KHUN by YOO
Presents
ตอน The Gun Lamp
งานดีไซน์ที่ลั่นไกได้ดังที่สุด

ปัง…ปัง…ปัง !!!
คือ เสียงปืนในโลกแห่งความเป็นจริง ที่มุ่งทำลายผู้คนที่เห็นต่างจากตัวเองและพรรคพวก

แต๊ก

คือ เสียงเปิดสวิตช์โคมไฟ ที่สื่อถึงจุดยืนทางการเมือง โดยไม่จำเป็นต้องทำร้ายใคร เป็นเสียงปืนในโลกงานดีไซน์ ที่ประกาศกร้าวว่าเราไม่ยอมก้มหัวให้ความอยุติธรรม แล้วโคมไฟอะไรล่ะ ที่จะแสดงจุดยืนได้ขนาดนั้น ถ้าไม่ใช่ The Gun Lamp โคมไฟปืนอันลือชื่อของ ฟิลิปป์ สตาร์ค (Philippe Starck)

KHUN by YOO

ปกติแล้วถ้าเราพูดถึงข้าวของเครื่องใช้ มันก็คือข้าวของเครื่องใช้ หรือถ้าพูดถึงงานศิลปะ มันก็มีหน้าที่ของมันที่จะสร้างสุนทรียะ หรือสื่อความหมายบางอย่าง แต่พอทั้ง อย่างมาอยู่ด้วยกัน ในโลกของงานดีไซน์ ของใช้ธรรมดาๆ ก็กลายมาเป็นสัญลักษณ์ทางอุดมการณ์ไปเสียได้ 

The Gun Lamp ถือกำเนิดจากวัสดุที่เรียบง่าย พลาสติก พอลิเมอร์ขึ้นรูป เอาไปชุบทอง 18K ติดตั้งพร้อมกับตัวกระจายแสงสีดำ ที่ด้านในสกรีนสีทอง ดูผิวเผินมันไม่ต่างอะไรกับโคมไฟหรูหราทั่วๆ ไป ทว่าภายใต้ดีไซน์ที่เรียบง่าย กลับมีความหมายแฝงที่ลึกซึ้งมาก

KHUN by YOO

The Gun Lamp แสดงถึงการปะทะกันระหว่างเงินและสงคราม เงาดำที่คลุมไว้หมายถึงความตาย สะท้อนถึงช่วงเวลาที่ผ่านมาที่มนุษย์เราต่างก็ทำงานอย่างหนักเพื่อความศิวิไลซ์ และความอยู่รอด 

ทว่าหลังจากยุคแห่งความรุ่งเรืองผ่านไป เงาดำก็หวนกลับมาอีกครั้ง ดินแดนศิวิไลซ์ได้เปลี่ยนเป็นสมรภูมิแห่งการฆ่าฟันเพื่อความบันเทิง ความหวาดกลัวที่เกิดขึ้น ไม่ต่างอะไรกับการที่มีมัจจุราชที่มายืนรอเราอยู่ที่หน้าประตูบ้าน  

…………..…………..  

ในฐานะดีไซเนอร์ที่มีบทบาทมากคนหนึ่งแห่งยุค ฟิลลิปป์ สตาร์ค กล่าวถึง งานออกแบบของเขาเอาไว้ว่า “ทำไมเฟอร์นิเจอร์ถึงจะไม่แสดงจุดยืนทางการเมืองล่ะ ผมเป็นดีไซเนอร์ อาวุธอย่างเดียวของผมคืองานดีไซน์ ดังนั้นผมจะใช้มันเพื่อประกาศบางสิ่ง ที่ผมคิดว่ามันสำคัญ”

KHUN by YOO

และเพื่อให้งานดีไซน์ชิ้นนี้ มีหน้าที่มากกว่าสื่อความหมายทางการมือง รายได้ส่วนหนึ่งจากการขายโคมไฟคอลเล็คชั่นนี้ จะถูกบริจาคให้กับองค์กรการกุศล Frères des Hommes ซึ่งเป็นองค์กรที่อุทิศตนเพื่อขจัดปัญหาความยากจนทั่วโลก

FLOS

อาจกล่าวได้ว่า The Gun Lamp คืองานดีไซน์ที่ทรงพลังทางความหมายชิ้นหนึ่งของโลกเลยทีเดียว  

สำหรับใครที่สนใจงานดีไซน์แปลกๆ ไม่เหมือนใคร ก็สามารถตามไปดูกันได้ที่ SALES GALLERY โครงการคอนโดมิเนียม Khun by YOO ที่ชั้น 4 J-AVENUE  ลงทะเบียนเยี่ยมชมได้ ที่นี่ เลย

Related Articles

BehindTheDesign_Ep02-3

Behind the design EP.2 สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร ?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ วันนี้ Behind

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

children's day- วันเด็กแห่งชาติ-โครงการแสนสิริ

รวมแหล่งปล่อยพลังซน “แก๊งฟันน้ำนมทรงแบด” ที่แสนสิริ

อยากมีพื้นที่เล็กๆ ให้ยังเป็นเด็กอยู่ได้ไหม? เราเชื่อว่าไม่ว่าเราโตแค่ไหน เราทุกคนมักยังมีความเป็นเด็กอยู่ในตัวเสมอ และจะเห็นได้ชัดเจนเวลาเราเล่นกับเด็ก ลูกหรือหลาน วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ เราจึงขอพาจูงมือน้องๆ วัยรุ่นฟันน้ำนมมาลุยกันที่โครงการแสนสิริ ที่นี่เรามีพื้นที่สำหรับ เหล่าเด็กๆ ได้ทั้ง เล่น เรียนรู้ และซุกซน เพื่อเติบโตอย่างสมวัยไปพร้อมกันกับพ่อแม่ จะมีโครงการไหนบ้าง