Maison

รีวิวงาน Maison & Object 2014

รีวิวงาน Maison & Object 2014

เมื่อปลายเดือน มกราที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมงาน  Maison & Objet ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส งานนี้ปกติจัดขึ้น เป็นประจำปีละ 2 ครั้ง ซึ่งในปีนี้ก็จะมีมาจัดที่ประเทศสิงคโปร์ ช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ แต่ยังไงเราก็มาอัพเดทให้ชมกันก่อนที่จะเข้ามาจัดในแถบเอเซีย

งานMaison & Objet ซึ่งปกติทั่วไปจะเรียกสั้นๆว่า งานเมซอง คืองานของตกแต่งบ้าน จะมีของประดับตกแต่ง ถ้วย  แก้ว จาน ชามต่างๆ รวมไปถึงtextile และของตกแต่ง ซึ่งจะแตกต่างกับงาน Milan Fair ค่อนข้างชัดเจน เพราะว่างานมิลาน แฟร์ จะเป็นงานโชว์เฟอร์นิเจอร์เป็นหลัก อาจจะมีของตกแต่งนิดๆ หน่อยๆ

โดยคนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก และ exhibitor ก็มาจากหลากหลายประเทศ ซึ่งในงานมีทั้งหมด 8 halls แต่หากเราจะเดิน คงต้องใช้เวลา 2 วัน ซึ่งครั้งนี้เราเอาภาพบรรยากาศมาฝากทั้งหมด 3 Halls

  • Hall 3 food + design
  • Hall 4 +5a interior decoration:
  • Hall 5-6 home and accessories
  • Hall 7 Maison&Object

โดยทั่วไป trend ของ design จะเริ่มเวียนกลับไปเป็น แบบคลาสสิค timeless ของธรรมชาติ หรือของใหม่ทำเก่า เน้นการโชว์วัสดุ จะได้รับความสนใจ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกสัตว์สตาฟฟ์ ที่นำมาตกแต่เป็นพร็อพ หรือเป็นของแปลกๆที่รูปทรงต่าง ๆ

สำหรับ แบรนด์ดังๆ อย่าง Armani casa, RL, Fendi etc. ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร มีแต่ชาตะวันออกกลาง และชาวจีน นอกจากนี้มี แบรนด์รถยนต์ที่มาทำ product แต่งบ้าน ด้วยคือ Bentley homes

เริ่มกันที่โซน Cooking+ Design ที่ Hall 3 เป็นการจัดแสดงเครื่องครัว พวกจาน ชาม แก้ว และของตกแต่งตามโต๊ะอาหาร

ส่วนโซนของแต่งของออกแนว curiosity ที่หาดูยากหรือพวกสัตว์สตาฟ์ ก็ได้รับความสนใจไม่น้อย ส่วนใหญ่จะเป็นพวกสัตว์สตาฟ์ ที่นำมาตกแต่งเป็นพร็อพ หรือเป็นของแปลกๆที่รูปทรงต่างๆ

 

ถัดมาก็จะเป็นโซนของตกแต่งบ้าน พวก props โดยทั่วไป trend ของ design จะเริ่มเวียนกลับไปเป็น แบบคลาสสิค timeless ของธรรมชาติ หรือของใหม่ทำเก่า เน้นการโชว์วัสดุ
แต่หลักๆที่เก็บภาพมาให้ดู จาก Hall 4 +5a interior decoration จะเป็นบูธที่มีลักษณ์โดดเด่น ของลวดลายและการใช้วัสดุ :

สำหรับ Hall 5-6 จะเป็นพวก home and accessories โดยเป็นของใช้ทั่วไป และ props แต่งบ้านที่เป็นของใหม่ทำเก่า

เพิ่มเติม

https://www.facebook.com/maisonobjetparis
– Link เพิ่มเติมสำหรับ cooking and design
http://blog.thedpages.com/maison-objet-2014-the-tableware-finds

หากใครสนใจชมงาน Maison & Objet 2014 ที่สิงคโปรก็เข้าไปอัพเดทข่าวสารเรื่องราวได้ที่ลิงค์นี้ค่ะ
http://www.maison-objet.com/asia

Related Articles

BehindTheDesign_Ep02-3

Behind the design EP.2 สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร ?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ วันนี้ Behind

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?