KHUN by YOO
Presents
ตอน Juicy Salif Lemon Squeezer
จากปลาหมึก เลมอน สู่เครื่องครัว
ที่รันวงการงานอาร์ตโลก!

เรื่องมันเกิดขึ้นในบ่ายวันหนึ่ง… 

ในขณะที่ ฟิลิปป์ สตาร์ค (Philippe Starck) ดีไซเนอร์ชื่อก้องชาวฝรั่งเศส กำลังพักกินมื้อเที่ยงอยู่ที่ชายฝั่งอามาลฟี ในประเทศอิตาลี เขาสั่ง Calamari หรือเมนูปลาหมึกมาบรรเทาความหิว ระหว่างที่รออาหาร เขาครุ่นคิดถึงหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจาก Alessi แบรนด์ดีไซน์ชั้นนำจากอิตาลี ที่ได้รับรางวัลด้านการออกแบบมากอย่างมากมาย หน้าที่ของเขาคือ นำพรสวรรค์ที่ไม่เหมือนใครของตน มาเปลี่ยนสิ่งของบ้านๆ ที่ดูซ้ำซากให้ดูมีเรื่องราว และน่าสนใจ

KHUN by YOO

จนกระทั่งบริกรมาเสิร์ฟ เขาเหลือบไปดูที่ถาด และพบว่าไม่มีมะนาวอยู่บนนั้นด้วย ระหว่างที่โบกมือเรียกบริกรนั้นเองก็ 

ปิ๊ง…! 

จู่ๆ ไอเดียก็ผุดขึ้นมา ฟิลิปป์ สตาร์ค รีบสเก็ตมันลวกๆ ลงบนผ้าเช็ดปากด้วยความตื่นเต้น 

20 ปี ผ่านไป ปัจจุบันผ้าเช็ดปากผืนนั้นถูกเก็บไว้ที่ Alessi Museum คราบมัน และรอยเลอะของมะนาวบนผ้าเช็ดปากที่อยู่ในงานสเก็ตนั้น ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของงานดีไซน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดชิ้นนึงของโลก

นั่นก็คือ Juicy Salif Lemon Squeezer

KHUN by YOO

Alberto Alessi ผู้จัดการของบริษัท เล่าว่า ตอนที่เราได้รับผ้าเช็ดปากจากสตาร์ค มันเต็มไปด้วยรอยต่างๆ ที่ดูเข้าใจยาก และคราบซอส แต่มันก็มีภาพสเก็ตอยู่ มันเป็นภาพสเก็ตรูปปลาหมึก หลังจากนั้นพวกเราเริ่มลงมือทำมัน จากที่ทำผิดรูปร่างไปบ้างในช่วงแรก ในที่สุดมันก็กลายมาเป็น Juicy Salif Lemon Squeezer ในที่สุด  

ของล็อตแรกที่ถูกผลิตขึ้นในปี 1990 การมาของมันนำมาซึ่งการถกเถียงอย่างมากมาย เกี่ยวกับงานดีไซน์หลายๆ ชิ้นที่ผ่านมาของ ฟิลลิปป์ สตาร์ค บางคนบอกว่าใช้ไม่ดี บางคนก็บอกว่าทำให้โต๊ะทำงานยุ่งเหยิง บ้างก็ชื่นชมดีไซน์มากกว่าฟังก์ชันการใช้งาน แต่ไม่ว่าใครจะคิดยังไง เจ้าเครื่องคั้นเลมอนนี้ ก็กลายมาเป็นของยอดฮิตในที่สุด พิพิธภัณฑ์ศิลปะในนิวยอร์คถึงกับขนานนามมันว่าเป็น “งานศิลปะในครัว”

KHUN by YOO

มีข่าวลือหนาหูว่า ฟิลิปป์ สตาร์ค พูดถึงผลงานตัวเองว่า “มันไม่ได้มีไว้เพื่อบีบมะนาว แต่มีไว้เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนเปิดบทสนทนากันเท่านั้นแหละ”

ข่าวลือที่ว่า ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ เจ้าที่คั้นเลมอนนี้ ได้ย่นระยะห่างระหว่างงานศิลปะ และของใช้ ให้เหลือแค่เส้นบางๆ เท่านั้น สำหรับใครที่อยากเห็นของจริง ก็สามารถตามไปดูกันได้ที่ SALES GALLERY โครงการคอนโดมิเนียม KHUN by YOO ที่ชั้น 4 J-AVENUE  ลงทะเบียนเยี่ยมชมได้ ที่นี่ เลย

Related Articles

BehindTheDesign_Ep02-3

Behind the design EP.2 สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร ?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ วันนี้ Behind

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

children's day- วันเด็กแห่งชาติ-โครงการแสนสิริ

รวมแหล่งปล่อยพลังซน “แก๊งฟันน้ำนมทรงแบด” ที่แสนสิริ

อยากมีพื้นที่เล็กๆ ให้ยังเป็นเด็กอยู่ได้ไหม? เราเชื่อว่าไม่ว่าเราโตแค่ไหน เราทุกคนมักยังมีความเป็นเด็กอยู่ในตัวเสมอ และจะเห็นได้ชัดเจนเวลาเราเล่นกับเด็ก ลูกหรือหลาน วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ เราจึงขอพาจูงมือน้องๆ วัยรุ่นฟันน้ำนมมาลุยกันที่โครงการแสนสิริ ที่นี่เรามีพื้นที่สำหรับ เหล่าเด็กๆ ได้ทั้ง เล่น เรียนรู้ และซุกซน เพื่อเติบโตอย่างสมวัยไปพร้อมกันกับพ่อแม่ จะมีโครงการไหนบ้าง