Milan Furniture Fair 2014

Milan Furniture Fair 2014

เมื่อพูดถึงเมืองมิลานประเทศอิตาลี นอกจากอีเว้นท์ใหญ่ๆ อย่างมิลาน แฟชั่นวีค ที่เหล่าแฟชั่นนิสต้าทั่วโลกต่างตั้งหน้าตั้งตารอคอยเพื่ออัพเดทเทรนด์เสื้อผ้าก่อนใครแล้ว มิลาน เฟอร์นิเจอร์ แฟร์ หรือ Salone Internazionale del Mobile คืออีกหนึ่งการแสดงงานด้านศิลปะที่บรรดานักออกแบบผลิตภัณฑ์ทั่วโลกให้ความสำคัญ แม้ชื่องานจะบอกอยู่แล้วว่าแนวคิดและผลงานที่จัดแสดงจะเน้นไปที่บรรดาข้าวของเครื่องใช้หรืออุปกรณ์ตกแต่งภายในบ้าน

แต่ด้วยความเป็นมากว่าครึ่งศตวรรษและคุณภาพของงานในแต่ละปี ทำให้ มิลาน เฟอร์นิเจอร์ แฟร์ กลายเป็นแหล่งรวมเแรงบันดาลใจชั้นดีสำหรับนักออกแบบทุกแขนงที่จะนำไอเดียที่ได้ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับงานของตน สำหรับปีนี้ มิลาน เฟอร์นิเจอร์ แฟร์ เน้นการแสดงนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ของห้องครัวเป็นพิเศษ ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นไปที่เรื่องของพื้นผิว วัสดุที่นำมาใช้ การจัดสรรพื้นที่ในครัว สำหรับไฮไลท์ต้องยกให้ผลิตภัณฑ์หินควอทซ์สังเคราะห์รุ่นพิเศษ ที่มี Microban ในเนื้อผลิตภัณฑ์ซึ่งช่วยยับยั้งและป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อโรค

ในบรรดา 24 ฮอลล์ ที่จัดแสดงนิทรรศการในครั้งนี้ นอกจากส่วนของห้องครัวที่ได้รับความสนใจจากนักออกแบบทั่วโลกแล้ว ยังมีอีกหลายฮอลล์ที่สร้างความฮือฮาให้กับผู้เข้าชม โดยเฉพาะฮอลล์ใหญ่ที่ถูกยึดพื้นที่โดยทัพนักออกแบบและผู้ผลิตชาวญี่ปุ่น ภายใต้ธีมว่า “Tokyo Imagine” ซึ่งขนทั้งเทคนิคง่ายๆ แต่มีเสน่ห์ ไปจนถึงเทคโนโลยีล้ำๆ แบบญี่ป่นมาโชว์กันเพียบ ที่โดดเด่นที่สุด คือ ไฟฉาย NEXER ซึ่งเป็นหลอด LED เล็กๆ ที่บริษัท ENEX แจกให้แก่คนทีเดินเข้าไปชมบูธ เป็นแนวคิดของ แบตเตอรี่ยุคใหม่ ซึ่งจุดติดด้วยแร่แมกนีเซียม โดยเมื่อนำไปจุ่มน้ำแล้ว ไฟจะติดนานถึง 3 วัน โดยน้ำที่ว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำเปล่า จะเป็นเบียร์ ไวน์ หรือของเหลวอะไรก็ได้  โดยขณะนี้ยังเป็นเวอร์ชั่นทดลองอยู่ แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเจ้าไฟฉาย NEXER นี้ จะต้องเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมในอนาคตแน่นอน

SONY DSC
นอกจากนี้ ประเทศไทยเราก็ไม่น้อยหน้า เพราะได้กรมส่งเสริมการส่งออกเป็นตัวกลางนำผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ไทยมาแสดงในงาน ภายใต้แนวคิด “Thailand’s Slow Hand Design ” นำเสนองานสไตล์ไทยๆ จากหัตถกรรมฝีมืออันละเอียดประณีต เช่น งานออกแบบจักรยานที่ตัวถังทำจากไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ หวาย งานผ้า โซฟา จากแบรนด์ดังต่างๆ ของไทย อาทิเช่น งานโซฟาผ้าจาก Mobella  /งานหนังจาก Labrador /งานชุดเก้าอี้สนามเนื้อไม้สวยๆจาก Thinkstudio  เป็นต้น

จากการตั้งข้อสังเกต สิ่งที่ทำให้ มิลาน เฟอร์นิเจอร์ แฟร์ ยังคงเสน่ห์และมนต์ขลังได้ในทุกๆ ปี คงจะเป็นบรรยากาศของเมืองมิลานเองที่ช่วยส่งเสริมและยกระดับงานแฟร์ให้สมฐานะอีเว้นท์ระดับนานาชาติ เพราะในช่วงที่มีการจัด มิลาน เฟอร์นิเจอร์ แฟร์ นี้ ทั่วเมืองมิลานจะเต็มไปด้วยนิทรรศการงานศิลปะหรือที่นิยมเรียกกันว่า Milan Street Fair เราจะเห็นชาวมิลาโน่และนักท่องเที่ยวต่างตื่นเต้นไปกับศิลปะแบบ Art Happening ที่แทรกอยู่ทุกหัวมุมเมือง โดยเฉพาะย่านที่เรียกกันว่า Zona Tortona  บนถนน  Tortona  ซึ่งเป็นย่านที่มีการรวมตัวของสตูดิโอนักออกแบบมากมาย ทั้งหมดนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความจริงจังและการมองเห็นความสำคัญด้านศิลปะที่ไม่ได้เกิดขึ้นหรือมีอยู่เพียงชั่วข้ามคืน แต่เป็นการทุ่มเทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับวิสัยทัศน์ในระยะยาวที่สามารถทำให้เมืองเมืองหนึ่งกลายเป็น icon ทางศิลปะที่สามารถสร้างประโยขน์ทั้งเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวได้อย่างมหาศาล

 

*มิลาน เฟอร์นิเจอร์ แฟร์ 2014 (Milan Furniture Fair 2014) หรือ Salone Internazionale del Mobile 2014 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-13 เมษายน 2557ที่ศูนย์แสดงสินค้า Rho Fiera ซึ่งเป็นศูนย์แสดงนิทรรศการในร่มและกลางแจ้ง ประกอบด้วยฮอลล์จัดแสดงผลงานจำนวน 24 ฮอลล์ มีจำนวนผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลกกว่า 300,000 คน ทุกปี  สำหรับปี 2558 งานมิลาน เฟอร์นิเจอร์ แฟร์ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-19 เมษายน 2558
Adriano Castelli / Shutterstock.com

Related Articles

Stockholm furniture and light fair

Stockholm Furniture & Light Fair 2016 รวมนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของการตกแต่งภายในสไตล์สแกนดิเนเวีย

Stockholm Furniture & Light Fair 2016 นำเสนอนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของการตกแต่งภายใน, เฟอร์นิเจอร์ และโคมไฟสไตล์สแกนดิเนเวียสำหรับทั้งที่บ้านและพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งสินค้า วัสดุและแนวโน้มทางธุรกิจใหม่ๆ รวมถึงการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยีที่จัดแสดงขึ้นเพื่อให้ข้อมูลและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่เข้าชมงานนี้

Your LOOK, Your ROOM: แต่งห้องตามบุคลิกกับ เดอะ วัลลีย์ เขาใหญ่

การตกแต่งห้องเปรียบเสมือนบุคลิกหน้าตาของผู้อยู่.. วันนี้แสนสิริ บล็อกนำเสนอไอเดียการตกแต่งห้องตามบุคลิกของแต่ละคนที่ไม่ว่าจะเป็นสไตล์หวาน โมเดิร์น หรูหราหรือชิคๆ แต่ยังคงความเรียบง่าย สงบและอบอุ่น เหมาะกับการพักผ่อนในทุกๆวัน

Condo ใกล้บีทีเอส

แนะนำ! คอนโดทางเลือกสำหรับ คนชอบวิวตึกสูง

#ThrowbackThursday สัปดาห์นี้เรารวบรวมภาพจากมุมสูงจากโครงการต่างๆ ของแสนสิริตามแนวรถไฟฟ้าสายสุขุมวิท ที่ไม่ได้ให้แค่ช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ แต่ด้วยข้อมูลและสถิติที่เราค้นมาเพิ่มเติม วิวจากมุมสูงเหล่านี้ คือตัวแทนของ vision หรือวิสัยทัศน์ที่เรามองเห็นก่อนใคร