พลาสติกในชีวิตประจำวัน
แยกทิ้งยังไงบ้าง?

จัดการขยะรีไซเคิลนับเป็นเรื่องง่าย

ถ้าเป็นแค่ขยะจากกระป๋องอลูมิเนียม กระดาษ ขวดแก้ว แต่พอเป็นขยะพลาสติกเป็นต้องกุมขมับกันเลยทีเดียว เพราะพลาสติกมีถึง 7 สัญลักษณ์ที่นำไปรีไซเคิลได้และต้องแยกกลุ่มก่อนทิ้งให้ชัดเจน เอาไปทิ้งปะปนกันไม่ได้ด้วย

แล้วพลาสติกในชีวิตประจำวันที่เราใช้กันอยู่บ่อยๆ เป็นพลาสติกหมายเลขไรกัน ไม่ต้องห่วง…แสนสิริจะบอกทริคการสังเกตพลาสติกที่ใช้ว่าอยู่หมายเลขอะไร เพื่อนำไปแยกจัดการได้ถูกต้องกัน

ขวดพลาสติก

Waste to Worth-sansiri-วิธีทิ้งขยะพลาสติก-แยกขยะ-แยกพลาสติก

ทุกวันเราใช้ขวดพลาสติกกันเยอะแน่นอนอยู่แล้ว ตั้งแต่ขวดพลาสติกที่ใช้ดื่มน้ำ จนไปถึงขวดพลาสติกที่บ้านไว้บรรจุแชมพู่ สบู่ และอื่นๆ อีกเพียบ ซึ่งเราสังเกตขวดเหล่านี้ได้ง่ายๆ ตามนี้

– หมายเลข 1 PETE เป็นขวดพลาสติกที่แบรนด์น้ำดื่ม น้ำเปล่า ใช้กันส่วนมากอยู่แล้ว ลักษณะพลาสติกก้นขวดจะมีความใสวาว ยืดหยุ่นพอสมควร
– หมายเลข 2 HDPE ส่วนมากจะเป็นขวดพลาสติกที่บรรจุนมเปรี้ยว แชมพู สบู่ มั้นมันเครื่อง น้ำกลั่น ที่มีลักษณะขุ่นเข้มจนเกือบมองไม่เห็นหรือไม่เห็นเลย มีความแข็งประมาณหนึ่ง
– หมายเลข 5 PP เห็นได้ตามตลาดนัด ร้านชำ ที่ไว้บรรจุน้ำผลไม้ขวดเล็กๆ ลักษณะพลาสติกจะมีความขุ่นใสพอมองเห็น มีความแข็งประมาณหนึ่ง

ขวดพลาสติกเหล่านี้ก่อนทิ้ง ควรเทน้ำออกจากขวดให้หมด ล้างทำความสะอาดเล็กน้อย และบีให้แบนแยกไว้เป็นกลุ่มๆ

ถุงพลาสติก

Waste to Worth-sansiri-วิธีทิ้งขยะพลาสติก-แยกขยะ-แยกพลาสติก

ทุกวันเราใช้ขวดพลาสติกมากแล้ว ถุงพลาสติกใช้มากกว่าอีก เพราะเป็นสิ่งจำเป็นใช้บรรจุของต่างๆ มากมาย หากจัดการก่อนทิ้งไม่ดีจะนำไปรีไซเคิลต่อได้ยากมาก แต่ไม่ต้องห่วง เรามีวิธีสังเกตง่ายๆ

– หมายเลข 2 HDPE เป็นถุงพลาสติกที่เราจะได้รับจากมินิมาร์ทมาอยู่เสมอ ลักษณะพลาสติกจะมีเสียงดังก๊อบแก๊บ ยืดได้ และมีความเหนียวประมาณหนึ่ง
– หมายเลข 4 LDPE ส่วนใหญ่ที่เราใช้จะเป็นถุงดำใส่ขยะหรือถุงอาหารแช่แข็ง ซึ่งจะมีความเหนียว นิ่ม และยืดออกได้เยอะพอสมควร
– หมายเลข 5 PP พบได้เมื่อไปเดินจ่ายตลาด แล้วแม่ค้าก็จะบรรจุอาหารใส่ถุงแกงทนความร้อนให้ ซึ่งพลาสติกจะมีความใส และยืดออกได้เล็กน้อย

สุดท้ายเป็นพลาสติกที่เราใช้บ่อยมากเหมือนกันนั่นคือ ถุงพลาสติกขนมในมินิมาร์ทที่มีชั้นพลาสติกทับซ้อนกันเยอะ ไม่จัดอยู่ในหมายเลขอะไรเลย แต่เราสามารถส่งรีไซเคิลไปได้ที่โครงการ Green Road ถุงพลาสติกเหล่านี้ก่อนทิ้งจัดการได้ง่ายๆ คือ ล้างคราบสกปรกออกและเช็ดให้แห้ง แต่หากมีวัสดุอื่นติดมาด้วยอย่าง เทปกาว ให้แกะแยกออกก่อนทิ้ง

กล่องพลาสติก

Waste to Worth-sansiri-วิธีทิ้งขยะพลาสติก-แยกขยะ-แยกพลาสติก

กล่องพลาสติกก็เป็นอีกหนึ่งประเภทที่ใช้เป็นประจำ วันไหนรีบๆ ก็ต้องสั่งเดลิเวอรี่มาส่งอาหารและก็มาพร้อมกับกล่องพลาสติกให้เรามาแยกก่อนทิ้ง ซึ่งมีวิธีสังเกตง่ายๆ มากเลย

– หมายเลข 1 PETE กล่องใส่ข้าว ใส่ขนม ที่เราจะเห็นในร้านค้าทั่วไปเมื่อสั่งกลับบ้าน มีลักษณะที่ใส แต่แตกง่ายสุดๆ
– หมายเลข 5 PP กล่องพลาสติกประเภทนี้ส่วนใหญ่อยู่ในร้านมินิมาร์ทที่เป็นข้าวสำหรับไว้เวฟ ซึ่งจะมีความขุ่นหรือมีสีสัน แข็งแรงทนความร้อนได้ระดับหนึ่ง
– หมายเลข 6 PS เป็นกล่องโฟมที่เราจะเห็นตามร้านอาหารที่ต้องการประหยัดต้นทุน สังเกตได้ง่ายๆ เลยคือจะมีสี และฉีกขาดง่าย

กล่องพลาสติกก่อนแยก ควรล้างคราบสกปรกออกให้หมด จากนั้นเช็ดหรือตากให้แห้ง ถ้ามีเทปกาวหรือวัสดุอื่นติดอยู่ ให้แกะออกก่อนแยกทิ้งด้วย

ช้อนส้อมพลาสติก

Waste to Worth-sansiri-วิธีทิ้งขยะพลาสติก-แยกขยะ-แยกพลาสติก

ช้อนส้อมพลาสติกที่มาคู่กับบรรภัณฑ์อาหารที่สั่งเดลิเวอรี่มา ถึงแม้จะมีขนาดเล็ก แต่ถ้าแยกทิ้งไม่ดีก็ก่อเกิดขยะได้มหาศาลเลยทีเดียว ซึ่งหลักๆ จะแบ่งเป็น 2 ประเภทพลาสติกให้เราแยกทิ้ง

– หมายเลข 5 PP เป็นช้อนส้อมที่มีสี จิ้มหรือตัดเนื้อขาดไหมไม่รู้ แต่ยืดงอ ไม่หักง่ายๆ แน่นอน
– หมายเลข 6 PS ช้อนส้อมที่จิ้มเนื้อทีไรเป็นต้องแตก หรือตักกินเข้าปากก็มีโอกาสบาดได้เช่นเดียวกัน ซึ่งจะมีมีความใสและแตกหักง่าย

ช้อนส้อมพลาสติกจัดการได้ง่ายๆ เพียงแบ่งเป็นกลุ่มให้ชัดเจน ล้างทำความสะอาดและตากให้แห้งก่อนทิ้งนั่นเอง

Waste to Worth โครงการแยกขยะสร้างมูลค่า ต่อยอดจากวิสัยทัศน์ Sansiri Green Mission 2020 ที่แสนสิริและพลัส พร็อพเพอร์ตี้เราจริงจัง นอกจากนี้ แสนสิริเรายังพร้อมต่อยอดการสร้าง Sustainability ให้แนวคิดของความยั่งยืนขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น โดยได้ร่วมจับมือกับเหล่าพันธมิตร ในพันธกิจที่จะมุ่งมั่นร่วมกันสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน

เพราะแสนสิริ เราพร้อมสร้างมาตรฐานใหม่ เปลี่ยนโลกใบเดิมให้สดใสเพื่อสังคมที่น่าอยู่ยิ่งกว่าเดิม

CONTRIBUTOR

Related Articles

Camp Site Story EP.1 HOUSE HACKS เคล็ดลับสร้างบ้าน สร้างยังไงให้ขยะเป็น ศูนย์*

HOUSE HACKS เคล็ดลับการสร้างบ้านแบบแสนสิริ​ สร้างยังไง ให้เหลือขยะเป็นศูนย์ วันนี้เราชวนคุณมาติดตามเรื่องราวสนุกๆ ตอนพิเศษ เรื่องเล่าจากแคมป์ก่อสร้าง ประเดิม EP 1 ด้วยกันนะคะ ว่าแนวคิด หรือเคล็ดลับอะไรกัน ที่ทำให้แคมป์ก่อสร้างของแสนสิริ มีขยะเป็น *0 ได้ แล้วมันจะยากง่ายแค่ไหนมารับชมกันค่ะ *0

จากเศษวัสดุก่อสร้าง สู่กระถางต้นไม้รักษ์โลก

การจัดการของเสียในพื้นที่ก่อสร้างของแสนสิริ เราทำมากกว่าการคัดแยก เพราะเรานำไปจัดการอย่างถูกวิธี เราให้ความสำคัญกับการนำของเสียที่ยังสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำหรือทำประโยชน์ต่อได้ อย่างเศษคอนกรีตมวลเบา (Q-CON) แสนสิริร่วมมือกับ SCG นำเศษคอนกรีตมวลเบาเหลือทิ้งจากการก่อสร้าง ส่งต่อไปยังชุมชนบางกระสั้น อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับการอบรมเรื่องการแปรรูปผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะ ใส่ความคิดสร้างสรรค์ ผลิตเป็นสินค้าดีไซน์สวยงามอย่างกระถางต้นไม้ นอกจากจะช่วยลดขยะในพื้นที่ก่อสร้างของแสนสิริเองแล้ว ยังสามารถนำกระถางต้นไม้แปรรูปนี้ กลับมาใช้เป็นวัสดุตกแต่งภายในโครงการได้อีกด้วย รวมถึงช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้เสริมให้กับชุมชนไปอีกทาง

world environment day

3 เทรนด์ตามกระแส ที่เราทำร้ายสิ่งแวดล้อมแบบไม่รู้ตัว

แค่จะตามเทรนด์ เพราะของมันต้องมี แต่เรากลับทำร้ายโลกไม่รู้ตัว? รู้ไหมว่าเทรนด์ตามกระแสที่เกิดขึ้นบางอย่างเป็นเรื่องน่าสนใจ และหลายคนก็มักจะทำตาม และอยากลองกัน แต่ในทางกลับกันบางเทรนด์ก็สามารถส่งผลกระทบต่อตัวเรา ต่อสังคม หรือกับสิ่งแวดล้อมได้เช่นเดียวกัน จนเรากลายเป็นผู้ร้ายต่อโลกแบบไม่รู้ตัว ในวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปีนั้นเป็น วันสิ่งแวดล้อมโลก หรือ WorldEnvironmentDay แสนสิริเลยขอยก 3 เทรนด์ตามกระแสมาแรงไม่มีตก ที่คนไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาฮิตกัน