจะได้ช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

โดยจุดที่เราควรติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือควรติดไว้ที่ ห้องนอน หัวเตียง ในห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น รวมถึงจุดที่ผู้สูงอายุมักจะอยู่ รวมถึงเครื่องตรวจจับไฟไหม้หรือจับควันด้วยเช่นกัน เพราะผู้สูงอายุมีความคล่องตัวน้อย หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เราจะได้เข้าไปช่วยเหลือได้อย่างเร็วที่สุด

ดังนั้นการออกแบบเพื่อตอบโจทย์ผู้สูงอายุ จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็น โดยหลักก็เพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางร่างกายและทางสภาพจิตใจ เพราะฉะนั้นครอบครัวไหนที่มีผู้สูงอายุอยู่ในบ้านก็อย่าลืมจัดบ้าน รีโนเวทบ้านให้เหมาะสมด้วยนะ

ออกแบบบ้านให้ปลอดภัย ประกันผู้สูงอายุคุ้มครองสุขภาพ

ประกันสำหรับผู้สูงอายุอีกหนึ่งช่องทางเพื่อผู้สูงวัยในครอบครัวของคุณ

การออกแบบบ้านให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุก็นับเป็นเรื่องสำคัญ เเต่การออกแบบบ้านให้ตอบโจทย์ความต้องการอย่างเดียวมันไม่พอ เมื่อเทียบกับชีวิตของผู้สูงอายุ

เพราะฉะนั้นเราขอแนะนำให้ทำประกันผู้สูงอายุ ที่จะคอยดูแลคุณพ่อคุณแม่ของคุณอีกแรงหนึ่ง เพราะทางประกันจะมอบความคุ้มครองแก่ผู้สูงวัยในบ้านของคุณ การันตีความปลอดภัยและหมดห่วงเรื่องการมีค่าใช้จ่ายเมื่อจำเป็นไม่ว่าจะเป็นการเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ เช่น หกล้ม หรือป่วยเป็นโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับวัยชรา แถมวงเงินค่ารักษาต่าง ๆ ก็ไม่ใช่ธรรมดา

ดังนั้นหากใครสนใจอยากจะทำประกันผู้สูงอายุให้กับคุณพ่อคุณแม่คุณละก็ คลิกเข้ามาที่ rabbit finance ได้เลย เพราะมีบริการที่ช่วยเปรียบเทียบประกันผู้สูงวัยของบริษัทต่าง ๆ มากมาย ให้คุณได้เลือกตามต้องการเลย

เพราะผู้สูงอายุคือคนสำคัญของครอบครัวที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ดังนั้นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ จึงเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด

Related Articles

BELLOW! อย่าง สีเหลือง ... อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

BELLOW! อย่าง สีเหลือง … อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

อย่าง “สีเหลือง” เบลโล่วว!  พร้อมแจกความสดใสไปทั่วเมืองกับเหล่าวายร้ายจอมป่วน “MINION” ที่กลับมาสร้างสีสันความสนุกอีกครั้ง ทำให้ปิ๊ง! ไอเดียและได้แงบันดาลใจจากสีเหลือ เหล่านี้ ถ้านำมาแต่งบ้าน จะนำไปแมตช์ตรงไหนให้ดูสนุกและสดใสได้บ้างนะ มาดูกันเลย สีเหลืองเป็นสีสันแห่งความสุข ความสดใส สร้างความคิดสร้างสรรค์ และเติมแรงบันดาลใจ หากเลือกโทนสีที่ใช่และเลือกใช้ให้ลงตัว เช่น การไล่เฉดสีเข้ม-อ่อน และจัดสรรสัดส่วนให้พอเหมาะ

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN 40 ปีแห่งการดีไซน์ เล่าผ่านยุคสมัยอันรุ่งเรืองทางศิลปะ

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคสมัย “ศิลปะ” ก็ยังคงเป็นสิ่งสร้างความจรรโลงใจ เพลิดเพลิน รื่นรมย์ และผ่อนคลายให้กับมนุษย์ จากความวิจิตรงดงามในด้านต่างๆ ทั้ง สถาปัตยกรรม ประติมากรรม วรรณกรรม จิตรกรรม รวมไปถึงคีตศิลป์ต่างๆ ทั้งหมดทั้งมวลได้รับการรังสรรค์และร้อยเรียงกันด้วย “การดีไซน์” ให้ลงตัว บทบาทของความผู้ด้านดีไซน์ของ แสนสิริ เองนั้นก็เองก็เริ่มจากความเชื่อ…เชื่อในความเป็นไปได้ใหม่ๆ พร้อมสานต่อยุคสมัยแห่งความรุ่งเรืองทางศิลปะให้คงอยู่ไปจนถึงอนาคต

Behind The Design EP3

Behind The Design EP.3: เพราะบ้านคือพื้นที่ของทุกคน? การดีไซน์ ⇆ ความเท่าเทียม

ในการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันเราอาจจะเจอกับหลายเหตุการณ์ที่ยากลำบากไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่แสนยากลำบาก เจอรถติด คนบนรถไฟฟ้าเยอะ เจอแอ่งน้ำตามทางเท้าใวัฝนตก แต่หากเปรียบเทียบกลุ่มคนพิการที่ต้องใช้วีลแชร์ หรือผู้สูงอายุที่เดินเหินได้ไม่คล่องตัวแล้ว ปัญหาที่พวกเขาต้องพบเจอนั้นอาจจะใหญ่กว่าคนทั่วไป  การเข้าใจในการออกแบบที่จะตอบโจทย์ผู้คนทุกกลุ่มหรือที่เรียกว่า “Universal Design” จะเกิดขึ้นได้นั้นต้องเกิดจากการร่วมมือของทุกคนทุกกลุ่ม โดยต้องปรับเปลี่ยนปัจจัยภายนอกให้เกิดความเหมาะสม แต่สิ่งที่น่าจะตอบโจทย์ทุกคนน่าจะต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้น  นั่นก็คือ “บ้าน” วันนี้ Behind The Design อยากชวนทุกคนลองมองในมุมของคนพิการทางการเคลื่อนไหวและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบพื้นที่